www.touronthai.com

หน้าหลัก >> แพร่ >> อุทยานแห่งชาติดอยผากลอง

อุทยานแห่งชาติดอยผากลอง

 อุทยานแห่งชาติดอยผากลอง มีพื้นที่ทั้งสิ้น 112,500 ไร่ ลักษณะภูมิประเทศเป็นเทือกเขา และหน้าผาสูงเป็นแหล่งกำเนิดของลำธาร ลำห้วยไหลลงสู่แม่น้ำยม สภาพโดยทั่วไปเป็นป่าเบญจพรรณมีพันธุ์ไม้ที่สวยงาม เช่น จันทน์ผา กล้วยผา กล้วยไม้ดิน และสมุนไพร สัตว์ป่าที่พบ เช่น เลียงผา หมี เก้ง ไก่ป่า หมูป่า ชะมด และนกชนิดต่างๆ ที่ทำการอุทยานฯ อยู่ห่างจากตัวเมืองแพร่ประมาณ 20 กิโลเมตร ทางหลวงหมายเลข 1023 ระหว่างกิโลเมตรที่ 19 – 20

    สถานที่น่าสนใจภายในเขตอุทยานฯ ได้แก่

    ภูเขาหินปะการัง อยู่ระหว่างกิโลเมตรที่ 18–19 มีสถานที่พักแรม และสถานที่กางเต็นท์ไว้สำหรับนักท่องเที่ยว ภูเขาหินปะการัง เกิดจากการยุบตัวของเปลือกโลก และการชะล้างพังทลายของหินที่ใช้เวลาหลายล้านปี มีลักษณะคล้ายปะการัง จะต้องเดินเท้าจากลานจอดรถเข้าไปตามทางใต้ร่มเงาป่าราว 200 เมตร ก็จะเริ่มขึ้นเขาที่ค่อยๆลาดขึ้น ประมาณ 30 เมตร จะถึงจุดพักจุดแรกที่เรียกว่า ถ้ำแอร์ธรรมชาติ เป็นโพรงถ้ำกว้างยาว 60 ซม. มีไอเย็นพัดออกมาอยู่ตลอดเวลา

    สวนหินมหาราช ขึ้นอยู่กับป่าไม้เขตแพร่ จากแพร่ไปตามทางหลวงหมายเลข 1023 เส้นทางสายแพร่-ลอง สวนหินมหาราชอยู่ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 19-20 ทางซ้ายมือ เป็นบริเวณกว้างโล่ง มีก้อนหินขนาดใหญ่วางเรียงอยู่ มีศาลาพักผ่อนสำหรับนักท่องเที่ยว และมีบริการบ้านพักรับรองไว้บริการนักท่องเที่ยว

    นอกจากนี้ยังมีแก่งหลวง ซึ่งเป็นแก่งหินใหญ่กลางลำน้ำยม ในหน้าน้ำหลากมักไม่ค่อยเห็นแก่ง แต่ถ้าเป็นหน้าแล้ง แก่งน้ำนี้จะชัดเจนและสวยงามมาก ตรงข้ามแก่งหลวงเป็นถ้ำเอราวัณ ที่มีห้องโถงกว้างใหญ่และมีหินงอกหินย้อย สามารถเช่าเรือจากบ้านแก่งหลวงข้ามแม่น้ำยมไปชมถ้ำเอราวัณได้ สามารถเดินทางได้โดยใช้เส้นทางหมายเลข 11 (เด่นชัย-ลำปาง) จะมีทางแยกเข้าไปอีก 8 กม. ถึงแก่งหลวงริมแม่น้ำยม อาจไกลจากสวนหินประการังและสวนหินมหาราช แต่ถ้ามีเวลาก็ควรแวะมาชม

    สำหรับการเดินทางไปสวนหินมหาราชหรือกที่ทำการอุทยานแห่งชาตินั้น ใช้เส้นทางหมายเลข 1023 (แพร่-ลอง) จากตัวจังหวัดแพร่ประมาณ 20 กม. ส่วนภูเขาหินประการังนั้น อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติราว 1.5 กม. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติดอยผากลอง จังหวัดแพร่ โทร. 0 5450 1145

ข้อมูลเพิ่มเติม:ประชาสัมพันธ์จังหวัด โทร. 0 5567 1466
http://www.tourismthailand.org/phrae

