www.touronthai.com

หน้าหลัก >> ชลบุรี >> ศูนย์แสดงเรือพระราชพิธีจำลอง 4 มิติ

ศูนย์แสดงเรือพระราชพิธีจำลอง 4 มิติ

 ที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ล่าสุดที่พัทยา ที่ปวงชนชาวไทยภาคภูมิใจ..."โครงการศูนย์แสดงเรือพระราชพิธีจำลอง Miniature Thai Royal Barge Performance Center" มรดกทางวัฒนธรรมแห่งสายน้ำหนึ่งเดียวในโลก การจัดการแสดงขบวนเรือพระราชพิธีเป็นที่สนใจอย่างกว้างขวาง ไม่เฉพาะแต่คนไทยเท่านั้น แม้ชาวต่างประเทศซึ่งมีโอกาสได้เห็นได้ชมความงามของเรือหรือกระบวนเรือพระราชพิธีทางชลมารค ก็อดไม่ได้ที่จะตื่นเต้นประทับใจทึ่งในความงามความประณีต วิจิตร สิ่งเหล่านี้เป็นสมบัติของเรา ชาวไทยที่ควรจะต้องภูมิใจและรักษาไว้ให้เป็นเอกลักษณ์ของชาติ อีกทั้ง ขบวนเรือพระราชพิธี ถือว่าเป็นมรดกวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าที่ปัจจุบันเหลือเพียงแห่งเดียวในโลก

 ในระยะหลัง การที่จะมีโอกาสได้ชมขบวนเรือพระราชพิธีมีโอกาสน้อยมาก ดังเช่นในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบันในช่วงเวลา 60 ปี ได้มีการจัดกระบวนพยุหยาตราชลมารค (ใหญ่) จำนวน 7 ครั้ง และจัดขบวนพยุหยาตราชลมารค (น้อย) จำนวน 7 ครั้ง ทุกครั้งที่มีการจัดขบวนพยุหยาตรา (ครั้งหลังสุด) เป็นการจัดกระบวนพยุหยาตราชลมารค ในเวลากลางคืนเป็นครั้งแรก โดยใช้คำว่า “ขบวนเรือพระราชพิธี” แทน (เนื่องจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมิได้เสด็จฯประทับมาในกระบวน ฯ ด้วย) จะมีประชาชนเฝ้าชมแน่นขนัดทั้งสองฝั่ง แม่น้ำเจ้าพระยาทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

 โครงการศูนย์แสดงเรือพระราชพิธีจำลอง ก่อตั้งขึ้นเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวและเป็นแหล่งทัศนศึกษาแก่คนไทยเพื่อปลูกจิตสำนึกให้มีความรักและภาคภูมิใจในความเป็นไทย อีกทั้งยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำหรับชาวต่างชาติที่มีความสนใจในศิลปวัฒนธรรมและประเพณีไทย ภายในจัดแสดงภาพยนตร์ 4 มิติ จอ 360 องศา ความรู้เรื่องราวประวัติความเป็นมาของเรือรบหลวง จนกลายมาเป็นเรือในพระราชพิธีสำคัญที่หาโอกาสชมได้ยากยิ่ง ในศูนย์การแสดง จะมีเรื่องราวประวัติเรือพระที่นั่งแต่ละลำเหมาะสำหรับเป็นความรู้รอบตัวและเด็กๆ ได้แก่ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เรือพระที่นั่งเอนกชาติภุชงค์ เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รวมทั้งเรือประกอบอื่นๆ

การเดินทาง ศูนย์แสดงเรือพระราชพิธีจำลอง 4 มิติ ตั้งอยู่บริเวณพัทยากลางจากถนนสุขุมวิทแยกไฟแดงก่อนถึงแยกพัทยากลาง ข้างธนาคารกรุงเทพฯ (พรประภานิมิตร)เลี้ยวซ้าย เข้าไปถึงพรประภานิมิตร 2 เลี้ยวขวา สุดสนามกีฬาเลี้ยวขวาอีกที ศูนย์แสดงเรือพระราชพิธีจำลอง 4 มิติ จะอยู่ขวามือ หรือเข้าทางสุขุมวิท-พัทยา 49 แล้วเลี้ยวซ้าย

การแสดงจัดเปิดเป็นรอบๆ ก่อนเข้าไปควรสอบถามรอบการแสดงก่อนที่ โทร.081-865-5353 หรือ e-mail miniaturethairoyalbarge@gmail.com

