www.touronthai.com

หน้าหลัก >> นครปฐม >> ตลาดดอนหวาย

ตลาดดอนหวาย

 ตลาดดอนหวาย ตั้งอยู่ที่ตำบลบางกระทึก หลังวัดดอนหวาย เป็นตลาดที่ยังเหลือสภาพตลาดเก่าในอดีตสมัยรัชกาลที่ 6 ให้เห็นลักษณะตัวอาคารเป็นอาคารไม้เก่า ๆ ที่อยู่ติดริมแม่น้ำท่าจีน มีพ่อค้า แม่ค้า พายเรือนำสินค้า และอาหารมาจำหน่ายในบริเวณวัดดอนหวาย มีตลาดนัดสินค้าทางการเกษตรที่วัดดอนหวายทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น. และมีเรือบริการนำเที่ยวชมทิวทัศน์ของสองฝั่งแม่น้ำท่าจีน

 นอกจากนั้นที่ตลาดดอนหวายมีบริการเรือล่องแม่น้ำท่าจีนด้วยเรือเอี้ยมจุ้น และเรือกระแชง โดยแบ่งออกเป็น 2 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางแรก จากวัดดอนหวาย ผ่านวัดท่าพูด วัดไร่ขิง และวังปลา ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 15นาที เส้นทางที่สอง จากวัดดอนหวาย ผ่านวัดไร่ขิง วังปลา ลอดใต้สะพานโพธิ์แก้ว ร.ร.ภปร.ราชวิทยาลัย วัดสรรเพชร วัดเดชานุสรณ์และสวนสามพราน ใช้เวลา 2 ชั่วโมง แบ่งออกเป็นรอบๆ

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ศรีสวัสดิ์ย้อนยุค อาจารย์สวัสดิ์ โทร. 0 3439 3637, 08 1448 8876, 08 1659 5805 มิตรสายชล โทร. 08 1446 8556, 08 4146 5616, 08 1482 1107 เรือรุ้งฟ้า โทร.08 1241 8027, 08 1196 3372, เรือโชคดี โทร. 08 1241 8027, 08 1196 3327

การเดินทาง สามารถใช้เส้นทางได้ 2 เส้นทาง ได้แก่
รถยนต์
 เส้นทางแรก จากกรุงเทพฯ สามารถใช้เส้นทางสายถนนเพชรเกษม (สายเก่า) ทางเข้าตลาดดอนหวายจะอยู่เยื้องกับทางเข้าของลานแสดงช้าง และฟาร์มจระเข้สามพราน ใช้ทางเข้าทางเดียวกับวัดไร่ขิงแล้วตรงไปประมาณ 10 กิโลเมตร ผ่านวัดไร่ขิง วัดท่าพูด ตลาดดอนหวายจะอยู่ทางด้านซ้ายมือ

 เส้นที่สอง จากถนนปิ่นเกล้า-นครชัยศรี (สายใหม่) เข้าทางพุทธมณฑล สาย 5 ซ้ายมือมีป้ายบอกทางไปวัดไร่ขิง เข้าไปประมาณ 4 กิโลเมตร ไม่ไกลนักจะมีป้ายวัดไร่ขิง ป้ายที่ 2 ให้เลี้ยวขวาเข้าไปประมาณ 4.5 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวซ้ายตรงทางสามแยกไปตลาดน้ำดอนหวาย ตลาดจะอยู่ทางซ้ายมือ

รถโดยสารประจำทาง นั่งรถโดยสารประจำทางปรับอากาศชั้น 2 จากสถานีขนส่งสายใต้ สายเก่า (กรุงเทพฯ-อ้อมใหญ่-สามพราน-นครปฐม) กรุงเทพฯ-ราชบุรี กรุงเทพฯ-บางลี่ กรุงเทพฯ-สุพรรณบุรี ลงปากทางเข้าวัดไร่ขิงแล้วต่อรถโดยสารประจำทางเข้าไป ตลาดดอนหวายจะอยู่เลยวัดไร่ขิงไปประมาณ 10 กิโลเมตร

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท. สำนักงานราชบุรี 032 919176-8

