www.touronthai.com

หน้าหลัก >> สมุทรสาคร >> หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี

หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี

 หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี อยู่ในอำเภอกระทุ่มแบน ชุมชนบ้านดอนไก่ดีเป็นหมู่บ้านที่สืบทอดการผลิตเครื่องเบญจรงค์กันมาหลายชั่วอายุคน จนปัจจุบันนับเป็นผลงาน OTOP ระดับ 5 ดาว ที่มีมาตรฐานระดับสากล มีการพัฒนาด้านลวดลายอันเป็นเอกลักษณ์ของไทยด้วยสี 5 สี และยังมีการใช้สีที่สวยงามยิ่งขึ้นอย่างเช่น ลายน้ำทอง มีสีทองช่วยเสริมความสวยงามและโดดเด่นของลวดลาย การพัฒนางานเบญจรงค์แพร่ออกไปอย่างกว้างขวาง จากถ้วยโถโอชามก็มีภาชนะอื่นๆ มากขึ้น นอกจากนี้ยังมีการเปิดโฮมสเตย์เป็นที่พักให้นักท่องเที่ยวที่สนใจงานเบญจรงค์เข้าไปศึกษาวิถีชีวิตและเรียนรู้กระบวนการผลิตของหมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี

 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ร้านคุณอุไร เบญจรงค์ หรือกลุ่มหมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี โทร. 0-3447-3480, 081-861-4626

ข้อมูลเพิ่มเติม:Tel. 0-3447-3480, 081-861-4626

แก้ไขล่าสุด 2016-03-19 11:10:27 ผู้ชม 47924

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
ศูนย์ท่องเที่ยวหมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี

ศูนย์ท่องเที่ยวหมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี ก่อนจะเข้าชมหมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี จะพบโถใหญ่ตั้งอยู่ด้านหน้าหมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดีค่ะ แวะเข้าไปชมก่อนได้นะคะ

กว่าจะมาเป็นหมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี
หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดีเริ่มต้นเมื่อประมาณ 20 กว่าปีที่แล้ว ช่างฝีมือที่นี่ส่วนใหญ่เป็นญาตพี่น้องกัน จากชาวบ้านที่เป็นคนงานในโรงงานเสถียรภาพ ได้รับการถ่ายทอดภูมิปัญญาจากวิทยากรชาวไทย-จีนโบราณ ซึ่งทางโรงงาน ผู้ผลิตเครื่องเบญจรงค์เก่าแก่ของสมุทรสาคร เชิญมาสอนลวดลายบนเครื่องถ้วยชาม ต่อมาในปี พ.ศ. 2532 โรงงานฯ ประสบภาวะขาดทุนต้องปิดกิจการ เพื่อความอยู่รอดช่างเขียนลายเบญจรงค์จึงต้องรวมกลุ่ม โดยนำองค์ความรู้และทักษะการทำเครื่องเบญจรงค์มาประยุกต์ใช้ ภายใต้กลุ่มหมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี เพื่อผลิตเครื่องเบญจรงค์ขายเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง แต่ด้วยรูปแบบลวดลายเฉพาะตัวที่เป็นเอกลักษณ์ เครื่องเบญจรงค์ที่นี่จึงได้รับการคัดสรรเป็นสุดยอดหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ มีชื่อเสียงไกลไปถึงต่างประเทศ จากความทุ่มเทของชาวบ้านส่งผลให้ในปี 2550 หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี ได้รับรางวัลชุมชนดีเด่นทางด้านการท่องเที่ยว รางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย จาก ททท.

ทางเข้าหมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี

ทางเข้าหมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี ถัดจากศูนย์ท่องเที่ยวหมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี มาประมาณ 100 เมตร ฝั่งตรงข้ามจะเห็นป้าย สามารถขับรถเข้าไปจอดด้านในได้ค่ะ

ที่จอดรถในหมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี

ที่จอดรถในหมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี

บ้านอุไรเบญจรงค์

บ้านอุไรเบญจรงค์ ซอยนี้มีหลายบ้านที่ทำเครื่องเบญจรงค์ ไปดูบ้านแรกกันเลย อุไรเบญจรงค์ พอเดินขึ้นบ้านมาก็ต้องตะลึงกับความสวยงามของเครื่องเบญจรงค์ชุดนี้ชุดใหญ่อลังการมาก เสริมความโดดเด่นด้วยภาพติดฝาผนังที่แสนวิจิตรงดงาม เรื่องราวของลายครามรามเกียรติ์

หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี

เครื่องเบญจรงค์เหล่านี้ส่วนใหญ่จะมี order จากเจ้านายคนใหญ่คนโต มาสั่งทำ และส่วนใหญ่ก็ส่งออกด้วยค่ะ

อย่างชุดในภาพด้านขวาบน พอได้โชว์ในรายการผู้หญิงถึงผู้หญิง แล้ว ก็มีลูกค้ามาซื้อถึงที่นี่เลย นำไปใช้เอง (ราคายกชุดสามแสนกว่าบาท)ค่ะ

หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี

นอกจากนั้น ยังมีโถและแจกันตั้งเรียงแถวมากมายหลากสีสัน จัดเป็นชุดบ้าง แยกเป็นชิ้นเดี่ยวบ้าง ล้วนแต่ลวดลายสวยงามให้เลือกซื้อตามสีที่ชอบได้เลยค่ะ

