www.touronthai.com

หน้าหลัก >> ชลบุรี >> ไทยธานี หมู่บ้านวัฒธรรมและศิลปะ

ไทยธานี หมู่บ้านวัฒธรรมและศิลปะ

 ไทยธานี หรือหมู่บ้านวัฒธรรมและศิลปะ พัทยา เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ด้านศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี และกิจกรรมการแสดงแบบไทย ทั้งนี้เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีที่มีเสน่ห์อันงดงามของไทยไม่ให้สูญหายไป และเพื่อให้เยาวชนคนรุ่นหลังรวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติได้รู้จัก ได้สัมผัสถึงอารยธรรมการใช้ชีวิตอันสวยงามและเรียบง่ายของคนไทยในอดีต
นักเรียน นักศึกษา จะได้ศึกษาและเรียนรู้เกี่ยวกับวิถีชีวิตความเป็นไทย และขนมธรรมเนียมประเพณีของคนไทยในภาคต่างๆ

“ไทยธานี หมู่บ้านวัฒธรรมและศิลปะ พัทยา” ได้สอดแทรกกิจกรรมและความบันเทิง การแสดงต่างๆ ในบรรยากาศแบบไทยย้อนยุค ท่ามกลางความงามของสถาปัตยกรรมไทยอาทิเช่น หอคำหลวง, ศาลาบาตร, เรือนไทยสี่ภาค, บ้านชาวเขา, หอศิลป์, คุ้มขันโตก, งานศิลปะไทย ประติมากรรม และจิตรกรรม นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสถึงศิลปะอันปราณีต สวยงามในบรรยากาศแบบไทยย้อนยุค ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์ และสนับสนุนความเป็นไทย วัฒธรรม ประเพณี หัตถศิลป์ สถาปัตยกรรม กิจกรรม การแสดง

สิ่งที่น่าสนใจ
 สถาปัตยกรรมที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์แบบไทย เช่น หอจตุรมุขแบบล้านนา ศาลาบาตร เรือนไทยสี่ภาค บ้านชาวเขา หอศิลป์ คุ้มขันโตก ตลาดจตุรทิศ(กาดหมั้วสี่ภาค)
 งานศิลป์ไทย งานประติมากรรมดินปั้นฝาผนัง เล่าเรื่องท้าวสุรนารี ประติมากรรมปูนปั้นในชุด “กินรีเล่นน้ำ”
 งานจิตรกรรม บุญพิธี
 ลานหัตถ์ศิลป์ที่นักท่องเที่ยวสามารถร่วมสนุกกับระบายสีร่มผ้าฝ้าย งานดินปั้น ด้วยมือของตัวเอง
 กาดหมั้วสี่ภาค: แบบเที่ยวไปชิมไปแบบอิ่มอร่อย กับตลาดอาหารไทยสี่ภาคที่มีความหลากหลาย และหากินยากจากทุกภาคของไทย ในราคาตลาด ท่ามกลางบรรยากาศแบบไทยโบราณย้อนยุค
 หอศิลป์:ร่วมชื่นชมงานศิลป์ไทย และหัตถศิลป์อันประณีต วิจิตรบรรจงจากหลากหลายแขนง และผลงานจากเหล่าศิลปินชื่อดังที่หาดูยาก
 คุ้มขันโตก:อิ่มอร่อยไปกับอาหารเหนือ และอาหารอีสาน ในบรรยากาศแบบคุ้มขันโตก พร้อมชมการแสดงวัฒนศิลป์สี่ภาค

กิจกรรม: ร่วมสนุก ตื่นตาตื่นใจ กับการแสดงแสง สี เสียง (เล่าเรื่อง แผ่นดินทองในอดีต และสมเด็จพระเจ้าตากสิน)
บริการ หมู่บ้านไทยธานีมีบริการต่างๆ ดังนี้
 ตลาดอาหารสี่ภาค แบบไทยโบราณ
 ห้องอาหารคุ้มขันโตกแบบอาหารเหนือและอาหารอีสานในบรรยากาศแบบล้านนา
 รับจัดงานแต่งานประเพณีไทยแท้(สี่ภาคให้เลือก)แบบย้อนยุค
 รับจัดงานเลี้ยง งานสัมนาเนื่องในโอกาสต่างๆ
 รับจัดงานอีเวนท์ต่างๆ ในบรรยากาศและสภาแวดล้อมแบบไทยย้อนยุค