แก้ไขล่าสุด 2017-07-14 21:53:44 ผู้ชม 156417

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
ตลาดดอนหวาย

ตลาดดอนหวาย

ล่องเรือเที่ยวตลาดน้ำดอนหวาย

ล่องเรือเที่ยวตลาดน้ำดอนหวาย การเดินทางสู่ตลาดน้ำดอนหวายไปได้ทั้งทางบกและทางน้ำ โดยจากถนนเพชรเกษมหากมาจากกรุงเทพฯ ต้องกลับรถใช้เส้นทางเดียวกันกับวัดไร่ขิงถึงวัดไร่ขิงแวะกราบนมัสการขอพรหลวงพ่อวัดไร่ขิงอันศักดิ์สิทธิ์ จากนั้นจะเลือกจอดรถที่วัดไร่ขิงเดินทางต่อโดยเรือ หรือขับรถไปจอดที่ตลาดน้ำดอนหวายและวัดดอนหวายเลยก็ได้ (ไม่ว่าจะจอดที่ไหนก็จะมีป้ายเตือนระวังรถหายติดไว้ตลอดควรระวังเป็นพิเศษ) ทริปนี้เดินทางโดยเรือจากท่าน้ำวัดไร่ขิงคนละ 60 บาท ออกเดินทางมาตอน 13.10 ถึงตลาดดอนหวายประมาณ 13.40 คนขับเรือบอกว่าขากลับจะมีเรือเที่ยว 14.40 ก็แสดงว่ามีเวลาเดินได้ประมาณ 1 ชั่วโมง แต่ว่าถ้าไม่ทันเรือขากลับตรงเวลานัดหมายก็สามารถนั่งเรือเที่ยวอื่นๆ ได้จนถึง ประมาณ 4 โมงเย็น ลอดสะพานมงคลรัฐประชานุกูล มาได้สักพักมีเรือขายไอติมแล่นเข้ามาไม่รอช้าฝ่ายหญิงรีบเอาเชือกคล้องเรือให้ 2 ลำติดกัน จากนั้นรับออเดอร์ลูกค้าฝ่ายชายที่ขับเรือมาดับเครื่องวางหางเสือแล้วรีบตักไอติมตามคำสั่งอย่างรวดเร็ว ไอติมในเวลาอากาศร้อนนี่ขายดีจริงๆ

ล่องเรือเที่ยวดอนหวาย

ล่องเรือเที่ยวดอนหวาย ล่องเรือจากวัดไร่ขิงไปตลาดดอนหวายใช้เวลาไม่นาน ชมวิว 2 ฝั่งลำน้ำแม่น้ำท่าจีนผ่านวัดท่าพูด แล้วก็ถึงชุมชนดอนหวาย

หนูน้อยหลับบนเรือ

หนูน้อยหลับบนเรือ ท่าทางจะเพลียหรือว่าง่วงเพราะอากาศร้อน หรือเมาเรือหน่อยๆ ก็ไม่รู้พอเรือออกได้ไม่นานหนูน้อยคนนี้ก็หลับไปเลย แต่งภาพให้เป็นซีเปียเพื่อความเก่า

ท่าเรือดอนหวาย

ท่าเรือดอนหวาย ก้าวขาลงจากเรือก็หันหลังกลับไปเก็บซะก่อน 1 รูป ท่าเทียบเรือดอนหวายเป็นท่าเล็กๆ มีทางเดินไม้แคบๆ พอสวนกันได้ พ้นสะพานไม้นี้แล้วก็เป็นร้านค้ายาวต่อเนื่อง มีลักษณะเป็นรูปตัว L คือทางหนึ่งเดินไปยังลานจอดรถตลาดดอนหวาย อีกทางก็เลียบลำน้ำไปเรื่อยๆ และยาวมากจนถึงวัดดอนหวาย

ของกินสารพัดที่ดอนหวาย

ของกินสารพัดที่ดอนหวาย แน่นอนว่าการมาที่ตลาดดอนหวายต้องเน้นเรื่องของกินเป็นหลัก เพราะที่นี่เด่นเรื่องนี้มาก ของกินสารพัดอยู่ตลอดทางเดินของตลาด ลงจากเรือมาก็หิวพอดีเลี้ยวเข้าร้านแรกซ้ายมือบรรยากาศในร้านเป็นแพ อยู่ข้างท่าเรือที่ล่องมาเมื่อครู่ อาหารมีหลากหลายเมนูให้เลือกไม่ว่าจะเป็นก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟ ลาบ น้ำตก ข้าวเหนียว ไส้กรอกไม้ละ 20 บาท ขนาดใหญ่มากๆ รสชาดอร่อยทุกเมนู เป็นร้านแนะนำละกันครับ

