www.touronthai.com

หน้าหลัก >> สมุทรสงคราม >> โฮมกระเตงคลองโคน

โฮมกระเตงคลองโคน

     โฮมกระเตง ท่านอาจสงสัยว่าอะไรคือโฮมกระเตง ซึ่งจริงๆแล้วโฮมกระเตงก็มาจาก โฮมสเตย์ที่ท่านคุ้นเคย เพียงแต่คำว่ากระเตงคือกระท่อมของชาวประมงที่ปลูกกลางทะเล เพื่อใช้เฝ้าฟาร์มหอยแครงเมื่อทะเลมีคลื่นและลมแรง กระท่อมที่ปลูกไว้ในลักษณะชั่วคราวก็จะมีอาการโยกเยกชาวทะเลเรียกอาการดังกล่าวว่ากระเตง จึงเป็นที่มาของ กระเตงกลางทะเล

    โฮมกระเตงชาวเล เป็นบ้านพักลักษณะโฮมสเตย์ที่ปลูกกลางทะเลท่ามกลางฟาร์มหอยสุดลูกหูลุกตา แต่บ้านพักโฮมกระเตงของเราสร้างอย่างมั่นคงแข็งแรงในทำเลที่บังคลื่นและลมแรง จึงมีความมั่นคง ปลอดภัยนอกจากนี้ บ้านพักของเรายังมีระเบียงโดยรอบเพื่อป้องกันเด็กตกน้ำ ท่านจึงสามารถพักผ่อนกับเราได้อย่างมีความสุขได้สัมผัส วิถีชีวิตของชาวประมงพื้นบ้าน

    ท่านจะได้พบกับกิจกรรมสนุกสนานมากมายซึ่งหาไม่ได้ในสังคมเมือง พบกับความอบอุ่นใน มิตรภาพที่แสนประทับใจจากเราและชาวบ้านในละแวกนี้ให้ท่านได้ลิ้มรส อาหารทะเลสดๆ เพลิดเพลินกับกิจกรรมที่เรามีให้ เช่น ไปชมการเลี้ยงหอย, นั่งเรือลุยเลน, ถีบกระดานเลน, ชมการประมงพื้นบ้าน, ชมป่าชายเลน, ให้อาหารลิงแสม หรือจะนั่งพักผ่อนตกปลาบนที่พักซึ่งมีอย่างชุกชุม

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร.081-9419152 (คุณริส)

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม โทร. 0 3475 2847-8
http://www.tourismthailand.org/samutsongkhram

แก้ไขล่าสุด 2017-08-22 19:42:34 ผู้ชม 114143

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
กระเตง โฮมสเตย์กลางทะเลจริงๆ

กระเตง โฮมสเตย์กลางทะเลจริงๆ นี่ละครับที่เรียกกันว่ากระเตง คล้ายๆ เหมือนการอุ้มกระเตงอะไรสักอย่าง แต่อีกความหมายหนึ่งของคำว่ากระเตงนี้ ก็คือกระท่อมกลางทะเลสำหรับนอนเฝ้าฟาร์มหอยครับ แต่สำหรับที่ใช้แค่เฝ้าหอยเนี่ยไม่ได้ดูดีแข็งแรงทนทานขนาดนี้ครับ เพียงแต่ที่เห็นนี้ถูกดัดแปลงให้รับน้ำหนักคนได้มากขึ้นนั่นเอง

การเดินทางสู่โฮมกระเตง

การเดินทางสู่โฮมกระเตง ถนนธนบุรีปากท่อตรงไป เรื่อยๆ ทางเดียวกันกับการเดินทางไปชะอำนั่นแหละครับ ถึงทางแยกเข้าตัวจังหวัดสมุทรสงครามหรือทางเข้าวัดหลวงพ่อบ้านแหลม หรือวัดเพชรสมุทร ตรงไปข้ามสะพานแม่น้ำแม่กลอง ตรงไปอีกประมาณ 5-6 กม. จะถึงแยกนี้ จุดสังเกตุคือปั๊ม ปตท. ซ้ายมือ กับป้อมตำรวจเขียนว่า ศูนย์บริการท่องเที่ยว ที่พักสายตรวจบ้านคลองโคน ก็เป็นอันว่าใช่แล้วละครับ ออกทางคู่ขนานแล้วเลี้ยวซ้าย จะเห็นป้ายตามรูปนี้เลยครับ