การเดินทาง
 รถยนต์ส่วนตัว – สำหรับการเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวเพื่อมายัง หมู่บ้านวัฒนธรรมและศิลปะ ( Thai Thani arts & Culture Village) ได้ดังนี้คือ หากเดินทางมาจากกรุงเทพฯ ให้ใช้เส้นทาง มอเตอร์เวย์ กรุงเทพ-ชลบุรี (สายใหม่) ผ่านเมืองพัทยาโดยเส้นทางถนนสายสุขุมวิทมุ่งหน้าสัตหีบ เมื่อเข้าเขตบ้านอำเภอผ่านทางเข้าวัดญาณสังวราราม, ไร่องุ่นซิลเวอร์เลค ตรงมาที่ตำบลบางเสร่ หมู่บ้านวัฒนธรรมและศิลปะ ( Thai Thani arts & Culture Village) จะอยู่ใน ซอยถนนสายสวนนงนุช เข้ามาในซอยข้ามทางรถไฟจะเจอสามแยก โครงการฯ จะอยู่ขาวมือตรงสามแยกเลยครับ

 รถโดยสาร – นั่งรถสาย กรุงเทพฯ-สัตหีบ จากสถานีเอกมัย (หรือรถตู้ กรุงเทพ-สัตหีบ) ลงหน้าปากทางเข้าสวนนงนุชได้เลย

ข้อมูลเพิ่มเติม:Tel: 038-119-080, 038-119-081
E-mail: marketing@thaithani.co.th , marketing.thani@gmail.com
http://www.thaiartsandculture.com

แก้ไขล่าสุด 0000-00-00 00:00:00 ผู้ชม 24809

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
ต้อนรับด้วยวัฒนธรรมผสมผสาน

ต้อนรับด้วยวัฒนธรรมผสมผสาน จากถนนสุขุมวิทเจอป้ายสวนนงนุชเลี้ยวซ้ายเข้ามาตามป้ายจนจะถึงประตูเข้าสวนนงนุช จะเห็นซุ้มประตูแบบล้านนาอยู่ขวามือกลับรถมาจอดหน้าประตู พอลงจากรถได้ไม่นานผีตาโขน 2 ตัวออกมาต้อนรับพร้อมกับร่มหลายคัน แต่เราไม่มีใครรับร่มเพราะมันจะทำให้ถ่ายรูปไม่ถนัด แล้วเปลี่ยนมาเป็นถ่ายรูปผีตาโขนหน้าซุ้มประตูแทน การต้อนรับของหมู่บ้านไทยธานีสมฐานะแหล่งท่องเที่ยวทางศิลปะและวัฒนธรรม อย่างแรกสุดคงไม่ค่อยมีใครได้เห็นผีตาโขนมาเดินอยู่หน้าซุ้มประตูที่เป็นแบบล้านนาอย่างนี้

ศาลาจตุรมุข

ศาลาจตุรมุข พอเดินเข้ามาในซุ้มประตูเราจะได้เห็นงานสถาปัตยกรรมที่อิงแบบล้านนา เป็นศาลาที่น่าตื่นตาสำหรับผู้พบเห็นเจ้าหน้าที่ยกเอาถาดพวงมาลัยมะลิมาส่งให้ตามธรรมเนียมปฏิบัติที่วางไว้แขกจะนำพวงมาลัยไปไหว้พระจตุรทิศที่ประดิษฐานอยู่ในศาลาเป็นสิริมงคลว่าเราจะเดินทางปลอดภัยทุกทิศ จากนั้นก็รับฟังบรรยายแนะนำสถานที่ว่าในไทยธานีมีอะไรบ้าง

