www.touronthai.com

หน้าหลัก >> พังงา >> อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา

อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา

 อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา มีพื้นที่ประมาณ 250,000 ไร่ ครอบคลุมอำเภอเมืองพังงา อำเภอตะกั่วทุ่ง และอำเภอเกาะยาว อุทยานฯ แห่งนี้เป็นอุทยานแห่งชาติประเภทชายฝั่งทะเลแห่งที่สองของประเทศ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นทะเล และเกาะน้อยใหญ่ มีเขาหินปูนลักษณะต่าง ๆ ที่มีความงามแตกต่างกันไปตามลักษณะของหิน สมบูรณ์ด้วยป่าชายเลน และยังเป็นแหล่งขยายพันธุ์สัตว์น้ำอีกด้วย ประกาศเป็นเขตอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2524 ช่วงที่เหมาะจะมาท่องเที่ยวคือ เดือนธันวาคมถึงเดือนเมษายน ส่วนเดือนพฤษภาคมถึงตุลาคมเป็นช่วงที่ฝนตกชุก คลื่นลมแรง

สถานที่น่าสนใจภายในเขตอุทยานฯ ได้แก่
เกาะปันหยี เป็นเกาะเล็ก ๆ มีที่ราบประมาณ 1ไร่ มีบ้านเรือน 200 หลังคาเรือน ประชาชนส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม มีอาชีพประมง ขายของที่ระลึก และขายอาหารให้แก่นักท่องเที่ยว มีโรงเรียน และสถานีอนามัยอยู่บนเกาะ

เกาะพนัก เป็นเกาะที่สวยงาม มีถ้ำหินงอก หินย้อย และมีแอ่งน้ำตกขนาดเล็กเป็นชั้น ๆ ลดหลั่นกันอยู่ในถ้ำด้วย

เขาพิงกัน เหตุที่ชื่อนี้เพราะภูเขาหินแตกออกจากกัน หินที่เล็กกว่าเลื่อนลงมา ฐานจมลงไปในดินแยกห่างจากกัน ส่วนด้านบนยังคงพิงกันอยู่ ด้านหลังของเขาพิงกันมีทิวทัศน์ที่สวยงาม มองออกไปในทะเลจะเห็น "เขาตะปู" หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า "เกาะเจมส์บอนด์" มีลักษณะเหมือนตะปู อยู่กลางน้ำ อุทยานฯ เก็บค่าขึ้นเขาพิงกัน ชาวไทย ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท เพราะเป็นเกาะที่อยู่บนหาด

เขาหมาจู

เขาเขียนหรือ ภาพเขียนสี เป็นทางผ่านที่จะไปยังเกาะปันหยี บริเวณหน้าผาจะมีรูปเขียนเป็นภาพสัตว์ชนิดต่าง ๆ สันนิษฐานว่าเป็นภาพวาดโดยนักเดินเรือสมัยโบราณที่แวะมาจอดพักหลบมรสุม ซึ่งกรมศิลปากรได้ทำการศึกษาว่ามีอายุไม่ต่ำกว่า 3,000 ปี

ถ้ำลอด

เกาะห้อง เป็นภูเขาเล็กใหญ่สลับซับซ้อน เมื่อแล่นเรือเข้าไประหว่างเกาะ มองโดยรอบเหมือนอยู่ในห้องโถงใหญ่ที่มีประตู 2 บาน และเป็นแหล่งปะการังที่สวยงาม

การเดินทางไปอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา

 รถยนต์ อุทยานฯ อยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 8 กิโลเมตร จากทางหลวงหมายเลข 4 จะมีทางแยกซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 4144 เข้าไปประมาณ 4 กิโลเมตร จะถึงท่าเรือท่าด่านศุลกากร สามารถเช่าเรือจากบริเวณท่าเรือได้