เลี้ยวซ้ายโฮมกระเตง

เลี้ยวซ้ายโฮมกระเตง ถึงแยกนี้ก็ให้เลี้ยวซ้าย จากนี้ไปเป็นเส้นทางในหมู่บ้าน ชุมชน โปรดใช้ความระมัดระวังเด็กๆ และจักรยานเป็นพิเศษ หากตรงไปทางนี้จะเป็นทางสู่ชะอำ วัดเขายี่สารได้ครับ ถึงตรงนี้ก็ใกล้คลองโคนแล้ว สถานที่ราชการ มีหลายอย่างในบริเวณเดียวกัน เช่น ศูนย์ผลิตอาหารปลอดสารพิษ อบต.คลองโคน เป็นต้น แสดงว่ามาถูกทางแล้วครับ สังเกตุป้ายแบบนี้ไปเรื่อยๆ ครับ ทางก็จะเล็กลงๆ เพราะเป็นถนนเข้าหมู่บ้านจริงๆ

ในที่สุดก็มาจนถึง ที่เห็นในภาพเป็นบ้านพักครับ แต่ยังไม่ใช่โฮมกระเตง สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาแล้วไม่มีโฮมกระเตงว่างก็ต้องพักแบบนี้แล้วรอไปร่วมกิจกรรมกันทีหลัง อีกอย่างแม้ว่าโฮมกระเตงจะอยู่กลางทะเลแต่เวลาอาบน้ำต้องกลับเข้าฝั่งนะครับ ที่โฮมกระเตงมีน้ำให้พอใช้สำหรับเข้าห้องน้ำเท่านั้น

ออกเรือสู่โฮมกระเตง

ออกเรือสู่โฮมกระเตง ก็เป็นพาหนะเดียวที่จะไปโฮมกระเตงได้แหละครับ แต่ตอนออกจะลำบากหน่อยเพราะเรานั่งกันเต็มจนเรือหนักแล้ว

ภาพบนขวารีสอร์ทแบบโฮมสเตย์ สองฝั่งคลองตอนนี้มีบ้านพักและรีสอร์ทเกิดขึ้นหลายแห่งครับ แต่ยังไม่ใช่เป้าหมายของเรา

ภาพล่างซ้าย งมหอยแครง กิจกรรมหลักของชาวบ้านแถบนี้คือการงมหอยและจับปลาด้วยวิธีที่เรียกว่าล้อม ครับ เดี๋ยวจะพาไปดูการล้อมปลากันต่อ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการร่วมกิจกรรมงมหอยต้องเดินทางไปถึงโฮมกระเตงก่อนเที่ยงนะครับไม่งั้นเวลาไม่พอครับ

ภาพล่างขวา นักท่องเที่ยวเข้าฝั่ง ระหว่างทางก็จะมีเรือนักท่องเที่ยวสวนกลับเข้าฝั่งมา เพราะเล่นสนุกกับกิจกรรม หรือเสร็จสิ้นการล่องเรือชมวิถีชีวิตไปเรียบร้อยแล้วนั่นเอง

กระเตงแท้แม่กลอง

กระเตงแท้แม่กลอง พูดเหมือนปลาทู แต่ที่บอกว่ากระเตงแท้แม่กลองก็เพราะว่ากระเตงหลังนี้ไม่ได้ดัดแปลงเป็นบ้านพักครับ เสาก็เลยมีไม่กี่ต้นอย่างที่เห็นนี้เอง

เวิ้งว้างกลางเลน

เวิ้งว้างกลางเลน ภาพนี้ถ่ายไว้เพราะพี่ริส เจ้าของโฮมกระเตงและผู้นำทางให้ข้อมูลว่าเห็นเงียบๆ แบบนี้แกจะเรียกลิงแสมออกมาให้ดู ให้ถ่ายภาพก่อนเรียกไว้ด้วย

ลิงสลัดเกาะเรือ

ลิงสลัดเกาะเรือ เจ้านี่ออกมาจากป่าชายเลนที่เห็นอยู่ลิบๆ ในภาพข้างบนแล้ววิ่งมาตั้งไกลถึงเรือเราเป็นตัวแรก เรียกว่าไม่ต้องตัดสินด้วยภาพถ่ายใดๆ เลยครับเพราะทิ้งห่างเพื่อนมาไกลมาก เจ้าลิงตัวนี้ท่าทางไม่พอใจ ทั้งๆ ที่ได้กินเต็มกระพุ้งแก้มแล้วก็ยังคิดจะยึดเรือเราด้วยครับ เลยเรียกว่าลิงสลัด น่าทำผ้าปิดตาให้มันซะหน่อย

