www.touronthai.com

หน้าหลัก >> สมุทรสาคร >> ลานวัฒนธรรมคลองอำแพง (วัดสุนทรสถิต หรือวัดอำแพง)

ลานวัฒนธรรมคลองอำแพง (วัดสุนทรสถิต หรือวัดอำแพง)

 ลานวัฒนธรรมริมคลองอำแพง

หลากของกิน ถิ่นต้นจาก แกงกะต๊าด
ตาลมะพร้าว ล่องเรือยาว แหล่งปลาสลิด
ชมชีวิตชาวอำแพง การแสดงเริ่มตอนแสงไม่แยงตา
ร่วมสืบสานวัฒนธรรมอันดีงาม..ที่ลานวัฒนธรรมริมคลองอำแพง


กิจกรรมการแสดงสัปดาห์สุดท้ายของเดือน ลานวัฒนธรรมริมคลองอำแพง จัดให้มีขึ้นเพื่อการสืบสานและเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ขนบธรรมเนียมประเพณี วิถีชีวิตชุมชน และภูมิปัญญาท้องถิ่น กำหนดให้มีขึ้นควบคู่กับการจัดกิจกรรมตลาดนัดริมน้ำ ประกอบด้วยการแสดง การสาธิต การละเล่น การบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ สับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป เช่นการแสดงละครชาตรี โขนเด็ก การตีระนาดด้วยกระเบื้องคัมพานา การแสดงพิณแก้ว การเล่านิทานโดยศิลปินละครเวทีฯ เรื่องบอกเล่าความเป็นมาของชุมชนอำแพง วิถีชีวิตของชาวอำแพง ประวัติวัดสุนทรสถิตเรื่องเล่าชาวอำแพง และจัดให้มีบริการล่องเรือแจวชมธรรมชาติริมคลองอำแพง ชมวิถีชีวิตชาวรามัญ เลือกซื้ออาหาร-ผลไม้จากพ่อค้าแม่ค้าชาวสวน นำมาจำหน่ายเอง ณ ลานหน้าวัด

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ โทร.034-883026, 086-706-0002, 089-837-2327

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม โทร. 0 3475 2847-8
http://www.tourismthailand.org/samutsongkhram

แก้ไขล่าสุด 0000-00-00 00:00:00 ผู้ชม 36165

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
วิถีชีวิตริมทาง

วิถีชีวิตริมทาง ลานวัฒนธรรมริมคลองอำแพง อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ได้รับคำชักชวนให้ไปเที่ยวที่ริมคลองอำแพงจากคนขายไอครีมบ้านแพ้วที่งาน ย้อนยุค100 ปีท่าฉลอม จ.สมุทรสาคร น้องเขาบอกว่าเป็นตลาดใหม่ที่หม่อมเจ้าศรีรัศมิ์ทรงอุปภัมถ์ เพราะท่านก็เคยอยู่ที่นี่แหละค่ะ แต่แหมฟังผิดไปนิดนึงว่าเป็นคลองกำแพง โอ๊ยก็หาข็อมูลไม่เจอนะสิคะ แต่ก็ยังดีที่น้องเขาบอกทิ้งท้ายว่าอยู่ทางสวนส้มน่ะ ก็มุ่งไปที่ อบต.สวนส้มดีกว่า แล้วคอยอ่านป้ายริมทางแล้วก็ถามคนพื้นที่กันละ เขาบอกว่าอยู่ในวัดสุนทรสถิต เห็นซุ้มประตูสวยๆใหญ่ๆ แล้วเข้าไปเลยจ้า.......
ตลาดเปิดทุกวันอาทิตย์ เวลาบ่ายถึงพลบค่ำค่ะ ทีม Touronthai.com มาวันอาทิตย์ที่ 21 มีนาคม 2553 ค่ะ รู้แล้วก็รีบมาเลยค่ะ จะได้รีบมาบอกผู้ชมว่าที่นี่น่าสนใจ และมีอะไรบ้างค่ะ ติดตามชมนะคะ
ระหว่างทางยังได้ชมวิถีชีวิตและธรรมชาติที่สวยงามเงียบสงบอีกด้วย มีป้ายบอกลานวัฒนธรรมไปตามทาง

