×

วนอุทยานถ้ำเขาวง อุทัยธานี

วนอุทยานถ้ำเขาวง อุทัยธานี
อุทัยธานี
วนอุทยานถ้ำเขาวง ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของจังหวัดอุทัยธานี เป็นส่วนหนึ่งของผืนป่าตะวันตกติดกับอุทยานแห่งชาติพุเตย จังหวัดสุพรรณบุรี สภาพโดยทั่วไปเป็นภูเขาหินปูนสูงชันสลับซับซ้อน มีความลาดชันมากกว่า 35 เปอร์เซ็นต์ เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารที่ไหลผ่านอำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี

นักท่องเที่ยวหลายคนมักจะสับสนระหว่างชื่อวัดถ้ำเขาวง วนอุทยานถ้ำเขาวง และ ถ้ำพุหวาย ทั้งนี้ชื่อเป็นทางการของสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ก็คือ วนอุทยานถ้ำเขาวงและเป็นคนละสถานที่กันกับวัดเขาวง ส่วนชื่อถ้ำพุหวายนั้นใช้เรียกถ้ำ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในวนอุทยาน

ประวัติความเป็นมา
วนอุทยานถ้ำเขาวง เป็นหน่วยงานในสังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (สำนักงานป่าไม้เขตนครสวรรค์เดิม) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้รับอนุมัติจัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2540 มีหน้าที่ความรับผิดชอบในการจัดการพื้นที่และทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่วนอุทยาน ในเขตเทือกเขาช่องลมและเทือกเขารูปช้าง ท้องที่ตำบลบ้านไร่ อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งเป็นเขตพื้นที่ป่าห้วยท่ากวย-ป่าห้วยกระเวน ตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พุทธศักราช 2507 จำนวนเนื้อที่รวมทั้งสิ้น 8,125 ไร่

มีอาณาเขตติดต่อกับอุทยานแห่งชาติพุเตย ด้านอำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี และมีหน้าที่ความรับผิดชอบในการจัดการพื้นที่วนอุทยานเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติตามหลักการของการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ (Ecotourism) ที่อาศัยมีฐานทางธรรมชาติที่หลากหลาย และมีความสำคัญด้านต่าง ๆ มากมาย อาทิ ระบบนิเวศป่าผสมผลัดใบบนภูเขาหินปูน ระบบนิเวศป่าเขาหินปูน พรรณไม้ถิ่นเดียว พรรณไม้หายาก พรรณพืชสมุนไพร และระบบนิเวศตามถ้ำต่างๆ ซี่งมีสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก เช่น แมงป่องแส้ จิ้งหรีดถ้ำ ทากดำเขาหินปูน งูถ้ำและค้างคาวชนิดต่าง ๆ เป็นต้น ตลอดจนมีการจัดการพื้นที่วนอุทยานตามเจตนารมณ์แห่งหลักการในวัตุประสงค์ของการจัดตั้งวนอุทยานถ้ำเขาวง

ข้อมูลเพิ่มเติม
วนอุทยานถ้ำเขาวง มีพื้นที่ประมาณ 8,125 ไร่ (13 ตร.กม.) ซึ่งพื้นที่แยกออกเป็นสองส่วน คือ เขารูปช้าง 2,500 ไร่ (จุดสูงสุด 700 เมตร จากระดับน้ำทะเล) ตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ของจังหวัดอุทัยธานี บริเวณบ้านหินตุ้ม หมู่ที่ 3 ตำบลบ้านไร่ อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี เป็นส่วนหนึ่งของผืนป่าตะวันตก ติดกับอุทยานแห่งชาติพุเตย จังหวัดสุพรรณบุรี โดยมีพื้นที่ราบสูงกั้นกลาง ยอดเขาสูงสุด 700 เมตร จากระดับน้ำทะเล สภาพโดยทั่วไปเป็นภูเขาหินปูน สูงชันสลับซับซ้อน มีความลาดชันมากกว่า 35 เปอร์เซ็นต์ สภาพป่าบนยอดเขา ระหว่างไหล่เขา ยังคงความสมบูรณ์ เป็นแหล่งที่อาศัยของสัตว์ป่านานาชนิด เป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร ที่ไหลผ่านตัวอำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี อยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าห้วยท่ากวยและป่าห้วยกระเวน เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารห้วยหมอโค้ ไหลผ่านอำเภอบ้านไร่

- ลักษณะดิน เป็นดินเหนียวปนทราย , ดินร่วนปนทราย , ดินลูกรัง มีความอุดมสมบูรณ์สูง
- ชนิดป่า ส่วนมากเป็นป่าเบญจพรรณเกือบทั้งหมด (ไม้ขนาดเล็ก-กลาง) ยอดเขาเป็นป่าโปร่งผสมผลัดใบ/มีไผ่หลายชนิดขึ้นหนาแน่น/ฤดูแล้งมีไฟป่าเกิดทุกปี
- ชนิดไม้ ได้แก่ ประดู่ / แดง / หว้า / ชิงชัน/ เปล้า / ส้าน / เพกา / ตะคร้อ / พฤกษ์
- ชนิดสัตว์ มีขนาดเล็ก – ขนาดกลาง สัตว์ใหญ่ไปอยู่ห้วยขาแข้งหมดแล้ว เช่น ลิง / แย้ / เก้ง / ตะกวด/ไก่ป่า / ไก่ฟ้า / นิ่ม / ชะมด / กระรอก / กระแต / ตุ่น / อ้น / ค้างคาว / งู

