www.touronthai.com

หน้าหลัก >> เพชรบุรี >> โครงการฟาร์มทะเลตัวอย่างตามพระราชดำริ

โครงการฟาร์มทะเลตัวอย่างตามพระราชดำริ

 เป็นโครงการที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระราชดำริริเริ่มขึ้น ด้วยทรงห่วงใยในพสกนิกรที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ชายฝั่งทะเล สืบเนื่องมาจากสัตว์น้ำในทะเลลดจำนวนลงอย่างรวดเร็ว และราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นจนทำให้การออกเรือประมงจับสัตว์น้ำไม่คุ้มต้นทุน ส่วนพื้นที่ชายทะเลที่เคยเป็นบ่อเลี้ยงสัตว์น้ำของเกษตรกรหลายส่วนก็เสื่อมโทรมลง บ้างก็ถูกน้ำทะเลกัดเซาะชายฝั่งเสียหายไม่สามารถเลี้ยงสัตว์น้ำได้ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จึงทรงมีพระราชดำริว่า

"...ในอนาคตผลผลิตสัตว์น้ำทะเลชนิดต่างๆ จากฟาร์มเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ จะเป็นอีกทางเลือกสำคัญ ทดแทนการออกเรือไปจับสัตว์น้ำในทะเลที่ห่างไกล..."

 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระราชดำริให้ก่อตั้งฟาร์มทะเลตัวอย่างขึ้นในพื้นที่ส่วนพระองค์ ซึ่งนางวาสนา เทพหัสดิน ณ อยุธยา น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวาย กรมประมง จึงได้น้อมนำเอาพระราชดำริดังกล่าว มาพัฒนาพื้นที่บ่อเกลือ หมู่ 5 ต.บางแก้ว อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี ก่อตั้งเป็นฟาร์มทะเลตัวอย่างตามพระราชดำริขึ้น

 การเดินทาง โครงการนี้อยู่เลยอำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี ประมาณ 15 กิโลเมตร ตามเส้นทาง คลองโคน - ชะอำ

ข้อมูลเพิ่มเติม:032-783529

แก้ไขล่าสุด 0000-00-00 00:00:00 ผู้ชม 25259

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ


เดินทางสู่ฟาร์ทะเลตัวอย่าง

เดินทางสู่ฟาร์ทะเลตัวอย่าง เพียงไม่กี่กิโลเมตรจากตัวอำเภอบ้านแหลม ตามเส้นทาง Scenic Route ถนนชมวิวสวยๆ สายนาเกลือ เราก็จะเห็นนาเกลือเรียงรายหลายไร่ แล้วจะมาสะดุดอยู่ที่นี่ ที่ที่เราจะมองเห็นอาคารสีขาวอยู่ท่ามกลางนาเกลือ ที่นี่แหละเป็นที่ตั้งโครงการฟาร์มทะเลตัวอย่าง ตามพระราชดำริ

พื้นที่ของโครงการมีอยู่ทั้ง 2 ฟากถนน แต่ส่วนที่เราจะขอเข้าชมจะอยู่ด้านซ้าย โดยจะต้องติดต่อที่ป้อมรปภ. แล้วเอารถเข้ามาจอดหน้าอาคารหลังหนึ่งที่อยู่ใกล้ๆ ประตู อาคารหลังนี้เป็นห้องประชุม ก่อนที่จะเข้าไปเที่ยวชมโครงการ ควรจะต้องเข้ามานั่งชมวิดีทัศน์แนะนำความเป็นมาของโครงการนี้กันก่อน เมื่อมีความรู้เกี่ยวกับโครงการแล้วจะมีเจ้าหน้าที่พาเราเข้าไปชมในพื้นที่

วีดีทัศน์ความเป็นมาของโครงการ

วีดีทัศน์ความเป็นมาของโครงการ เป็นเรื่องราวเมื่อครั้งสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระราชดำริก่อตั้งโครงการนี้ขึ้นมา เราก็จะได้รู้จักส่วนงานกิจกรรมต่างๆ ในโครงการ ที่เน้นการสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่รู้จักวิธีการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำต่างๆ แทนการออกเรือไปหาปลาในทะเลที่ห่างไกล และยังมีกิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอีกหลายอย่างมากมาย

ถนนในโครงการ

ถนนในโครงการ หลังจากชมวิดีทัศน์แนะนำโครงการแล้ว เจ้าหน้าที่พาเราออกเดินไปตามพื้นที่ของโครงการ จากหน้าประตูโครงการมีถนนทอดยาวเข้าไปจนถึงชายทะเล แต่ถ้าขับรถไปคงจะไม่ได้เห็นส่วนงานภายในโครงการอย่างทั่วถึง ทุกคนก็เลยยอมทนแดดร้อนเดินไปกันเป็นกลุ่ม เจ้าหน้าที่บรรยายให้ความรู้ตลอดทาง