 หรือเดินทางโดยรถสองแถว มีรถออกจากตัวเมืองไปท่าเรือท่าด่านศุลกากรทุกวัน

การเช่าเรือล่องอ่าวพังงา มีเรือบริการนำเที่ยวออกจากท่าเรือต่าง ๆ ดังนี้
 - ท่าเรือท่าด่านศุลกากร ใกล้โรงแรมพังงาเบย์ รีสอร์ท มีเรือนำเที่ยวหลายขนาดให้เช่า เรือสำหรับ 5 คน ราคา 650 บาท 15 คน ราคา 1,500 บาท 40–50 คน ราคา 2,500 บาท 80 คน ราคา 3,500 บาท
  ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3-4 ชั่วโมง
 - ท่าเรือสุระกุล หรือ ท่าเรือกะโสม ในอำเภอตะกั่วทุ่ง มีเรือให้เช่าหลายขนาด เรือสำหรับ 1–10 คน ราคา 1,000 บาท 11–20 คน ราคา 1,200 บาท 21–30 คน ราคา 1,500 บาท
 - ท่าเรือในบริเวณอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา มีเรือหลายขนาดไว้บริการนักท่องเที่ยว เรือสำหรับ 2-4 คน ราคา 800 บาท 10–15 คน ราคา 1,500 บาท 40 คน ราคา 3,500 บาท 41–60 คน ราคา 4,500 บาท 61–80 คน ราคา 5,500 บาท
  ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3-4 ชั่วโมง

 * (อัตราค่าเรืออาจเปลี่ยนแปลงได้)

ที่พัก อุทยานฯ มีบ้านพักบริการนักท่องเที่ยว จำนวน 5 หลัง พักได้ 4 คน ราคา 500 บาท พักได้ 15 คน ราคา 900 บาท มีบริการเต็นท์ให้เช่า พักได้ 1-2 คน ราคา 200 บาท พักได้ 5 คน ราคา 250 บาท ในกรณีที่นักท่องเที่ยวนำเต็นท์มาเองเสียค่าอาบน้ำคนละ 20 บาท

 สอบถามรายละเอียดได้ที่ อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา 80 หมู่ 1 ตำบลเกาะปันหยี อำเภอเมือง จังหวัดพังงา 82000 โทร. 0 7641 1136, 0 7641 2188 หรือ สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช โทร. 0 2562 0760

ข้อมูลเพิ่มเติม:โทร. 0 7641 1136, 0 7641 2188
http://www.dnp.go.th/

แก้ไขล่าสุด 0000-00-00 00:00:00 ผู้ชม 35167

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา

อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา จุดเริ่มต้นของการเดินทางเที่ยวอ่าวพังงาด้วยเรือ ที่นี่นับเป็นที่ที่สะดวกแห่งหนึ่งสำหรับการติดต่อเรือนำเที่ยว ภายในอุทยานมีร้านค้าสวัสดิการเหมาะสำหรับมื้อกลางวัน หรือซื้อน้ำเพื่อติดตัวไปเที่ยว น้ำดื่มในร้านสวัสดิการอาจจะราคาสูงกว่าร้านค้าทั่วไป แต่ถ้าไปซื้อบนเกาะจะแพงกว่าอีก ถ้าจะล่องเรือเที่ยวควรติดต่อทางอุทยานไว้ล่วงหน้าเพื่อความสะดวกแล้วก็มารอที่ร้านค้าสวัสดิการแห่งนี้ ท่าเรืออยู่ใกล้ๆ ร้านค้านั่งกินลมชมวิวหรือกินข้าวกันให้อิ่มแล้วค่อยเดินทาง

ปากน้ำอ่าวพังงา

ปากน้ำอ่าวพังงา พอเรือมารับเราก็นั่งเรือไปตามลำน้ำเรื่อยๆ ออกสู่ท้องทะเล อ่าวพังงานับเป็นอ่าวที่มีความสวยงามมากเพราะมีเกาะมีเขามากมายสลับซับซ้อนกว่าอ่าวที่อื่นๆ ทำให้วิวที่เราเห็นดูสวยงามกว่าท้องทะเลที่ว่างเปล่า สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ก็อยู่ไม่ไกลกัน เที่ยววันเดียวจบได้แบบสบายๆ นั่งเรือไม่นานเราก็จะเห็นหมู่บ้านที่อาศัยอยู่บริเวณอ่าวเป็นชุมชนเล็กๆ ที่อยู่กันอย่างหนาแน่น

