www.touronthai.com

หน้าหลัก >> เพชรบุรี >> วัดเขาตะเครา

วัดเขาตะเครา

 ตั้งอยู่ตำบลบางครก จากตัวเมืองเพชรบุรี ข้ามทางรถไฟ บริเวณใกล้กับสถานีรถไฟเพชรบุรี ใช้ทางหลวงหมายเลข 3176 ระยะทาง 10 กิโลเมตร จะเห็นซุ้มประตูทางเข้าวัดขนาดใหญ่อยู่ทางซ้ายมือ เลี้ยวซ้ายไปอีกประมาณ 3 กิโลเมตร วัดนี้เป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อเขาตะเครา เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย สูง 29 นิ้ว หน้าตักกว้าง 21 นิ้ว มีประวัติว่าหลวงพ่อเขาตะเครา เป็นพระพี่พระน้อง 3 องค์กับหลวงพ่อโสธร จังหวัดฉะเชิงเทรา หลวงพ่อบ้านแหลม จังหวัดสมุทรสงคราม บางตำราว่าเป็นพี่น้องกันถึง 5 องค์ คือ หลวงพ่อบางพลีใหญ่ และหลวงพ่อวัดไร่ขิงที่นครปฐมด้วย ประวัติของพระพุทธรูปองค์นี้เริ่มปลายสมัยอยุธยา ขณะที่ชาวบ้านแหลมเมืองเพชรหนีพม่าไปตั้งหลักแหล่งอยู่ที่ปากน้ำแม่กลอง ซึ่งได้กลายเป็นบรรพบุรุษของชาวสมุทรสงครามในทุกวันนี้ วันหนึ่งชาวประมงบ้านแหลมไปตีอวนที่ปากอ่าว ได้พระพุทธรูปขึ้นมา 2 องค์ องค์หนึ่งเป็นพระยืนปางอุ้มบาตร อีกองค์หนึ่งเป็นพระปางมารวิชัย ชาวบ้านแหลมนำพระยืนไปประดิษฐานที่วัดบ้านแหลม ปัจจุบันนี้คือ วัดเพชรสมุทรวิหาร กลางเมืองสมุทรสงคราม ส่วนอีกองค์มอบให้ญาติชาวบางตะบูนนำมาประดิษฐานที่ วัดเขาตะเครา อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี

ข้อมูลเพิ่มเติม:โทรศัพท์ 032424300, 032409157, 032409277

แก้ไขล่าสุด 2017-08-21 23:19:58 ผู้ชม 101304

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
วัดเขาตะเครา

วัดเขาตะเครา การเดินทางมายังวัดเขาตะเคราแห่งนี้ใช้ทางหลวงหมายเลข 3176 ผ่านบ้านกุ่ม บางครก ไปทางอำเภอบ้านแหลม หลังจากข้ามสะพานแล้วจะมีแยกเลี้ยวซ้ายเข้าวัดเขาตะเคราถึงทางแยกบริเวณเชิงเขามีรถโดยสารผ่านมาแสดงให้เห็นว่ามีรถโดยสารผ่านที่วัดเขาตะเคราด้วย ถ้ามาจากกรุงเทพฯ จากทางหลวงหมายเลข 4 ถนนเพชรเกษมมีทางเลี้ยวเข้าบ้านหนองปลาไหล ลัดเลาะมาจนถึงวัดเขาตะเคราได้เหมือนกัน หรือถ้าชื่นชอบการขับรถลักเลาะตามเส้นทางที่ไม่ใช่สายหลักเพื่อศึกษาเส้นทางใหม่กับเที่ยวชมวิถีชีวิตชาวบ้าน จากทางหลวงหมายเลข 35 ธนบุรี-ปากท่อ มาเลี้ยวซ้ายเข้าแยกคลองโคน มีป้ายบอกว่าเป็นทางลัดไปชะอำ ผ่านเขายี่สาร บางตะบูน ข้ามสะพานแล้วตรงมาเรื่อยๆ จะมาบรรจบกับทางหลวงหมายเลข 3176 จากนั้นจะต้องเลี้ยวขวาไปวัดเขาตะเครา

