www.touronthai.com

หน้าหลัก >> ตาก >> อุทยานแห่งชาติลานสาง

อุทยานแห่งชาติลานสาง

 อุทยานแห่งชาติลานสาง อยู่ที่บ้านลานสาง ตำบลแม่ท้อ ห่างจากตัวจังหวัดตากประมาณ 20 กิโลเมตร มีพื้นที่ 65,000 ไร่ ได้รับการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2522 สภาพภูมิประเทศเป็นภูเขาสลับซับซ้อนติดต่อกันเกือบตลอดพื้นที่

    ตามตำนานเล่ากันว่า เมื่อครั้งที่สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี เสด็จยกทัพไปตีเมืองเชียงใหม่ครั้งที่ 2 ได้ทรงหยุดพักพลที่บ้านระแหง แขวงเมืองตาก มีชาวมอญเข้ามาสวามิภักดิ์ด้วยเป็นจำนวนมาก ทหารพม่าจึงติดตามเข้ามา สมเด็จพระเจ้า กรุงธนบุรีได้เสด็จยกทัพไปขับไล่ และพลัดหลงกับกองทัพ ประจวบกับเป็นเวลากลางคืน และสภาพพื้นที่เป็นป่าเขารกทึบยากแก่การติดตาม กองทัพไทยจึงหยุดพัก ขณะที่พักกันอยู่นั้นได้เกิดมีแสงสว่างพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า และได้ยินเสียงม้าศึกร้อง จึงรีบพากันไปยังจุดนั้น ก็พบสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรีประทับม้าอยู่กลางลานหิน มีแสงสว่างออกมาจากพระวรกาย มีทหารพม่าคุกเข่าหมอบอยู่โดยรอบ และขณะนั้นเป็นเวลาฟ้าสางพอดี จึงเรียกบริเวณนั้นว่า ลานสาง และสถานที่ที่สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรีประทับม้ายังคงมีอยู่ในปัจจุบัน คือ บริเวณน้ำตกลานสาง และที่บริเวณลานหินจะมีรอยเกือกม้าของสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรีอยู่ด้วย

    สถานที่น่าสนใจในอุทยานฯ
    น้ำตกลานเลี้ยงม้า (ชั้นที่1)
    น้ำตกลานสาง (ชั้นที่2)
    น้ำตกผาผึ้ง (ชั้นที่3)
    น้ำตกผาน้อย (ชั้นที่4)
    น้ำตกผาเท (ชั้นที่ 5)

    จุดชมวิว อุทยานฯ มีจุดชมวิวอยู่บนยอดเขาน้อยสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ และทัศนียภาพที่สวยงามของเมืองตากได้ โดยมีทางขึ้นบริเวณศาลเจ้าพ่อข้างศูนย์บริการนักท่องเที่ยว

    อัตราค่าเข้าอุทยานฯ นักท่องเที่ยว ชาวไทย เด็ก 10 บาท ผู้ใหญ่ 20 บาท ชาวต่างประเทศ เด็ก 100 บาท ผู้ใหญ่ 200 บาท รถยนต์ 4 ล้อ ราคา 30 บาท (ไม่รวมคนขับ)

    สถานที่พัก อุทยานฯ มีบ้านพัก 3 หลัง ราคาหลังละ 500-1,500 บาท ในกรณีที่นักท่องเที่ยวนำเต็นท์มาเองเสียค่าสถานที่กางเต็นท์ ราคา 30 บาท/คน/คืน สอบถามรายละเอียดได้ที่ อุทยานแห่งชาติลานสาง โทร. 0 5551 9278-9 หรือกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช บางเขน กรุงเทพฯ โทร. 0 2562 0760 www.dnp.go.th

    การเดินทาง จากตัวเมืองตากใช้ทางหลวงหมายเลข 105 สายตาก-แม่สอด ห่างจากตัวเมือง 19 กิโลเมตร ถึงบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 12-13 เลี้ยวซ้ายไป 3 กิโลเมตร จะถึงบริเวณศูนย์บริการนักท่องเที่ยว

