www.touronthai.com

หน้าหลัก >> เชียงใหม่ >> ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ (ขุนวาง)

ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ (ขุนวาง)

 ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ (ขุนวาง) เป็นที่ตั้งของศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ซึ่งอยู่ในวงล้อมของแนวเทือกเขาอินทนนท์ แม้ขุนวางจะอยู่ห่างจากถนนสายหลักลึกเข้ามาถึง 16 กม. อันทำให้การเดินทางมาที่นี่ จำเป็นต้องใช้พาหนะส่วนตัว หรือมิเช่นนั้นนักท่องเที่ยวก็จะต้องเหมารถจากปากทางของดอยอินทนนท์เพื่อเข้ามายังที่นี่แต่มิใช่อุปสรรคสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการจะมาพักผ่อนศึกษาธรรมชาติ หรือท่องเที่ยวทางการเกษตร ณ ที่แห่งนี้ เพราะขุนวางพร้อมจะต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนด้วยพันธุ์ไม้เมืองหนาวนานาชนิดที่พร้อมใจกันออกดอกบานสะพรั่งยามหน้าหนาว ออกผลเต็มต้นให้เด็ดชิมได้ในช่วงฤดูร้อน แถมยังมีนกของเทือกเขาดอยอินทนนท์นานาชนิดให้ศึกษา รวมทั้งมีทิวทัศน์ที่เขียงชอุ่มแวดล้อมด้วยไม่ใหญ่เปลี่ยนสีสันตามฤดูกาลโอบล้อมอยู่โดยรอบ

    จุดท่องเที่ยวภายในศูนย์ ภายในพื้นที่ 450 ไร่ของศูนย์วิจัยเกษตรหลวง (ขุนวาง) หลากลายด้วยแปลงไม้ผลเมืองหนาวต่างๆ หากไปถึงในช่วงฤดูกาลผลไม้เมืองหนาวผลิดอกออกผล ไม่ว่าจะเป็นสาลี่ พลัม ท้อ แนคตารีน หรือสตรอเบอรี่ นักท่องเที่ยวก็สามารถเด็ดชิมได้จากต้นเลยทีเดียว หรือหากไปเยี่ยมชมในช่วงฤดูหนาว ก็จะได้สัมผัสบรรยากาศอีกรูปแบบหนึ่งโดยเฉพาะในช่วงตั้งแต่กลางเดือนมกราคม-เดือนกุมภาพันธ์ ที่ดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือซากุระดอยจะออกดอกสีชมพูสว่างไสวเต็มต้น ขับให้ดอยขุนวางกลายเป็นสีชมพูไปทั้งดอย นักท่องเที่ยวสามารถเลือกเดินชมศึกษาแปลงทดลองการเกษตรภายในศูนย์ได้ โดยมีเจ้าหน้าที่นำชมตามเส้นทางที่กำหนด พาหนะที่ใช้ในการเดินทางภายในศูนย์ ควรเป็นรถปิกอัพ หรือ รถขับเคลื่อนสี่ล้อ และจักรยาน โดยจุดที่น่าสนใจต่างๆ ได้แก่ แปลงไม้ผลเมืองหนาว แปลงกาแฟ โรงกะเทาะเปลือกกาแฟ และแปลงทดสอบพันธุ์มะคาเดมีย ซึ่งมีถิ่นกำเนิดในออสเตรเลีย นักท่องเที่ยวสามารถทอลองเก็บผล และชิมเนื้อสดๆซึ่งมีรสชาติหอมหวานมัน หรือจะชิมแบบอบคั่วเกลือทางศูนย์ก็มีให้ชิม และยังมีการทดลองสกัดน้ำมันจากผลไปทำเครื่องสำอางด้วย

    ที่พักและสิ่งอำนวยความสะดวก ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงขุนวางเปิดทำการทุกวัน ระหว่างเวลา 08.00-16.00 น. มีบ้านพักรับรองนักท่องเที่ยวได้ประมาณ 4 หลัง แต่ละหลังพักได้ตั้งแต่ 4-8 คน มีที่กางเต็นท์ 2 จุด คือ บริเวณลานหญ้าหน้าอาคารสำนักงาน และบริเวณหุบรับเสด็จ ทั้งสองจุดรับนักท่องเที่ยวได้ประมาณ 100 คน มีอาหารบริการในราคากันเอง แถมกาแฟอาราบิกาให้ชิมฟรีตลอดทั้งวัน ทั้งนี้ควรติดต่อไปล่วงหน้า โทร. 0 5311 4133, 0 5311 4136