ไทยธานี หมู่บ้านวัฒธรรมและศิลปะ

หลวงพ่อจตุรทิศ

หลวงพ่อจตุรทิศ เป็นพระพุทธรูปสี่องค์ผินพระพักตร์ไปองค์ละทิศตรงกับทางขึ้นศาลาคล้ายกันกับวัดภูมินทร์ที่จังหวัดน่าน เพียงแต่ที่นี่เป็นพระสี่องค์หลังไม่ติดกัน

ไทยธานี หมู่บ้านวัฒธรรมและศิลปะ

ระเบียงคดข้างศาลาจตุรทิศ

ระเบียงคดข้างศาลาจตุรทิศ มีระเบียงคดสองด้านซ้ายและขวา จากทางเข้าด้านขวาเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปที่มีศิลปะงดงาม มีพระโพธิสัตว์กวนอิมและพระพิฆเณศ ส่วนด้านซ้ายเป็นที่ประดิษฐานพระประจำวันเกิด เรียกว่ามาที่หมู่บ้านได้ทำบุญสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์หลายองค์

ไทยธานี หมู่บ้านวัฒธรรมและศิลปะ

หลังจากที่เราเดินชมสถานที่ได้สักพักก็ได้ยินเสียงงกลองยาวและบวนแห่เดินออกมาจากด้านหลังของศาลาอ้อมมาถึงด้านหน้า ขบวนแห่นำเครื่องสักการะเข้าไปถวายพระจตุรทิศ เป็นพิธีที่ดูสวยงามและน่าทึ่งแม้เวลากลางวันร้อนๆ ทุกคนในขบวนเดินเท้าเปล่าออกมาเป็นขบวนที่สวยงาม

ไทยธานี หมู่บ้านวัฒธรรมและศิลปะ

ประติมากรรม

ประติมากรรม กำแพงและผนังด้านนอกของอาคารหลายจุดในหมู่บ้านจะสร้างด้วยงานประติมากรรมดินเหนียวเผา ลักษณะแบบเดียวกับทับหลังผลงานเหล่านี้จะคงทนอยู่ได้นับร้อยปี ใครเดินผ่านมาเห็นก็จะต้องทึ่งในความสวยงามเหมือนว่ากำลังเดินอยู่ในปราสาทหินโบราณ

ไทยธานี หมู่บ้านวัฒธรรมและศิลปะ

ลวดลายที่สวยงามของงานประติมากรรมดินเผายิ่งดูใกล้ก็ยิ่งเห็นลายละเอียด ยิ่งทึ่งในฝีมือช่างไทย และยิ่งทึ่งในความคิดของผู้ที่นำมารวบรวมไว้ให้เราชมที่นี่

คุ้มขันโตก

คุ้มขันโตก เป็นอาคารแบบล้านนาตรงกลางเป็นลานกว้างสำหรับการแสดงระหว่างมื้อขันโตก มีที่นั่งสองด้านสำหรับนักท่องเที่ยว หมู่บ้านไทยธานีบริการขันโตกตั้งแต่ 10.00 น. ทุกวัน ขบวนแห่ที่ออกมาตอนแรกจะแห่เข้าคุ้มขันโตกนี้ ตาาปกติเรามาก็จะเข้าไปทานอาหารในนี้แต่ตอนนี้คุ้มขันโตกยังอยู่ระหว่างการก่อสร้างสถานที่เลี้ยงต้อนรับเลยต้องเป็นที่อื่นเดี๋ยวจะพาเข้าไปชมครับ

ไทยธานี หมู่บ้านวัฒธรรมและศิลปะ

เมื่อคุ้มขันโตกยังสร้างไม่เสร็จเราก็เดินมาที่อาคารเล็กๆ ด้านข้าง ซึ่งก็คือ Art Gallery หรือหอศิลป์ห้องแสดงงานศิลปะ ในนี้ก็ยังไม่เสร็จสมบูรณ์แต่ก็มีชิ้นงานเด่นๆ เริ่มนำมาจัดวางหลายชิ้น อย่างชิ้นนี้งานแกะสลักฝีมือชั้นครูละเอียดปราณีตหาชมได้ยากแกะสลักจากส่วนที่เป็นเหง้าไม้