    หรือเดินทางโดยรถประจำทาง สามารถนั่งรถสายกรุงเทพฯ-ตาก มาลงที่สถานีขนส่งในอำเภอเมือง แล้วต่อรถตู้สายตาก-แม่สอด ลงที่ปากทางเข้าอุทยานฯ และเดินเท้าเข้าไปอีกประมาณ 2 กิโลเมตร จะถึงที่ทำการอุทยานฯ

ข้อมูลเพิ่มเติม:การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตาก
0 5551 4341-3, 0 5551 4344
http://www.tourismthailand.org/tak

แก้ไขล่าสุด 2016-04-22 19:04:21 ผู้ชม 48613

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
ห้องนอน

ห้องนอน เดินทางมาทั้งวันรวมทั้งไปตระเวนรอบๆ ตัวจังหวัด ถึงห้องนอนที่หาได้ยากมากเพราะประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง ห้องพักตามโรงแรม รีสอร์ท ที่พักต่างๆ เต็มหมดทั้งจังหวัด แนะนำให้มีการติดต่อจองห้องพักล่วงหน้า เข้ามาถึงก็วางของไว้อย่างที่เห็นอาบน้ำเข้านอนอย่างรวดเร็วด้วยความเหนื่อย
สำหรับทริปนี้โชคดีที่ขับรถเข้ามาในอุทยานแห่งชาติลานสางแล้วบอกเจ้าหน้าที่ว่ามาถ่ายรูปกระทงสายหาที่นอนไม่ได้ เจ้าหน้าที่จึงให้เข้าพักบ้านหลังที่ว่างอยู่ด้วยราคาพิเศษ ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

บันไดขึ้นชั้น 2

บันไดขึ้นชั้น 2 บ้านพักในอุทยานแห่งชาติลานสางหลังนี้มี 2 ชั้น ปกติสามารถพักได้ถึง 20 คน แต่สำหรับเรามากัน 4 คนใช้ชั้นล่างก็พอ

นอกหน้าต่าง

นอกหน้าต่าง บรรยากาศธรรมชาติที่ร่มรื่นนอกหน้าต่างบ้านพักอุทยานแห่งชาติลานสาง ดูสบายตามาก ช่วงเช้าอากาศสดชื่นจริงๆ

ที่ทำการอุทยานแห่งชาติลานสาง

ที่ทำการอุทยานแห่งชาติลานสาง ที่นี่มีข้อมูลต่างๆ ให้ศึกษาหาความรู้ มากมาย

มุมสวยๆ ในที่ทำการ

มุมสวยๆ ในที่ทำการ

ความรู้เรื่องนกที่พบในอุทยานแห่งชาติลานสาง

ความรู้เรื่องนกที่พบในอุทยานแห่งชาติลานสาง นกที่พบในอุทยานแห่งชาติลานสางมีอยู่หลายชนิดแต่ที่พบเห็นได้บ่อยที่สุดคือนกปรอดเหลืองหัวจุก เป็นนกที่พบเห็นได้ง่ายในอุทยานแห่งชาติลานสาง สีสันสวยงามหัวและคอมีสีดำ มีหงอนยาวสีดำ ตาสีขาว ลำตัวด้านบนสีไพล ลำตัวด้านล่างมีสีเหลืองสด มักพบเป็นคู่หรือฝูงเล็กๆ กระโดดและบินหากินผลไม้และแมลงตามต้นไม้หนาทึบ ชอบออกมาเกาะส่งเสียงร้องที่ปลายกิ่งโล่ง
นกชนิดนี้ยังพบเห็นได้มากในอุทยานแห่งชาติตากสินมหาราชอีกด้วยครับ