    การเดินทาง ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงดอยขุนวาง ตั้งอยู่หมู่ที่ 10 ต.แม่วิน อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ โดยรถยนต์ส่วนตัวนักท่องเที่ยวสามารถเลือกใช้เส้นทางได้ 2 เส้นทาง เส้นทางแรก จากจังหวัดเชียงใหม่ ผ่านอำเภอสันป่าตอง เข้าสู่เส้นทางหมายเลข 1013 ไปอำเภอแม่วาง ผ่านอำเภอแม่วางไป จะมีทางแยกซ้ายมือให้เลี้ยวซ้าย จากนั้นเส้นทางจะลัดเลาะขึ้นภูเขาไปอีกประมาณ 40 กิโลเมตร ช่วงสุดท้ายของเส้นทางนี้จะเป็นถนนดินแดงประมาณ 5 กิโลเมตร หน้าฝนจำเป็นต้องใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อ เส้นทางนี้รวมระยะทาง 86 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 1.5 ชั่วโมง เส้นทางที่สอง จากจังหวัดเชียงใหม่ไปอำเภอจอมทองก่อนเข้าตัวอำเภอจอมทอง เลี้ยวขวาเข้าสู่เส้นทางหมายเลข 1009 ขึ้นดอยอินทนนท์ จนถึงกิโลเมตรที่ 31 เลี้ยวขวา เป็นถนนลาดยางไปประมาณ 17 กิโลเมตร ก็จะถึงที่ตั้งศูนย์วิจัยเกษตรหลวงดอยขุนวาง รวมระยะทาง 115 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง โดยรถโดยสารประจำทาง จากประตูเชียงใหม่ มาถึงจอมทอง จากนั้นต้องต่อรถสองแถวจากจอมทอง-แม่แจ่ม ลงตรงทางแยกขึ้นดอยอินทนนท์ที่กิโลเมตร 31 จากจุดนี้ต้องเหมารถสองแถวให้ขึ้นไปส่งที่ขุนวาง หรือเหมารถตั้งแต่ที่อำเภอจอมทอง

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท.เชียงใหม่ 0 5324 8604, 0 5324 8607, 0 5324 8605
http://www.tourismthailand.org/chiangmai

แก้ไขล่าสุด 2017-04-25 22:06:39 ผู้ชม 105732

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
ทางแยกบ้านขุนกลาง

ทางแยกบ้านขุนกลาง เส้นทางเดินทางสู่บ้านขุนวางอันเป็นที่ตั้งของสถานีวิจัยเกษตรที่สูงเชียงใหม่ (ขุนวาง) สามารถมาได้ 2 เส้นทาง คือเส้นทางอำเภอจอมทอง ขึ้นอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ผ่านด่านตรวจและชำระค่าเข้าอุทยานเรียบร้อยขับตามเส้นทางขึ้นสู่ยอดดอยอินทนนท์มาเรื่อยๆ จะเห็นป้ายตรงทางแยกเข้าบ้านขุนวางเลี้ยวทางขวามือ เส้นทางขึ้นดอยอินทนนท์มีต้นพญาเสือโคร่งอยู่เป็นระยะๆ พอได้เห็นว่ามีดอกบานมากขนาดไหนแต่จะยึดถือว่าพญาเสือโคร่งข้างทางจะบานพร้อมๆ กับต้นที่อยู่ในสถานีวิจัยเกษตรที่สูงเชียงใหม่ที่ขุนวางก็ไม่ได้เสียทีเดียว เพราะบางทีก็บานก่อนโรยก่อน ขึ้นอยู่กับสภาพของอากาศแต่ละปี ช่วงปีใหม่เราขึ้นยอดดอยอินทนนท์มาดูแม่คนิ้งก็เห็นพญาเสือโคร่งที่ข้างทางบานหลายต้น แต่พอโทรถามที่ขุนวางก็ได้ความว่ายังไม่บานเต็มที่

เมื่อเลี้ยวเข้าทางแยกขวามือก็จะเห็นป้ายบอกทางไปบ้านขุนวาง ข้างทางมีต้นพญาเสือโคร่งหลายต้นเรียงรายกันตั้งแต่ปากทางแยก และเป็นแนวหลายต้นอยู่หน้าโรงเรียนบ้านขุนกลาง ถ้ามาในวันธรรมดาหลังเลิกเรียนจะเห็นเด็กนักเรียนเดินผ่านแนวพญาเสือโคร่งหน้าโรงเรียนเป็นภาพที่ดูดีมากจนทำให้เราต้องจอดรถถ่ายรูปกันหน้าโรงเรียนพักใหญ่ จากนั้นขับรถตรงเข้าไปตามเส้นทางถนนลาดยาง แต่มีหลายช่วงเป็นหลุมเป็นบ่อมากมาย บางช่วงเป็นทางชันและโค้งไปตามแนวเขา ระยะทางจากปากทางแยกไปยังบ้านขุนวางก็ประมาณ 17 กิโลเมตร แต่จะใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงในการเดินทางอันเนื่องมาจากสภาพถนน จากบ้านขุนวางขันเลยไปอีก จะเห็นสี่แยกมีทางเข้าสถานีวิจัยเกษตรที่สูงเขียงใหม่ (ขุนวาง)

เส้นทางไปขุนวางทางที่ 2 เป็นเส้นทางจากอำเภอแม่วาง มีเส้นทางทางหลวงชนบทตัดเข้าบ้านขุนวาง แต่เส้นทางนี้ไม่แนะนำเนื่องจากมีหลุมจำนวนมากบนผิวถนนลาดยาง ใช้เวลาเดินทางเกือบ 2 ชั่วโมง แต่มีข้อดีที่ได้ผ่านบริเวณที่มีทิวทัศน์สวยงาม ชมวิถีชีวิตชาวบ้านในหมู่บ้านต่างๆ ตามเส้นทาง

