www.touronthai.com

หน้าหลัก >> เพชรบุรี >> เที่ยววิถีไทยบ้านถ้ำรงค์

เที่ยววิถีไทยบ้านถ้ำรงค์

 เที่ยววิถีไทย เป็นแนวทางการกระตุ้นตลาดการท่องเที่ยวไทยในปี 2558 เพื่อส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวให้ได้เรียนรู้วิถีชีวิตความเป็นอยู่แบบไทยๆ มุ่งเน้นให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศได้เข้ามาสัมผัสความเป็นไทย ในแต่ละจังหวัดจึงได้เฟ้นหาพื้นที่ชุมชนที่มีวิถีความเป็นอยู่เรียบง่าย ยังคงเอกลักษณ์ของชุมชนนั้นๆ เอาไว้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาเรียนรู้และสัมผัส จังหวัดเพชรบุรีเป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่มีชุมชนมากมายจากหลากหลายชาติพันธุ์เข้ามาอยู่อาศัยร่วมกันมายาวนาน ชุมชนที่โดดเด่นมากได้แก่ ชาวกะเหรี่ยงโปว์ ชาวไทพวน ไททรงดำ วันนี้เราจะพาเข้ามาเที่ยวที่ชุมชนแห่งหนึ่ง ที่อยู่กันอย่างเรียบง่าย และยังคงมีวิถีชีวิตไม่เปลี่ยนแปลงไปจากสมัยก่อนมากนัก นั่นก็คือตำบลถ้ำรงค์ อันมีอาชีพเกี่ยวพันกับต้นตาลของดีเมืองเพชรมายาวนาน

 ตำบลถ้ำรงค์ เดิมขึ้นอยู่กับตำบลตำหรุ อำเภอบ้านลาด แยกออกจากตำบลตำหรุ เมื่อปี พ.ศ.2523 แบ่งเขตการปกครองออกเป็น 6 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ 1 บ้านท่ามะเฟือง หมู่ 2 บ้านม่วงงาม หมู่ 3 บ้านถ้ำรงค์ หมู่ 4 บ้านไร่สะท้อน หมู่ 5 บ้านดอนตะโก หมู่ 6 บ้านหนองช้างตาย

 ชาวบ้านส่วนหนึ่งทำอาชีพสวนตาล ระยะหลังแม้ว่าจะเลิกทำไปบ้างแล้วแต่ก็ยังคงทำงานอื่นที่เกี่ยวกับตาล ได้แก่ ขนมตาล เคี่ยวน้ำตาล สานใบตาล เป็นต้น ทางองค์การบริหารส่วนตำบล และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้ร่วมกับชาวบ้านพัฒนาให้ชุมชนเป็นแหล่งท่องเที่ยวรับปีท่องเที่ยววิถีไทย มีรถบริการนำเที่ยวพร้อมเจ้าหน้าที่บรรยายให้ความรู้จากแหล่งท่องเที่ยวในหมู่บ้านได้แก่ สวนตาลลุงถนอม บ้านยีโตนด (สาธิตการทำขนมตาล) เตาเคี่ยวตาล สืบสานตาลเมืองเพชรฯ (กลุ่มสานใบตาล) กลุ่มเลี้ยงวัวลาน และแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญได้แก่ วัดถ้ำรงค์

 รถบริการนำเที่ยวจอดที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ องค์การบริหารส่วนตำบลถ้ำรงค์ ติดถนนเพชรเกษม ใช้เวลานำเที่ยวประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง

 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 032-491467

ข้อมูลเพิ่มเติม:สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 032-491467

แก้ไขล่าสุด 0000-00-00 00:00:00 ผู้ชม 23521

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
ศูนย์ อปพร.ถ้ำรงค์

ศูนย์ อปพร.ถ้ำรงค์ ตั้งอยู่ติดถนนเพชรเกษมขาเข้า ห่างจากตัวเมืองเพชรบุรีไปทางชะอำประมาณ 16 กิโลเมตร เป็นจุดเริ่มต้นการเดินทางท่องเที่ยววิถีไทยตำบลถ้ำรงค์ของเราเริ่มต้นที่ศาลาเฉลิมพระเกียรติ หรือศูนย์ อปพร.ถ้ำรงค์ โดยการนำของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเพชรบุรี ที่ตำบลถ้ำรงค์ มีพื้นที่ท่องเที่ยววิถีไทยแบ่งออกเป็นโซนๆ ตามแผนที่ที่ติดไว้ด้านหน้าอาคาร บริการรถรับ-ส่งนำเที่ยวพร้อมผู้บรรยายให้ความรู้ตลอดทางสำหรับคนที่มาเที่ยวเป็นกลุ่มใหญ่ๆ