ให้อาหารลิงกิจกรรมโฮมกระเตง

ให้อาหารลิงกิจกรรมโฮมกระเตง ที่พวกมันออกมากันอย่างพร้อมเพรียงที่ได้ยินเสียงพี่ริสเรียก ก็เพราะแบบนี้นี่เอง พี่แกเล่าว่าฝึกกันอยู่นานครับ ต้องเอากล้วยมาปาให้เป็นประจำ มันเลยจำเสียงได้
การให้อาหารลิงแบบประชิดตัวแบบนี้แถมได้เห็นลิงว่ายน้ำ เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมโฮมกระเตงครับ

ลิงแสมว่ายน้ำ

ลิงแสมว่ายน้ำ เราขับเรือให้มาอยู่ฝั่งตรงกันข้ามกับเจ้าพวกลิง พี่ริสจะแสดงให้เห็นว่าเรียกลิงว่ายน้ำได้ด้วยครับ อันนี้บอกตรงๆ ว่า เกิดมาเพิ่งเคยเห็นลิงว่ายน้ำ ตามเรือเรามากันหมดเลยครับ ที่น่าประหลาดใจยิ่งกว่านั้นคือเจ้าลิงพวกนี้จะไม่ว่ายน้ำทันทีถ้าเรือมามันจะรอให้เรือผ่านไปก่อนจึงค่อยว่ายออกจากฝั่งครับ สุดยอดลิง

ล้อมปลาดุก

ล้อมปลาดุก พี่ริส เอาปลาดุกที่ชาวบ้านล้อมจับได้มาให้ดูพร้อมกับบอกว่าถ้าอยากกินก็บอกครับพี่แกทำให้ จ่ายแต่ค่าปลา อันนี้ก็ต้องคุยกันเอาเองนะครับ ที่เห็นนี้น้ำหนักรวมคงเกือบๆ 5 กิโลขึ้นไปครับ การล้อมจับแบบนี้บางวันอาจได้มากกว่า 10 กิโล ที่เห็นนี่เรียกว่าได้น้อยสำหรับวันนี้ครับ

ชาวบ้านทักทายอย่างเป็นมิตร

ชาวบ้านทักทายอย่างเป็นมิตร ออกไปทะเลทำภารกิจต่างๆ เสร็จเรียบร้อยก็กลับเข้าฝั่ง เมื่อเห็นเรือนักท่องเที่ยวสวนออกไปก็จะมีการยกไม้ยกมือทักทายกันอย่างแจ่มใส

โฮมกระเตง

โฮมกระเตง ถึงแล้วครับ จากนี้ไปจะเห็นกระเตงปลูกอยู่เป็นระยะ ในพื้นที่ของแต่ละคน ที่เห็นเป็นรั้วไม้สูงๆ ก็จะเป็นอาณาเขตแบ่งกันไปครับ

โฮมกระเตงชาวเล

โฮมกระเตงชาวเล สองหลังนี้อยู่ติดกันมีทางเชื่อมเดินถึงกันได้ และเป็นหลังที่เราจะขึ้นไปสำรวจหลังจากที่ได้ชมฟาร์มหอยเสร็จเรียบร้อยแล้ว

ล่องเรือชมฟาร์มหอยที่คลองโคน

ล่องเรือชมฟาร์มหอยที่คลองโคน นักท่องเที่ยวอีกกลุ่มหนึ่งที่กลับจากการชมฟาร์มหอยกลางทะเล

งมหอยแครงถีบกระดาน

งมหอยแครงถีบกระดาน อาจจะเห็นไม่ชัดเนื่องจากสภาพแสงมันจ้าไปหน่อย ชาวบ้านนอนอยู่บนแผ่นกระดานเพื่อไม่ให้ตัวเองจมเลนลงไป และก็ดันตัวเองไปเรื่อยๆ หาหอยครับ

ภาพบนขวา ทะเลปูก้ามดาบ ในรั้วไม้ที่กั้นๆ กันไว้พอน้ำทะเลลดลงก็จะมีเจ้าปูก้ามดาบออกมาให้เห็นกันชัดๆ หลายแสนตัวครับ เต็มไปหมด แต่ไม่อาจจะถ่ายให้เห็นชัดๆ ได้เพราะเอาเลนส์ไวด์ไปตัวเดียวและก็ไม่กล้าถอดเปลี่ยนอยู่ดีละครับ

