www.touronthai.com

หน้าหลัก >> ลำปาง >> พระพุุทธรูปเรืองแสง สำนักสงฆ์ดอยวังเฮือ

พระพุุทธรูปเรืองแสง สำนักสงฆ์ดอยวังเฮือ

 สำนักสงฆ์เก่าแก่ตั้งอยู่ ณ ดอยวังเฮือ ใกล้อ่างเก็บน้ำวังเฮือ เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า "ทะเลลำปาง" รอบทะเลสาบแห่งนี้มีดอยเล็กๆ ดอยหนึ่งเรียกว่าดอยวังเฮือ มีสำนักสงฆ์ตั้งอยู่ จากการสอบถามพระเถรผู้ครองวัด หลวงพ่อภูริปัญโญ ภิกขุ ได้ความว่า สำนักสงฆ์แห่งนี้มีมานานแล้วไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าสร้างกันแต่เมื่อใด สมัยหนึ่ง หลวงพ่อเมือง (พระครูอะดมเวชวรกุล) พระเกจิชื่อดังของ ลำปาง เจ้าอาวาสวัดท่าแหน อ.แม่ทะ เคยมาปลีกวิเวกปฏิบัติธรรม วิปัสสนา และได้เริ่มสร้างเจดีย์และกุฏิขึ้น เมื่อหลวงพ่อเมืองมรณภาพ ประมาณปี 2519 หลวงพ่อแสน ได้รับช่วงดูแลสำนักสงฆ์มาจนกระทั่งประมาณปี 2540 ได้รับประทาน พระบรมสารีริกธาตุ จากสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาปรินายก แล้วอัญเชิญมาบรรจุไว้ในพระเจดีย์

 หลังจากหลวงพ่อแสนมรณภาพ สถานที่แห่งนี้ไม่ค่อยได้รับการดูแลอย่างก่อน ถูกปล่อยให้รกร้างมาเป็นเวลาหลายปี ถึงปี 2553 หลวงพ่อภูริปัญโญ ภิกขุ มาจำพรรษาที่สำนักสงฆ์แห่งนี้ จึงได้ร่วมกับลูกศิษย์และคณะศรัทราพัฒนาพื้นที่และสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เพิ่มเติม ปัจจุบันมีสิ่งที่โดดเด่นประจำสำนักสงฆ์ได้แก่ พระพุทธรูปแทนองค์พระพุทธเจ้า 28 พระองค์เรียงรายรอบพื้นที่ตั้งแต่ทางเข้าสำนักสงฆ์ ส่วนองค์ที่ 28 เป็นพระพุทธรูปทรงเครื่องจักรพรรดิ ประดิษฐานในวิหาร พระนามว่า พระโคตมพุทธเจ้า คือพระสัมมาสัมพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน

 การสร้างพระโคตมพุทธเจ้าของหลวงพ่อภูริปัญโญ ภิกขุ ได้ตั้งใจสร้างให้มีความพิเศษกว่าพระพุทธรูปทั่วไป คือสามารถเรืองแสงได้เมื่อสิ้นแสงสว่างจากภายนอก คือเมื่อเริ่มค่ำ หรือเมื่อปิดประตูหน้าต่างวิหารทุกบาน พระพุทธรูปองค์นี้จะเรืองแสงเป็นสีเขียวมรกตงดงามมาก ยามเมื่อเปิดหน้าต่างและประตูพระพุทธรูปจะปรากฏองค์สีขาวตามเดิม เป็นความอัศจรรย์แก่ผู้พบเห็น แต่โดยในระหว่างการสร้างหลวงพ่อได้ศึกษาหาข้อมูลที่จะสร้างให้พระพุทธรูปองค์นี้เรืองแสงได้อย่างที่ตั้งใจ จึงเดินทางค้นหาวัสดุที่จำเป็นตามแหล่งต่างๆ มาสร้างองค์พระพุทธรูป ใช้เวลาสร้าง 1 ปี 8 เดือน โดยในระหว่างนั้นหลวงพ่อเล่าว่าดุจมีสิ่งดลใจให้หาวัสดุที่จะสร้างองค์พระได้เจอในเวลาอันสั้น

 หลังจากสร้างพระพุทธรูปแล้วเสร็จ ข่าวพระพุทธรูปเรืองแสงปรากฏไปทั่วอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้คนแห่มากราบไหว้ถ่ายรูปพระเรืองแสงองค์นี้กันแน่นวิหารอย่างต่อเนื่อง