วัดสุนทรสถิต หรือวัดอำแพง

วัดสุนทรสถิต หรือวัดอำแพง ในที่สุดก็ตามป้ายบอกทางมาถึงวัดสุนทรสถิต ภายในวัดมีพื้นที่กว้างขวางมีสิ่งที่น่าสนใจหลายอย่าง เมื่อเข้าไปในบริเวณวัดแล้ว มีเจ้าหน้าที่ช่วยดูแลการจอดรถด้วยค่ะ ก็สบายใจได้เลยว่ารถของท่านปลอดภัยดี ไร้กังวลค่ะ ที่ลานจอดรถมีรถมากพอสมควรค่ะคนคงมาเยอะเนอะ แหมทำไมเราเพิ่งจะรู้ว่ามีตลาดที่นี่นะ เราขอให้รถเข้าไปด้านใน เพราะชวนแม่ไปด้วยค่ะท่านสูงอายุแล้ว เราได้จอดรถใกล้กับตลาดเลยค่ะ พอลงจากรถก็แยกย้ายกันไปทำภารกิจตามหน้าที่ค่ะ ผู้เขียนเว็บก็ไปถ่ายภาพ ส่วนดิฉันกับคุณแม่และหลานๆ ก็พากันไปช็อปค่ะ ก็มาตลาดนี่คะ ก็ต้องช่วยอุดหนุนนะคะเพราะถ้าตลาดมีแต่คนขายโดยไม่มีคนซื้อแล้วจะเรียกตลาดได้อย่างไรกันคะ ระหว่างซื้อของก็หาข้อมูลและความเป็นมาของวัด ชุมชน และตลาดไปด้วยค่ะ แม่ค้า-พ่อค้า ยิ้มแย้มแจ่มใสและใจดีมากค่ะ บ้างก็แถม บ้างก็ให้ชิมฟรีเลยค่ะ อย่างนี้ต้องช่วยเชียร์ค่ะ
เห็นศาลาหลังใหญ่ (ภาพที่ 4) ที่กำลังสร้างอยู่คือศาลาไม้หลังใหญ่ มีกุฎิสงฆ์สร้างด้วยไม้เป็นแนวยาวเรียงกัน 2 ข้าง (ภาพที่ 5) ของศาลาไม้หลังใหญ่ ดูเป็นเอกลักษณ์สวยงามมาก

ความเป็นมา
วัดสุนทรสถิต เดิมชื่อว่าวัดอำแพง สันนิษฐานว่าเป็นวัดที่สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนปลาย จากคำบอกเล่าสืบทอดกันมา วัดอำแพงมีหลวงพ่อพลิกเป็นเจ้าอาวาสรูปแรก มีอดีตเจ้าอาวาสเป็นเจ้าคณะอำเภอ จำนวน 3 รูป ด้วยกัน คือ หลวงปู่นิ่ม เจ้าคณะอำเภอเมืองสมุทรสาคร (ขณะนั้นยังไม่ได้แยกเป็นอำเภอบ้านแพ้ว) พระครูสุนทรคณารักษ์ (หลวงพ่อป่อง) และพระครูสุนทร ธรรมวาที ทั้ง 2 รูปเป็นเจ้าคณะอำเภอบ้านแพ้ว ขณะที่ท่านดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสท่านได้ขอเปลี่ยนชื่อวัดจาก วัดอำแพง เป็น วัดสุนทรสถิต จนถึงปัจจุบัน

ปูชนียวัตถุ
วัดสุนทรสถิตมีปูชนียวัตถุเป็นสิ่งที่ชาวบ้านศรัทธาได้แก่

บรรยากาศการพักผ่อนในตลาดนัดริมคลองอำแพง

บรรยากาศการพักผ่อนในตลาดนัดริมคลองอำแพง ในพื้นที่ริมคลองจัดเป็นสถานที่นั่งพักผ่อนในลักษณะพื้นบ้าน ปูเสื่อตามแนวยาวเลียบคลอง อยู่ใกล้กับตลาด สามารถเดินซื้อหาของมารับประทานกันได้ทุกร้านในบริเวณวัด อีกด้านหนึ่งมีเครื่องเล่นสำหรับเด็ก สมาคมโหราศาสตร์ไทย สำหรับผู้ที่ชอบการดูดวงทำนายโชคชะตา และมีบริการนวดฝ่าเท้าสำหรับท่านที่เดินเลือกของจนเมื่อยน่อง