เขาตะเครา

เขาตะเครา เขาลูกเล็กๆ อันเป็นสถานที่ตั้งของวัดเขาตะเคราแห่งนี้ ทางเข้าวัดจะมองเห็นป้ายชื่อวัดศาลา ที่รายล้อมไปด้วยต้นไม้ร่มรื่นบนยอดเขาจะมองเห็นพระมหาเจดีย์สีทอง เป็นเจดีย์เก่าแก่คู่วัดเขาตะเครา นอกจากนั้นก็ยังมีวิหารหลวงปู่หมอที่ว่ากันว่าศักดิ์สิทธิ์ยิ่งนัก หากเป็นโรคภัยไข้เจ็บใดรักษาไม่หาย ก็จะมาขอพรหลวงปู่หมอ ว่ากันว่าหายได้อย่างอัศจรรย์ แต่ตอนนี้เราเข้าไปในบริเวณวัดกันก่อนดีกว่าครับ

ศาลาการเปรียญวัดเขาตะเครา

ศาลาการเปรียญวัดเขาตะเครา เป็นศาลาเอนกประสงค์เฉลิมพระเกียรติ รัชกาลที่ ๙ อาคารขนาดใหญ่ชั้นล่างเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก ซุ้มประตูหน้าต่างประดับลายปูนปั้น ชั้นบนเป็นเรือนไทยฝาปะกน มีมุขด้านหน้าและด้านข้าง บานประตูหน้าต่าง ช่องลมเป็นไม้เนื้อแข็งแกะสลักลายไทยสอดสร้อยแบบนูนต่ำ ติดกระจกลงทอง หลังคาคลุมซ้อน 3 ชั้น มีช่อฟ้าใบระกาหางหงส์ มีคันทวยรองรับโดยรอบ ศาลาเอนกประสงค์หลังนี้เป็นสัญลักษณ์อันแสดงให้เห็นถึงความเคารพศรัทธาของพุทธศาสนิกชนที่มีต่อหลวงพ่อทองวัดเขาตะเครามาช้านาน และยังคงอยู่อย่างไม่เสื่อมคลายศาลาการเปรียญหลังใหญ่ตกแต่งอย่างสวยงามที่ต้องใช้งบประมาณอย่างมากในการก่อสร้าง ก็สำเร็จลุล่วงลงได้

ศาลเจ้าแม่กวนอิม

ศาลเจ้าแม่กวนอิม อยู่เชิงเขาตรงใกล้ๆ บันไดทางขึ้นพระอุโบสถ บริเวณนี้เป็นลานจอดรถของวัดเขาตะเคราด้วยหลังจากที่จอดรถกันเป็นที่เรียบร้อยแล้วจะพาไปชมสถานที่ต่างๆ กันต่อครับ

อุโบสถวัดเขาตะเครา

อุโบสถวัดเขาตะเครา เป็นด้านข้างของอุโบสถ มีบันไดนาคขึ้นไปได้ถึงลานประทักษินรอบพระอุโบสถเหมือนกับด้านหน้า 2 ข้างของบันไดนาค มีศาลาแม่ชีและแม่พราหมณ์อยู่ข้างละหลัง