ป้ายเก่าแก่

ป้ายเก่าแก่

พระราชเสาวนีย์ สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ

พระราชเสาวนีย์ สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ "ข้าพเจ้ามีความภูมิใจใจทรัพยากรธรรมชาติ ป่าไม้และสัตว์ป่าของไทยมาก ข้าพเจ้าเห็นว่าควรจะใช้ทรัพยากรธรรมชาติเหล่านี้อย่างระมัดระวัง และทะนุบำรุงให้คงอยู่ตลอดไป มิใช่ให้ประวัติศาสตร์จารึกได้ว่าทรัพยากรเหล่านี้ถูกทำลายหมดสิ้นในระยะเวลาอันสั้นแค่อายุของเรา ทรัพยากรธรรมชาตินับเป็นสมบัติล้ำค่าของชาติ และเป็นมรดกตกทอดจากบรรพบุรุษ สมควรที่เราทั้งหลายจะช่วยกันรักษาไว้ ให้คงประโยชน์สืบไปชั่วลูกชั่วหลาน"
พระราชเสาวนีย์สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ
23 พฤศจิกายน 2526

ร่มสำหรับจอดรถ

ร่มสำหรับจอดรถ ลานจอดรถใกล้ร้านค้าตรงนี้มีต้นไทรใหญ่แผ่กิ่งก้านสาขาจนเป็นร่มสำหรับจอดรถได้หลายคัน

ใต้ร่มลานจอดรถ

ใต้ร่มลานจอดรถ

รูปหมู่หน้าป้ายลานสาง

รูปหมู่หน้าป้ายลานสาง

ทางเดินสู่น้ำตกลานสาง

ทางเดินสู่น้ำตกลานสาง ทางเดินศึกษาธรรมชาติไปยังน้ำตกลานสางแม้ว่าจะไม่ไกลมาก แต่บางช่วงชันมากๆ เรียกได้ว่าเหมือนไต่ข้ามหินก้อนใหญ่พอขึ้นไปบนหินก้อนนั้นแล้วก็ต้องไต่ลงมา ชันและลื่นพอสมควรแต่ก็ไม่ลำบากมากด้วยระยะทางที่ชันจริงๆ นั้นสั้นมาก ตามพื้นทางเดินมีพืชจำพวกมมอส เฟิร์น ให้เห็น

น้ำตกลานสาง

น้ำตกลานสาง คุ้มค่ากับความเหน็ดเหนื่อยของการเดินทาง เมื่อมาถึงน้ำตกรีบจัดแจงตั้งขาตั้งเก็บภาพให้ค้มค่า ทีมงานผลัดกันถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกันหลายภาพแล้วค่อยเดินทางกลับ (คิดถึงทางที่เดินมาแล้วเหนื่อยอีกรอบ)

น้ำตกลานสาง 2

น้ำตกลานสาง 2 จากในรูปนี้เห็นว่าพอจะมีแอ่งลงเล่นน้ำได้อยู่ใกล้กับตัวน้ำตกมากๆ แต่ไม่เห็นมีใครลงไปเล่น จะมีก็แต่ป้ายห้ามปีนป่ายเท่านั้น ดูจากสภาพที่เห็นก็คงลื่นน่าดู

ลงเล่นน้ำตกลานสาง

ลงเล่นน้ำตกลานสาง จากจุดที่เก็บภาพน้ำตกอันสวยงามอยู่ ที่ชั้นล่างลงไปมีแอ่งกว้างพอสมควร เหมาะแก่การเล่นน้ำมากกว่าแอ่งที่อยู่ติดกับตัวน้ำตก ลำธารนี้ไหลยาวผ่านไปยังบ้านพักของอุทยานแห่งชาติลานสาง และยาวต่อเนื่องไปจนถึงน้ำตกลานเลี้ยงม้า

ไม้ในป่า

ไม้ในป่า

น้ำตกลานสาง 3

น้ำตกลานสาง 3 ก็เห็นน้ำตกสวยดีก็เลยถ่ายเอามาหลายๆ มุมหน่อย ก็ขยับจากจุดเิดิมนิดเดียว ก็สามารถมองเห็นธารน้ำตกได้มากขึ้นอีก