ก๋วยเตี๋ยวเรือปังปอน

ก๋วยเตี๋ยวเรือปังปอน เป็นก๋วยเตี๋ยวเรือที่ขายกันในเรืออย่างที่เห็นมีเจ้าเดียว จอดอยู่ตรงนี้ตลอดจนกว่าตลาดจะวาย ที่หม้อน้ำก๋วยเตี๋ยวมีตรารับประกันถังปลอดสารปรอท ปลอดภัย

อาหารสารพัดชนิดที่ตลาดนัดอำแพง

อาหารสารพัดชนิดที่ตลาดนัดอำแพง เริ่มจากการแนะนำอาหารคาวกันก่อน เนื่องจากเป็นตลาดนัดที่เปิดขายกันตามปกติในวันอังคาร และมาเปิดเพิ่มวันอาทิตย์เพื่อเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจสำหรับครอบครัวทำให้มีอาหารให้เลือกมากมายที่เห็นนี่ยังเป็นเพียงส่วนหนึ่งของทั้งหมดเท่านั้น ที่เห็นเด่นๆ หน่อยก็ได้แก่ ปลาเผาวางเรียงกัน 3-4 ตัวเต็มเตา ถ้าได้ไปเห็นของจริงก็จะรู้ว่าใหญ่มาก ตัวเดียวกินทั้งครอบครัวได้สบาย ร้านต่อมาก็เป็นยำปลาดุกฟู ทำกันแบบร้อนๆ กรอบๆ และร้านหมึกย่าง ข้าวราดแกง หรือว่ากับข้าวถุงก็มีให้เลือกมากมาย อีกร้านในรูปล่างขวามือขายทุกอย่างที่เป็นหมูเรียกว่าร้านหมูๆ ก็ได้

ของหวานตลาดนัดอำแพง

ของหวานตลาดนัดอำแพง หลังจากของคาวแล้วก็ต้องมีของหวานของกินเล่นต่อท้าย ซึ่งน่าจะเป็นที่ชื่นชอบของนักชิมยิ่งกว่าอาหารคาว ที่ตลาดนัดอำแพงแห่งนี้ก็มีของหวานมากมายให้เลือกยิ่งกว่าของคาวเสียอีก ที่เด่นๆ ก็เริ่มจากลูกลานลอยแก้ว สำหรับลูกลานนั้นใช้เวลาถึง 50-70 ปี ต้นลานจะออกผลหล่นลงมาเพื่อเจริญเติบโตเป็นต้นใหม่ (ข้อมูลต้นลานโดยละเอียดคลิกที่อุทยานแห่งชาติทับลาน)

ของหวานตลาดนัดอำแพง 2

ของหวานตลาดนัดอำแพง 2 มาดูของหวานกันต่อ ที่แปลกตากว่าที่อื่นๆ ก็จะมีมันฝรั่งทอร์นาโด เป็นการฝานมันฝรั่งเป็นเกลียว เอาไม้เสียบแล้วทอด วิธีการกินให้อร่อยเป็นเทคนิคของลูกค้าคนหนึ่งที่ซื้อมาก็คือการเอาเครื่องปรุงตามต้องการมีให้เลือก 4 รส มาเทลงแผ่นกระดาษที่ทำเป็นแอ่งลงไปแล้วเอามันฝรั่งมาหมุนๆ ไปเรื่อยๆ เครื่องปรุงจะค่อยๆ เกาะมันฝรั่งจากขอบนอกเข้าไปหาแกนไม้ จนได้ที่แล้วลงมือกินได้ เป็นไอเดียแปลก

มาถึงร้านเด็ดๆ อีกร้านหนึ่ง เราเรียกว่าเจ้าแม่ของหวาน ขอให้เป็นของหวานมีให้เลือกหมดละลานตาด้วยสีสันสดใสแต่รับประกันว่าทำจากสีธรรมชาติแท้แน่นอน ขนมครกอำแพงก็อร่อยไม่แพ้กัน ถัดกันไปก็ยังมีบัวลอยสีสวยๆ แบบนี้อีก สวรรค์นักชิมจริงๆ

