www.touronthai.com

หน้าหลัก >> กระบี่ >> สุสานหอย

สุสานหอย

 สุสานหอย อำเภอเมือง จ.กระบี่ อยู่บริเวณชายทะเลบ้านแหลมโพธิ์ ห่างจากตัวเมืองประมาณ 17 กิโลเมตร สภาพเป็นลานหินกว้างยื่นลงไปในทะเล เมื่อเข้าไปดูใกล้ ๆ จะเห็นเป็นซากหอยอัดแน่นจนกลายเป็นหาดหินริมทะเล ทั้งนี้ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางธรณีวิทยา โดยบริเวณนี้เดิมเป็นหนองน้ำจืดขนาดใหญ่ มีหอยอาศัยอยู่จำนวนมาก โดยเฉพาะหอยขม ต่อมาเกิดการเปลี่ยนแปลงบริเวณพื้นผิวโลก และน้ำทะเลไหลมาท่วมหนองน้ำ ทำให้ธาตุหินปูนในน้ำทะเลหุ้มเปลือกหอยจนกลายเป็นเนื้อเดียวกัน กลายเป็นแผ่นหินแข็งหนาประมาณ 40 เซนติเมตร ต่อมาแผ่นดินถูกยกตัวขึ้นจีงปรากฏเป็นลานหินกว้างใหญ่ริมทะเล จากการคำนวณอายุทางธรณีวิทยาพบว่า ฟอสซิลเหล่านี้มีอายุราว 40 ล้านปี

การเดินทาง จากตัวเมืองกระบี่เดินทางไปด้วยเส้นทางหมายเลข 4034 (ถ.กระบี่) แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 4204

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท. สำนักงานจังหวัดกระบี่ โทร. 0 7562 2163
http://www.tourismthailand.org/krabi

แก้ไขล่าสุด 2016-04-27 09:07:07 ผู้ชม 23670

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว สุสานหอย

ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว สุสานหอย เมื่อเดินทางมาถึงสุสานหอยจะมีลานจอดรถขนาดใหญ่ รอบๆ ลานจอดรถมีร้านของฝากของที่ระลึกผลิตภัณฑ์ที่ทำจากเปลือกหอยอยู่เป็นจำนวนมากให้เลือกชม ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ พ.ท. 2 (สุสานหอย) อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เป็นจุดเริ่มต้นในการเดินเข้าไปชมสุสานหอย มีที่เก็บค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท อยู่ 2 จุด (เพราะมีทางเดินลงไปได้ 2 ทาง ทางหนึ่งเดินตามร่มเงาไม้ร่มรื่น ทางหนึ่งผ่านหน้าร้านของฝากจากเปลือกหอยจำนวนหลายร้าน)

ต้นโพธิ์ใหญ่

ต้นโพธิ์ใหญ่ เมื่อชำระค่าเข้าชมเป็นที่เรียบร้อยแล้วก็เดินตามทางเป็นทางลาดลงชายหาดผ่านต้นโพธิ์ขนาดใหญ่ ทำให้นึกถึงชื่อบ้านแหลมโพธิ์แห่งนี้ขึ้นมา

ข้อมูลฟอสซิลหอย

ข้อมูลฟอสซิลหอย เมื่อลงมาถึงหาดแล้วจะมองเห็นลานหินกว้างใหญ่ยื่นยาวออกไปในทะเล ตรงนี้มีข้อมูลของหอยแต่ละชนิดระบุเอาไว้ให้ศึกษา เริ่มจากด้านซ้ายมือ เรียกว่า Site ที่ 3 เดินไปทางด้านซ้ายระยะทางประมาณ 1000 เมตร ลักษณะหอยตัวใหญ่มองเห็นได้เด่นชัด ตรงกลางคือ Site ที่ 2 เป็นบริเวณที่มีชื่อเสียงมากที่สุด เป็นหอยขมตัวป้อมสั้น ยาวไม่เกิน 2 เซนติเมตร ความหนาของชั้นหอยประมาณ 1-2 เมตร ลึกลงไปจากชั้นหอยเป็นถ่านหินลิกไนต์ ต่อมาด้านขวามือคือ Site ที่ 1 เดินเลียบฝั่งไปทางขวาประมาณ 300 เมตร ลักษณะหอยขมตัวป้อมสั้น ยาว 2 เซนติเมตร