รถนำเที่ยวจะวิ่งเป็นรอบ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง หรือมากกว่านั้นขึ้นอยู่กับเส้นทางที่จะไป เส้นทางที่เอามาให้ชมกันในวันนี้ไม่ได้ไปทุกจุดครบ 100% แต่ก็กินเวลารวม 4 ชั่วโมง (รวมพักอาหารกลางวัน) เมื่อขึ้นรถพร้อมกันแล้วก็ออกเดินทางกันได้ เข้ามาในช่วงแรกเราจะเห็นต้นยางขนาดใหญ่ขึ้นอยู่มากมาย บริเวณนี้เป็นพื้นที่การอนุรักษ์ต้นยาง

เที่ยววิถีไทยบ้านถ้ำรงค์

รถจะพาเราวิ่งเลียบไปตามสายน้ำนี้ ต้นไม้ใหญ่มากมายที่ชาวบ้านร่วมกันอนุรักษ์ให้คงอยู่ กับสายน้ำใสๆ สร้างความร่มรื่นให้กับผู้มาเยือนอย่างพวกเราได้เป็นอย่างดี

ศาลามีสุข

ศาลามีสุข ระหว่างการเดินทางตามถนนสายเล็กๆ เข้ามาในหมู่บ้าน ข้างหนึ่งเป็นสายน้ำ มีศาลาน่าลงไปนั่งเล่น อีกด้านจะปกคลุมด้วยต้นไม้ใหญ่สลับกับบ้านเรือนไม่กี่หลัง ดูเป็นชุมชนที่สงบมาก และไม่น่าเชื่อว่าบรรยากาศแบบนี้จะอยู่ห่างจากตัวเมืองแค่ 16 กิโลเมตร ความเป็นมาของตำบลถ้ำรงค์ และเรื่องราวของธรรมชาติในหมู่บ้าน ถูกถ่ายทอดให้ฟังเรื่อยๆ โดยผู้บรรยาย หูก็ฟังไป ตาก็ชมวิวไปเรื่อย

เที่ยววิถีไทยบ้านถ้ำรงค์

รถนำเที่ยวพาเราเลาะเข้าถนนเส้นเล็กๆ มีบ้านเรือนน้อยหลังจนเหมือนกำลังจะเข้าป่า มาจนถึงภูเขาเล็กๆ มีป่าปกคลุม ดูน่ากลัว เรียกว่าภูเขาสมุนไพร ตรงข้ามกับเขาลูกนี้มีต้นตาลเรียงรายลึกเข้าไปนับไม่ถ้วน จนแสงแดดส่องแทบไม่ทะลุลงมาถึงพื้นดิน ตรงทางเข้าเขียนว่า แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาตาลโตนด สวนตาลลุงถนอมนั่นเอง เราเคยได้ยินมาบ้างแล้วว่าที่เพชรบุรีนั้นเป็นพื้นที่ที่มีต้นตาลโตนดขึ้นอยู่เป็นจำนวนมาก แต่ไม่เคยคิดว่าจะมีคนปลูกตาลในรูปแบบของสวนเพื่อเก็บเอาตาลมาเคี่ยว และเอาลูกตาลมาขายอย่างจริงจังแบบนี้

ลุงถนอมทำอาชีพสวนตาลมาตั้งแต่หนุ่มๆ จนถึงทุกวันนี้เลย ราคาตาลก็เคยตกต่ำ แต่แกก็ยังคงยึดอาชีพนี้อย่างเหนียวแน่น เหตุผลหนึ่งที่แกเล่าให้เราฟังก็คือ ถ้าแกไม่ทำแล้วใครจะทำ