เครื่องดื่มอำแพง

เครื่องดื่มอำแพง ที่น่าสนใจกว่าใครก็ต้องน้ำมะพร้าวน้ำหอมแท้ของบ้านแพ้วแบบดั้งเดิม ส่วนอีกร้านก็เอาใจลูกค้าด้วยภาชนะรูปการ์ตูน

ท่าเรือวัดสุนทรสถิต คลองอำแพง

ท่าเรือวัดสุนทรสถิต คลองอำแพง ท่าน้ำหน้าวัดเดิมทีเป็นทางหลักในการสัญจรไปมาของชาวบ้านริมคลองอำแพง ด้วยวิธีการแจวเรือ ในปัจจุบันจัดเป็นกิจกรรมบริการนักท่องเที่ยวได้ล่องเรือแจวชมธรรมชาติและวิถีชีวิตชาวบ้านริมคลองอำแพง จัดบริการให้ฟรีๆ งานนี้ต้องไปลองดูกันเอง

เรือแจวแบบ 2 คน

เรือแจวแบบ 2 คน ลักษณะของเรือแจวที่อาจจะไม่ได้เห็นกันทั่วไปแล้วในปัจจุบันนี้ คลาสสิคสุดๆ

ล่องเรือแจวชมธรรมชาติตลองอำแพง

ล่องเรือแจวชมธรรมชาติตลองอำแพง ผู้ที่มาอาสาแจวเรือบริการนักท่องเที่ยวเหล่านี้ล้วนแล้วแต่อายุอานามไม่น้อย เพราะคนสมัยใหม่แจวเรือไม่เป็น นี่เป็นกิจกรรมบริการฟรีๆ คนแจวเรือก็แจวด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม เอกลักษณ์อันหนึ่งของการแจวเรือ และการสัญจรทางน้ำ ก็คือการตะโกนทักทายเพื่อนบ้านบนฝั่งเพื่อเป็นการแสดงตัวว่าใครอยู่บนเรือนั่นเอง เพราะในเวลาย่ำค่ำ หรือกลางคืนไม่สามารถมองเห็นว่าใครเป็นใคร
ภาพล่างกลาง เป็นประตูน้ำคลองอำแพง ปกติการบริการล่องเรือแจวของนักท่องเที่ยวจะมาไม่ไกลขนาดนี้ แต่สำหรับทีมงานแล้วได้รับบริการพิเศษแจวไกลออกไปถึง 3-4 เท่าจากระยะปกติเลยทีเดียว
ภาพล่างขวาเป็นพืชชนิดหนึ่งที่ไม่ค่อยได้พบเห็นเท่าไหร่ คือฝอยทอง เป็นฝอยๆ สีเหลืองคล้ายสีทอง ขึ้นเป็นเส้นๆ ยาวๆ พันต้นไม้อื่น พบเห็นได้ที่นี่ บางแห่งขึ้นบนต้นไม้สูง ไม่จำเป็นว่าต้องอยู่ริมน้ำ

ต้นจากริมน้ำคลองอำแพง

ต้นจากริมน้ำคลองอำแพง สมกับคำขวัญ หลากของกิน ถิ่นต้นจาก แกงกะต๊าด... ริมน้ำคลองอำแพงเต็มไปด้วยต้นจากตลอดความยาวของคลองแห่งนี้ ขึ้นอยู่เป็นช่วงๆ ระหว่างการล่องเรือแจวทีมงานของเราเห็นเจ้าตัวเงินตัวทองกระโดดจากกิ่งไม้บนต้นไม้สูงๆ ลงน้ำเสียงดังสนั่น บรรยากาศธรรมชาติแท้ๆ ที่คลองอำแพง