ข้อมูลสุสานหอย

ข้อมูลสุสานหอย สุสานหอย 75 ล้านปี คือพืดหินปูน มีความยาวประมาณ 200 เมตร กว้างประมาณ 50 เมตร วัดเมื่อเวลาน้ำขึ้นเต็มที่ พืดหินที่ประกอบด้วยซากหอยนี้ศัพท์ทางธรณีวิทยาเรียกว่าซากดึกดำบรรพ์หรือ FOSSIL ซากหอยส่วนใหญ่เป็นประเภทหอยขมตัวป้อม ยาวประมาณ 2 เซนติเมตร ซากเหล่านี้ได้ทับถมกันโดยมีน้ำประสานธาตุปูนเป็นตัวจับให้กลายเป็นหินแข็งหนาประมาณ 40 เซนติเมตร ชั้นหินถัดลงไปเป็นถ่านหินประเภทลิกไนต์หนาประมาณ 10 เซนติเมตร ใต้ถ่านหินลิกไนต์ลงไปเป็นหินดาน จากลักษณะของหินและชั้นหินดังกล่าว สามารถคำนวณได้ว่าเกิดขึ้นประมาณ 75 ล้านปีมาแล้ว ในช่วงเวลาดังกล่าว บริเวณบ้านแหลมโพธิ์เคยเป็นหนองน้ำมาก่อน มีซากต้นไม้นานาพันธุ์ทับถมกันมากมาย จนกลายเป็นถ่านหินลิกไนต์ ในระยะต่อมามีหอยหลายชนิดดังที่ได้กล่าวมาแล้ว อาศัยอยู่ในหนองน้ำแห่งนี้เป็นเวลานาน และแพร่พันธุ์ปรระมาณนับเป็นล้านๆ ตัว ภายหลังพื้นโลกบริเวณนี้เกิดการเปลี่ยนแปลงหนองน้ำจึงตกอยู่ใต้ระดับน้ำทะเล เป็นเหตุให้หอยเหล่านี้ตายหมดสิ้น ธาตุปูนจากทะเลเข้ามาประสานหอยให้ติดกันเป็นพืด ต่อมาเมื่อไม่นานมานี้ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งหนึ่ง ทำให้พืดหินนี้โผล่พ้นน้ำทะเลขึ้นมาบางส่วน ดังปรากฏอยู่ในปัจจุบัน และเท่าที่ทราบมา สถานที่ๆ มีสุสานหอยแบบนี้ในโลกมีอยู่เพียง 3 แห่งคือ มลรัฐชิคาโก ประเทศสหรัญอเมริกา ที่ประเทศญี่ปุ่น และที่บ้านแหลมโพธิ์ประเทศไทยแห่งนี้เท่านั้น

ด้านซ้ายของสุสานหอย

ด้านซ้ายของสุสานหอย ด้านซ้ายมือซึ่งเป็น Site ที่ 3 มีระยะทาง 1000 เมตร ในเวลาที่น้ำขึ้นก็กลายเป็นเพียงหาดทรายไม่สามารถเดินศึกษาหอยได้

ด้านขวาของสุสานหอย

ด้านขวาของสุสานหอย ด้านขวาหรือ Site ที่ 1 ที่มีระยะทาง 300 เมตรในเวลานี้ก็ไม่สามารถเดินชมสุสานหอยได้เช่นกัน จากข้อมูลที่ได้จากร้านค้าในสุสานหอยบอกว่าช่วงเวลาที่น้ำลดระดับลง น่าจะเป็นช่วงก่อนเวลาเที่ยงเล็กน้อย ควรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมก่อนเดินทาง

สุสานหอย

สุสานหอย บริเวณที่เป็นลานกว้างตรงกลางของสุสานหอยซึ่งปกติเป็น Site ที่มีชื่อเสียงที่สุดของที่นี่ ลานหินที่เห็นนี้มีช่วงเวลาที่น้ำท่วม น้ำขัง ทำให้มีผิวลื่นมากๆ การเดินชมสุสานหอยควรระมัดระวังเป็นพิเศษ

สนทะเลที่สุสานหอย

สนทะเลที่สุสานหอย ต้นสนจำนวนมากที่เห็นอยู่นี้มีทางเดินขึ้นลงสร้างเป็นบันได ทั้งด้านซ้ายและด้านขวาไปยังศูนย์บริการนักท่องเที่ยวและลานจอดรถ ระยะทางประมาณ 100 เมตร

ของฝากจากเปลือกหอย

ของฝากจากเปลือกหอย ที่สุสานหอยมีร้านของที่ระลึกซึ่งทำจากเปลือกหอยมากมายหลายร้านให้เลือกชมมีหลายแบบหลายราคา บางร้านยังมีมุกจำหน่ายด้วยครับ

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ สุสานหอย กระบี่
เดอะ เชลล์ซี เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.58 km | แผนที่ | เส้นทาง
ดอว์น ออฟ แฮปปี้เนส รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.99 km | แผนที่ | เส้นทาง
4 Bedroom Amatapura Vila 2 เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.68 km | แผนที่ | เส้นทาง
กระบี่ ทรอปิคอล บีช รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.84 km | แผนที่ | เส้นทาง
เบรดา บีช ไพรเวท พูล วิลลา เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.86 km | แผนที่ | เส้นทาง
อมตะปุระ บีช วิลล่า 1 เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.95 km | แผนที่ | เส้นทาง
Amatapura Beachfront Villa 14 เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.99 km | แผนที่ | เส้นทาง
3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำส่วนตัว ขนาด 250 ตร.ม. – อ่าวน้ำเมา เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.99 km | แผนที่ | เส้นทาง
Amatapura Beach Villa 10 เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.11 km | แผนที่ | เส้นทาง
Krabi Paradiso เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.18 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com