www.touronthai.com

หน้าหลัก >> สกลนคร >> ประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง

ประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง

 งานประเพณีแห่ปราสาทผึ้งเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของเราคนไทย ที่มีความเหนียวแน่นในพระพุทธศาสนาความตั้งใจแน่วแน่ที่จะสร้างสรรค์สิ่งที่พิเศษสุดเพื่อถวายแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตามพระพุทธประวัติกล่าวไว้ว่าผู้ที่ทำบุญด้วยสิ่งที่สวยงาม ดอกไม้ที่หอม กุศลจะส่งให้อยู่ในภพภูมิที่ดี หรือเกิดในภพเดิมก็จะมีรูปงาม เป็นที่นิยมในหมู่ผู้อื่น เมื่อมีการจะต้องถวายเทียนพรรษาชาวไทยก็นำเอาเทียนพรรษามาแกะสลักให้มีความสวยงามอลังการเป็นงานที่รู้จักไปทั่วโลก ถึงเวลาออกพรรษา ก็มีงานประเพณีที่เกี่ยวกับเทียนนับเป็นงานเทียนที่สวยงามมากเป็นสองอันดับแรกของไทย

    ประเพณีแห่ปราสาทผึ้งเป็นประเพณียิ่งใหญ่ประจำปีของชาวสกลนคร ที่เกิดจากความเชื่อ และศรัทธา ผสานภูมิปัญญาของชาวบ้านที่สรรค์สร้างงาน ประติมากรรมออกมาได้อย่างงดงาม การทำปราสาทผึ้งมีคติความเชื่อทางพระพุทธศาสนา ในครั้งที่พระพุทธเจ้าทรงเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ในวันปวารณาออกพรรษา พระพุทธเจ้าตรัสอำลาพระอินทร์ เพื่อเสด็จลงสู่เมืองมนุษย์ พระอินทร์จึงเนรมิตบันไดเงิน บันไดทอง และบันไดแก้วมณี ให้พระองค์ได้เสด็จลง เทวดา มนุษย์ ครุฑ นาค สัตว์นคร ต่างชื่นชมในพระบารมีของพระพุทธเจ้า และเกิดความเลื่อมใสในบุญกุศลอย่างยิ่ง เกิดจินตนาการ การมองเห็นปราสาทวิมานสวยงาม ใคร่อยากไปอยู่ แล้วจึงรู้ชัดว่าการที่จะไปอยู่ในปราสาทสวยงาม ได้นั้น จะต้องสร้างบุญสร้างกุศล ประพฤติปฏิบัติอยู่ในหลักธรรม จากนั้นจึงพากันคิด สร้างสรรค์ทำปราสาทให้มี ลักษณะคล้ายปราสาทราชมณเฑียรบนสวรรค์ชั้นวิมาน ลวดลายวิจิตรสวยงาม นอกจากนั้นการทำปราสาทผึ้งยัง มีความเชื่อว่าเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว เพื่อร่วมกันทำบุญสร้างกุศลร่วมกันในช่วงเทศกาลออกพรรษา

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท.สำนักงานนครพนม (นครพนม สกลนคร มุกดาหาร) 0 4251 3490-1
http://www.tourismthailand.org/nakhonphanom

แก้ไขล่าสุด 2018-10-05 09:33:50 ผู้ชม 9374

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
ประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง

ครั้งแรกที่ได้มาเห็นปราสาทผึ้งสกลนครเห็นแต่ในทีวี ความสวยงามก็รู้อยู่ว่าสวยมาก แต่ไม่นึกว่าจะขนาดใหญ่แบบนี้พอมายืนใกล้ๆ เห็นรายละเอียดชัดๆ บอกได้คำเดียวว่าอึ้งมาก ยิ่งจะถ่ายรูปให้เห็นเต็มๆ แบบนี้ยากสุดๆๆ คนมาดูก็จะถ่ายเซลฟี่กันจนเต็มไปหมด นี่เป็นช่วงที่รถปราสาทผึ้งจอดโชว์อยู่ที่สนามมิ่งเมืองเป็นจุดที่ทุกคนจะมาชมความสวยงามกันมากที่สุด น่าจะเป็นโอกาสเดียวที่เราจะได้เห็นรถแห่ปราสาทผึ้งจอดอยู่กับที่นิ่งๆเพราะตอนแห่รถปราสาทผึ้งจะวิ่งไปเรื่อยๆถ่ายรูปยากมาก