ห้องแสดงเครื่องเบญจรงค์

ห้องแสดงเครื่องเบญจรงค์ ตะลึงในความสวยงามในห้องแสดงเครื่องเบญจรงค์ อ๊ะ อ๊ะ เดินชมอย่างระมัดระวังกันนิดนึงนะคะ ระวังของเสียหาย และที่สำคัญกระเป๋าอาจจะเบาแต่ได้ถือของสวยงามกลับบ้านแน่นอนค่ะ ชมและช๊อบตามอัธยาศัยค่ะ ราคาต่อรองกับเจ้าของบ้านได้เลยค่ะ

ชมการทำเครื่องเบญจรงค์อย่างใกล้ชิด

ชมการทำเครื่องเบญจรงค์อย่างใกล้ชิด ด้านหลังของแกลเลอรี่เป็นส่วนของการทำเครื่องด้านหลังของแกลเลอรี่เป็นส่วนของการทำเครื่องเบญจรงค์

ช่างเขียนเครื่องเบญจรงค์เล่าว่า น้ำหมึกที่ใช้เขียนลาย เป็นน้ำทองคำ ต้องสั่งมาจากต่างประเทศ ขวดเล็กๆ ก็ราคา 30,000 บาท
ส่วนสีที่ใช้แต่งแต้มนี้ก็นำเข้าจากต่างประเทศเหมือนกัน จึงทำให้เครื่องเบญจรงค์มีราคาสูง การลงสีก็ใช้จินตนาการของช่างเองเลยค่ะ

โฮมสเตย์บ้านอุไรเบญจรงค์

โฮมสเตย์บ้านอุไรเบญจรงค์ ด้านข้างแกลเลอรี่จัดเรือนเป็นโฮมสเตย์เอาไว้รองรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการมาสัมผัสกับความธรรมชาติและศิลปะการทำเครื่องเบญจรงค์ที่นี่ด้วยค่ะ

โฮมสเตย์บ้านอุไรเบญจรงค์

โฮมสเตย์บ้านอุไรเบญจรงค์ เป็นโฮมสเตย์ที่ได้รับมาตรฐานโฮมสเตย์ไทยด้วยนะคะ

โฮมสเตย์เป็นเรือนทรงไทย ร่มรื่นด้วยพรรณไม้นานาชนิด ตกแต่งด้วยข้าวของเครื่องใช้เบญจรงค์ผสมผสานกันอย่างลงตัว

บนเรือนมีห้องพักสามห้อง พักกันได้หลายคน นอกจากห้องพักยังมีมุมนั่งเล่น ดูทีวี ห้องประกอบอาหาร
ทุกมุมห้องในบ้านจัดตกแต่งได้ดูดี น่ารักน่าพักมาก เงียบสงบเป็นสัดส่วน ไม่วุ่นวาย

บ้านแดงเบญจรงค์

บ้านแดงเบญจรงค์ ชมบ้านแดงเบญจรงค์ด้วยอีกสักบ้านก็ดีนะ
ที่บ้านแดงเบญจรงค์ทำของตกแต่งบ้าน และเครื่องใช้ในบ้านและบนโต๊ะอาหาร ของชำร่วยน่ารักๆ

หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี

หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี

ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเบญจรงค์ชิ้นใหญ่หรือชิ้นเล็ก ก็มีลวดลายสวยงาม สีสันสะดุดตาน่าสนใจไปหมด แม้ไม่มีกำลังจะซื้อเป็นชุดมาครอบครอง ได้แค่ชมก็นับว่าเป็นบุญตาแล้วค่ะ ท่านใดสนใจสามารถเลือกซื้อให้เหมาะกับเงินในกระเป๋าได้นะคะ มีทั้งชิ้นใหญ่และชิ้นเล็กๆ มาเป็นที่ระลึก ของใช้ติดไม้ติดมือกลับบ้านได้ค่ะ เพราะเครื่องเบญจรงค์ที่นี่ราคากันเอง ทำเองขายเองมีโปรโมชั่นลดพิเศษด้วยนะคะ

หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี

ถ้าใครได้เห็นป้ายหมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ตีคงคิดว่า โอ๊ยคงไม่มีอะไรหรอก คงมีแต่ของแพงๆ ผ่านเลยแล้วกัน ต้องขอบอกเลยว่า คิดผิดแล้วละคะ เข้ามาชมกันอาจจะบอกเลยว่า รู้งี้มานานแล้ว เพราะมีเครื่องเบญจรงค์มากมายหลายแบบ ดีไซน์ทันสมัย ใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน เรียกว่า Lifestyle Modern มิได้มีไว้แค่โชว์เพื่อความสวยงาม สามารถซื้อหามาใช้ได้ทุกชนชั้นค่ะ

จนลืมความคิดเดิมไปเลย อ๊ะแบบนี้ก็มี อันนี้ก็ทำด้วยเหรอ แบบนี้ก็น่ารัก อดที่จะซื้อไม่ได้ขึ้นมาเลยล่ะค่ะ อย่าเพิ่งเชื่อ ต้องเข้าไปลองค่ะ

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี สมุทรสาคร
แสนรัก รีสอร์ท
  9.81 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านนพเก้า เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  12.02 km | แผนที่ | เส้นทาง
TS Home Building Apartment เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  14.56 km | แผนที่ | เส้นทาง
ยูเฮาส์ เรสซิเดนซ์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  15.73 km | แผนที่ | เส้นทาง
ดิเอท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  16.07 km | แผนที่ | เส้นทาง
จอลลี่ สวีท แอนด์ สปา เพชรเกษม เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  16.43 km | แผนที่ | เส้นทาง
สามพราน ริเวอร์ไซด์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  16.44 km | แผนที่ | เส้นทาง
พรกระจ่างเพลซ เซอร์วิส อพาร์ตเมนท์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  17.01 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมเซ็นทรัลเพลส สมุทรสาคร
  17.47 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านนกเอี้ยง เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  18.50 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com