www.touronthai.com

หน้าหลัก >> ลำปาง >> พิพิธภัณฑ์ธนบดี (ชามตราไก่)

พิพิธภัณฑ์ธนบดี (ชามตราไก่)

 โรงงานผลิตชามตราไก่ หรือบางพื้นที่ออกเสียงด้วยภาษาท้องถิ่นว่า ชามกาไก่ หรือถ้วยกาไก่ ที่ธนบดีเป็นหนึ่งในหลายโรงงานที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมานานหลายชั่วอายุคน ถ้วยตราไก่เป็นถ้วยที่ได้รับความนิยมอย่างมากมาตั้งแต่ผมยังเด็กแต่ใครจะรู้บ้างละว่า ในรายละเอียดปลีกย่อยชามตราไก่มีความแตกต่างกันอยู่ถ้าผลิตที่ธนบดีถ้วยชามหรือแก้วตราไก่สามารถเอาไปใส่ในไมโครเวฟได้ แต่ของบางโรงงานเอาใส่ไมโครเวฟไม่ได้ ชามตราไก่ที่ผลิตด้วยดินเผาที่ใช้ดินสีขาวเริ่มขึ้นมานานแล้วโดยชายชาวจีนคนหนึ่งชื่อ "อาปาอี้" ซิมหยู แซ่ฉิน ที่ค้นพบแหล่งดินสีขาวในลำปางประมาณปี พ.ศ. 2498 แล้วเริ่มผลิตถ้วยชามขายดิบขายดีจนมีการผลิตชามตราไก่ขึ้นมาจากหลายๆ ที่ ชามตราไก่เกือบหายไปจากเมืองไทยจนถึง พ.ศ. 2540 ยุคฟองสบู่แตก ทายาทของอาปาอี้ ได้นำเอากระบวนการผลิตชามตราไก่ด้วยดินขาวแบบโบราณกลับมาผลิตชามขายอีกครั้งได้รับความนิยมจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ แล้วยังพัฒนาสินค้าเซรามิคหลากหลายรูปแบบให้ทันสมัยตรงต่อความต้องการของตลาดสร้างรายได้อย่างมากมายให้ประเทศไทย

    ถ้าอยากรู้เรื่องราวของชามตราไก่และเซรามิคคงต้องบอกว่ามาที่พิพิธภัณฑ์ธนบดีแล้วจะไม่ผิดหวัง ที่นี่เปิดให้เราดูทุกกระบวนการ มีการนำชมเป็นคณะเป็นรอบๆ เริ่มตั้งแต่ 9.00 น.-17.00 น. 

    รอบการเข้าชม

    9.00 , 10.00 , 11.00 , 13.00 , 14.00 , 15.00 และ 16.00 น.

ข้อมูลเพิ่มเติม:โทร.054 351 099 , 061 273 3344
www.dhanabadeeceramicmuseum.com
เฟสบุ๊ค DhanabadeeCeramicMuseum

แก้ไขล่าสุด 2017-01-26 22:02:30 ผู้ชม 4529

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
พิพิธภัณฑ์ธนบดี (ชามตราไก่)

อนุสาวรีย์อาปาอี้

อนุสาวรีย์อาปาอี้ สร้างขึ้นด้วยดินขาวนับว่าเป็นอนุสาวรีย์ที่ทำจากดินขาวเพียงแห่งเดียวเพื่อเป็นเกียรติให้กับผู้ที่ค้นพบดินขาวและนำมาผลิตชามตราไก่คนแรกในไทย

พิพิธภัณฑ์ธนบดี

พิพิธภัณฑ์ธนบดี จุดเริ่มต้นที่เราจะได้เข้าไปทำความรู้จักกับชามตราไก่อันลือชื่อเริ่มขึ้นที่นี่เรื่องราวความเป็นมาของอาปาอี้ หรือซิมหยู แซ่ฉิน และครอบครัว

แหล่งดินขาว

แหล่งดินขาว จำลองการค้นพบดินขาวในลำปางที่อาปาอี้ปั่นจักรยานดั้นด้นมาจากเชียงใหม่เพื่อที่จะใช้ดินขาวมาผลิตชามตามไก่

ชามตราไก่เล็กที่สุดในโลก

ชามตราไก่เล็กที่สุดในโลก เป็นผลงานการผลิตชามตราไก่ที่มีรูปไก่และรูปอื่นๆ ตรงกับต้นฉบับทุกอย่างแต่มีขนาดเท่าเม็ดขาวเปลือก วางบนโต๊ะขนาดจิ๋ว

ชามตราไก่ทองคำ

ชามตราไก่ทองคำ เป็นไฮไลท์อีกชิ้นหนึ่งที่เราจะได้ชมกันในพิพิธภัณฑ์

การผลิตชามตราไก่

การผลิตชามตราไก่ เดินชมพิพิธภัณฑ์รู้จักประวัติความเป็นมาของชามเซรามิคเสร็จแล้วจะเป็นการเดินชมกระบวนการผลิตจริงในโรงงานถือว่าเป็นพิพิธภัณฑ์มีชีวิตที่เราเห็นจะเป็นการสาธิตการทำชามดินเผาด้วยวิธีโบราณไม่มีการใช้เครื่องจักร ต่อมาก็มีเครื่องจักรเข้ามาช่วยทำให้การผลิตทำได้เร็วขึ้นและใช้แรงงานน้อยลง