นาเกลือ

นาเกลือ เป็นนาเกลือหรือส่วนผลิตเกลือและทะเลผงในโครงการฟาร์มทะเลตัวอย่าง มีพื้นที่สำหรับตากเกลือเหมือนเช่นนาเกลือทั่วไป แต่ผลิตผลของนาเกลือในโครงการมุ่งเน้นที่จะผลิตออกมาให้เป็นน้ำทะเลผงเพื่อส่งขายไปยังหลายพื้นที่ ทะเลผงนั้นก็คือเกลือความเค็มสูงผสมกับน้ำประปาตามอัตราส่วนที่ระบุไว้ข้างถุงเราก็จะสามารถเลี้ยงปลาทะเลในตู้ปลาบ้านเราได้สบายๆ แต่เกษตรกรจะใช้ทะเลผงในการเพาะเลี้ยงสัตว์ทะเลเพื่อการขาย จึงใช้ทะเลผงจำนวนมาก

ผลผลิตจากนาเกลือ

ผลผลิตจากนาเกลือ เมื่อเดินเข้ามาในอาคารส่วนงานผลิตเกลือและทะเลผง เราก็จะได้เห็นเกลือในกระบะ 3 อย่าง คือดอกเกลือ ดีเกลือ และเกลือแกง การทำนาเกลือแต่ละครั้งจะเกิดเกลือ 3 ชั้นแบบนี้ ดอกเกลือคือเกลือส่วนที่ตกผลึกขึ้นมาก่อนอยู่ชั้นบนสุด ระหว่างที่นาเกลือเกือบจะแห้ง เราจะเห็นดอกเกลือผุดขึ้นมาเหนือผิวน้ำขาวโพลนเหมือนเห็ด เมื่อเอาดอกเกลือออกแล้ว อีกสักพักเกลือแกงก็จะตกผลึกตามมา และที่อยู่ชั้นล่างสุดก็คือดีเกลือ ซึ่งมีความเค็มสูงมาก ถ้าลองเอาใส่ปากชิมจะมีรสขม ดีเกลือเป็นผลิตผลที่สามารถนำมาใช้ผลิตทะเลผงส่งขายต่อไปได้

ส่วนดอกเกลือนั้นมีสรรพคุณในการขัดผิว บำรุงผิวพรรณ จึงมีการนำไปใช้ในบริการสปา เรียกกว่าสปาเกลือกันเลยทีเดียว

ควบคุมคุณภาพน้ำ

ควบคุมคุณภาพน้ำ อาคารที่มีแต่หลังคา ส่วนด้านข้างใช้การขึงสแลนบังแสง ข้างหน้ามีบ่อคอนกรีตกลมๆ เรียงกันมีน้ำจากท่อหนึ่งส่งไปยังท่อหนึ่ง เข้ามาด้านในก็มีบ่อขนาดเท่าๆ กันอยู่อีกหลายบ่อบางบ่อก็มีต้นไม้ มีปลา บางบ่อก็มีบ่อเปล่าๆ น้ำจากท่อหนึ่งก็จะถูกดูดมาอีกท่อหนึ่งไปเรื่อยๆ เป็นระบบการควบคุมคุณภาพของน้ำ มีการวัดคุณภาพของแต่ละบ่อจนกว่านำจะใสสะอาดจนสามารถเลี้ยงปลาทะเลได้ บ่อที่เราเห็นมีปลาก็จะน่าสนใจกว่าบ่อเปล่า เห็นมีปลาอยู่หลายชนิดที่ดึงความสนใจคนมาเที่ยวมากที่สุดคือปลาการ์ตูน

โครงการฟาร์มทะเลตัวอย่างตามพระราชดำริ

โครงการฟาร์มทะเลตัวอย่างตามพระราชดำริ

การเลี้ยงปลาทะเลในบ่อดิน

การเลี้ยงปลาทะเลในบ่อดิน สิ่งสำคัญสำหรับฟาร์ทะเลตัวอย่าง คือการพัฒนาการเลี้ยงปลาทะเลเพื่อส่งเสริมอาชีพเกษตรกร การเพาะพันธุ์ปลาการ์ตูนก็สร้างรายได้ได้อย่างหนึ่ง แต่การเลี้ยงปลาเศรษฐกิจที่มีราคาสูงๆ มีให้เลือกมากมายได้แก่ ปลาเก๋า ปลาหมอทะเล การเลี้ยงอาร์ทีเมียหรือไรแดง ก็ทำรายได้ดี พื้นที่กลางแจ้งของโครงการมีบ่อปลาหลายบ่อมีปลาหลายชนิด ปลาหมอทะเลเป็นปลาที่ตัวใหญ่มาก อยู่ในบ่อตรงกลางเอาปลาเล็กไปให้กินเพื่อให้มันโผล่มาให้เราเก็บภาพ

พลับพลาทรงงาน

พลับพลาทรงงาน เป็นสถานที่สำคัญที่พระองค์เสด็จพระราชดำเนินทรงงานของโครงการ พลับพลาหลังนี้ตั้งอยู่ริมทะเล