ชาวบ้านช่วยกันทำปราสาทผึ้งก่อนวันแห่

ชาวบ้านช่วยกันทำปราสาทผึ้งก่อนวันแห่ ไหนๆ ก็มาเที่ยวสกลทั้งทีต้องเอาให้คุ้ม ก่อนวันแห่อาทิตย์นึงชาวบ้านจะเร่งช่วยกันทำปราสาทผึ้งให้เสร็จ เป็นช่วงที่สวยที่สุดที่จะถ่ายรูปคนทำปราสาท โดยยึดจากพุทธประวัติพระพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ในวันออกพรรษาหลังจากโปรดพระพุทธมารดา ปราสาทผึ้งจึงมีบันไดยาวที่สวยงามสามจุด เปรียบเหมือนบันไดแก้วบันไดเงินและบันไดทอง

ประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง

ในสัปดาห์สุดท้ายแต่ละคุ้มวัดที่จะส่งรถปราสาทร่วมงานประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง จะเร่งมือตกแต่งปราสาทผึ้งให้เสร็จทันเวลา มีหลายวัดเปิดให้คนเข้าไปดูความสวยงามของปราสาท ถ้าใครไปเที่ยวช่วงนี้ก็เดินชมกันได้ทุกวัด

ประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง

ประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง

ประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง

การแทงหยวก

การแทงหยวก เป็นอีกหนึ่งงานที่ต้องทำ แล้วเป็น Unssen อย่างหนึ่งเพราะไม่ได้คาดคิดไว้ว่ามาชมปราสาทผึ้งจะได้เห็นคือฝีมือแทงหยวกในการสร้างปราสาทแห่ในขบวน รวดเร็วแม่นยำ และสวยงาม

บรรยากาศวันแห่ปราสาทผึ้ง

บรรยากาศวันแห่ปราสาทผึ้ง เมื่อถึงวันที่กำหนดซึ่งส่วนใหญ่จะตรงกับวันออกพรรษา ชาวบ้านจะพากันนำรถแห่ปราสาทผึ้งมาจอดรวมกัน ก่อนที่จะแห่ไปตามถนน ระหว่างการแห่จะถอดยอดปราสาทออก เพื่อไม่ให้ไปเกี่ยวสายไฟฟ้าระหว่างทาง และอาจจะหักได้ ขบวนแห่จากแต่ละคุ้มวัดจะแต่งตัวสวยงามมีการแสดงฟ้อนรำวัฒนธรรมวิถีชาวสกลนคร ขบวนจะเคลื่อนประมาณ 6 โมงเย็น สำหรับปี 2561 จะแห่วันที่ 23 ตุลาคม

ประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง

ประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง

ประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง

ประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง

ประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง

ประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง

ประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง

ประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง

ประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง

ประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง

ประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง

ประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง

ประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง

ขบวนแห่ปราสาทผึ้งจะแห่กันยาวเกือบ 2 ชั่วโมงกว่าจะเสร็จ ปราสาทผึ้งทุกหลังมาจอดเรียงกันให้ชมความสวยงามและถ่ายรูปกันได้ในสวนมิ่งเมือง

ประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง

ประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง

ประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง

ปิดท้ายการพาเที่ยวงานประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง สกลนคร ที่สวยงามไว้ด้วยความประทับใจ

ขอบคุณที่ติดตามอ่านกันมาจนจบแล้วอย่าลืมตดตามเรื่องราวต่อไปของทัวร์ออนไทย ถ้ายังไงฝากกด Like แฟนเพจด้วยนะจ๊ะ คลิกไปที่เพจของเราเลยจ้า เที่ยวไหนต่อ touronthai.com

ขอบคุณการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครพนม

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ งานประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง สกลนคร
โชคดีเพลส เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.19 km | แผนที่ | เส้นทาง
ยูทู บูติก เพลส เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.63 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมอิมพีเรียลสกล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.81 km | แผนที่ | เส้นทาง
เอ็มที เพลส เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.95 km | แผนที่ | เส้นทาง
พีซี แกรนด์ พาเลซ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.35 km | แผนที่ | เส้นทาง
ฮ้อป อินน์ สกลนคร เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.88 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมเดอะ มาเจสติค สกลนคร เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.04 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมดุสิต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.11 km | แผนที่ | เส้นทาง
SAKONMONTA RESOND เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.41 km | แผนที่ | เส้นทาง
แอล พี แมนชั่น เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.62 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com