แก้ไขล่าสุด 0000-00-00 00:00:00 ผู้ชม 16769

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
อุทยานแห่งชาติดอยผากลอง

การเดินทางเที่ยวเมืองแพร่ของผมทริปนี้ ผมวางแผนง่ายๆ เอาแบบเที่ยวทั่วจังหวัด เดินทางเข้าแพร่จากทางใต้ คือมาจาก อุตรดิตถ์ มาทางเด่นชัย เข้าตัวเมืองไหว้พระหลายวัดในตัวเมืองโดยไม่พลาดที่จะไปสักการะพระธาตุช่อแฮ จากนั้นขึ้นไปทางเหนือของแพร่ จนถึงเหนือสุดที่อุทยานแห่งชาติแม่ยม ที่อำเภอสอง ทีนี้ก็ได้เวลาล่องลงมาทางใต้เฉียงไปทางตะวันตก จากอำเภอสองเข้าเมืองแพร่ แล้วใช้ทางหลวงหมายเลข 1023 จากแพร่ไปอำเภอลอง (สับสนเหมือนกันเวลาพิมพิ์อำเภอสองกับอำเภอลอง ไม่รู้ว่ามีที่มายังไง ถึงได้คล้ายกันขนาดนี้) ขับรถไปเรื่อยๆ ทิวทัศน์ 2 ข้างทางเป็นป่าเขียวขจีสบายตาดีมาก ขึนเขาลงเขาโค้งนิดหน่อยไปเรื่อยๆ ประมาณ 15 นาทีก็มีป้ายบอกทางเข้าเขาหินปะการัง ซึ่งเป็นจุดเที่ยวจุดแรกของอุทยานแห่งชาติผากลอง ลักษณะของเขาหินปะการัง ก็จะเป็นหินแหลมๆ หยักๆ ผมเคยเห็นที่เขาล้อมหมวกจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เลยคิดว่าคงจะไม่แวะเข้าไปก็เลยขับตรงไปตามทาง

จากทางเข้าเขาหินปะการัง มาอีกประมาณ 1.5 กิโลเมตรก็จะเห็นป้ายอุทยานแห่งชาติผากลอง ทีนี้ก็ลองเลี้ยวเข้ามาดูครับ จะถามเจ้าหน้าที่ว่ามีที่ไหนน่าเที่ยวบ้าง เพราะเขาหินปะการังดูจะไม่ค่อยมีอะไร บริเวณที่ทำการอุทยานฯ มีป่าล้อมรอบ อีกด้านหนึ่งเป็นสวนหินมหาราช สถานที่ท่องเที่ยวหนึ่งในหลายๆ ที่ของ อช.ผากลอง

ศาลาพักผ่อนกลางป่าไม้ใหญ่

ศาลาพักผ่อนกลางป่าไม้ใหญ่ บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติผากลอง มีถนนเข้าไปแล้วเลี้ยวขวา จากนั้นเลี้ยวขวาผ่านบ้านพักเจ้าหน้าที่ มีซุ้มขายขนมกับเครื่องดื่มนิดหน่อย แล้วก็มาที่สวนหินมหาราช ตอนเข้ามาก็เห็นโขดหินใหญ่บ้างเล็กบ้าง เต็มไปหมด ความแปลกประหลาดของการได้เห็นหินกระจายอยู่โดยยากจะเดาว่าหินเหล่านี้มาจากไหน ก็เลยกลายเป็นจุดสนใจของนักท่องเที่ยว รอบๆ บริเวณมีต้นไม้ใหญ่มากมายบรรยากาศร่มรื่นเหมาะแก่การพักผ่อน แต่ด้วยระยะทางจากตัวเมืองเพียง 20 กิโลเมตร อุทยานแห่งนี้จึงไม่ค่อยจะมีนักท่องเที่ยวมาค้างแรมกันเท่าไหร่ บรรยากาศรอบๆ ก็มีเพียงกลุ่มหิน ไม่ค่อยจะมีวิวทิวทัศน์ที่สวยงามเหมือนที่อื่นๆ ที่สำคัญยังอยู่ติดถนนอีกด้วย สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการค้างแรมก็เลยไม่มี

สวนหินมหาราช

สวนหินมหาราช เริ่มไปเดินสำรวจสวนหินประหลาดแห่งนี้กันดีกว่า ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร ประวัติของสวนหินมหาราชนี้สร้างขึ้นเพื่อเป็นราชสักการะและเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ในโอกาสที่ทรงเจริญพระชนมายุครบ 5 รอบ ในวันที่ 5 ธันวาคม 2530 และทรงครองราชสมบัติยืนนานกว่าพระมหากษัตริย์องค์อื่นๆ เพื่อที่จะให้สถานที่แห่งนี้เป็นศูนย์รวมไม้นานาชนิด พร้อมสวนพันธุ์สัตว์ชนิดต่างๆ ซึ่งจะหาได้ยากและสูญพันธุ์ เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ และแหล่งศึกษาเกี่ยวกับพันธุ์ไม้และสัตว์ จัดที่พักผ่อน ณ มุมสงบสวนสมุนไพร และว่านนานาชนิด พร้อมสวนพันธุ์ไม้ดอก พันธุ์ไม้วรรณคดี ลิลิตพระลอ จัดที่พักผ่อนค้างคืน และศึกษาหาความรู้ธรรมชาติ เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สามารถจะทำได้ภายในสวนหินมหาราชนี้