ภาพล่างซ้าย สู่ท้องทะเลกว้าง ชมวิถีชีวิตกันมามากแล้วก็ออกเดินทางต่อสู่ฟาร์มหอย

ภาพล่างขวา ล้อมปลาดุก แบบนี้ละครับที่เรียกว่าล้อมปลา คนเดียวล้อมเป็นสิบตัว แบบว่าถ้าเป็นมุขตลกก็จะพูดว่าหยุดนะเราคนเดียวล้อมไว้หมดแล้ว

ทางแยกชาวเล

ทางแยกชาวเล ที่เห็นนี่เป็นซอยครับสำหรับไปพื้นที่ลึกต่อๆ เข้าไปได้อีกไกลมากไม่เห็นที่สิ้นสุดเลยก็ว่าได้ แล้วที่เห็นแบบนี้เอาเรือขับเข้าไปครับ บนเลนกันเลยเดี๋ยวเราก็จะต้องขับบนเลนเหมือนกัน

นี่ละครับขับเรือบนเลน

นี่ละครับขับเรือบนเลน อย่างที่บอกครับมีช่วงหนึ่่งที่ต้องขับเรือข้ามเลนไป ตรงนี้จะเรียกว่าเป็นทะเลแหวกดีมั้ย พอข้ามเลนไปก็จะมีน้ำอีกทีนึง ระวังกล้องของท่านด้วยครับเลนฟุ้งกระจายไปทั่วตอนที่มันโดนใบพัด ละอองโคลน โดนใบพัดแล้วก็กระจายไปทั่วตามทางลมครับ ภาพนี้ถ่ายเสร็จแล้วรีบเอากล้องซุกในเสื้อกั๊กไว้

งมหอยลอยคอ

งมหอยลอยคอ นี่คงเพิ่งมางมครับ เพราะปกติงมไปชั่วโมงกว่าๆ หอยก็เต็มกะละมังไปเรียบร้อยแล้ว

หลักปักหอยเหมือนข้าวรอดำ

หลักปักหอยเหมือนข้าวรอดำ ดูเหมือนมัดต้นข้าวที่รอเวลาดำนาเลยครับ ตั้งไว้เป็นแนวยาวสุดลูกหูลูกตาและไม่รู้ว่ามีทั้งหมดกี่แถว แล้วรอให้มันโต ฟาร์มหอยสองข้างทาง ที่เห็นเป็นแนวดำๆ สองข้างทางเป็นหลักล่อหอย ปักไว้เฉยๆ หอยมาเกาะเองครับ พี่ริสบอกว่านักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ไม่เชื่อว่าปักไม้ให้หอยมาเกาะเองจะเป็นไปได้ยังไง ที่จริงแล้วเค้ามีตัวล่อครับ ทำปูนปลาสเตอร์เป็นรูปแปลกๆ เหมือนหอยมาห้อยไว้ที่หลัก หลังจากนั้นหอยก็มาเองแหละ พี่ริสบอก

ฟาร์มหอยนางรม

ฟาร์มหอยนางรม แบบนี้มีไว้สำหรับเลี้ยงหอยนางรม หอยที่เห็นมาเกาะหลักดำๆ เมื่อกี้เป็นหอยแมลงภู่ ถ้าทำฟาร์มหอยนางรมต้องแบบนี้ครับ

เห็นหอยกันชัดๆ

เห็นหอยกันชัดๆ

ฟาร์มหอยนางรม

ฟาร์มหอยนางรม เห็นเป็นแนวยาวๆ แบบนี้มีไม่รู้กี่ตัวนะครับเนี่ย ระหว่างชมฟาร์มหอยพี่ริสโชว์ความอุดมสมบูรณ์ของทะเลไทย พี่ริสจัดแจงเอากระชอนตักลงไปในทะเลกันแบบเห็นๆ เพื่อแสดงให้เห็นว่างมหอยชั่วโมงเดียวก็เต็มกะละมังเพราะอะไร ก็หอยมันมากขนาดตักมั่วๆ ยังได้ตั้งหลายตัวเลยนี่ครับ หอยตลับ ที่เอากระชอนจ้วงไปแหละครับได้มาตั้ง 5 ตัวแล้ว แบบนี้พอหิวก็ขับเรือเข้าไปตัก แป๊บเดียวได้จานนึงแน่ๆ

กิจกรรมงมหอยโฮมกระเตง

กิจกรรมงมหอยโฮมกระเตง นี่แหละครับอีกกิจกรรมนึงที่ไม่ควรพลาด ลงงมหอยกันสดๆ แล้วก็เอากลับไปทำกับข้าวเย็นกันเลย กลุ่มวัยรุ่นกลุ่มนี้ก็กำลังสนุกสนานกับการงมหอยที่ได้มาโดยง่ายดาย