กลางสวนตาลที่ล้อมด้วยต้นตาลสูงรอบด้านมีอาคารอยู่ตรงกลาง เป็นอาคารสร้างแบบง่ายๆ หลังคามุงหญ้า มีเก้าอี้เรียงรายจุคนมานั่งฟังลุงถนอมบรรยายได้หลายสิบคน รอบๆ จะมีป้ายนิทรรศการข้อมูลเกี่ยวกับการเคี่ยวตาล การปลูกตาล มากมายให้ศึกษาเรียนรู้กันได้ด้วย เรื่องราวสวนตาลลุกถนอมมีรายละเอียดมากมายจนขอยกเอาไปเขียนแยกเป็นหัวข้อใหม่เลยดีกว่า

เที่ยววิถีไทยบ้านถ้ำรงค์

ออกจากสวนตาลโตนด รถนำเที่ยวพาคณะเราเดินทางมาอีกด้านหนึ่งของตำบลถ้ำรงค์ หมู่บ้านนี้มีจุดเด่นอยู่ที่รั้ว ทุกหลังคาเรือนปลูกต้นไม้เป็นรั้วบ้าน มีทั้งไม้ใบ และไม้ดอก สวยงามแตกต่างกันไป และทุกหลังจะดูแลรั้วของตัวเองให้เป็นระเบียบสวยงามอยู่ตลอดเวลา บ้านบางหลังยังคงอนุรักษ์บ้านเรือไทยเอาไว้ด้วย

วัดถ้ำรงค์

วัดถ้ำรงค์ อีกไม่กี่นาทีต่อมา รถก็พาเรามาส่งที่หน้าถ้ำแห่งหนึ่ง เรียกกันว่าถ้ำพ่อดำ หรือถ้ำหลวงพ่อดำ เป็นส่วนหนึ่งของวัดถ้ำรงค์ ไม่ไกลจากองค์การบริหารส่วนตำบลถ้ำรงค์ เขาลูกนี้เรียกกันว่าเขารูปช้าง เพราะมองไกลๆ มีลักษณะคล้ายช้างหมอบ

ถ้ำพ่อดำ วัดถ้ำรงค์

ถ้ำพ่อดำ วัดถ้ำรงค์ ปากประตูถ้ำสร้างตะแกรงเอาไว้สำหรับกันลิงและหมาเข้ามาเดินในถ้ำและอาจจะสร้างความเสียหายให้กับพระพุทธรูปและสิ่งของที่อยู่ในถ้ำได้ จุดเด่นของถ้ำแห่งนี้คือพระพุทธรูปปูนปั้นที่อยู่บนผนังถ้ำ เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่สมัยทวารวดี อายุราวๆ 700 ปี เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นมาประดิษฐานติดกับผนังถ้ำ ปูนที่ปั้นเป็นองค์พระ ทาด้วยหมาก หรือน่าจะผสมเพื่อเป็นการประสานของปูนในสมัยนั้น ภูมิปัญญาชาวบ้านที่ประดิษฐานพระพุทธรูปติดกับผนังถ้ำทำให้องค์พระไม่ชำรุดแตกหักเสียหาย หลวงพ่อดำนับเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองมายาวนานมาก เดิมทีเดียวพื้นถ้ำยังคงเป็นพื้นหินตามธรรมชาติ มีรูปร่างกลม จนดูเหมือนเป็นถ้ำที่มีหัวกะโหลกเกลื่อนกลาดอยู่ตามพื้น จนเมื่อได้รับการบูรณะเพื่อให้ประชาชนเข้ามากราบไหว้ได้สะดวกมากขึ้น และลดความน่ากลัวลงจึงได้ทำการเทพื้นให้เรียบอย่างที่เราเห็น พระพุทธรูปองค์อื่นๆ ในถ้ำล้วนแต่เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ บางองค์มีเพียงเศียร บางองค์ไม่มีเศียร ชาวบ้านช่วยกันบูรณะขึ้นมาใหม่แล้วลงสีใหม่ จนดูเหมือนว่าเป็นพระที่สร้างขึ้นในช่วงหลังๆ แต่ความจริงเป็นพระเก่าแก่มาก เรื่องราวรายละเอียดของวัดถ้ำรงค์ก็มีมากมาย เราขอแยกไปเขียนไว้ต่างหากเลยดีกว่า

