www.touronthai.com

หน้าหลัก >> สมุทรสงคราม >> วัดจุฬามณี

วัดจุฬามณี

 วัดจุฬามณี อำเภออัมพวา จ.สมุทรสงคราม ตั้งอยู่บนทางหลวงหมายเลข 325 (สมุทรสงคราม-บางแพ) กิโลเมตร 34–35 ตำบลบางช้าง เป็นวัดโบราณริมฝั่งคลองอัมพวาต่อเนื่องกับคลองผีหลอก วัดนี้สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลายรัชกาลสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง สันนิษฐานว่า ท้าวแก้วผลึก (น้อย) นายตลาดบางช้าง ต้นวงศ์ราชินิกุลบางช้างเป็นผู้สร้างขึ้น บริเวณหลังวัดเดิมเป็นนิวาสสถานของคุณนาค (สมเด็จพระอมรินทรามาตย์พระบรมราชินีในรัชกาลที่ 1) และคุณบุญรอด (สมเด็จพระศรีสุริเยนทรามาตย์ พระบรมราชินีในรัชกาลที่ 2)

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม โทร. 0 3475 2847-8
http://www.tourismthailand.org/samutsongkhram

แก้ไขล่าสุด 0000-00-00 00:00:00 ผู้ชม 59085

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
พระอุโบสถวัดจุฬามณี

พระอุโบสถวัดจุฬามณี งานจอดรถอยู่ตรงหน้างพระอุโบสถพอดี เมื่อลงจากรถก็เก็บภาพตรงนี้ได้ ปกติหากท้องฟ้าแจ่มใสจะได้ภาพที่มีฉากฟ้าสวยๆ

ทางเดินเข้าอุโบสถ

ทางเดินเข้าอุโบสถ หินที่เห็นเป็นบันไดนี้ทีแรกเข้าใจว่าเป็นหินอ่อน แต่พระภิกษุท่านบอกว่าเป็นหินหยกครับ

ภายในพระอุโบสถวัดจุฬามณี

ภายในพระอุโบสถวัดจุฬามณี เข้ามาภายในก็ต้องตะลึงกับความสวยงามตระการตา ลวดลายภาพเขียนที่พระท่านบอกว่าเป็นจิตรกรหญิงอิสระวาดแล้วให้ผู้ช่วยลงสี ลวดลายแบบนี้มีตลอดทั้งหลัง ใช้เวลาวาดนานถึง 6 ปี

องค์พระประธานในโบส์ถ

องค์พระประธานในโบส์ถ

รูปเหมือนหลวงพ่อเนื่อง

รูปเหมือนหลวงพ่อเนื่อง หลวงพ่อเนื่อง โกวิโท (พระครูโกวิทสมุทรคุณ) วัดจุฬามณี ต.บางช้าง อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม เป็นพระเกจิอาจารย์ที่โด่งดังมาก เมื่อกว่า ๒๐ ปีก่อน ท่านเป็นศิษย์เอกของ หลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม หลวงพ่อแช่ม วัดจุฬามณี หลวงปู่ใจ วัดเสด็จ ฯลฯ วิชาความรู้ทางคาถาอาคมจึงย่อมไม่ธรรมดา ตามประวัติโดยสังเขป หลวงพ่อเนื่อง ชื่อเดิม เนื่อง เถาสุวรรณ เกิดเมื่อวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๔๕๒ ปีระกา เป็นบุตร นายถมยา - นางตาบ เกิดที่บ้านคลองใหญ่ หมู่ที่ ๔ ต.แพรกหนามแดง อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม จบการศึกษาชั้นประถม ๔ จากโรงเรียนวัดบางกะพ้อม เมื่อ พ.ศ. ๒๔๖๓ อุปสมบท เมื่อวันที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๔๗๕ ณ อุโบสถวัดบางกะพ้อม ต.อัมพวา อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม โดยมี หลวงพ่อคง ธมฺมโชโต เจ้าอาวาสวัดบางกะพ้อม เป็นพระอุปัชฌาย์ หลวงพ่อแช่ม โสฬส เจ้าอาวาสวัดจุฬามณี เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอาจารย์ปล้อง วัดบางกะพ้อม เป็นอนุสาวนาจารย์

จิตรกรรมวัดจุฬามณี

จิตรกรรมวัดจุฬามณี หลังจากที่พวกเราตั้งอกตั้งใจถ่ายรูปภายในโบสถ์อยู่พักใหญ่ หลวงพ่อท่านมาเห็นก็เลยเล่าข้อมูลประวัติความเป็นมาของวัดตั้งแต่สมัยหลวงพ่อเนื่องยังอยู่ให้พวกเราฟัง รับฟังข้อมูลความรู้จากพระภิกษุ ท่านเล่าเรื่องราวในการสร้างอุโบสถแห่งนี้ว่าด้วยความตั้งใจอันแรงกล้าของหลวงพ่อเนื่องที่จะสร้างอุโบสถที่สมบูรณ์ที่สุด ก็เลยมีโบสถ์ที่สวยงามหลังนี้มาให้เราเห็น แต่ความเป็นจริงแล้วจนถึงทุกวันนี้ยังมีส่วนที่ต้องสร้างต่ออยู่ ก็เลยถือโอกาสเชิญชวนท่านผู้มีจิตศรัทธามาร่วมกันสร้างให้แล้วเสร็จ

พระราชลัญจกร

พระราชลัญจกร เป็นตราประจำพระองค์ของพระมหากษัตริย์แต่ละรัชกาล ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเมื่อเริ่มต้นรัชกาล เพื่อประทับกำกับพระปรมาภิไธย ในเอกสารสำคัญต่างๆ ของชาติ ที่เกี่ยวกับราชการแผ่นดิน

หาอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://th.wikipedia.org/wiki/พระราชลัญจกร

เมื่อสร้างโบสถ์หลังนี้ขึ้นมาก็ได้อัญเชิญตราพระราชลัญจกรในพระมหากษัตริย์ และพระบรมวงศ์ ราชวงศ์จักรีมาเป็นลวดลายประดับบานหน้าต่าง ทำด้วยงานฝังมุกที่ขึ้นชื่อของแม่กลอง เด็กๆ หรือผู้สนใจที่มาวัดนี้ก็จะได้รู้จักตราสำคัญเหล่านี้ไปพร้อมๆ กับชมความงดงามของฝีมือช่างไทยไปด้วย

ภายในโบส์ถด้านหน้า

ภายในโบส์ถด้านหน้า ภาพมุมกว้างของผนังและเพดาน รวมถึงบานหน้าต่างประดับมุกแต่ละบาน

วิหารหลวงพ่อเนื่อง

วิหารหลวงพ่อเนื่อง หลังจากที่เรากราบพระชมอุโบสถที่งดงามของวัดแล้ว สิ่งที่ไม่ควรจะพลาดไปก็คือการได้ขึ้นมาสักการะนมัสการสังขารหลวงปู่เนื่องซึ่งเก็บรักษาไว้ในโลงแก้วบนวิหารเรือนไทยด้านในของวัด ระหว่างทางก็จะได้เห็นภาพหลวงปู่เนื่องขนาดใหญ่ตั้งตระหง่าน

รูปปั้นสามเณร

รูปปั้นสามเณร จุดนี้เห็นมีมานานพอควรแล้วครับ ประชาชนนิยมเอาเหรียญใส่บาตรอยู่ตรงบันไดเดินขึ้นวิหาร

วิหารหลวงปู่เนื่องวัดจุฬามณี

วิหารหลวงปู่เนื่องวัดจุฬามณี พอขึ้นบันไดมาพ้นบานประตูเท่านั้นแหละ ทุกคนก็ถึงกับอึ้งในสิ่งที่ได้เห็นตรงหน้า ภายในเรือนไทยที่ว่าสวยตั้งแต่แรกเห็นภายนอก ไม่นึกว่าภายในจะตกแต่งลวดลายรดน้ำปิดทองได้อลังการขนาดนี้ ปกติเวลาไปวัดก็แน่นอนอยู่แล้วที่ทางวัดจะเก็บรักษาสังขารของพระบูรพาจารย์ที่ไม่เน่าไม่เปื่อยเอาไว้ให้ลูกศิษย์กราบไหว้ แต่ปกติก็เก็บในอาคารที่ไม่ได้ตกแต่งอะไรมากมายถึงขนาดนี้ ที่วัดจุฬามณีแสดงให้เราเห็นถึงความกตัญญุตาของศิษยานุศิษย์ที่สร้างวิหารถวายแม้ว่าท่านจะจากไปนานแล้วก็ตาม ในแต่ละวันประชาชนทั้งชาวแม่กลองและคนต่างถิ่นก็เดินทางเข้ามากราบไหว้สักการะสังขารหลวงปูเนื่องกันเป็นจำนวนมากไม่ขาดสาย

พระบรมสารีริกธาตุ

พระบรมสารีริกธาตุ ทางวัดเก็บรักษาให้ประดิษฐานอยู่บนวิหารเป็นการชั่วคราวก่อนและมีโครงการก่อสร้างพระบรมธาตุเจดีย์เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ท่านใดสนใจก็ขอเชิญทำบุญร่วมสร้างเจดีย์ด้วยกัน ทางวัดมีแบบจำลองของเจดีย์ตั้งไว้หน้าวิหารหลวงปู่เนื่อง

พระพุทธรูปปางประสูติ

พระพุทธรูปปางประสูติ

รูปเหมือนหลวงพ่อเนื่อง

รูปเหมือนหลวงพ่อเนื่อง

วิหารหลวงปู่เนื่องวัดจุฬามณี

วิหารหลวงปู่เนื่องวัดจุฬามณี

วัดจุฬามณี

ลวดลายบนบานประตูวิหาร

ลวดลายบนบานประตูวิหาร

อุโบสถวัดจุฬามณี

อุโบสถวัดจุฬามณี ปิดท้ายของการพาเที่ยวชมวัดที่สวยงามมากแห่งหนึ่งของสมุทรสงครามครับ ระหว่างที่เราขึ้นไปสักการะสังขารหลวงปู่เนื่อง ก็มีคณะนิสิต นักศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาเข้าชมอุโบสถ พอเราลงมาคณะนักศึกษาก็กำลังออกมาจากโบสถ์พอดี ว่างๆ ลองมาสัมผัสสิ่งเหล่านี้ด้วยตัวเองครับ เมืองไทยไม่ไปไม่รู้จริงๆ

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ วัดจุฬามณี สมุทรสงคราม
เอ็นอาร์ โฮมสเตย์ อัมพวา เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.58 km | แผนที่ | เส้นทาง
ชูชัยบุรีศรีอัมพวา เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.01 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านสวนพิชญ์ชามิกา เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.09 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านมะลิหอม เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.27 km | แผนที่ | เส้นทาง
แอท คาซา เกสต์เฮาส์ อัมพวา เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.28 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านชมพู่ โฮมสเตย์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.28 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านเรือนต้นน้ำ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.28 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านรัก อัมพวา เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.28 km | แผนที่ | เส้นทาง
Vaylasamran Amphawa เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.30 km | แผนที่ | เส้นทาง
เอเปิ้ล โฮมสเตย์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.33 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com