เขาหมาจู

เขาหมาจู เป็นภูเขาหินเล็กๆ มองไกลๆ มีลักษณะเหมือนสุนัขแบ่งเป็นมีหัว ลำตัวและหางเป็นพู่ แลดูน่ารักดี ที่เที่ยวต่างๆ จะอยู่ด้านขวาเป็นส่วนมาก ด้านซ้ายของลำน้ำเป็นป่าชายเลนที่หากินของชาวบ้านที่จะมาหาปลาไม่ว่าจะทอดแหหรือเครื่องมืออื่นๆ เรียกว่าไม่ใช่วิวสวยอย่างเดียวแต่ยังเป็นประโยชน์เลี้ยงชีพผู้คนจำนวนมากได้ด้วย

เกาะปันหยี

เกาะปันหยี หลังจากที่ผ่านเขาหมาจูมาได้ไม่นานลำน้ำก็ค่อยๆ กว้างขึ้น น้ำตรงนี้เป็นน้ำเค็มเอามือแตะน้ำมาชิมดูเค็มได้ใจจริงๆ เบื้องหน้ามีเขาสูงตระหง่านนึกว่าเขาตาปูเพราะมีรูปร่างเหมือนกัน แต่ที่จริงนี่เป็นเกาะปันหยี มีชุมชนอาศัยอยู่จำนวนมากเรียกว่าเป็นตำบลกันเลยทีเดียว การเดินทางล่องเรือเที่ยวของเราจะแวะเข้าไปบนเกาะนี้เพื่อไปดูสนามบอลลอยน้ำ ที่ว่ากันว่ามีแห่งเดียวในประเทศไทยก็ว่าได้

เกาะปันหยี

เกาะปันหยี พอเรือแล่นมาเรื่อยๆ เราจะเห็นอีกด้านหนึ่งของเกาะปันหยี จึงได้รู้ว่ารูปร่างของเกาะยาวออกไปทางด้านหลัง มองด้านหน้าเห็นรูปร่างเหมือนเขาตาปูแต่ซ่อนแนวเขาหินไว้ด้านหลังอีกยาวเลย

เทียบท่าเกาะปันหยี

เทียบท่าเกาะปันหยี เนื่องจากที่นี่มีผู้คนอาศัยอยู่เยอะเรียงกันไปตามแนวยาวของภูเขาที่เป็นเกาะ การจะขึ้นมาเที่ยวเกาะปันหยีจึงมีทางขึ้นหลายทางล้วนแต่เป็นของเอกชน ที่สะดวกที่สุดก็น่าจะเป็นที่ร้านอาหารเกาะปันหยีวิลเลจ เป็นร้านอาหารประจำสำหรับทริปอ่าวพังงา เรียกว่านักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวมักจะเลือกเป็นร้านสำหรับมื้อกลางวันเพราะอยู่กลางทาง แต่ราคาของอาหารจะเป็นมาตรฐานของร้านบนเกาะคือแพงกว่าบนฝั่ง แต่เพื่อให้ได้ความรู้สึกว่ามาเที่ยวเกาะหลายคนก็ไม่เกี่ยงเรื่องราคา

อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา

หลังจากที่จัดการอาหารมื้อกลางวันที่ราคาแพงอยู่สักหน่อย สามรายการ 600 กว่าบาท (เลยแนะนำให้กินที่ร้านสวัสดิการของอุทยานไง) เราก็ออกเดินชมวิถีชีวิตชาวปันหยี ชาวบ้านที่นี่เป็นมุสลิมมีมัสยิดที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างมีรูปแบบที่สวยงาม เห็นยอดมัสยิดได้แต่ไกล งานอดิเรกของชาวบ้านคือการค้าขายของที่ระลึกเลี้ยงนกกรงหัวจุกเป็นเพื่อน

ของที่ระลึกเกาะปันหยี

ของที่ระลึกเกาะปันหยี บนเกาะนี้หลายบ้านเปิดเป็นร้านค้าขายของเล็กๆ น้อยๆ ของที่เห็นบ่อยๆ มีหลายร้านก็คือเสื้อผ้าลวดลายแบบชาวพื้นเมือง มีโปสการ์ด แมกเน็ตรูปที่เที่ยวในพังงานซึ่งก็ไม่พ้นเขาตาปู จะมีรูปสนามบอลลอยน้ำอยู่บ้างก็ไม่มากเท่าไหร่ อีกอย่างที่เห็นเยอะคือเครื่องประดับที่เป็นมุกมีเยอะมากขายกันหลายร้าน ส่วนเสื้อลายพังงาก็มีเหมือนที่เที่ยวอื่นๆ บนเกาะมีร้านขายโทรศัพท์มือถือร้านเดียว แต่ก็ไม่ได้ขายอะไรมากคงจะเป็นบัตรเติมเงินมากกว่า มีตู้เอทีเอ็มของ TMB อยู่ตู้เดียวซึ่งก็เพียงพอสำหรับการใช้ชีวิตบนเกาะนี้