โฮมกระเตงชาวเล

โฮมกระเตงชาวเล หลังนี้แหละที่เราจะขึ้นไปสำรวจ

ขึ้นกระเตง

ขึ้นกระเตง พอเรือเทียบได้ที่แล้วพี่ริสก็พาพวกเราขึ้นกระเตง มันไม่ง่ายเหมือนเดินขึ้นบันไดบ้านตามปกติเลยแฮะ แต่ก็สนุกดี

กระเตงแฝด

กระเตงแฝด กระเตง 2 หลังติดกัน ทางเดินเชื่อมถึงกันแบบนี้แต่เวลาไปพักสามารถพักหลังเดียวก็ได้ครับไม่จำเป็นต้องเหมาคู่ ได้เพื่อนใหม่ๆ อีกด้วยเป็นของแถมของการพักผ่อน

ตกปลาหน้ากระเตง

ตกปลาหน้ากระเตง ตกปลาหน้ากระเตง สำหรับผู้รักการตกปลา ไปเที่ยวกระเตงอย่าลืมเบ็ดคันเก่งไปด้วยนะครับ เห็นว่านั่งกระไดตกปลาแบบนี้ได้ทีเป็นปลาดุกขนาดใหญ่พออิ่มทีเดียวละครับ เป็นปลาแบบเดียวกันที่เค้าล้อมได้นั่นแหละครับ

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เสด็จเยือน

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เสด็จเยือน

กิจกรรมโฮมกระเตง

กิจกรรมโฮมกระเตง รวมภาพกิจกรรมต่างๆ ที่ท่านจะได้รับเมื่อมาพักผ่อนที่นี่ หรือเลือกพักแบบสบายๆ ไม่ทำกิจกรรมกันเลยก็ยังไหวครับ

ลาก่อนคลองโคน

ลาก่อนคลองโคน ภาพนี้เป็นชาวบ้านที่เลี้ยงหอยไว้ในบ่อ ขนาดกว้างกว่าบ่อเลี้ยงกุ้งประมาณ 2 เท่า แต่ไม่ลึกนัก ลงไปงมตอนเรามา พอเรากลับกอยก็เต็มลำเรือแล้วน้ำปริ่มกาบเรือเชียวครับ
ส่วนที่เห็นอยู่ลิบๆ ก็เจ้าตูบ ไม่รู้ว่าจะลงไปช่วยงมหอยหรือยังไง

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ โฮมกระเตงคลองโคน สมุทรสงคราม
บ้านไม้ชายเลน รีสอร์ท สมุทรสงคราม
  0.91 km | แผนที่ | เส้นทาง
เรือนไทยอัมพวารีสอร์ท
  8.34 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านสวนสบาย เพลินพรรณไม้ รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  8.34 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านครูต้อยโฮมสเตย์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  8.48 km | แผนที่ | เส้นทาง
Sampaongern Home Stay เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  10.53 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านสวนอัมพวันรีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  11.50 km | แผนที่ | เส้นทาง
แหลมใหญ่รีสอร์ท&ฟิชชิ่ง
  12.63 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านบุญท้วม ตะโหงกรีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  13.26 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านสวนเจริญ รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  13.82 km | แผนที่ | เส้นทาง
ธารีตารีสอร์ท
  13.89 km | แผนที่ | เส้นทาง
สถานที่ท่องเที่ยวใกล้ โฮมกระเตงคลองโคน สมุทรสงคราม
โฮมกระเตงคลองโคน สมุทรสงคราม
  0.00 km | แผนที่ | เส้นทาง
กิจกรรมการปลูกป่าชายเลน สมุทรสงคราม
  0.37 km | แผนที่ | เส้นทาง
ปลูกป่าชายเลน คลองโคน สมุทรสงคราม
  0.54 km | แผนที่ | เส้นทาง
วัดเขายี่สาร สมุทรสงคราม
  7.38 km | แผนที่ | เส้นทาง
วัดปากลัด เพชรบุรี
  7.87 km | แผนที่ | เส้นทาง
วาฬบรูด้า บางตะบูน เพชรบุรี
  8.91 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านหัวหาด สมุทรสงคราม
  9.31 km | แผนที่ | เส้นทาง
สะพานบางตะบูน
  9.39 km | แผนที่ | เส้นทาง
ศูนย์อนุรักษ์และศึกษาระบบนิเวศป่าชายเลน บางตะบูนวิทยา
  9.85 km | แผนที่ | เส้นทาง
วิหารเจ้าแม่กวนอิม วัดเพชรสุวรรณ
  12.54 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com