โบสถ์วัดถ้ำรงค์

โบสถ์วัดถ้ำรงค์ หลังจากที่ไหว้พระในถ้ำ ฟังความรู้ที่ไกด์บรรยาย เสร็จแล้วเดินออกจากถ้ำมาอีกด้านหนึ่งของวัด เป็นที่ตั้งของโบสถ์ ซึ่งมีเอกลักษณ์แปลกไม่เหมือนใคร เพราะเป็นโบสถ์ที่มีมุขยื่นออกมาด้านข้าง เพียงด้านเดียว ลวดลายปูนปั้นของโบสถ์ เป็นฝีมือที่ปราณีตมากๆ สมฝีมือช่างเมืองเพชร หนึ่งในช่างสิบหมู่ของไทย

คลองชลประทาน

คลองชลประทาน จากวัดถ้ำรงค์ รถพาเราเดินทางค่อนข้างไกล เลียบคลองชลประทานลึกเข้าไปในหมู่บ้าน บ้านเรือนแถวนี้สร้างกันอยู่แบบห่างๆ วิวข้างหนึ่งเป็นท้องทุ่งนา แซมด้วยต้นตาลอยู่ประปราย

บ้าน ยีโตนด

บ้าน ยีโตนด บ้านลูกตาลทอง กองแก้ว เป็นกลุ่มชาวบ้านที่ทำขนมตาล ส่วนที่เรียก ยีโตนด นั้นก็เพราะว่า การจะทำขนมตาลต้องนำเอาลูกตาลมาปอกเปลือกเอาส่วนสีเหลืองๆ มายีกับน้ำ ยีเอาเนื้อออกมาละลายในน้ำแล้วเอาไปกรอง จากนั้นเอาน้ำไปเคี่ยวให้เหมือนแป้ง เอาไปนึ่งทำขนมตาล กว่าจะได้เนื้อขนมตาลมาต้องใช้ลูกตาลจำนวนมาก ลูกตาลที่ใช้ทำขนมต้องเป็นตาลแก่ที่แก่จนร่วงลงมาเองเท่านั้น ฉะนั้นถ้าใครได้ลองมาดูการสาธิตนี้จะเข้าใจว่า ขนมตาลที่ขายกันอยู่ทุกวันนี้ราคาถูกมากเทียบกับขั้นตอนทั้งหลาย

เที่ยววิถีไทยบ้านถ้ำรงค์

นอกเหนือจากการทำขนมตาลด้วยการยีโตนดแล้ว ก็มีการผ่าจาวตาลให้ดูกัน มีดที่ใช้จะคมมาก แล้วเฉาะด้านข้างไปรอบๆ มืออีกข้างหนึ่งก็ถือเอาไว้ ดูน่ากลัวมาก ผ่าเสร็จก็แจกให้ชิมกันรสอร่อยใช่เล่น

วัวลาน

วัวลาน อีกอาชีพหนึ่งของชาวถ้ำรงค์ และหลายๆ พื้นที่ในจังหวัดเพชรบุรี คือการเลี้ยงวัว แต่วัวเหล่านี้ไม่ได้เลี้ยงเหมือนวัวที่เราเห็นเดินอยู่ทั่วๆ ไป เพราะเค้าคือวัวลาน ไม่ใช่วัวไขลาน แต่วัวลานนั้นมีไว้สำหรับการแข่ง วัวที่วิ่งเร็วก็จะมีราคาสูง วัวลานสังเกตุง่ายที่กล้ามเนื้อวัวจะไม่อ้วนไม่มีไขมันเหมือนวัวทั่วไป ชาวบ้านจะเอาวัวมาผูกไว้กับราวริมคลองเพื่อให้ความอบอุ่นด้วยการตากแดด ปกติก็เลี้ยงในคอกเหมือนวัวบ้าน ภาพวัวผูกกับราวให้ยืนเรียงริมคลองแบบนี้จึงแปลกตาหาดูยาก

สืบสานตาลเมืองเพชร

สืบสานตาลเมืองเพชร จากบ้านเลี้ยงวัวลาน รถพาเราแล่นมาเรื่อยๆ จนถึงซอยเล็กๆ มีป้ายตรงปากทางเข้าซอย ว่า สืบสานตาลเมืองเพชร เราต้องลงจากรถเดินเข้าซอยมา มาเห็นบ้านทรงไทยหลังใหญ่หลังนี้