หลวงพ่อปู่หมอ

หลวงพ่อปู่หมอ ปัจจุบันประดิษฐานเป็นพระประธานในวิหารบนยอดเขาตะเคราสร้างจำลองแบบหลวงพ่อทอง เขาตะเครา หน้าตักกว้าง ๖๐ นิ้ว สูง ๗๗ นิ้ว ปั๊นด้วยปูนขาวผสมน้ำอ้อยและหนัง ตามประวัติเข้าใจว่าข้าวผสมน้ำอ้อยและหนัง เมื่อชาวบ้านแหลมได้นำพระพุทธรูปปางมารวิชัยที่งมพบทีแม่กลองประดิษฐานที่วิหารบนยอดเขาตะเคราก่อนทั้งนี้เพื่อความสะดวกในการนมัสการเมื่อผ่านไปมาระหว่างแม่กลองกับบ้านแหลมถิ่นกำเนิดของตน เพราะสมัยก่อนนี้ทะเลกับวัดเขาตะเคราห่างกันประมาณ 1 กิโลเมตรเศษ เมื่อผ่านทางทะเลย่อมเห็นเขาตะเคราชัดเจนไม่ต้องแวะขึ้นมานมัสการ เพียงแต่ผ่านทางทะเลก็นมัสการได้ ต่อมาชายฝั่งทะเลได้งอกออกไปไกลผู้ที่มานมัสการจะขึ้นเขาไปนมัสการก็ลำบาก (สมัยก่อนไม่มีรถรางไฟฟ้าหรือบันไดขึ้นลงเหมือนปัจจุบัน) มีแต่ทางเดินคดเคี้นวขึ้นลง ยิ่งเป็นผู้สูงอายุยิ่งลำบากมาก ผู้มีความรับผิดชอบในสมัยนั้นจึงย้ายท่านมาประดิษฐานไว้ ณ อุโบสถเชิงเขา เป็นพระประธานองค์ที่ ๒ รองจากหลวงพ่อเทวฤทธิ์ เมื่ออาราธนาหลวงพ่อทอง วัดเขาตะเคราลงมาแล้วจะได้สร้างองค์จำลองรูปหลวงพ่อทองวัดเขาตะเคราแต่องค์ใหญ่กว่า เพื่อมิให้วิหารว่างเปล่า เข้าใจว่าสร้างมานานร่วม ๒๐๐ กว่าปี ในสมัยนั้นการแพทย์ยังไม่เจริญ การคมนาคมยังไม่สะดวกเช่นในปัจจุบัน ประชาชนในสมัยนั้นจึงต้องพึ่งพาตนเอง เมื่อเจ็บไข้ได้ป่วยก็พากันมาเก็บสมุนไพรบนเขาและถือวาเป็นยาของหลวงพ่อ ก็อธิษฐานบนบานก่อนจะนำไปรับประทานเมือรับประทานแล้วก็หายได้ผล ตามคำอธิษฐานจึ่งนิยมเรียก หลวงพ่อหมอ

พระมหาเจดีย์ วัดเขาตะเครา

พระมหาเจดีย์ วัดเขาตะเครา ประวัติพระมหาเจดีย์ วัดเขาตะเครา พุทธศักราช ๒๕๔๔ ปีมะเมีย เดือน ๑๒ วันอาทิตย์ สมัยท่านเจ้าอาวาส พระครูวชิรกิจโสภณ(พระมงคลวชิราจารย์) ได้รับพระเมตตาจาก สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก (องค์ที่ ๑๙) แห่งราชวงศ์จักรี ประทานพระบรมสารีริกธาตุแก่วัดเขาตะเคราเพื่อบรรจุในมหาเจดีย์นี้ ฤา มหาชนจักได้รู้จักพระมหาเจดียองค์ใหญ่นี้บรรจุไว้ซึ่งพระบรมสารีริกธาตุองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระอรหันต์สาวก พระธาตุสีวลีและพระธาตุพระอรหันต์ประจำทิศทั้ง ๘ (อัญเชิญจากเมืองฝาง) ผู้เป็นอสีติมหาสาวก ดังและครั้งพุทธกาลนานมาพระตถาคตเจ้าทรงแต่งตั้งพระมหาสาวกผู้บำเพ็ญบารมีนานแสนกัล์ป ผู้เป็นเลิศในแต่ละด้าน จาริกเผยแพร่พระศาสนาไปทั่วทิศทั้ง ๘