เห็ดร่างแห

เห็ดร่างแห เห็ดร่างแห (Dictyophora indusiata (Pers.) Fisch) นี้มีเขตกระจายพันธุ์ในทั่วทุกภาคของประเทศไทย มักขึ้นเป็นดอกเดี่ยวๆ บนพื้นดินที่มีใบไม้เน่าเปื่อยผุพัง พบมากในช่วงฤดูฝน ลักษณะเด่นอันเป็นที่มาของขื่อก็คือ ตรงที่ใต้ฐานดอกเห็ดมีเยื่อบาง ๆ คล้ายร่างแหกางห้อยลงมาคลุมก้านดอก ดูคล้ายสุ่มร่างแห ยามที่โดนลม เจ้าสุ่มนี้ก็จะพัดแกว่งไกวราวกับสุภาพสตรีใส่กระโปรงลูกไม้เต้นระบำอยู่ ได้เป็นที่มาของชื่อ Dancing mushroom อีกชื่อหนึ่ง
แต่ร่างแหนี้ไม่ได้มีเพียงความสวยงามแปลกตาเท่านั้น ยังเป็นอาหารน่าลิ้มลองของพวกเราด้วย โดยชาวจีนนำมาใช้เป็นอาหารแล้วเรียกชื่อใหม่จนผู้บริโภคเดาที่มาไม่ถูกเลย นั่นก็คือ "เยื่อไผ่" ซึ่งโดยส่วนใหญ่ก็นิยมนำมาทำเป็นซุป ผัดรวมกับผัก โดยสรรพคุณในแง่ของการรับประทานนั้นยังไม่มีข้อมูลที่ยืนยันได้ แต่ที่มีการศึกษามาแล้วคือ แก้โรคเกี่ยวกับข้อได้ จึงนำมาทำเป็นส่วนผสมในน้ำมันนวดแก้โรคเกาต์ โรครูมาติซึม
อย่างไรก็ตาม ในแง่ของการนำมาเป็นอาหารนั้น คงใช้ได้เฉพาะส่วนของร่างแหเท่านั้น ส่วนอื่นยังไม่มีรายงานว่ากินได้ โดยเฉพาะดอกเห็ดนั้นมีฤทธิ์เบื่อเมา จึงนำมารับประทานไม่ได้
มีการสำรวจพบว่าในประเทศไทยมีเห็ดร่างแหอยู่ 4 ชนิดด้วยกันคือ ชนิดที่มีร่างแหสั้นสีขาว ร่างแหยาวสีชมพู ร่างแหสีส้ม และร่างแหยาวสีขาวซึ่งเป็นชนิดที่นำมาใช้รับประทาน
ข้อมูลจาก เห็ดในประเทศไทย ฉบับราชบัณฑิตยสถาน, 57 เห็ดเป็นยาแห่งป่าอีสาน,ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติเพื่อสุขภาพ
http://www.nsm.or.th/nsm2008/modules.php?name=News&file=article&sid=1676

ทางเดินไปน้ำตกลานสาง

ทางเดินไปน้ำตกลานสาง บางช่วงของทางเดินมีการทำบันไดให้ แต่อีกหลายๆ ส่วนเป็นทางลาดชันไปตามแนวเขา เดินขึ้นเดินลง ใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมงเหนื่อยเอาเรื่องเหมือนกัน มีไม้เท้าไปสักอันอาจจะช่วยได้

ไม้ดอกในป่า

ไม้ดอกในป่า

จุดเริ่มต้น

จุดเริ่มต้น หลังจากที่เก็บภาพน้ำตกเป็นที่เรียบร้อยแล้วก็เดินออกมายังจุดเริ่มต้น จากข้อมูลบนป้ายเห็นมีน้ำตกอีกหลายชั้นที่ต้องเดินเข้าไปอีก แต่สำหรับทริปนี้เอาแบบหอมปากหอมคอพอ แค่ลานสางก็จะเดินกันไม่ไหวอยู่แล้วครับ นอกจากที่เห็นอยู่ในป้ายนี้อุทยานแห่งชาติลานสางยังมีน้ำตกที่ไม่ต้องเดินไกลๆ โดยอยู่ติดกับถนนเลยคือ น้ำตกลานเลี้ยงม้า