ของกินของฝากตลาดดอนหวาย

ของกินของฝากตลาดดอนหวาย ออกจากร้านเย็นตาโฟด้วยความอิ่มตื้อ เดินชมร้านอื่นๆ ในตลาด (ไปทางลานจอดรถก่อนแล้วกัน) ประกอบไปด้วยฝรั่งขี้นก เป็นฝรั่งที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ปัจจุบันไม่ค่อยได้เห็นกันทั่วไปเหมือนฝรั่งพันธุ์อื่นๆ จากนั้นก็มีเสื้อที่ระลึกของดอนหวาย นม 3637 ต่อมาก็ขนมไทยๆ ที่ทำขนาดให้ย่อเล็กลงน่ารักน่ากิน อีกร้านนึงเป็นข้าวแตนน้ำแตงโม แม่ประโลมมีป้ายใหญ่ๆ อยู่ข้างลานจอดรถ

นานา ของกินดอนหวาย

นานา ของกินดอนหวาย สำรวจของกินกันต่อกับอีก 4 ร้านได้แก่ห่อหมกย่างร้านนี้อยู่ใกล้กับท่าเรือที่ล่องมา ส่วนอีกร้านคือห่อหมก ขนมครก ปลากราย ข้าวเกรียบปากหม้อ น้องหม่อนดอนหวาย ร้านนี้ได้ชิมเป็นบางรายการ อร่อยครับ อีกร้านนึงเป็นพุทราเชื่อมแม่ค้าเป็นลิเกเก่าเลยเอารูปสมัยเล่นลิเกมาติดไว้เต็มร้านเลย อีกร้านนึงนี่ยังไม่ได้ชิมเห็นตั้งชื่อขนมลืมกลืน น่ากินอยู่เหมือนกัน

ศาลเจ้าแม่เซ่งเนี้ย (เพ็คเล่งตึ้ง)

ศาลเจ้าแม่เซ่งเนี้ย (เพ็คเล่งตึ้ง) อยู่ในตลาดดอนหวายคนละด้านกับทางไปวัดดอนหวาย ถ้ามาเรือ จะมีทางแยกตรงร้านเย็นตาโฟ เดินตรงมาจะเป็นทางไปลานจอดรถผ่านศาลเจ้าแม่เซ่งเนี้ย หากเลี้ยวซ้ายจะเป็นทางไปวัดดอนหวาย ถ้ามารถเอารถจอดแล้วเดินเข้าตลาดจะเห็นศาลเจ้าแม่เซ่งเนี้ยชัดเจน

กล้วยไม้นครปฐม

กล้วยไม้นครปฐม กล้วยไม้เป็นพืชขึ้นชื่อชนิดหนึ่งของนครปฐม เห็นได้จากมีสวนกล้วยไม้หลายแห่งที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว เช่น แอร์ออคิดส์แอนด์แลบ ที่ตลาดดอนหวายเองก็มีกล้วยไม้สวยๆ นานาชนิดให้เลือกชมในราคาไม่แพง ในซอยเดียวกันยังมีส้มโอดอนหวาย และผลิตภัณฑ์กระจูด (อันนี้มาจากทางใต้ ต.ทะเลน้อย จ.พัทลุง)

หมากดอนหวาย

หมากดอนหวาย หมากก็เป็นพืชอีกชนิดหนึ่งที่หาได้ในพื้นที่ และยังเป็นสินค้าที่อมตะซื้อขายกันอยู่จนถึงปัจจุบัน

ของกินในตลาดดอนหวาย

ของกินในตลาดดอนหวาย เดินมายังไม่ได้ครึ่งตลาดก็ยังพบเห็นของกินหลายชนิดในดอนหวาย จะเป็นเป็ดพะโล้ผู้ใหญ่นะ ซูชิตัวละ 10 บาท 10แถม 1 กุ้งเผาตัวใหญ่ๆ น่ากิน กั้งแกะเปลือก อันนี้ราคาถูกมากปกติกั้งก็ราคาแพงพอสมควร นี่แกะเปลือกให้ด้วยถุงละ 50 บาทเท่านั้น อีกร้านรวมของหวานประเภทขนมไทยอย่างกระทงทอง และของกินเล่นๆ อย่างเต้าทึ่ง เผือกหอมกวนฯลฯ บรรยายไม่หมด ชิมก็ไม่ไหว มากมายจริงๆ

แพนายหนับ

แพนายหนับ อีกร้านนึงที่เมื่อเดินผ่านจะต้องแปลกใจว่าทำไมมีคนมาออกันอยู่ตรงนี้เยอะจัง เพราะร้านนี้เป็นร้านยอดนิยมของคนชอบเป็ด หลงยืนอยู่หางแถวตั้งนานนึกว่าข้างหน้าเดินไปไม่ได้แล้ว แต่ที่คนมากๆ นี่ยืนรอเข้าร้านเป็ด เห็นเรียงบนถาดกว่า 100 ตัวในครัวยังมีตุ๋นต่ออีกหลายหม้อแต่ละหม้อเป็ดพูนล้นขึ้นมาปากหม้อแต่ไม่ได้ถามว่าหม้อละกี่ตัว เห็นแบบนี้คงจะหลายสิบตัวอยู่ในนั้น โหรวมแล้วขายได้วันละกี่ตัวกันนี่