 สำนักสงฆ์ดอยวังเฮือ ใช้ชื่ออีกชื่อหนึ่งว่า "สำนักสงฆ์พระธาตุอรัญวาส" ตั้งอยู่เลขที่ 283 บ้านผาลาด หมู่ 4 ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง จังหวัดลำปาง ทางเข้าอยู่ทางเดียวกันกับทางเข้าทะเลลำปาง อ่างเก็บน้ำวังเฮือ ไม่ไกลจากสามแยกเข้าแม่เมาะ (ด้านตรงข้ามกับแยกเข้าแม่เมาะ)

ข้อมูลเพิ่มเติม:การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานลำปาง โทร. 054-222-214
https://www.facebook.com/lampang.tourism/

แก้ไขล่าสุด 0000-00-00 00:00:00 ผู้ชม 16594

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
ทางเข้าสำนักสงฆ์ดอยวังเฮือ

ทางเข้าสำนักสงฆ์ดอยวังเฮือ จากตัวเมืองลำปาง เดินทางมุ่งหน้ามาที่สามแยกเข้าแม่เมาะ แต่พอถึงสามแยกแล้วไม่ต้องเลี้ยวเข้าไปทางแม่เมาะ ให้ตรงมาอีกหน่อย เจอที่กลับรถแล้วกลับรถ ทีนี้ทางเข้าสำนักสงฆ์ ซึ่งเป็นทางเดียวกันกับที่จะเข้าไปอ่างเก็บน้ำวังเฮือก็จะอยู่ซ้ายมือ ตอนนี้มีป้ายชั่วคราวติดอยู่ต่อไปจะเปลี่ยนเป็นป้ายมาตรฐานเลี้ยวเข้าไปตามป้ายอีกไม่ไกล

อ่างเก็บน้ำวังเฮือ

อ่างเก็บน้ำวังเฮือ ขับเข้ามาตามทางเล็กๆ เลียบริมอ่างเก็บน้ำ ตอนหน้าแล้งอ่างเก็บน้ำแทบไม่มีน้ำ แต่พอหน้าน้ำที่นี่เป็นทะเลสาบที่สวยงามมาก ล้อมด้วยเทือกเขาเล็กๆ เหมาะสำหรับการพักผ่อน จนได้ฉายาว่า ทะเลลำปาง

สำนักสงฆ์ดอยวังเฮือ หรือ สำนักสงฆ์พระธาตุอรัญวาส

สำนักสงฆ์ดอยวังเฮือ หรือ สำนักสงฆ์พระธาตุอรัญวาส จากริมทะเลสาบขับตามทางเข้ามาเรื่อยๆ เป็นทางขึ้นเนินเขาเล็กๆ ขึ้นสบายๆ จากนั้นก้จะมาถึงลานจอดรถ เบื้องหน้าของเราคือวิหารที่ประดิษฐานพระพุทธรูป ซึ่งเป็นพระพุทธเจ้าองค์ที่ 28 องค์ปัจจุบัน พระนามว่า พระโคตมพุทธเจ้า ระหว่างทางขึ้นเนินเขามานั้นเราจะเห็นพระพุทธรูปปูนปั้นสีขาวทั้งองค์ ประดิษฐานบนฐานรูปดอกบัว มีจำนวน 27 พระองค์ รวมกับพระประธานในวิหารเท่ากับ 28 พระองค์ ข้างวิหารมีเจดีย์องค์เล็กๆ ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ

พระธาตุอรัญวาส

พระธาตุอรัญวาส เดินจากลานจอดรถเข้ามาอีกหน่อย เป็นทางขึ้นเนินตามลำดับ องค์พระธาตุหรือพระเจดีย์อยู่บนสุด รายล้อมด้วยพระพุทธรูป 4 องค์ ส่วนนอกลานประทักษินของพระธาตุ มีพระพุทธรูปอีก 2 องค์ นับตั้งแต่ทางเข้าสำนักสงฆ์เรียงลำดับเข้ามาเรื่อยๆ ที่อยู่ด้านหน้าวิหารคือองค์ที่ 26 กับองค์ที่ 27 ในทั้งหมดนี้เหมือนกันเกือบทุกองค์ มีลักษณะพิเศษเฉพาะบางองค์เท่านั้นอย่างเช่นที่เห็นนี้ก็เป็นพระปางนาคปรก 2 องค์

