www.touronthai.com

หน้าหลัก >> พัทลุง >> วัดวัง

วัดวัง

 วัดวัง อยู่ตำบลลำปำ ห่างจากตัวเมืองไปตามทางหลวง หมายเลข 4047 ประมาณ 6 กิโลเมตร (ใช้เส้นทางเดียวกับเขาอกทะลุ) เป็นปูชนียสถานที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดพัทลุง เดิมเป็นวัดโบราณ สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ต่อมาได้สร้างขึ้นใหม่โดยพระยาพัทลุง (ทองขาว) ในสมัยรัชกาลที่ 3 และเคยเป็นสถานที่ทำพิธีถือน้ำพระพิพัฒน์สัตยาในสมัยรัตนโกสินทร์ ต่อมาเมื่อย้ายเมืองพัทลุงไปตั้งที่ตำบลคูหาสวรรค์ วัดวังก็ชำรุดทรุดโทรมลง และได้มีการบูรณะขึ้นใหม่เมื่อปี พ.ศ. 2512 สิ่งสำคัญของวัดวังคือ พระอุโบสถ เป็นสถาปัตยกรรมสมัยรัตนโกสินทร์ ประดับด้วยช่อฟ้าใบระกา ด้านหน้ามีมุขเด็จยื่นออกมาภายในพระอุโบสถมีภาพจิตรกรรมฝาผนังสีฝุ่น สันนิษฐานว่าเขียนขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 กล่าวกันว่าเป็นฝีมือช่างคณะเดียวกับที่เขียนภาพจิตรกรรมฝาผนังในพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติและเทพชุมนุม บริเวณระเบียงคดโดยรอบมีพระพุทธรูปปูนปั้น 108 องค์ นอกจากนี้ยังมีพระเจดีย์ วิหารและธรรมาสน์ลายทองสร้างในสมัยรัตนโกสินทร์เช่นเดียวกับพระอุโบสถ เหมาะสำหรับผู้สนใจศึกษาทางด้านสถาปัตยกรรมไทย

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท. สำนักงานหาดใหญ่ 0 7423 1055, 0 7423 1055, 0 7423 8518
http://www.tourismthailand.org/hatyai

แก้ไขล่าสุด 2016-09-22 14:58:38 ผู้ชม 19902

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
ประตูวัดวัง

ประตูวัดวัง ไม่กี่กิโลเมตรจากตัวเมืองพัทลุง มุ่งหน้าไปทางหาดแสนสุขลำปำ ใช้เวลาไม่กี่นาทีเราก็ถึงวัดวัง เป็นวัดที่หลายคนบอกว่าถ้ามาพัทลุงแล้วก็ควรจะมาวัดวังด้วย ระยะห่างจากวังเจ้าเมืองพัทลุงเพียงประมาณ 200 เมตร น่าจะเป็นที่มาที่ทำให้คนเรียกวัดนี้ว่าวัดวัง

กำแพงวัดวังด้านหน้าสูงแค่ประมาณอกก็เลยมองเห็นด้านในวัดได้ จะมีเจดีย์สูงตระหง่านอยู่ด้านหน้า ถัดลึกเข้าไปในวัดจึงเป็นบริเวณของอุโบสถ

วัดวัง

ภาพนี้เรียกว่าเป็นมุมมหาชน ใครๆ หลายคนที่มวัดวังก็มักจะถ่ายรูปจากมุมนี้ เจดีย์ทรงลังกาองค์ใหญ่อยู่ห่างจากอุโบสถค่อนข้างมาก แท้จริงแล้วที่บริเวณฐานของเจดีย์ยังมีซากอิฐเรียงเป็นแนวค่อนข้างยาว เนื่องจากเป็นวัดเก่าแก่ที่น่าจะสร้างในสมัยอยุธยาตอนต้น แล้วก็มีการชำรุดทรุดโทรม ต่อมามีการบูรณะขึ้นมาใหม่ แนวของอิฐที่เห็นอาจจะเป็นกำแพงของวัดในสมัยนั้น ต่อมาได้มีการขยายอาณาเขตออกมาจนถึงถนนอภัยบริรักษ์ จากจุดนี้เราจะมองเห็นหลังคาอุโบสถ สูงพ้นจากระเบียงคดขึ้นมา