ไทยธานี หมู่บ้านวัฒธรรมและศิลปะ

ถ่ายภาพชิ้นงานแบบเต็มเห็นรายละเอียดไม่ชัดเลยถ่ายเอาส่วนหนึ่งประมาณ 1 ฟุตจากทั้งหมดสองเมตรกว่ามาให้ชมชัดๆ ครับ

เรือสุพรรณหงส์

เรือสุพรรณหงส์ อีกหนึ่งชิ้นงานแกะสลักที่สวยงามตั้งแสดงอยู่กลางห้องในกรอบกระจกรอบด้านเลยไม่สามารถถ่ายภาพมาให้เห็นทั้งลำได้

ไทยธานี หมู่บ้านวัฒธรรมและศิลปะ

ลานหัตถศิลป์ ศาลาร่มหลวง

ลานหัตถศิลป์ ศาลาร่มหลวง เป็นพื้นที่ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมกิจกรรมเพนท์ร่มแบบชาวเหนือที่เป็นที่นิยมที่บ่อสร้าง จังหวัดเชียงใหม่ แต่ตอนนี้มีให้ท่านเข้ามาสัมผัสได้แล้วใกล้แค่พัทยา

ไทยธานี หมู่บ้านวัฒธรรมและศิลปะ

ไทยธานี หมู่บ้านวัฒธรรมและศิลปะ

รถม้า

รถม้า จากลานหัตถศิลป์เดินมาหน่อยเดียวเราจะเห็นบ้านอยู่สองสามหลังแล้วรถม้าก็จะวิ่งมาตรงที่เราอยู่พอดีรถม้าเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมร่วมสนุกที่จะพาเราเดินทางรอบหมู่บ้านไทยธานี ส่วนบ้านที่เห็นอยู่เป็นบ้านแบบภาคเหนือที่สร้างอย่างได้สัดส่วนจริงอยู่อาศัยได้บนบ้านมีเครื่องใช้แบบชาวเหนือในอดีต ที่เรามาตรงนี้ก็ด้วยเหตุว่าคุ้มขันโตกยังสร้างไม่เสร็จจึงมาทานขันโตกในข้านภาคเหนือเป็นการชั่วคราว และอาจจะเป็นกลุ่มเดียวด้วย

รายการอาหารออเดิร์ฟ

รายการอาหารออเดิร์ฟ ย้ำอีกทีนะครับว่าสถานที่สำหรับทานมื้อเที่ยงของเราหรือมื้ออื่นๆ ก็จะอยู่ที่คุ้มขันโตกแต่ตอนนี้ยังสร้างไม่เสร็จสมบูรณ์เลยต้องมาที่บ้านภาคเหนือหลังนี้เป็นการชั่วคราว พอเราเข้ามาก็จะเห็นแม่ค้ากำลังทำอาหารตามที่เราสั่งนี่เป็นเพียงออเดิร์ฟ ระหว่างที่ขันโตกจะยกตามมาในไม่ช้า พอได้อาหารเราก็ยกกลับไปที่นั่งที่จัดไว้ชุดละ 4 ที่

ขันโตกไทยธานี

ขันโตกไทยธานี นั่งกินออเดิร์ฟได้นิดหน่อยขันโตกทยอยออกมาเสิิร์ฟให้ตรงที่เรานั่ง อาหารในขันโตกเหมือนเป็นชุดมาตรฐานเพราะจำได้ว่าตอนไปกินที่เชียงใหม่รายการอาหารก็เหมือนที่นี่จะมีแปลกกว่าหน่อยตรงที่มีชามหนึ่งใส่อาหารที่ห่อด้วยใบตอง คล้ายห่อหมกแต่พอเปิดออกมาหน้าตาคล้ายลาบ แปลกและอร่อย ส่วนแคปหมูน้ำพริกหนุ่มก็เป็นรายการหลักของขันโตกอยู่แล้ว อาหารทั้งขันโตกและออเดิร์ฟเติมได้ตลอดเวลาแบบบุฟเฟต์