เที่ยววิถีไทยบ้านถ้ำรงค์

พอเข้ามาในใต้ถุนบ้าน จึงเข้าใจว่า ที่เรียก สืบสาน นั้นก็มาจาก งานสาน นั่นเอง บ้านหลังนี้มีคุณลุงคุณป้า และกลุ่มชาวบ้านร่วมกันสานใบตาลให้ออกมาเป็นรูปร่างต่างๆ ทีแรกคิดว่าคงเป็นงานสานธรรมดา แต่พอมาเห็นชิ้นแรกที่เราเห็นแขวนไว้ใกล้บันไดบ้าน ก็ถึงกับอึ้งไปเลย เค้าสานปู มีตัว มีขา มีก้าม มีตาด้วย ใครจะนึกว่าใบตาลเอามาสานจะเหมือนปูได้

นอกเหนือจากงานสาน คุณลุงยังคิดค้นการประดิษฐ์ของใหม่ๆ ที่ใช้ชิ้นส่วนที่มาจากต้นตาล ทำนกกระสา ทำเต่า ทำหนู ล่าสุดประดิษฐ์รูปควายออกมา ตัวแรกเพิ่งจะทำเสร็จวันที่เราไปพอดี งานประดิษฐ์เพื่อเพิ่มมูลค่าของต้นตาลที่ปกติจะได้ลูกตาล และน้ำตาล แต่ตอนนี้ ทุกๆ ส่วนของต้นตาลสามารถนำมาใช้ประโยชน์ สร้างรายได้ให้กับคนปลูกตาลได้เพิ่มอีกทางหนึ่ง

งานสานใบตาล

งานสานใบตาล ผลงานของคุณลุงคุณป้ายังมีอีกมากมายหลายแบบให้เลือกซื้อตามความชอบ ที่เราเห็นเหมือนทุเรียนลูกโตๆ มีหนาม นี่เป็นการสานใบตาลให้เป็นโคมไฟ สานเสร็จเอาหลอดไฟใส่เข้าไปแสงที่ลอดออกมาก็จะสวยงามไม่เหมือนใคร ส่วนลูกตาลที่เอามาประกอบกันเป็นลิงห้อยโหนอยู่นี้ก็ทำออกมาซะเหมือนมาก มีลิงห้อยโหนอยู่เต็มใต้ถุนบ้านให้เลือกซื้อกันไป งานสานที่ดูจะมีรายละเอียดมากหน่อยดูเหมือนจะเป็นกุ้งแม่น้ำตัวโตๆ ที่วางเรียงรายอยู่บนโต๊ะ

ผลงานสานใบตาลมีหลายราคาตามแบบของงานสาน ให้ไปเลือกซื้อหากันได้ตามใจชอบเลย อีกอย่างที่น่าสนใจที่อยากแนะนำให้ไปดู คือแจกันดอกไม้ที่ใช้ใบตาลทำดอกทาสีสันสวยงามจัดเป็นช่อในแจกัน เป็นไอเดียสร้างสรรค์สุดยอดมาก

เที่ยววิถีไทยบ้านถ้ำรงค์

ต่อจากงานสานใบตาล คราวนี้เดินทางเลียบคลองเข้ามาในอีกหมู่บ้านหนึ่ง เป็นบ้านที่สานไม้ไผ่ เป็นข้าวของเครื่องใช้ ได้แก่ กระจาด กระบุง ชะลอม ฯลฯ บ้านนี้สืบทอดความรู้ในการสานไม้ไผ่มายาวนาน เข้าไปเราจะเห็นคุณยายนั่งสานให้ดู งานเหล่านี้เป็นรายได้เสริมยามว่างได้เป็นอย่างดี ของใช้หลายอย่างที่สานขึ้นมา ปัจจุบันไม่ค่อยมีให้เห็นกันแล้ว เด็กรุ่นใหม่ไม่รู้จักของเหล่านี้

อาหารพื้นบ้าน

อาหารพื้นบ้าน จบทริปการนำเที่ยววิถีไทยตำบลถ้ำรงค์ รถนำเที่ยวจะพาเรามาที่ริมน้ำ บรรยากาศดี มีโต๊ะเก้าอี้จัดไว้ให้ มีอาหารหลายเมนูตั้งแรียงรออยู่แล้ว ได้แก่ แกงหัวตาล หรือแกงโตนด (แน่นอนว่าหลายคนไม่รู้จัก) ใช้กินกับข้าวก็ได้ ราดไปกับขนมจีนก็ได้ มีน้ำพริกปลาทู ผักพื้นบ้านปลอดสารพิษ แกงจืด