พระพุทธรูปรอบระเบียงคด วัดวัง

พระพุทธรูปรอบระเบียงคด วัดวัง หลังจากที่เราถ่ายรูปเจดีย์ด้านหน้าของวัด เราก็ขับรถเข้ามาหาที่จอดรถร่มๆ ข้างๆ โบสถ์นอกระเบียงคด แล้วเราก็พบว่าประตูระเบียงคดปิดทุกด้าน ล็อคกุญแจด้วย ทีแรกก็คือว่าหลวงพ่อไม่อยู่ วัดก็เลยปิด วันนี้ก็น่าจะไม่ได้มีโอกาสได้เข้าชมภายในอุโบสถเสียแล้ว กำลังขึ้นรถแล้วเดินทางไปยังสถานที่ต่อไป แต่ระหว่างนั้นก็มีคนเดินมาพร้อมลูกกุญแจ เป็นอันว่าโชคยังดีอยู่ ทุกคนก็เข้าไปไหว้พระและถ่ายรูปรอบๆ อุโบสถ ภายในระเบียงคดที่เราเดินเข้าประตูมา มีพระพุทธรูปปูนปั้นจำนวน 108 องค์ ประดิษฐานเรียงรายรอบระเบียงคด เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย เฉพาะองค์ที่อยู่ใกล้กับซุ้มประตูที่จะเป็นพระพุทธรูปทรงเครื่อง

บริเวณภายในระเบียงคด

บริเวณภายในระเบียงคด พอเราเข้ามาด้านในระเบียงคด เราก็จะเห็นสถูปเจดีย์และฐานใบเสมาเรียงรายรอบโบสถ์

อุโบสถวัดวัง

อุโบสถวัดวัง เอาละครับชมรอบๆ ภายนอกของโบสถ์หลังนี้กันแล้วตอนนี้ก็จะพาเข้าไปสักการะพระประธานและชมภาพจิตรกรรมภายใน

ข้อมูลประวัติวัดวังที่พอจะสืบค้นได้ หลักฐานพงศาวดารเมืองพัทลุง ก็กล่าวถึงไว้ดังนี้
"...เมื่อปี พ.ศ. 2402 ปีมะแมเอกศก พระบาทสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 4 พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จประพาสเมืองสงขลาและปัตตานี ครั้งนั้นพระบาทสมเด็จพระพุทธเจ้าหลวงยังทรงพระเยาว์ ได้ตามเสด็จพระราชดำเนินออกมาด้วย พระยาพัทลุง (ทับ) กับพระวรนารถสัมพันธพงษ์ (น้อย) ได้ไปเฝ้าทุลละอองพระบาทที่เมืองสงขลา ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมด็จพระพุทธเจ้าหลวงเคารพ โดยมีพระราชดำรัสว่าญาติกัน ได้พระราชทานเหรียญเฟื้องทองคำตราช้างแก่พระยาพัทลุง (ทับ) 100 เหรียญ และพระวรนารถสัมพันธพงษ์ (น้อย) 100 เหรียญ ต่อมาพระยาพัทลุง (ทับ) ให้หลวงยกกระบัตร (นิ่ม) ไปรื้อเอาปืนบาเหรี่ยมมาแต่เข้าชัยบุรีเมืองเก่าทั้ง 2 กระบอกมาไว้ที่กลางเมืองพัทลุง กับไปรื้อกำแพงเมืองที่เขาชัยบุรี มาปฏิสังขรณ์วัดวัง ซึ่งเป็นวัดของพระยาพัทลุง (ทองขาว) บิดา ขึ้นเป็นวัดถือน้ำไว้กลางเมืองพัทลุง ทั้งกุฎิ วิหาร อุโบสถ เจดียสถาน และวาดเขียนพร้อมเสร็จบริบูรณ์ได้มีงานฉลอง ปีวอก โทศก พ.ศ.2403..."

พระประธาน วัดวัง

พระประธาน วัดวัง

วัดวัง

ภาพจิตรกรรม วัดวัง

ภาพจิตรกรรม วัดวัง

ภาพจิตรกรรม วัดวัง

ภาพจิตรกรรม วัดวัง ด้านบนเป็นภาพเทพชุมนุม ส่วนด้านล่างเป็นภาพพระพุทธประวัติ ภาพเขียนนี้มีอยู่โดยรอบ น่าจะเขียนขึ้นสมัยรัชกาลที่ ๔ กล่าวกันว่าเป็นฝีมือช่างคณะเดียวกับที่เขียนภาพจิตรกรรมฝาผนังในพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ วัดวัง พัทลุง
โรงแรมเมอร์เดอลอง เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  10.14 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้าน แสน รัก อพาร์ตเมนต์ แอนด์ เอ็กซ์คลูซีฟ โฮสเทล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  10.21 km | แผนที่ | เส้นทาง
เดอะ รูม พัทลุง เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  10.37 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมเดอะเซ็นทริส พัทลุง เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  10.44 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมซิตี้ปาร์ค เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  11.17 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรม ฮอลิเดย์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  11.45 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมชัยคณาธานี เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  12.13 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมแกรนด์ พีแอล วีล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  13.20 km | แผนที่ | เส้นทาง
ศิวา รอยัล โฮเตล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  13.89 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมวี อาร์ แมนชั่น เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  15.87 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com