www.touronthai.com

หน้าหลัก >> เพชรบุรี >> วัดลักษณาราม

วัดลักษณาราม

 ตั้งอยู่ หมู่ 7 ตำบลบ้านแหลม อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี ประวัติความเป็นมาของวัดไม่มีหลักฐานชัดเจน เล่าสืบต่อกันมาว่า นายลักษณ์ เป็นชาวบ้านเกาะกูด จังหวัดตราด มีอาชีพค้าขายทางทะเลนำสินค้าจากจังหวัดตราด ไปค้าขายตามอ่าวต่างๆ และเข้ามาค้าขายอ่าวบ้านแหลมเสมอๆ ทำให้เกิดความสนิทสนมกับชาวบ้านเป็นอย่างดี และเกิดรักใคร่ชอบพอกับนางสาวโหมด สาวชาวบ้านหมู่ที่ 7 ตำบลบ้านแหลม จนได้แต่งงานอยู่กินกันอย่างมีความสุข แต่ทั้งสองไม่มีบุตร ธิดาไว้สืบสกุล

 นายลักษณ์ และนางโหมดเป็นผู้มีจิตใจเลื่อมใสในบวรพุทธศาสนาอย่างแรงกล้า พิจารณาเห็นว่าฝั่งตะวันออกของบ้านแหลมมีวัดถึง 4 วัด คือวัดต้นสน วัดศีรษะคาม วัดในกลาง และวัดอุตมิงคาวาส แต่ฝั่งตะวันตกไม่มีวัดเลย สองสามีภรรยาจึงตัดสินใจสร้างวัดนี้ขึ้นมา โดยได้ปรึกษาเจ้าของที่ดิน คือ นายตัน นางก่วย และบุตร คือนายจาดและนางสายใจ คำนวณศิริเพื่อขอซื้อที่ดินสร้างวัด แต่เจ้าของที่ดินมีจิตศรัทธายกที่ดินให้สร้างวัดโดยไม่คิดมูลค่าใดๆ ชาวบ้านจึงเรียกติดปากกันมาว่าวัดตาลักษณ์ เรียกกันไปเรียกกันมากลายเป็นชื่อวัดใหม่ไตรลักษณ์ สาเหตุที่ได้ชื่อว่าวัดลักษณาราม เนื่องจากสมเด็จพระสังฆราชฯ(จวน อุฏฐายี) วัดมกุฎกษัติยาราม กรุงเทพฯ ในสมัยดำรงตำแหน่งเจ้าคณะมลฑลราชบุรี ได้มีโอกาสมาเยี่ยมประชาชนชาวตำบลบ้านแหลม ทรงทราบว่ามีวัดสร้างใหม่ ชื่อวัดใหม่ไตรลักษณ์ จึงทรงประทานชื่อใหม่ให้ว่า วัดลักษณาราม ถือว่าเป็นมงคลนามตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

 ที่มา m-culture.in.th

 วัดลักษณารามได้รางวัลวัดพัฒนาตัวอย่างดีเด่น 2520-2535 จากกรมการศาสนา กระทรวงศึกษาธิการ

สิ่งที่น่าสนใจในวัดลักษณาราม ชมศิลปะปูนปั้นฝีมือช่างเมืองเพชรบนวิหาร ถวายสักการะพระบรมรูป ร.๕ มีพระบรมสาทิสลักษณ์ที่พระราชทานคราวเสด็จประภาสต้นอำเภอบ้านแหลม กราบขอพรเจ้าแม่กวนอิม สักการะรูปเหมือนอดีตเจ้าอาวาสวัดลักษณาราม

การเดินทางไปวัดลักษณาราม ใช้เส้นทาง ถนนพระราม 2 ธนบุรี-ปากท่อ จนถึงจังหวัดสมุทรสงคราม เลยทางเข้าตัวเมืองไปข้ามสะพานแม่น้ำแม่กลอง ขับไปเรื่อยๆ อีกไม่กี่กิโลเมตร สังเกตุปั๊ม ปตท. ซ้ายมือ ใกล้ๆ ปั๊มมีแยกซ้ายเข้า ต.คลองโคน (ทางลัดไปชะอำ) ไปเรื่อยๆ จนถึง ผ่าน ต.ยี่สาร ต.บางตะบูน ผ่านสำนักงานเทศบาลตำบลบ้านแหลมถึงสามแยกแล้วเลี้ยวซ้าย ถึงวัดลักษณาราม

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท. สำนักงานเพชรบุรี โทร. 0 3247 1005-6
http://www.tourismthailand.org/phetchaburi

แก้ไขล่าสุด 2017-06-10 11:58:24 ผู้ชม 14779

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
ซุ้มประตูวัดลักษณาราม

ซุ้มประตูวัดลักษณาราม เมื่อเข้ามาถึงเขตบ้านแหลม ในละแวกพื้นที่นี้มีวัดสวยๆ หลายวัด แสดงให้เห็นถึงศรัทธาในพระพุทธศาสนาได้เป็นอย่างดี แต่ละวัดจะมีเสนาสนะที่สร้างอย่างงดงามปราณีต สำหรับวัดลักษณารามแล้วไม่มีสิ่งใดจะโดดเด่นเท่ากับงานปูนปั้น อันสะท้อนถึงจิตวิญญาณช่างเมืองเพชร แม้แต่ซุ้มประตูโขงก็ประกอบไปด้วยงานปูนปั้นเล็กๆ น้อยๆ หลายชิ้นหลายส่วนมาประดิษฐ์ประดอย ทั้งลวดลาย และยอดหลังคา ดึงดูดให้เราเข้าไปชมสิ่งอื่นๆ ภายในวัดได้เป็นอย่างดี