การแสดงเริ่มเมื่อแสงไม่แยงตา

การแสดงเริ่มเมื่อแสงไม่แยงตา ที่ตลาดนัดอำแพง มีการแสดงต่างๆ มากมายอาทิการแสดงละครชาตรี โขนเด็ก การตีระนาดด้วยกระเบื้องคัมพานา การแสดงพิณแก้ว การเล่านิทานโดยศิลปินละครเวทีฯ เรื่องบอกเล่าความเป็นมาของชุมชนอำแพง วิถีชีวิตของชาวอำแพง ประวัติวัดสุนทรสถิตเรื่องเล่าชาวอำแพง หมุนเวียนสลับกันไป และ การแสดงพิเศษอาทิตย์ที่สองของทุกเดือน จากภัทราวดีเธียเตอร์ สำหรับครั้งต่อไปวันที่ 11 เมษายน พลาดไม่ได้แล้ว
หลังจากการแสดงจบลง ทีมงานได้พานักแสดงล่องเรือแจวไปชมพระอาทิตย์ตกที่ครัวลำแพนจุดชมพระอาทิตย์ตกระหว่างล่องเรือแจวที่ดีที่สุดของคลองอำแพงแห่งนี้ ระหว่างทางมีการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับวิถีชีวิต และพืชพรรณต่างๆ ที่พบเห็นในพื้นที่อำแพง

ภาพหมู่นักแสดง

ภาพหมู่นักแสดง สำหรับวันที่ไปเก็บภาพนั้นได้ชมการแสดงรำ 4 ภาค

ของฝาก-ของที่ระลึกจากอำแพง

ของฝาก-ของที่ระลึกจากอำแพง ที่สะดุดตาที่สุดในตลาดนัดอำแพง ก็จะเป็นผลิตภัณฑ์จากวัสดุเหลือใช้ อย่างเช่นกล่องนม นำมาสานเป็นตะกร้า กระเป๋าจ่ายตลาด ซองกาแฟที่ปกติจะทิ้งและกลายเป็นขยะไร้ค่า ก็เอามาสานให้เป็นของตกแต่งบ้าน โดยการเลือกใช้ลวดลายบนซองกาแฟทำให้เกิดเป็นลายของตัวนกได้อย่างลงตัว เป็นผลงานของศูนย์ ๓ วัยสานใยรักครอบครัวอำแพง ซึ่งศูนย์แห่งนี้จะเปิดวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 8.00-17.00 น. ส่วนเสาร์ - อาทิตย์ ก็จะนำสินค้าออกมาจัดวางขายหารายได้
ส่วนภาพการ์ตูนสีสดใส ภาพใหญ่นี้เป็นงานปั้นกระดาษทิชชู่ชุบสี คือการเอาทิชชู่มาชุบสีให้ชุ่ม แพคใส่ซองเล็กๆ ไว้เป็นชุดๆ แล้วแต่สี จากนั้นจะเอากระดาษที่ชุบสีมาแปะซ้อนๆ กันขึ้นเป็นมิติตามลายเส้นที่วาดลงบนกระดาษแข็งที่เตรียมไว้แล้ว แปะๆ ซ้อนๆ หนาขึ้นๆ ก็ปล่อยให้แห้งจะได้งานที่สวยงามได้
ภาพเล็กมุมขวาล่างเป็นลายเสื้อยืดที่เพิ่งออกมาได้ไม่นาน (พร้อมๆ กับการเปิดตลาดนัดอำแพงให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว) โดยลวดลายที่ออกแบบเอง ตัวแรกเป็นสวนมะพร้าว อีกลายหนึ่งก็กำลังเป็นที่นิยมคือเส้นทางสู่อำแพง
จบการนำเที่ยวตลาดนัดอำแพงไว้เท่านี้ก่อน ไว้มีโอกาสจะได้กลับไปอัพเดตข่าวคราวมาให้เรื่อยๆ .... (พบกันวันที่ 11 เมษายน นี้นะ)

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ ลานวัฒนธรรมคลองอำแพง (วัดสุนทรสถิต)
แสนรัก รีสอร์ท
  4.64 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมเซ็นทรัลเพลส สมุทรสาคร
  13.47 km | แผนที่ | เส้นทาง
ดิเอท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  14.27 km | แผนที่ | เส้นทาง
พรกระจ่างเพลซ เซอร์วิส อพาร์ตเมนท์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  14.40 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านนพเก้า เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  16.50 km | แผนที่ | เส้นทาง
ยูเฮาส์ เรสซิเดนซ์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  19.63 km | แผนที่ | เส้นทาง
แกรนด์ อินเตอร์ โฮเทล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  22.66 km | แผนที่ | เส้นทาง
สามพราน ริเวอร์ไซด์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  23.40 km | แผนที่ | เส้นทาง
TS Home Building Apartment เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  23.83 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านนกเอี้ยง เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  24.47 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com