สถานที่น่าสนใจภายในวนอุทยาน ถ้ำเขาวง ได้แก่

ถ้ำพุหวาย เป็นถ้ำขนาดใหญ่ ภายในถ้ำกว้างขวาง มีหินงอกหินย้อย เช่น รูปเจดีย์ อ่างน้ำ ทางเข้าถ้ำอยู่บนไหล่เขาต้องเดินขึ้นไป อากาศถ่ายเทได้สะดวก มีโพรงทะลุถึงด้านตรงข้ามของภูเขา มีค้างคาวอาศัยอยู่ 9 ชนิด ติดต่อคนนำทางได้บริเวณปากถ้ำ ระยะทางในการเดินประมาณ 200 เมตรจะถึงปากถ้ำ ภายในถ้ำใช้เวลาเดินประมาณ 1 ชั่วโมง ทางด้านหลังของถ้ำพุหวาย มี ถ้ำเทพมาลี หรือ ถ้ำพญานาค เป็นถ้ำขนาดเล็กค่อนข้างลึกมีความสวยงามตามธรรมชาติของหินงอกหินย้อย ยอดเขาพุหวาย สูง 700 เมตรจากระดับน้ำทะเล สามารถมองเห็นทัศนียภาพที่กว้างไกลอย่างสวยงาม บนสันเขาเป็นป่าเต็งรังที่ค่อนข้างสมบูรณ์

การเดินทาง จากอำเภอบ้านไร่ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 3011 สายบ้านไร่-พุบอน ผ่านโค้งศาลเจ้าพ่อเขารัก จนกระทั่งถึงทางแยกที่มีป้ายบ้านอีหลุม-บ้านเขาพุเตย เลี้ยวขวาไปอีกประมาณ 6 กิโลเมตร ผ่านทางเข้าวัดถ้ำเขาวง ขับตรงไปจนสุดถนนที่ที่ทำการวนอุทยานถ้ำเข้าวง


พิกัด GPS วนอุทยานถ้ำเขาวง อุทัยธานี:
15.012531,99.444349
กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
0/0 จาก 0 รีวิว
ผู้ชม 1598 ครั้ง
วนอุทยานถ้ำเขาวง อุทัยธานี
วนอุทยานถ้ำเขาวง อุทัยธานี
วนอุทยานถ้ำเขาวง อุทัยธานี
วนอุทยานถ้ำเขาวง อุทัยธานี
วนอุทยานถ้ำเขาวง อุทัยธานี
วนอุทยานถ้ำเขาวง อุทัยธานี
วนอุทยานถ้ำเขาวง อุทัยธานี
วนอุทยานถ้ำเขาวง อุทัยธานี
วนอุทยานถ้ำเขาวง อุทัยธานี
วนอุทยานถ้ำเขาวง อุทัยธานี
วนอุทยานถ้ำเขาวง อุทัยธานี
วนอุทยานถ้ำเขาวง อุทัยธานี
วนอุทยานถ้ำเขาวง อุทัยธานี
วนอุทยานถ้ำเขาวง อุทัยธานี

แผนที่ วนอุทยานถ้ำเขาวง อุทัยธานีคลิกที่นี่

×

วิธีใช้งาน touronthai mini

  ดูข้อมูลของรูปภาพกดที่รูปภาพนั้น

  ใต้รูปภาพจะมีปุ่มอยู่ 6 ปุ่ม
  • ปุ่มแรก คือ ปุ่มวิธีใช้ที่คุณเพิ่งกด
  • ปุ่มที่ 2 คือ ปุ่มแสดงข้อมูลของสถานที่ที่คุณกำลังดู
  • ปุ่มที่ 3 คือ เส้นทางไปยังสถานที่ที่คุณกำลังดู
  • ปุ่มที่ 4 คือ ร้านอาหารที่อยู่ใกล้ๆ สถานที่ที่คุณกำลังดู
  • ปุ่มที่ 5 คือ ที่เที่ยวที่อยู่ใกล้ๆ สถานที่ที่คุณกำลังดู
  • ปุ่มที่ 6 คือ โรงแรมที่อยู่ใกล้ๆ สถานที่ที่คุณกำลังดู
ขอบคุณที่เข้ามาชม touronthai mini หวังว่าเว็บของเราจะมีประโยชน์กับคุณ
insert_emoticon

Log in

สอบถามการใช้งาน/แจ้งปัญหาการใช้งาน
@touronthai

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ วนอุทยานถ้ำเขาวง อุทัยธานี

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

10 ที่เที่ยวใกล้ วนอุทยานถ้ำเขาวง อุทัยธานี

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

ร้านอาหารใกล้ วนอุทยานถ้ำเขาวง อุทัยธานี

*อยู่ในระหว่างการรวบรวมข้อมูล*
ร่วมส่งร้านโปรดของคุณให้ทุกคนรู้จักคลิก ..

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Access denied for user ''@'localhost' (using password: NO)