บรรยากาศในหมู่บ้าน

บรรยากาศในหมู่บ้าน งานประจำหรืออาชีพหลักของคนที่อยู่กลางทะเล คงไม่มีอะไรนอกจากการประมง เรือประมงเล็กๆ จะออกหาปลาแล้วก็นำมากินมาขายกันบนเกาะ ส่วนใหญ่จะเอามาตากเพื่อให้เก็บได้นานๆ เรือของแต่ละบ้านจะจอดไว้ใต้ถุนบ้าน พอน้ำลงเรือก็ออกไปไหนไม่ได้ จอดไว้แบบนั้นจนกว่าจะน้ำขึ้น

อาหารบนเกาะปันหยี

อาหารบนเกาะปันหยี สำหรับวิถีชีวิตที่เรียบง่ายของชาวบ้านไม่กี่หลังคาเรือน ข้าวกล่องเล็กๆ กับเมนูง่ายๆ ก็เพียงพอแล้วสำหรับอาหาร 1 มื้อ ถ้าหาได้มากก็เอามาขาย เอามาตากไว้ ของหวานก็ง่ายๆ ไปตามเรื่อง

สนามบอลลอยน้ำ

สนามบอลลอยน้ำ ทางเดินในหมู่บ้านไม่ได้ตัดเป็นเส้นตรง มีซอกซอยแยกหลายจุด แต่ถ้าจะมาเที่ยวชมสนามบอลลอยน้ำแห่งเดียวของเราก็ถามทางชาวบ้านมาเรื่อยๆ ก็ได้ หรือดูป้ายที่เขียนว่าไปมัสยิดก็ได้เหมือนกัน พอถึงมัสยิดก็เดินเลยไปอีกใช้เวลาไม่นานเลยในการเดินเลาะตามหมู่บ้านเล็กๆ แห่งนี้เราก็มาโผล่ที่ด้านหลังของเกาะแล้ว มีสะพานเป็นท่าเรืออีกแห่งหนึ่งที่เรือนำเที่ยวไม่ค่อยได้มาเทียบเหมือนด้านหน้าเกาะ ส่วนใหญ่จะเป็นที่จอดเรือของชาวบ้าน สนามบอลลอยน้ำเมื่อก่อนเป็นไม้ ดูขลังมาก พอนานไปสนามไม้ก็ผุไปตามกาลเวลา เลยถูกเปลี่ยนมาเป็นพลาสติคแบบนี้แต่ก็ยังนับว่าเป็นอีกหนึ่งความแปลกของสนามกีฬาบ้านเรา ลองจินตาการดูว่าเวลาลงไปเล่นจะสนุกขนาดไหน วิ่งไปโคลงไป บอลหล่นน้ำก็ว่ายไปเก็บ ที่ดินรอบเกาะปันหยีแทบไม่มีเลยมีแต่บ้านที่สร้างแบบใต้ถุนสูงหนึน้ำเวลาน้ำขึ้นน้ำลง สนามบอลแห่งนี้เลยเป็นเหมือนลานกว้างแห่งเดียวที่เด็กๆ จะได้วิ่งเล่นกัน

สนามบอลลอยน้ำ

สนามบอลลอยน้ำ

มัสยิดเกาะปันหยี

มัสยิดเกาะปันหยี จากสนามบอลลอยน้ำถ้าลงเรือออกมามองไกลๆ ก็จะเห็นวิวที่สวยงามนี้ มัสยิดที่อยู่กลางเกาะแบบนี้เป็นภาพที่หาดูไม่ได้ง่ายๆ ต่อไปก็จะมีการขยายอะไรออกมาอีกเยอะเพื่อรองรับจำนวนประชากรที่เพิ่งมากขึ้น

เกาะปันหยี

เกาะปันหยี เราใช้เวลา 20 นาทีสำหรับการเดินสำรวจหมู่บ้านบนเกาะและสนามบอลลอยน้ำ จากนั้นเราก็ต้องเดินทางไปกันต่อ สถานที่ต่อไปของการเที่ยวอ่าวพังงาก็คือถ้ำลอด เรือพาเราไปไกลจากเกาะปันหยีมากขึ้นเรื่อยๆ จนมองเห็นหมู่บ้านทั้งหมู่บ้าน