การเขียนลายไก่

การเขียนลายไก่ เป็นกระบวนการที่สำคัญ ลวดลายบนชามไก่มีเอกลักษณ์ประกอบด้วยรูปหลายรูปไม่ใช่มีแต่ไก่ และแต่ละรูปบนชามไก่มีความหมาย อย่างรูปไก่ก็สามารถใช้แทนความหมายของผู้ชายชาวจีน และยังหมายถึงแผ่นดินจีนก็ได้เพราะแผนที่ประเทศจีนรูปร่างคล้ายไก่

การผลิตสินค้าเซรามิคแบบโมเดิร์น

การผลิตสินค้าเซรามิคแบบโมเดิร์น เป็นไลน์การผลิตที่ถูกต่อยอดขึ้นมาเพื่อให้สินค้าเซรามิคของธนบดีวางขายในตลาดได้มากขึ้นทั้งในและต่างประเทศ การผลิตใช้กระบวนการง่ายๆ ด้วยการเทดินใส่แม่แบบแล้วถอดออกมาจากนั้นใช้เครื่องมือที่หาง่ายมาขูดบนผิวนอกก็เพิ่มมูลค่าของงานเซรามิคได้อีกมาก นอกจากที่เราเอามาให้ชมยังมีสินค้าอีกมากมายคงต้องบอกว่าต้องมาดูเองถึงจะครบ

พิพิธภัณฑ์ธนบดี (ชามตราไก่)

เดินชมพิพิธภัณฑ์มีชีวิตกันจนทั่วในจำนวนนี้มีเตาเผาแบบมังกรโบราณด้วยแม้ว่าจะหยุดใช้งานมานานปีแต่ควรค่าแก่การเก็บรักษา อาปาอี้สร้างเตาเผามังกรแบบโบราณนี้ใช้เวลาหลายปีการสร้างต้องใช้ดินเหนียวจากจอมปลวกมาทำอิฐเฉพาะการทำอิฐให้ได้มากขนาดนี้ใช้เวลาเป็นปีแล้ว ในเตามังกรโบราณอบถ้วยชามได้คราวละ 2000 ใบเลยทีเดียว นอกจากการสร้างเตาเผาเองยังต้องดูแลอุณหภูมิที่ใช้ในการอบด้วยการสังเกตุสีของเปลวไฟในการเผาจนกว่าจะเผาได้ที่ทั้งหมด เตาเผามังกรโบราณเป็นเตาเผาขนาดใหญ่มาจนเราไม่สามารถถ่ายรูปได้หมดทั้งเตาในรูปเดียวได้

    ต่อจากนั้นเราจะมาถึงโชว์รูมห้องที่รวมเอาผลงานของธนบดีและศิลปินแห่งชาติที่มาร่วมเขียนลายบนชามให้ชมกัน 

พิพิธภัณฑ์ธนบดี (ชามตราไก่)

พิพิธภัณฑ์ธนบดี (ชามตราไก่)

ขลุ่ยเซรามิค

ขลุ่ยเซรามิค เป็นขลุ่ยที่เป่าได้เสียงจริงตรงตามโน๊ตด้วยฝีมือการประดิษฐ์ลิ้นขลุ่ยโดยอาจารย์ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี ได้ใช้ในการบรรเลงเพลงจริงมาแล้ว นอกจากเป็นขลุ่นที่ทำขึ้นมาจากดินขาวลำปาง ลวดลายบนขลุ่ยยังเป็นลายเดียวกันกับเสาของวิหารวัดพระธาตุลำปางหลวง และพู่ที่ใช้ก็เป็นหางม้าซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดลำปางอีกด้วย ขลุ่ยพิเศษเลานี้จึงนับเป็นผลงานชิ้นเอกเพียงชิ้นเดียวในโลกก็ว่าได้

จบการนำเที่ยวพิพิธภัณฑ์ธนบดีไว้เท่านี้ก่อน ตอนนี้ขอไปนั่งเขียนแก้วตราไก่สไตล์ของเราเองเป็น work shop เล็กๆ สำหรับคนที่มาเที่ยวจะได้กลับไปเป็นที่ระลึกหลังจากเผาแล้วจะส่งให้ถึงบ้านกันเลยทีเดียว

ขอคุณภารกิจ ท้าเที่ยวข้ามภาค กรุงเทพฯ - ลำปาง โดย

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานกรุงเทพฯ และ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานลำปาง

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ พิพิธภัณฑ์เซรามิคธนบดี
YA NA HOME เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.83 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมเดอะ โคโคนัท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.94 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านบล้านนา เซอร์วิซ อพาร์ตเมนต์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.14 km | แผนที่ | เส้นทาง
Gemtree Hotel เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.37 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมลคอร เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.44 km | แผนที่ | เส้นทาง
Kanyanat Boutique Hotel เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.59 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรม สิริ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.80 km | แผนที่ | เส้นทาง
Regent Lodge Lampang เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.05 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมเอ บิซ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.65 km | แผนที่ | เส้นทาง
ลดาเฮาส์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.70 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com