วัดเขาตะเครา

ภายในพระอุโบสถวัดเขาตะเคราเห็นพระพุทธรูปหลายองค์ของวัดเขาตะเครา ซึ่งได้แก่ หลวงพ่อทองวัดเขาตะเครา หลวงพ่อเทวฤทธิ์ หลวงพ่อวัดบ้านแหลมจำลอง เป็นต้น ในพระอุโบสถนั้นมีพ่อเทวฤทธิ์เป็นพระประธานอยู่ก่อนแล้ว ส่วนหลวงพ่อทองนั้นเดิมประดิษฐานอยู่ในวิหารยอดเขา จากนั้นได้อัญเชิญลงมาประดิษฐานเป็นพระประธานองค์ที่ 2 รองจากหลวงพ่อเทวฤทธิ์ จากประวัติเรื่องราวการอัญเชิญหลวงพ่อทองลงมานั้นเกี่ยวข้องกับการสร้างพระพุทธรูปหลวงพ่อทององค์จำลองและเรียกกันว่าหลวงพ่อหมอ จนในปัจจุบันก็มีข้อมูลใหม่ว่าหลวงพ่อทองนั้นได้อัญเชิญไปประดิษฐานที่อาคารรับรองด้านล่าง ส่วนองค์ที่ประดิษฐานอยู่ในอุโบสถเบื้องหน้าหลวงพ่อเทวฤทธิ์ก็เป็นหลวงพ่อทององค์จำลองครับ หลวงพ่อเทวฤทธิ์ ปัจจุบันเป็นพระประธานในอุโบสถ (ในตู้กระจก) เป็นพระพุทธรูปทรงเครื่องแบบเทวรูป หน้าตักกว้าง ๗๗ นิ้ว สูง ๕๔ นิ้ว เนื้อปูน เป็นพระเก่าแก่องค์หนึ่งอาจะกล่าวได้ว่าเก่าแก่กว่าการตั้งวัดเพราะพุทธลักษณ์เป็นแบบเดียวกันกับพระประธานในอุโบสถ วัดพระเมรุ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และการปั้นก็ลักษณะเดียวกัน ปูนก็เป็นชนิดเดียวกัน พูดถึงความศักดิ์สิทธิ์แล้วก็ไม่แพ้หลวงพ่อทองเหมือนกันและเป็นที่ปรากฏถึงความศักดิ์สิทธิ์ของชาวบ้านในถิ่นนี้หรือจังหวัดใกล้เคียงให้ความเคารพนับถือเช่นเดียวกับหลวงพ่อทองวัดเขาตะเคราควบคู่กันไป

หลวงปู่ทวดหน้าอุโบสถวัดเขาตะเครา

หลวงปู่ทวดหน้าอุโบสถวัดเขาตะเครา เป็นรูปเหมือนหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่มาก อยู่ที่ด้านหน้าของอุโบสถ เมื่อเดินขึ้นบันไดมาก็จะเห็นองค์หลวงปู่ทวดองค์ใหญ่นี้เด่นตระหง่านอยู่ด้านหน้าโบสถ์

ลิงวัดเขาตะเครา

ลิงวัดเขาตะเครา เป็นสิ่งหนึ่งที่ต้องระวังให้มากๆ ครับ ลิงเหล่านี้ว่องไว ชอบขโมยหรือจะเรียกให้ถูกต้องบอกว่าชอบวิ่งราวเอาข้าวของจากเราไป เผลอไม่ได้เลยทีเดียวครับไม่งั้นเสร็จแน่ บริเวณที่มีลิงอยู่ชุกชุมได้แก่ บันไดนาคที่จะเดินขึ้นอุโบสถทางด้านหน้า ร้านค้า และลานจอดรถครับ

พลับพลาจตุรมุข

พลับพลาจตุรมุข หรือเป็นวิหารงานประจำปีวัดเขาตะเครา วิหารหลวงพ่อทองหลังนี้มีความสวยงามอย่างยิ่งอยู่อีกด้านหนึ่งของวัด เป็นสถานที่สำหรับประดิษฐานหลวงพ่อทอง (จำลอง) ในงานประจำปีของวัดเขาตะเครา นอกจากช่วงนั้นแล้วหลวงพ่อทองจะประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถตามปกติ และวิหารหลังนี้ก็จะปิดด้วยกำแพงรอบด้านอย่างที่เห็นครับ พลับพลาทรงจตุรมุขหลังนี้ได้จำลองมาจากพระที่นั่งทิพย์อาสนไอยสวรรค์ (พระราชวังบางปะอิน) สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2500 เป็นเอกลักษณ์สถาปัตยกรรมไทยโดยช่างฝีมือภูมิปัญญาท้องถิ่น

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ วัดเขาตะเครา เพชรบุรี
Sampaongern Home Stay เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  7.26 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านเคนภู รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  17.09 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านไม้ชายเลน รีสอร์ท สมุทรสงคราม
  17.50 km | แผนที่ | เส้นทาง
สวีท ดรีม เกสต์เฮาส์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  17.56 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมเพชรเกษม เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  18.61 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมสวิสพาลาซโซ่ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  18.65 km | แผนที่ | เส้นทาง
เดอะ คีรี เรสซิเทล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  18.67 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมรอยัล ไดมอนด์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  18.87 km | แผนที่ | เส้นทาง
เฟิร์นกัลลี โฮสเทล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  18.95 km | แผนที่ | เส้นทาง
Core Khiri Hostel เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  18.95 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com