ลำธารของน้ำตกลานสาง

ลำธารของน้ำตกลานสาง บริเวณนี้อยู่ใกล้ๆ กับบ้านพัก หากไม่เดินเข้าไปชมน้ำตกจะนั่งเล่นหรือลงเล่นน้ำแค่ลำธารที่ไหลผ่านมานี้ก็ได้เหมือนกัน เพราะการเดินเข้าไปก็เหนื่อยพอควร สำหรับการพักผ่อนที่อุทยานแห่งชาติลานสางนอนฟังเสียงน้ำไหลตลอดคืน กับอากาศเย็นสบายๆ สดชื่นดีครับ

ศึกษาข้อมูล

ศึกษาข้อมูล

บ้านพัก

บ้านพัก นี่เป็นเพียงหนึ่งในหลายๆ หลัง แต่ละหลังจุคนได้เป็นจำนวนมาก อาจจะมากกว่า 20 คนเลยทีเดียว

ที่นั่งเล่นข้างร้านเครื่องดื่ม

ที่นั่งเล่นข้างร้านเครื่องดื่ม

4 คน นอนหลังใหญ่

4 คน นอนหลังใหญ่

ทางเดินสู่ลานสาง

ทางเดินสู่ลานสาง ภาพเก็บตกบางตอน เป็นเบื้องหลังการทำงานแต่มองดูแล้วสวยดี ต้องขออภัยที่ไม่ได้เรียบเรียงให้ดีครับ เพราะมาจากกล้องอีกตัวหนึ่ง

บนลานสาง

บนลานสาง

ทางเดินขากลับ

ทางเดินขากลับ เอาละครับช่วงที่เลือกมาลงนี้เป็นช่วงทางเรียบครับ ช่วงที่มีการป่ายปีนมันไม่สามารถเอากล้องออกมาถ่ายเก็บไว้ได้ สำหรับผู้สนใจน้ำตกแห่งนี้ก็เตรียมร่างกายสักนิดหน่อย แต่ไม่ลำบากมากมายนักครับ ถือทั้งกล้องทั้งขาตั้งก็ยังไปได้

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ อุทยานแห่งชาติลานสาง ตาก
สุธาโภชน์ เฮ้าส์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  20.65 km | แผนที่ | เส้นทาง
ตาก อันดามัน รีสอร์ท แอนด์ โฮเต็ล
  21.20 km | แผนที่ | เส้นทาง
Pingview Villa Resort เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  23.23 km | แผนที่ | เส้นทาง
แมกไม้ ริเวอร์ไซด์ โฮมสเตย์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  23.78 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านไร่เชิญมา รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  24.41 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมเวียงตาก ริเวอร์ไซด์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  24.67 km | แผนที่ | เส้นทาง
โดมทอง เรสซิเดนซ์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  25.17 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมศิลาหยกแกรนด์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  25.49 km | แผนที่ | เส้นทาง
โซโห บูทีค โฮเทล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  25.51 km | แผนที่ | เส้นทาง
ราชาบุรี บูทิค โฮเต็ล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  25.80 km | แผนที่ | เส้นทาง
สถานที่ท่องเที่ยวใกล้ อุทยานแห่งชาติลานสาง ตาก
น้ำตกลานเลี้ยงม้า ตาก
  0.11 km | แผนที่ | เส้นทาง
ศูนย์พัฒนา และสงเคราะห์ชาวเขา จังหวัดตาก
  12.92 km | แผนที่ | เส้นทาง
สถานีทดลองพืชสวนดอยมูเซอ ตาก
  14.61 km | แผนที่ | เส้นทาง
อุทยานแห่งชาติตากสินมหาราช ตาก
  14.94 km | แผนที่ | เส้นทาง
ตลาดมูเซอ ตาก
  17.51 km | แผนที่ | เส้นทาง
หมู่บ้านมูเซอ บ้านห้วยปลาหลด
  20.71 km | แผนที่ | เส้นทาง
ศาลหลักเมืองสี่มหาราช ตาก
  22.59 km | แผนที่ | เส้นทาง
วัดดอยข่อยเขาแก้วและวัดกลางสวนดอกไม้ ตาก
  22.68 km | แผนที่ | เส้นทาง
วัดพระนารายณ์มหาราช ตาก
  22.84 km | แผนที่ | เส้นทาง
ตรอกบ้านจีน ตาก
  24.25 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com