×

อำเภอเบตง ยะลา

อำเภอเบตง ยะลา
ยะลา
ประวัติการก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ ด้วยภารกิจตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันให้ความสำคัญกับปวงชนชาวไทยในการสืบสานศิลปวัฒนธรรมของชาติและให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีอำนาจหน้าที่ในการบำรุงรักษาศิลปะจารีตประเพณีภูมิปัญญาท้องถิ่นและวัฒนธรรมอันดี และเพื่อให้ท้องถิ่นเพิ่มการตระหนักถึงการอนุรักษ์สมบัติทางวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมของตนให้มากขึ้นจึงได้กำหนดไว้ในกฏหมายการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้จัดให้มีพิพิธภัณฑ์ของชุมชนท้องถิ่นขึ้น คณะผู้บริหารเทศบาลผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน และพี่น้องชาวอำเภอเบตงได้ร่วมกันดำเนินการจากแนวคิดริเริ่มในการรวบรวมเรื่องราวที่มีความสำคัญต่อวิถีชีวิต ประเพณี วัฒนธรรมภูมิปัญญาชาวบ้าน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ การส่งเสริมให้ประชาชนเกิดความสนใจ อนุรักษ์ สืบสาน สืบทอด อนุรักษ์สมบัติวัฒนธรรมของท้องถิ่นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2539 และจัดตั้งเครือข่ายแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมของชุมชน ท้องถิ่น และศิลปวัฒนธรรมสี่ภาค ณ อาคาร แหล่งเรียนรู้ของเทศบาลหลายแห่ง โดยได้รับคำปรึกษาแนะนำการดำเนินงานจากคณาจารย์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา คือ ผศ.วิจิตร ศรีสุวิทธานนท์ และ ผศ.ปองทิพย์ หนูหอม

    ต่อมาในปีงบประมาณ 2548 เทศบาลเมืองเบตงได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาลเป็นเงิน 21,000,000 บาท (ยี่สิบเอ็ดล้านบาทถ้วน) ในการก่อสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์เมืองเบตง เป็นอาคารที่สวยงามเป็นจุดที่มองเห็นวิวเมืองเบตงที่สวยงาม และนับเป็นความภาคภูมิใจของพี่น้องชาวเบตงเป็นอย่างยิ่งที่อาคารแห่งนี้เทศบาลได้ก่อสร้างขึ้นเนื่องในวโรกาสเฉลิมฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในปีพ.ศ. 2549 และสำหรับจัดแสดงองค์ความรู้ทางด้านประวัติศาสตร์เมืองเบตงตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน การแสดงนิทรรศการโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ การนำเสนอข้อมูลความรู้ที่หลากหลายรูปแบบ

    จากความร่วมมือและให้การสนับสนุนจากทุกฝ่ายในการดำเนินงานด้านวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี ศาสนา ของอำเภอเบตง มาตั้งแต่อดีต เทศบาลเมืองเบตงสามารถพัฒนาสู่การจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ที่เป็นแหล่งความรู้และแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน ท้องถิ่นและสังคมโดยรวมอย่างมีประสิทธิภาพ และนับเป็นความภาคภูมิในของพี่น้องชาวอำเภอเบตงอย่างยิ่งที่ได้รับเกียรติจาก ฯ พณ ฯ บัญญัติ จันทน์เสนะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย มาเป็นประธานพิธีเปิดอาคารพิพิธภัณฑ์เมืองเบตงในวันที่ 16 กันยายน 2550

    การเดินทาง จากอำเภอเมืองยะลาไปเบตง มีบริการรถตู้หรือแท็กซี่ คิวรถตู้อยู่ตรงข้ามสถานีรถไฟยะลา รถออกทุก 1 ชั่วโมงระหว่างเวลา 6.00 - 17.00 น. หากเดินทางจากหาดใหญ่ มีบริการรถตู้ปรับอากาศไปยะลาและเบตง รถออกเวลา 8.00 น. 10.00 น. และ 13.00 น. หากเดินทางจากกรุงเทพฯ มีบริการรถโดยสารไปยังยะลาและเบตง ติดต่อสถานีขนส่งสายใต้ โทร. 0 2435 1199



พิกัด GPS อำเภอเบตง ยะลา:
5.773444604699323,101.07100834399421
กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
0/0 จาก 0 รีวิว
ผู้ชม 1583 ครั้ง
อำเภอเบตง ยะลา
อำเภอเบตง ยะลา
อำเภอเบตง ยะลา
อำเภอเบตง ยะลา
อำเภอเบตง ยะลา
อำเภอเบตง ยะลา
อำเภอเบตง ยะลา
อำเภอเบตง ยะลา

แผนที่ อำเภอเบตง ยะลาคลิกที่นี่

×

วิธีใช้งาน touronthai mini

  ดูข้อมูลของรูปภาพกดที่รูปภาพนั้น

  ใต้รูปภาพจะมีปุ่มอยู่ 6 ปุ่ม
  • ปุ่มแรก คือ ปุ่มวิธีใช้ที่คุณเพิ่งกด
  • ปุ่มที่ 2 คือ ปุ่มแสดงข้อมูลของสถานที่ที่คุณกำลังดู
  • ปุ่มที่ 3 คือ เส้นทางไปยังสถานที่ที่คุณกำลังดู
  • ปุ่มที่ 4 คือ ร้านอาหารที่อยู่ใกล้ๆ สถานที่ที่คุณกำลังดู
  • ปุ่มที่ 5 คือ ที่เที่ยวที่อยู่ใกล้ๆ สถานที่ที่คุณกำลังดู
  • ปุ่มที่ 6 คือ โรงแรมที่อยู่ใกล้ๆ สถานที่ที่คุณกำลังดู
ขอบคุณที่เข้ามาชม touronthai mini หวังว่าเว็บของเราจะมีประโยชน์กับคุณ
insert_emoticon

Log in

สอบถามการใช้งาน/แจ้งปัญหาการใช้งาน
@touronthai

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ อำเภอเบตง ยะลา

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

10 ที่เที่ยวใกล้ อำเภอเบตง ยะลา

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

ร้านอาหารใกล้ อำเภอเบตง ยะลา

*อยู่ในระหว่างการรวบรวมข้อมูล*
ร่วมส่งร้านโปรดของคุณให้ทุกคนรู้จักคลิก ..

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Access denied for user ''@'localhost' (using password: NO)