หินไดโนเสาร์

หินไดโนเสาร์ เป็นไฮไลท์ของสวนหินมหาราช หินทั้งหมดในสวนหินมหาราชมีรูปร่างแปลกๆ มากมายหลายจุด แต่ละจุดก็แล้วแต่ผู้ที่มาพบเห็นว่าจะจินตนาการเป็นรูปอะไร แต่หินก้อนใหญ่ตรงใกล้ๆ ศาลา ไม่ว่าใครมาเห็นต่างก็บอกว่าเหมือนไดโนเสาร์พันธุ์หนึ่งที่มีหลังแหลมๆ มองด้านข้างเหมือนรูปครึ่งวงกลม ที่มาที่ไปของหินมากมายในสวนหินมหาราช เมื่อทำการศึกษาแล้วพบว่า หินส่วนใหญ่เป็นหินปูนอายุไทรแอสซิก สีเทา ชนิด Blomicite (Folk 1959) เนื้อแน่นและแข็ง พบทราย แป้ง และหินดินดานแทรก สลับเป็นชั้นบาง ซึ่งหินปูนมีการถูกทำลายในลักษณะ 2 รูปแบบ หลักๆ คือ การละลายเป็นสารละลายและผุเป็นหิน โดยการผุสลายจะเริ่มจากจุดที่เกิดง่ายที่สุด คือตรงที่เป็นรอยแตก จากภูมิลักษณ์ที่ปรากฏในสวนหินมหาราช จะเป็นหินปูน ส่วนที่เหลือจาการถูกทำลายจนมีรูปทรงแปลกตาอย่างที่เห็น พบซากบรรพชีวิน พวกหอยเจดีย์ (Gastropod) ไครนอยด์ (Criniod) แอมโมไนต์ และหอยกาบคู่ ซึ่งโดยสัตว์พวกนี้ตามปกติอาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบน้ำทะเลระดับตื้น มีการไหลเวียนของน้ำได้ดี มีความรุนแรงของกระแสน้ำน้อย ในสภาพแวดล้อมของการตกทับถมของตะกอนบริเวณไหล่ทวีป จากภูมิลักษณ์ที่ปรากฏของหินปูนในสวนหินมหาราชบ่งบอกว่าหินปูนมีการผุสลายกลายเป็นดิน มีระยะห่างระหว่างแนวที่ใกล้เคียงกัน ช่องว่างระยะใกล้เคียงกัน ซึ่งจะเกิดส่วนหินปูนที่ไม่ละลายเรียกว่า ลาปี้ (Lapies) ระหว่างลาปี้ เรียกว่า ระแหงหิน (Grike) จากแรงกระทำที่มีทิศทางหรือเหมือนชั้นหินค่อนข้างต่อเนื้อง แนวดินที่พบในช่องว่างนี้เรียกว่า ดินเทอร์รารอสซา (Terra rossa) เป็นตัวควบคุมจากที่โผล่พ้นดิน เอียงด้วยมุมใกล้เคียงกัน และเทอร์รารอสซา (Terra rossa) ซึ่งมีสีแดงจากรูปแบบการวางตัวการเคลื่อนตัวของเปลือกโลก

ทางเดินชมสวนหินมหาราช

ทางเดินชมสวนหินมหาราช เมื่อชมหินไดโนเสาร์ ศึกษาความเป็นมาของหินเหล่านี้มาพอสมควรแล้ว ลองเดินไปดูด้านอื่นๆ กันบ้างครับ ทางอุทยานแห่งชาติผากลองสร้างทางเดินไว้ให้ เป็นทางเดินที่ปูด้วยหิน เพื่อความกลมกลืนกับธรรมชาติของสวนหินมากมายในพื้นที่แถวนี้ และหาชมได้ไม่มากนักในเมืองไทย บางพื้นที่ถ้าเราศึกษาดูให้ดีๆ จะพบว่าหินอาจจะมาจากการระเบิดของภูเขาไฟเกิดเป็นพลังงานมหาศาล หินก็จะปลิวไปตามที่ต่างๆ เหมือนในหนัง แต่หินในสวนหินมหาราช เกิดขึ้นด้วยการโผล่ขึ้นมาจากดิน การโผล่ขึ้นมาจากดินนั้นเกิดขึ้นอย่างสลับซับซ้อนตามกระบวนการทางธรรมชาติอย่างน่าอัศจรรย์ บ้างก็คล้ายจรเข้ ไดโนเสาร์ และสัตว์ดึกดำบรรพ์ มองแล้วทำให้จินตนาการเหมือนอยู่ในเทพนิยาย บางก้อนเป็นถ้ำเล็กๆ ลึกเข้าไปข้างใน หินก้อนใหญ่อยู่บนหินก้อนน้อยดูน่าหวาดเสียวคล้ายจะหล่น แต่ก็สามารถทานน้ำหนักได้