 ค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 150 บาท

ข้อมูลเพิ่มเติม:ศูนย์แสดงเรือพระราชพิธีจำลอง 4 มิติ โทร.081-865-5353
หรือ e-mail miniaturethairoyalbarge@gmail.com

แก้ไขล่าสุด 0000-00-00 00:00:00 ผู้ชม 10361

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
ภายในศูนย์แสดงเรือพระราชพิธีจำลอง

ภายในศูนย์แสดงเรือพระราชพิธีจำลอง หลังจากที่เดินทางตามเส้นทางที่ได้บอกไปแล้วก่อนหน้า ยอมรับเหมือนกันครับว่ามาครั้งแรกจะงงๆ เหมือนกันเพราะมองจากภายนอกอาคารที่เปิดเป็นศูนย์ไม่ได้ดูสะดุดตามากนัก เหมือนกับร้านอาหารที่ติดกับสนามฟุตซอลมากกว่า แต่ยังไงๆ ผมก็มาถึงแล้วลองเข้ามาดูด้านในก่อนแล้วค่อยว่ากัน ผมมาถึงที่นี่บ่าย 3 โมงกว่าๆ พนักงานบอกว่ายังไม่ถึงรอบแสดง ก็เลยถึงบางอ้อ ว่าที่นี่เปิดเป็นรอบๆ นึกว่ามีเรือจอดไว้ให้ถ่ายรูปได้ทั้งวันซะอีก รอบที่ผมจะต้องรอรอบต่อไปก็คือ 4 โมงครึ่ง ก็เลยไปขับรถเล่นแล้วกลับเข้ามาใหม่ ซื้อบัตรเข้าชม ราคา 200 บาท พอดีใช้มือถือค่าย ais กดรหัสตามที่ป้ายหน้าเคาน์เตอร์บอกไว้ ได้ส่วนลด 30 % เหลือ 140 บาท เออดีเหมือนกันแฮะ

วิดีทัศน์ประวัติเรือพระราชพิธี

วิดีทัศน์ประวัติเรือพระราชพิธี เมื่อได้เวลา 4 โมงครึ่ง ก็จะมีพนักงานพาเราเดินขึ้นไปชั้นบน เป็นเหมือนโรงหนังเล็กๆ จะมีทั้งหมด 3 ห้อง 2 ห้องแรกเป็นโรงหนัง จอไม่ใหญ่เท่าไหร่ ที่นั่งน่าจะประมาณ 30-40 คนได้ เรื่องราวประวัติความเป็นมาของความสำคัญของเรือพระที่นั่งที่เราเห็นอยู่ทุกวันนี้ หรือเห็นตามทีวีเวลาข่าวในพระราชสำนักรวมทั้งการถ่ายทอดสดกระบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค มีความสำคัญมาก่อนสมัยรัตนโกสินทร์ ในฐานะของเรือรบที่ต่อสู้กับประเทศที่ยกทัพเข้ามาโจมตีไทย ภาพในโรงหนังมันถ่ายยากมากเลยได้มาให้ชมแค่ภาพเดียว แต่ขอบอกว่าถ้าได้ไปดูจะได้ความรู้เกี่ยวกับเรือพระที่นั่งมากกว่าความสวยที่สร้างความประทับใจให้คนทั้งโลก เรียกว่าเป็นความรู้ที่คนไทยควรจะรู้ และภาคภูมิใจครับ
จากห้องแรกที่เป็นโรงหนังเล็กๆ จะย้ายไปห้องที่ 2 เป็นจอหนัง วงกลม 360 องศา ตรงกลางจะมีพื้นที่ว่างเป็นราวเหล็กเอาไว้กันคนเข้าไปยืน พอเข้าไปแล้วจะอยู่มุมไหนของห้องก็ได้ แล้วก็หันดูเอาว่าจะดูด้านไหน เรื่องที่จะฉายในห้องที่ 2 จะเป็นประวัติเรือพระที่นั่งทีละลำๆ เลยทีเดียว โดยจะมีการพ่นน้ำเป็นเอฟเฟคประกอบเรื่องราวในหนัง และระบบแสงสีเสียง เรียกว่าเป็น 4 มิติ ในห้องที่ 2 ก็ไม่สามารถถ่ายรูปได้เหมือนกัน พนักงานอนุญาตแต่กล้องเราไม่สามารถถ่ายได้นั่นเอง

เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์จำลอง

เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์จำลอง เป็นส่วนที่ 3 ของศูนยแสดงแห่งนี้ จะได้พบกับกระบวนเรือพระราชพิธีหลายสิบลำด้วยกันเคลื่อนผ่านฉากวัดพระแก้วมาอย่างช้าๆ มีให้ชมครบทุกลำ แต่ละลำจำลองอย่างสวยงามเสมือนเรือจริง เนื่องจากมีการใช้แสงสีสลับไปสลับมา อย่างสีฟ้า เขียว ม่วง แดง อะไรทำนองนี้ การถ่ายรูปที่นี่ก็จะลำบากไม่ใช่เล่น ในแต่ละรอบพนักงานจะหยุดเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์จำลองให้ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกันนานเป็นพิเศษ ส่วนที่เหลือก็จะเคลื่อนผ่านไปช้าๆ

เรือพระที่นั่งอนันตนาคราชจำลอง

เรือพระที่นั่งอนันตนาคราชจำลอง เป็นภาพสุดท้ายที่ผมถ่ายจากการแสดงทั้งหมด เพราะเมื่อพนักงานปล่อยให้เรือจำลองเคลื่อนที่ผ่านฉากไปตามปกติ การถ่ายภาพก็แทบจะทำไม่ได้เลยครับ ผมเปิดใช้ ISO ที่ 6400 ถึงจะได้ภาพนี้มา แต่ก็ยังไม่คมชัดเท่าที่ควร จากนั้นก็เดินลงมาตรงเคาน์เตอร์ชั้นล่าง การแสดงเรือพระราชพิธีจำลอง และภาพยนตร์ประวัติความเป็นมาของกระบวนเรือพยุหยาตราชลมารคในโรงหนัง 2 โรง ก็ใช้เวลาประมาณ 30 นาที เป็นอันจบ 1 รอบเรื่องราวน่าประทับใจทั้งหมดที่ได้เห็นก็จะจดจำไว้ตลอดไป เพราะผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่ได้มีโอกาสได้ไปชมกระบวนเรือพระที่นั่ง พระราชพิธีทอดผ้าพระกฐิน พยุหยาตรทางชลมารค ของจริงมาแล้ว แต่ความรู้เกี่ยวกับเรือในพระราชพิธีนั้นแทบไม่มีเลย ได้มาดูมาเห็นที่นี่ทำให้ผมภาคภูมิใจในความเป็นไทยขึ้นอีกเพียบ

ของที่ระลึกจากศูนย์การแสดงเรือพระราชพิธีจำลอง

ของที่ระลึกจากศูนย์การแสดงเรือพระราชพิธีจำลอง พอเดินลงมาจากห้องแสดงชั้น 2 เราก็จะมาโผล่ตรงนี้ครับมีเสื้อและของที่ระลึกอื่นๆ อีกมากให้เราเลือกซื้อหากัน จบการนำเที่ยวสำหรับวันนี้ไว้เท่านี้ครับ

ของที่ระลึกจากศูนย์การแสดงเรือพระราชพิธีจำลอง

ของที่ระลึกจากศูนย์การแสดงเรือพระราชพิธีจำลอง

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ ศูนย์แสดงเรือพระราชพิธีจำลอง 4 มิติ ชลบุรี
ดับเบิลดี บูทิค เรสซิเดนซ์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.29 km | แผนที่ | เส้นทาง
ดรีม 4 ยู เกสท์เฮาส์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.30 km | แผนที่ | เส้นทาง
เดอะ เอสพี บูติก โฮเต็ล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.31 km | แผนที่ | เส้นทาง
Suwattana Garden 2 Bedroom Pool Villa by HVT เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.36 km | แผนที่ | เส้นทาง
วันเดอร์แลนด์ พูล วิลลา เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.59 km | แผนที่ | เส้นทาง
7 ห้องนอน 8 ห้องน้ำส่วนตัว ขนาด 450 ตร.ม. – พัทยากลาง เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.66 km | แผนที่ | เส้นทาง
Wonder Jacuzzi เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.66 km | แผนที่ | เส้นทาง
Wonder Relax เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.66 km | แผนที่ | เส้นทาง
Wonder Autumn เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.66 km | แผนที่ | เส้นทาง
Wonder Winter เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.66 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com