มุ่งหน้าสู่ถ้ำลอด

มุ่งหน้าสู่ถ้ำลอด พอเรือแล่นมาได้สักพักเราก็จะเห็นบรรยากาศแบบนี้ มีเรือขนาดใหญ่จอดอยู่หน้าปากถ้ำ เป็นเรือที่บริการอาหารและเรือคายัคหรือเรือแคนู มีอยู่หลายเจ้าด้วยกัน สำหรับคนที่อยากจะสัมผัสบรรยากาศการพายเรือลอดถ้ำก็ติดต่อเรือคายัคได้ที่นี่ แต่ปกติถ้ำลอดเป็นถ้ำขนาดใหญ่เรือโดยสารขนาดกลางที่เรานั่งอยู่ก็ลอดได้ เห็นทีแรกนึกว่าโรงแรมลอยน้ำเลย ลำแรกคือ นิวเฟิร์น ซีแคนู (New Fern Sea Canoe) 089-7273339, 081-6778985 อีกลำคือ อันดามันซีฟู๊ด ปันหยี พังงา 081-7879299, 089-9732700 ส่วนอีกลำอยู่ไกลจนเก็บภาพมาไม่ได้ สนใจก็ลองติดต่อสอบถามกันไปเลยนะครับ

ปากถ้ำลอด

ปากถ้ำลอด

ถ้ำลอด

ถ้ำลอด เป็นภูเขาลักษณะเกาะทะลุ ปากถ้ำกว้างประมาณ 50 เมตร สูง 40 เมตร เรือขนาดเล็กสามารถแล่นผ่านทะลุไปอีกด้านของถ้ำได้ บนเพดานถ้ำมีหินย้อยดูแปลกตา

ถ้ำลอด อ่าวพังงา

ถ้ำลอด อ่าวพังงา

เขาตาปู

เขาตาปู เกาะรูปร่างสูงโปร่งสัญลักษณ์ของอ่าวพังงาและจังหวัดพังงา อยู่ห่างจากถ้ำลอดประมาณ 10 นาที ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าถ้ามาพังงาแล้วไม่มาเขาตาปูถือว่ามาไม่ถึง เขาตาปูหรือเขาตะปูแห่งอ่าวพังงาตั้งอยู่ในบริเวณทะเลด้านนอก ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา ระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตร จากที่ทำการอุทยานฯ ตามลำคลองเกาะปันหยีไป เรียกอีกชื่อหนึ่งว่าเกาะเจมส์บอนด์อยู่ทางด้านเหนือในเวิ้งอ่าวของเกาะเขาพิงกัน ตามทฤษฎีธรณีวิทยา เกาะนี้เป็นเกาะเดียวกันกับเกาะเขาพิงกันเกิดขึ้นเมื่อประมาณ 250 ล้านปีมาแล้ว เมื่อ 10000 ปีก่อนพื้นที่บริเวณนี้กลายเป็นทะเลและมีการเลื่อนของเปลือกโลกทำให้เขาตาปูแยกตัวออกจากเกาะเขาพิงกัน แล้วน้ำทะเลก็เข้ามากัดเซาะสมัยนั้นน้ำทะเลสูงกว่าทุกวันนี้อยู่ 4 เมตร รอยกัดเซาะด้านบนจึงปรากฏให้เราเห็นมาจนทุกวันนี้ ส่วนรอยกัดเซาะที่อยู่ตรงระดับน้ำปัจจุบันเริ่มเกิดเมื่อ 6000 ปีมานี้เอง (น้ำทะเลลดลง) ตอนที่เปลือกโลกเลื่อนยังทำให้แผ่นหินบนเขาพิงกันขาดออกจากกันแล้วหล่นลงมาพังกันอย่างที่เห็น ตอนที่ไม่เคยมาที่นี่เคยคิดว่าเขาตาปูเป็นเขาที่สูงใหญ่มาก แต่พอมาดูด้วยตัวเองถึงเห็นว่ามีเขาบนเกาะที่สูงกว่าเขาตะปูเยอะ