อุทยานแห่งชาติดอยผากลอง

นอกเหนือจากหินไดโนเสาร์ที่อยู่ด้านหน้าแล้ว ด้านในก็ยังมีหินรูปอูฐ หินรูปช้าง และยังมีอีกมากมายหลายจุดที่รอให้เราเข้าไปจินตนาการกันว่ามันเป็นรูปอะไร

แก่งหลวง

แก่งหลวง หลังจากเดินชมสวนหินมหาราชจนทั่ว พักผ่อนจนสมควรแก่เวลาผมก็เดินทางต่อไปยังอำเภอลอง แวะเข้าไปไหว้พระธาตุศรีดอนคำ จากนั้นก็มุ่งหน้าไปบ้านแม่หลู้ เพื่อที่จะค้างแรมที่แก่งหลวง ซึ่งเป็นหน่วยพิทักษ์ย่อยของอุทยานแห่งชาติผากลอง เมื่อติดต่อเจ้าหน้าที่แล้วก็เตรียมตัวอาบน้ำพักผ่อน ถ่ายรูปพระอาทิตย์ตกที่แก่งหลวง แล้วพรุ่งนี้ก็จะเดินเที่ยวถ้ำเอราวัน

อุทยานแห่งชาติดอยผากลอง

ยามเช้าที่แก่งหลวงบรรยากาศที่เต็มไปด้วยหมอกขาว ลอยขึ้นเหนือแม่น้ำยม เป็นวิวที่สวยงาม น่าเสียดายที่ผมมาคนเดียว ก็เลยไม่มีเพื่อนลงไปล่องแก่ง ไม่งั้นการมาเขียนรีวิวอุทยานแห่งชาติผากลองก็คงจะสมบูรณ์มากกว่านี้ ที่นี่มีเรือคยัคให้นักท่องเที่ยวเอาไปพายชมวิวได้ด้วย แต่ต้องสวมชูชีพเพราะเป็นกฏของอุทยานฯ ถ้าพายไปพ้นคุ้งน้ำที่เห็นในภาพ ก็จะเป็นจุดเริ่มต้นของแก่งหลวง รูปภาพและข้อมูลการเดินทางมาแก่งหลวงเพิ่มเติม

ถ้ำเอราวัณ

ถ้ำเอราวัณ เป็นถ้ำที่อยู่บริเวณเดียวกันกับแก่งหลวง ทางเดินขึ้นถ้ำเป็นทางเดินขึ้นเขามีบันไดที่สร้างให้กลมกลืนไปกับธรรมชาติ เดินขึ้นทางด้านหลังของที่ทำการอุทยานฯ บันไดประมาณ 300 กว่าขั้น ภายในถ้ำมีลักษณะเป็นโถงใหญ่ กว้างและสูงมาก มีความลึกประมาณ 200 เมตร หินงอกหินย้อยมากมายและมีรูปร่างที่สวยงาม การเดินทางมาเที่ยวถ้ำเอราวัณใช้ทางเดียวกับแก่งหลวง อยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟแก่หลวง

ถ้ำเอราวัณ

ถ้ำเอราวัณ ภาพและข้อมูลของถ้ำเอราวัณเพิ่มเติม

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ อุทยานแห่งชาติดอยผากลอง แพร่
Come Moon Loft Hotel เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  24.81 km | แผนที่ | เส้นทาง
บีทู แพร่ บูทิก แอนด์ บัดเจ็ต โฮเต็ล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  24.90 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมเฮือนเชตวัน เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  25.00 km | แผนที่ | เส้นทาง
SA-DUE-MUENG Homestay เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  25.79 km | แผนที่ | เส้นทาง
Mustcome Hotel เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  26.23 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรม อมรรักษ์โฮเทล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  26.32 km | แผนที่ | เส้นทาง
อนันตยา โฮม เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  26.42 km | แผนที่ | เส้นทาง
จิงเจอร์เบรด เฮาส์ บีแอนด์บี เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  26.50 km | แผนที่ | เส้นทาง
ธารีส อาร์ตโฮเทล แพร่ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  26.54 km | แผนที่ | เส้นทาง
เฮือนนานา บูติก โฮเต็ล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  26.54 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com