วัดลักษณาราม

ป้ายวัดลักษณาราม

ป้ายวัดลักษณาราม เป็นสิ่งที่อยู่ข้างซุ้มประตู ความงดงามรอบๆ ป้าย ที่แม้จะไม่มีกำแพง ก็ยังโดดเด่นเห็นได้แต่ไกล

มณฑปวัดลักษณาราม

มณฑปวัดลักษณาราม เป็นจุดเด่นของวัด ทางวัดมีอุโบสถหลังใหญ่ที่สวยงามมากแต่ปกติไม่เปิดให้ประชาชนเข้านมัสการพระในโบสถ์ แต่ประชาชนจะเข้ามาสักการะนมัสการพระในมณฑปหลังนี้แทน เยื้องๆ มาทางด้านหน้ามีท้าวจตุคาม-รามเทพ เป็นมณฑปที่เห็นได้เด่นชัดอันเนื่องมาจากไม่มีกำแพง มณฑปสร้างด้วยทรงจตุรมุข เปิดให้เข้า 3 ด้าน มีนกมาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากอย่างน่าอัศจรรย์ โดยในอดีตไม่มีใครรู้ว่ารังของนกเหล่านี้จะมีมูลค่าสูงยิ่งกว่าทองคำเสียอีก จนต่อมาก็มีคนเริ่มสร้างคอนโดนก เป็นอาคารสูงมีช่องเล็กๆ มากมาย เห็นแรกๆ ก็จะประหลาดใจอยู่เหมือนกันเพราะไม่คิดว่าพื้นที่แถบนี้จะมีนกนางแอ่นอาศัยอยู่ชุกชุมมาก

วัดลักษณาราม

มณฑปหลังเดียวนี้จึงเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปประธานของมณฑป และพระบูรพาจารย์รวมทั้งเจ้าแม่กวนอิม และยังมีพระพุทธรูปบูชาอีกหลายปางด้วยกัน ด้านซ้ายมือของเราเป็นรูปเหมือนของหลวงปู่ทุเรียน สำหรับองค์พระประธานต้องมีการห่มด้วยพลาสติกอีกชั้นหนึ่ง เพราะนกที่เข้ามาอาศัยในมณฑปถ่ายมูลลงมา แต่ปัจจุบันนกเหล่านี้ก็ย้ายไปทำรังในคอนโดนกจนเกือบหมดแล้ว

วัดลักษณาราม

หน้าบันมณฑปวัดลักษณาราม

หน้าบันมณฑปวัดลักษณาราม เป็นสัญลักษณเนื่องในวาระเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ เหนือขึ้นไปเป็นงานปูนปั้นแบบเดียวกันกับซุ้มประตูโขง ซึ่งทำให้เข้าใจว่าน่าจะสร้างโดยช่างคนเดียวกันและในเวลาใกล้เคียงกัน
มีป้ายเขียนจารึกชื่อพระครูวิมูลวชิรสาร

วัดลักษณาราม

วัดลักษณาราม

วัดลักษณาราม

พระบรมรูป

พระบรมรูป เป็นพื้นที่ประดิษฐานพระบรมรูปพระมหากษัตริย์หลายพระองค์ด้วยกัน โดยมีพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว อยู่ด้านหน้า

สักการะเจ้าแม่กวนอิม

สักการะเจ้าแม่กวนอิม

อุโบสถวัดลักษณาราม

อุโบสถวัดลักษณาราม เป็นโบสถ์สูงใหญ่มีหน้าบันที่สวยงาม แต่ไม่ได้เปิดให้เข้าไปไหว้พระนอกจากวันพิเศษครับ

วัดลักษณาราม

วัดลักษณาราม

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ วัดลักษณาราม เพชรบุรี
Sampaongern Home Stay เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  10.82 km | แผนที่ | เส้นทาง
สวีท ดรีม เกสต์เฮาส์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  16.79 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านเคนภู รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  16.87 km | แผนที่ | เส้นทาง
Baan thew thalay aquamarine Cha am Hua hin เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  18.36 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมสวิสพาลาซโซ่ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  18.72 km | แผนที่ | เส้นทาง
เดอะ คีรี เรสซิเทล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  18.86 km | แผนที่ | เส้นทาง
เจเจ โฮม เพชรบุรี เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  18.88 km | แผนที่ | เส้นทาง
เฟิร์นกัลลี โฮสเทล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  18.93 km | แผนที่ | เส้นทาง
Core Khiri Hostel เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  18.93 km | แผนที่ | เส้นทาง
ไวท์ มังกี เกสต์เฮาส์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  19.07 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com