เทียบท่าเกาะเขาพิงกัน

เทียบท่าเกาะเขาพิงกัน เขาตะปูหรือเกาะเจมส์บอนในอ่าวพังงาเป็นเกาะที่อยู่กลางน้ำไม่มีดินเชื่อมถึงเกาะข้างๆ การไปเที่ยวจะเที่ยวได้เฉพาะชมไกลๆ มุมที่นิยมกันก็คือมุมที่ยืนถ่ายอยู่บนเกาะเขาพิงกัน พอเรือจอดก็จะต้องเสียค่าเข้าชมตามอัตราของอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา คือ 20 บาทสำหรับคนไทย เกาะเขาพิงกันมีที่ให้จอดเรือได้ 2 ด้าน คือในรูปนี้กับด้านหลังของเขาตะปู ทางด้านหลังดูเหมือนคนจะนิยมกว่าเพราะถ้ามาถึงช่วงบ่ายจะเป็นช่วงที่ได้ร่มเงาเย็นสบายส่วนด้านนี้จะโดนแดดร้อน

เขาตะปู

เขาตะปู หรือเกาะเจมส์บอนด์เมื่องลงเรือแล้วก็เดินไปตามทางเดินระยะทางไม่กี่เมตรก็จะได้เห็นเขาตะปูจากมุมสูงสวยๆ เนื่องจากที่เดินบนเกาะนี้มีไม่มากเราจึงได้เห็นภาพของเขาตะปูในมุมคล้ายๆ กัน

อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา

เขาพิงกัน

เขาพิงกัน อยู่ห่างจากหาดที่ชมเขาตะปูแค่ไม่กี่เมตร ทีแรกก็นึกว่าอยู่คนละที่ เดินไปเดินมาก็มาถึงตรงนี้แล้ว บนเกาะมีร้านค้ามากมายหลายร้านส่วนมากเป็นของฝาก มีร้านเครื่องดื่มปิดประมาณ 4 โมงเย็น เรามาถึง 4 โมงกว่าๆ ก็ปิดแล้ว เลยต้องเน้นนิดนึงว่าควรซื้อน้ำจากฝั่งหรือร้านสวัสดิการติดมาบ้าง ไม่งั้นต้องทนหิวน้ำจนกว่าจะกลับถึงฝั่งเลย

อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา

เขาเขียน

เขาเขียน ภาพเขียนโบราณที่ปรากฎอยู่บนถ้ำบนเขาสูงเกือบ 20 เมตร เป็นหลักฐานก่อนยุคประวัติศาสตร์ว่ามีมนุษย์อาศัยอยู่ และอาจจะมีชีวิตอยู่ในช่วงที่พื้นตรงนี้เป็นทะเลไปแล้ว ถ้ำจึงถูกใช้เป็นที่อยู่อาศัยของมนุษย์ในยุคนั้น เขาเขียน อยู่ระหว่างการเดินทางกลับเข้าฝั่งหลังจากจบทริปการเดินทางเที่ยวอ่าวพังงาจนครบแล้วจำได้ว่าอยู่ก่อนถึงเกาะปันหยี ถ้าใครไปคนขับเรือก็น่าจะชี้ให้ดู จบทริปการล่องเรือเที่ยวอ่าวพังงาไว้เท่านี้ครับ ถ้ามีโอกาสคงได้กลับไปอัพเดตกันอีกครั้ง ^_^

รีวิว อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา


 ""

จัตุรงค์ แก้วอุ่นเรือน
2017-11-24 17:23:38


3/5 จาก 1 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา
แพพิงกัน โฮมสเตย์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  4.06 km | แผนที่ | เส้นทาง
เสม็ดนางชี บูทีค วิวพอยท์
  12.54 km | แผนที่ | เส้นทาง
เดอ ชม วิลลา เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  17.63 km | แผนที่ | เส้นทาง
พังงา เบย์ รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  19.84 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านรุ่งราณี เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  21.10 km | แผนที่ | เส้นทาง
Calm at Bangphat เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  24.25 km | แผนที่ | เส้นทาง
white house เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  24.99 km | แผนที่ | เส้นทาง
สวัสดี ลากูน แคมปิง รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  26.83 km | แผนที่ | เส้นทาง
ภูระฟ้า รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  27.21 km | แผนที่ | เส้นทาง
Nernkhao Resort เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  27.22 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com