เที่ยววิถีไทยบ้านถ้ำรงค์

ต่อมาก็มีน้ำพริก ไข่พะโล้ โตนดทอด ที่เห็นทอดมาเหลืองๆ นี้เป็นของหวาน ไว้ตบท้ายของคาว โปรแกรมเที่ยวแบบนี้ ได้ทั้งความรู้ ได้ทั่งเลือกช้อปของถูกใจ แล้วยังได้ชิมอาหารคาวหวานมากมาย ที่หากินที่ไหนไม่ได้ เป็นการนำเที่ยวรูปแบบใหม่ ที่องค์การบริหารส่วนตำบลถ้ำรงค์ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเพชรบุรี เตรียมไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกคน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 032-491467

เที่ยววิถีไทยบ้านถ้ำรงค์

บรรยากาศโต๊ะอาหารริมน้ำ เที่ยววิถีไทยบ้านถ้ำรงค์ ใต้ร่มไม้ริมน้ำชิลชิลกับอาหารพื้นบ้านแบบบุฟเฟต์ จบทริปด้วยความอิ่มอร่อยจริงๆ ตำบลถ้ำรงค์ยังมีอีกหลายชุมชนหลายกลุ่มให้เราได้เข้าไปเรียนรู้ ไปศึกษา ไปเที่ยวช้อปของดีเมืองเพชร เส้นทางที่เรานำเสนอมานี้ น่าจะประมาณครึ่งเดียวเท่านั้น ตำบลนี้ยังมีของดีอีกมากมายที่เราแนะนำอยากให้ไปลองท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ เที่ยววิถีไทย กันครับ

รีวิว เที่ยววิถีไทยบ้านถ้ำรงค์ เพชรบุรี


 ""

Pu Na
2018-02-09 14:56:33


0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ เที่ยววิถีไทยบ้านถ้ำรงค์ เพชรบุรี
อพาร์ตเมนต์ 19 ห้องนอน 19 ห้องน้ำส่วนตัว ขนาด 15 ตร.ม. – เพชรบุรี เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  4.29 km | แผนที่ | เส้นทาง
Greenview resort Thayang เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  5.49 km | แผนที่ | เส้นทาง
วัฒนาเฮาส์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  8.76 km | แผนที่ | เส้นทาง
ออน กรีน รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  10.38 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านดิน รีสอร์ท แอนด์ เรสเทอรองต์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  12.97 km | แผนที่ | เส้นทาง
ไดมอนด์ แคมป์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  12.98 km | แผนที่ | เส้นทาง
ไหมทอง ริเวอร์ไซด์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  14.01 km | แผนที่ | เส้นทาง
Naphet Resort เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  15.04 km | แผนที่ | เส้นทาง
ดรีมดี เรสซิเดนซ์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  15.19 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านหอมดิน กลิ่นนา เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  15.26 km | แผนที่ | เส้นทาง
สถานที่ท่องเที่ยวใกล้ เที่ยววิถีไทยบ้านถ้ำรงค์ เพชรบุรี
ตลาดท่าย์น้ำข้ามภพ เพชรบุรี
  6.95 km | แผนที่ | เส้นทาง
เขื่อนเพชร
  15.88 km | แผนที่ | เส้นทาง
The Field Animals Dream
  16.79 km | แผนที่ | เส้นทาง
วัดเขาบันไดอิฐ เพชรบุรี
  17.09 km | แผนที่ | เส้นทาง
พระรามราชนิเวศน์ (พระราชวังบ้านปืน) เพชรบุรี
  17.27 km | แผนที่ | เส้นทาง
ขนมอาลัวบ้านครูปราณี
  18.23 km | แผนที่ | เส้นทาง
นั่งรถรางเที่ยวเมืองเพชร (City Tour)
  18.62 km | แผนที่ | เส้นทาง
วัดพระพุทธไสยาสน์ (วัดพระนอน) เพชรบุรี
  18.69 km | แผนที่ | เส้นทาง
พระนครคีรี (เขาวัง) เพชรบุรี
  18.82 km | แผนที่ | เส้นทาง
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนครคีรี
  18.84 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com