ไทยธานี หมู่บ้านวัฒธรรมและศิลปะ

ระหว่างมื้ออาหารรับฟังดนตรีไทยบรรเลง ต่อด้วยการแสดงที่สวยงามอย่างไทย ด้วยชุดการแสดงศิลปวัฒนธรรม 4 ภาค

การร่ายรำตามวัฒนธรรมชาวเหนือ

การร่ายรำตามวัฒนธรรมชาวเหนือ

การร่ายรำตามวัฒนธรรมชาวอิสาน

การร่ายรำตามวัฒนธรรมชาวอิสาน

ไทยธานี หมู่บ้านวัฒธรรมและศิลปะ

นอกจากนั้นเมื่ออิ่มแล้วก็เชิญขึ้นมาดูหมู่บ้าน 4 ภาค บ้านที่สร้างขนาดเท่าจริง ตกแต่งด้วยอุปกรณ์ที่บรรพบุรุษของเราใช้ในชีวิตประจำวัน ให้ลูกหลานได้เห็น ห้องนอน ห้องครัว ห้องนั่งเล่น ห้องโถงกลางบ้าน

ภายในคุ้มขันโตก

ภายในคุ้มขันโตก นี่คือสถานที่ที่จะรับประทานขันโตกจริงที่ยังสร้างไม่เสร็จสมบูรณ์เราจึงต้องไปนั่งใต้ถุนบ้าน แต่ก็ได้บรรยากาศไปอีกแบบ หลังจากกลุ่มพวกเราแล้วคนที่มาทีหลังคงจะไม่ได้บรรยากาศแบบเดียวกับเราแล้วล่ะ ที่นั่งขันโตกทำเป็น 2 ด้านเว้นพื้นที่ตรงกลางสำหรับการแสดงที่สวยงาม นอกจากการรำภาคเหนือ ภาคอิสานที่เราให้ชมภาพไปแล้ว การแสดงในภาคใต้ก็อาจจะได้ดูหนังตะลุงกันด้วยนะ เราคงต้องมาเก็บภาพเพื่อความสมบูรณ์อีกครั้งในวันเปิดตัวของโครงการ

ไทยธานี หมู่บ้านวัฒธรรมและศิลปะ

แผนที่ไทยธานี

แผนที่ไทยธานี การเดินทางไปไทยธานีง่ายมาก ดูป้ายสวนนงนุชอย่างเดียว ทางเข้าทางเดียวกันก่อนถึงประตูสวนนงนุชจะเห็นไทยธานีอยู่ขวามือ ให้กลับรถออกมาก็ถึงแล้วครับ

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ ไทยธานี หมู่บ้านวัฒธรรมและศิลปะ ชลบุรี
เดะ เซเรนิตี้ รีสอร์ต พัทยา ไพรเวต วิลลา เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.21 km | แผนที่ | เส้นทาง
14 ห้องนอน 14 ห้องน้ำส่วนตัว ขนาด 1000 ตร.ม. – บางสเหร่ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.24 km | แผนที่ | เส้นทาง
Villa Lannister -14BR Mini Resort in Pattaya เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.25 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านนับดาวรีสอร์ท พัทยา
  2.57 km | แผนที่ | เส้นทาง
Villa Ozone Pattaya Baan 30(3Bedroom+Private pool) เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.69 km | แผนที่ | เส้นทาง
3 ห้องนอน 4 ห้องน้ำส่วนตัว ขนาด 343 ตร.ม. – บางสเหร่ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.69 km | แผนที่ | เส้นทาง
Villa Ozone Pattaya Baan 24(3Bedroom+Private pool) เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.70 km | แผนที่ | เส้นทาง
Villa Ozone Pattaya Baan 28(3Bedroom+Private pool) เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.70 km | แผนที่ | เส้นทาง
Villa Ozone Pattaya Baan 32(3Bedroom+Private pool) เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.70 km | แผนที่ | เส้นทาง
Villa Ozone Pattaya Baan 38(3Bedroom+Private pool) เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.70 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com