ของกินดอนหวาย (ยังไม่หมด)

ของกินดอนหวาย (ยังไม่หมด)  ที่ใกล้ๆ กับท่าเรือศรีสวัสดิ์ย้อนยุคมีของกินมากมาย (อีกแล้ว) เอาแต่เฉพาะที่ไม่ซ้ำกับร้านแรกๆ มาให้ดูกันดีกว่าเพราะถ่ายทุกร้านคงไม่ไหวของกินและขนมไทยนี่ช่างมีมากมายเหลือเกิน สำหรับไข่เค็มที่นี่เป็นสูตรของดอนหวายคือเป็นไข่เค็มที่ใช้ดินนาเกลือร้านป้ายม สาขา 2 (แสดงว่าไม่เบาเพราะมีหลายสาขา) เป็นของฝากจากดอนหวายอย่างหนึ่ง

แม่ค้าตลาดน้ำดอนหวาย

แม่ค้าตลาดน้ำดอนหวาย ตลาดดอนหวายมีร้านค้าและการซื้อขายบนร้านที่สร้างลักษณะยื่นเข้าไปในแม่น้ำมากกว่าที่จะเป็นการซื้อขายสินค้าจากแม่ค้าในเรือ ที่เห็นนี่เป็นเรือที่จะมาเทียบตมแพร้านอาหารต่างๆ ที่มีนักท่องเที่ยวรับประทานอาหารกันอยู่เพื่อจะได้ขายผลไม้หลังอาหาร ซึ่งจะเห็นเรือแบบนี้แล่นมาเป็นระยะๆ แต่ไม่มากนัก

ที่นั่งบนเรือบริการนำเที่ยว

ที่นั่งบนเรือบริการนำเที่ยว บนเรือลำนี้จัดที่นั่งเป็นโต๊ะอาหาร มีเก้าอี้หันเข้าหากันด้านละ 2 ตัว แบบกินไปชมวิวไป การจองตั๋วล่องเรือเที่ยว นักท่องเที่ยวที่มาดอนหวายก็อยากจะล่องเรือเที่ยวเพื่อให้ได้ถึงบรรยากาศการเที่ยวดอนหวายอย่างเต็มที่เดี๋ยวจะหาว่ามาไม่ถึง ยืนรอจองตั๋วและเวลาเรือออกกันหนาแน่นที่ร้านขายตั๋วเรือ 

ชนิดา กะหรี่ปั๊บ

ชนิดา กะหรี่ปั๊บ เป็นร้านแนะนำอีกร้านหนึ่ง แฟนๆ กะหรี่ปั๊บคงจะรู้จักร้านคุณจุ๋มที่สระบุรีเป็นแน่แท้ แต่ถ้าหากมาเที่ยวนครปฐม ดอนหวาย อยากกินกะหรี่ปั๊บคงไม่กลับไปซื้อที่สระบุรี ก็แนะนำที่ร้านนี้เลยแถมยังมีไส้แปลกๆ กว่าที่เคยกินมาให้ลิ้มลองกันอีกด้วย

ลาก่อน...ดอนหวาย

ลาก่อน...ดอนหวาย ภาพหนูน้อยน่ารักร่าเริงแจ่มใสโผล่หน้าขึ้นมาจากที่นั่งในเรือเที่ยวกลับ จบการนำเที่ยวตลาดดอนหวายไว้เพียงเท่านี้ครับ...

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ ตลาดดอนหวาย นครปฐม
The Pride เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.74 km | แผนที่ | เส้นทาง
Earth Mansion Sai 5 เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.97 km | แผนที่ | เส้นทาง
Plernplace เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  5.73 km | แผนที่ | เส้นทาง
รังสีเพลส เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  6.10 km | แผนที่ | เส้นทาง
POSH 41 เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  6.72 km | แผนที่ | เส้นทาง
เดอะ เซ็ปเท็มเบอร์ ศาลายา เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  7.03 km | แผนที่ | เส้นทาง
สุคนธาแมนชั่น เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  7.09 km | แผนที่ | เส้นทาง
อพาร์ตเมนต์ 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำส่วนตัว ขนาด 20 ตร.ม. – สามพราน เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  7.30 km | แผนที่ | เส้นทาง
Papasstar Residence Deluxe 2 เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  7.31 km | แผนที่ | เส้นทาง
24 พอชเทล ศาลายา เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  7.42 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com