พระพุุทธรูปเรืองแสง สำนักสงฆ์ดอยวังเฮือ

พระพุทธรูปเรืองแสง ตั้งใจสร้างให้เป็นแบบนี้ไม่ใช่ต้องการสร้างกระแสให้เป็นปาฏิหาริย์แต่ประการใด ความงดงามแบบที่ไม่มีมาก่อนคือความตั้งใจของหลวงพ่อ สารเรืองแสงในองค์พระพุทธรูปคือสารชนิดเดียวกันกับพรายน้ำในนาฬิกาที่จะมองเห็นเข็มในเวลากลางคืน แต่วิธีการนำมาฉาบองค์พระแล้วทำให้ภายนอกเป็นสีขาวอย่างนี้ หลวงพ่อเล่าว่าเหมือนมีเทพเทวดามาดลใจ หลวงพ่อให้ลองเอามือมาบังแสงบนองค์พระแล้วมองดูจะเห็นสีเขียวเรืองขึ้นมา แล้วจึงบอกให้เราลองปิดประตูหน้าต่าง ซึ่งต้องปิดตามลำดับ ต้องปิดประตูก่อน แล้วปิดหน้าต่างที่อยู่ห่างจากองค์พระมากๆ ไล่ไปจนถึงหน้าต่างที่อยู่ติดกับองค์พระ เป็นการเก็บแสงในสารเรืองแสง เพื่อให้สว่างขึ้นมาในที่มืด

พระพุทธรูปเรืองแสง

พระพุทธรูปเรืองแสง

พระพุทธรูปเรืองแสง

พระพุทธรูปเรืองแสง ภาพเปรียบเทียบระหว่างก่อนปิดหน้าต่างและหลังปิดหน้าต่าง ด้วยโปรแกรมตกแต่งภาพ

พระพุทธรูปเรืองแสง

พระพุทธรูปเรืองแสง หลังจากปิดหน้าต่างคู่สุดท้ายที่อยู่ใกล้ๆ องค์พระ สายตาเราก็จะทำการปรับแสงให้เข้ากับที่มืดสักพักจากนั้นเราจะเห็นชัดเลยว่าองค์พระเรืองแสงเปล่งประกายออกมาเป็นสีเขียวมรกต แม้ว่าจะเป็นไปตามหลักวิทยาศาสตร์แต่ก็สร้างความประทับใจให้แก่ผู้มาพบเห็นไม่น้อย ความสว่างแผ่ไปถึงผนังวิหารด้านหลังขององค์พระดูราวกับว่ามีแสงรัศมีเปล่งออกมาจากพระพุทธรูป ดูน่าเลื่อมใสศรัทธา ถ้าดูภาพนิ่งแล้วไม่ค่อยเห็นความมหัศจรรย์เหมือนที่เราเห็นกับตาในวิหาร ลองดูคลิปนี้เลยครับ

พระพุุทธรูปเรืองแสง สำนักสงฆ์ดอยวังเฮือ

หลังจากชมความงดงามของพระพุทธรูปเรืองแสง เราสนทนาสอบถามความเป็นมาของสำนักสงฆ์แห่งนี้อยู่อีกพักใหญ่ แล้วกราบลาหลวงพ่อ ด้านหน้าวิหารใกล้ๆ ลานจอดรถ ยังมีพระพุทธรูปอีก 3 องค์ ที่สร้างขึ้นมาไม่เหมือนกับ 27 องค์ ตรงที่ยอดเกตุเป็นลูกแก้วใส มองเห็นบริเวณสำนักสงฆ์เป็นเงากลับหัวในลูกแก้วด้วย

พระพุุทธรูปเรืองแสง สำนักสงฆ์ดอยวังเฮือ

จบการนำเที่ยวชมความมหัศจรรย์พระพุทธรูปเรืองแสง สำนักสงฆ์พระธาตุอรัญวาส (ดอยวังเฮือ) เอาไว้เพียงเท่านี้ ผ่านไปลำปาง เมืองต้องห้าม...พลาด คราวนี้อย่าลืมแวะมาสักการะพระเรืองแสง หนึ่งเดียวในประเทศไทย Unseen Lampang แห่งนี้นะครับเพราะพระองค์นี้ ต้องห้าม...พลาด

ขอขอบคุณ ผู้สนับสนุนทริป

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภูมิภาคภาคเหนือ และ  (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่

 

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ พระพุทธรูปเรืองแสง สำนักสงฆ์ดอยวังเฮือ ลำปาง
Lampang Vintage เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  13.39 km | แผนที่ | เส้นทาง
Gemtree Hotel เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  14.09 km | แผนที่ | เส้นทาง
นานา อพาร์ตเมนท์ ลำปาง
  14.34 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมเดอะ โคโคนัท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  14.74 km | แผนที่ | เส้นทาง
ร่มไม้ กรีน พาร์ค บูทิก โฮเต็ล รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  14.79 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านบล้านนา เซอร์วิซ อพาร์ตเมนต์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  15.54 km | แผนที่ | เส้นทาง
YA NA HOME เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  16.05 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรม สิริ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  16.23 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมเอ บิซ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  16.58 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมลคอร เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  16.61 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com