โครงการฟาร์มทะเลตัวอย่างตามพระราชดำริ

โครงการฟาร์มทะเลตัวอย่างตามพระราชดำริ

โครงการฟาร์มทะเลตัวอย่างตามพระราชดำริ

โครงการฟาร์มทะเลตัวอย่างตามพระราชดำริ

บ่ออาร์ทีเมีย

บ่ออาร์ทีเมีย ส่วนเลี้ยงสัตว์ทนเค็มสูง ก็คืออาร์ทีเมียหรือบางทีก็เรียกกันว่า ไรแดง เพราะตัวมันเป็นสีแดง หลังจากเดินชมรอบพื้นที่โครงการไปจนถึงพลับพลาทรงงาน และป่าชายเลนแล้ว ก็เดินย้อนกลับมาบ่อนี้อยู่ใกล้อาคารเอนกประสงค์หรือห้องประชุมที่เราเข้าไปชมวีดีทัศน์ตอนมาถึงทีแรกนั่นเอง

อาร์ทีเมียหรือไรทะเล

อาร์ทีเมียหรือไรทะเล เจ้าสิ่งมีชีวิตเล็กๆ นี้มีหลายชื่อ อย่างไรทะเล ไรแดง ไรน้ำสีน้ำตาล ฯลฯ ส่วนใหญ่เลี้ยงกันเพื่อเป็นอาหารของปลา ในตลาดปลาสวยงามมีความต้องการไรตัวนี้กันมาก คนที่เพาะเลี้ยงไรทะเลก็สร้างรายได้ได้อย่างงามไม่เพียงแต่ขายในเมืองไทยเท่านั้น ในโครงการยังสอนให้ใส่ถุงแช่แข็งส่งออกได้อีกด้วย

ลูกหมึก

ลูกหมึก เป็นครั้งแรกของเราหลายๆ คนที่มีโอกาสได้เห็นว่าเจ้าหมึกที่เรากินกันเวลามันเป็นเด็กมันน่ารักและตัวใสๆ ขนาดนี้ ในโครงการนี้เพาะหมึกตั้งแต่เป็นไข่แล้วก็เลี้ยงให้โตนำไปขายต่อไป สำหรับคนชอบกินหมึกน่าลองมาเลี้ยงเองเป็นอาชีพเสริมดูเหมือนกันนะ

อาหารจากผลิตผลของโครงการ

อาหารจากผลิตผลของโครงการ รายการอาหารที่เห็นอยู่นี้ เป็นการปรุงอาหารโดยใช้ปลาและสาหร่ายที่เพาะเลี้ยงในโครงการนี้ แต่ละเมนูอร่อยๆ ทั้งนั้น สิ่งที่เราชอบดูเหมือนจะเป็นสาหร่ายเพราะมีสาหร่ายหน้าตาแปลกๆ ไม่เคยเห็น และไม่นึกว่ามันกินได้ อย่างสาหร่ายผักกาด ก็เอามาทอด สาหร่ายพวงองุ่นก็เอามากินสดๆ จิ้มน้ำจิ้ม หรือเอาสาหร่ายหลายๆ อย่างเอามาทำยำรวมกัน ปลาแต่ละอย่างก็ปรุงออกมาให้เหมาะสมกับชนิดของปลา ขนาดว่าเราเพิ่งอิ่มกับมื้อเที่ยงมาหยกๆ มาเจอเมนูอาหารตัวอย่างของโครงการวางอยู่ตรงหน้า ใครจะอดใจไหวละครับ ก็จัดหนักกันไปอีกรอบ ใครได้ชิมละก็เป็นอันต้องติดใจ จะไปโครงการฟาร์มทะเลตัวอย่าง ตามพระราชดำริ ลองติดต่อสอบถามล่วงหน้า ไปเป็นหมู่คณะมีวิทยากรนำชมโครงการได้ความรู้มากมายและความสวยงามประทับใจกลับมาด้วย

รีวิว โครงการฟาร์มทะเลตัวอย่างตามพระราชดำริ


 ""

อภิชาติ แซ่ลิ้ม
2018-01-15 09:39:04


0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ โครงการฟาร์มทะเลตัวอย่างตามพระราชดำริ
ไอธารา รีสอร์ท แอนด์ สปา เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  16.45 km | แผนที่ | เส้นทาง
ชมทะเลรีสอร์ท หาดเจ้าสำราญ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  17.43 km | แผนที่ | เส้นทาง
ชมทะเล รีสอร์ท เพชรบุรี
  17.43 km | แผนที่ | เส้นทาง
อีโค่ โมเม้น บีช รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  17.51 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านบางโฮม รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  17.58 km | แผนที่ | เส้นทาง
ที-ลัค เฮาส์ รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  17.62 km | แผนที่ | เส้นทาง
สวัสดี เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  17.99 km | แผนที่ | เส้นทาง
ทิพนลิน อพาร์ตเมนต์ เพชรบุรี เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  18.00 km | แผนที่ | เส้นทาง
เคียงคลื่นทะเล รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  18.54 km | แผนที่ | เส้นทาง
พรเพชร พูลวิลลา เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  18.73 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com