สถานีวิจัยเกษตรที่สูงเชียงใหม่ (ขุนวาง)

สถานีวิจัยเกษตรที่สูงเชียงใหม่ (ขุนวาง) ทางเข้าสถานีวิจัยเกษตรที่สูงเชียงใหม่ (ขุนวาง) มีด่านตรวจนักท่องเที่ยวที่เข้ามาแวะชมโครงการหรือค้างแรมที่นี่ต้องติดต่อที่ด่านตรวจเพื่อลงชื่อเข้าชม จากนั้นให้ไปติดต่อที่พักที่สโมสรขุนวาง

สโมสรขุนวาง

สโมสรขุนวาง สถานที่ติดต่อสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาค้างแรมที่นี่ จะเป็นบ้านพักหรือว่าลานกางเต็นท์ก็ต้องแจ้งทุกคนครับ จากด่านตรวจขับตามเส้นทางเข้ามาแล้วเลี้ยวซ้ายจะเห็นสโมสรเลยครับ ด้านซ้ายมือเป็นลานกางเต็นท์ ส่วนด้านขวามือเป็นสวนสำหรับพักผ่อน ปลูกไม้ดอกไม้ประดับหลายชนิด มีม้านั่งพักผ่อนริมสวนชมวิวเทือกเขาอันสวยงามของขุนวาง

ลานกางเต็นท์ขุนวาง

ลานกางเต็นท์ขุนวาง พื้นที่ไม่กว้างมากนักแต่ก็กางเต็นท์ได้หลายหลัง มีต้นไม้สูงใหญ่อยู่ 2 ต้น ด้านหลังมีห้องน้ำ พื้นที่ตรงนี้สูงกว่าลานจอดรถพอสมควรแต่ก็เหมาะดีที่ได้จอดรถใกล้ๆ เต็นท์

สวนพักผ่อนสวยๆ ในขุนวาง

สวนพักผ่อนสวยๆ ในขุนวาง ก่อนที่จะเข้าไปติดต่อที่พักก็แวะเข้าชมสวนซึ่งมีดอกไม้มากมายหลายชนิดให้ชมกันครับ

ทิวลิปขุนวาง

ทิวลิปขุนวาง เป็นส่วนเล็กๆ ส่วนหนึ่งในสวนปลูกทิวลิปหลายสี กำลังบานสวยทีเดียวครับ

ม้านั่งพักผ่อน

ม้านั่งพักผ่อน ด้านหนึ่งของสวนแห่งนี้ก็จะมีมุมสำหรับพักผ่อนด้วยม้านั่งตัวยาว ล้อมรอบด้วยไม้ดอกไม้ประดับหลากสีสวยงาม

สวนขุนวาง

สวนขุนวาง เมื่อขึ้นมาบนสโมสรติดต่อที่พักจะเห็นสวนได้ในมุมกว้างๆ มีพญาเสือโคร่งบานสะพรั่ง 2 ต้น เหมือนเป็นจุดต้อนรับแขกที่เข้ามาจะได้เห็นก่อนต้นอื่นๆ ที่อยู่ในสถานีวิจัยเกษตรที่สูงเชียงใหม่ (ขุนวาง)

บ้านพักขุนวาง

บ้านพักขุนวาง ในโครงการมีบ้านพักด้วยครับมีหลายโซนด้วย ลองติดต่อสอบถามข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ในสโมสร ในภาพเป็นบ้านโซนไม้ดอก ปลูกดอกไม้จำนวนมากเหมือนทุ่งกล้วยไม้สีขาวโพลนตามแนวของบ้านพัก บ้านพักโซนไม้ดอกอยู่ข้างสโมสร ติดกันเลยครับ

ขุนวาง

ขุนวาง ทิวทัศน์ของเทือกเขายาวเหยียด จากด้านซ้ายมือสุดไปจรดด้านขวาสุด เป็นวิวที่สวยงามของสถานีวิจัยเกษตรที่สูงเชียงใหม่ (ขุนวาง) เมื่อมองจากไกลๆ ก็จะเห็นสีชมพูอ่อนของพญาเสือโคร่งแซมขึ้นมาในพื้นที่สถานีฯ จุดนั้นคือไฮไลท์ของการเดินทางมาเที่ยวที่สถานีวิจัยเกษตรที่สูงเชียงใหม่ (ขุนวาง) การได้เดินชมพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทยที่ขึ้นเป็นแนวยาวๆ เรียงติดกันนั้นเป็นเป้าหมายการเดินทางของใครหลายๆ คนเลยทีเดียว

พญาเสือโคร่งซากุระแห่งขุนวาง

พญาเสือโคร่งซากุระแห่งขุนวาง เมื่อได้เวลาที่เหมาะสมเราก็ออกเดินทางจากสโมสรขุนวางมุ่งหน้ามายังแปลงเกษตร บริเวณนี้มีสวนอาร์เมเนีย มีพญาเสือโคร่งสูงตระหง่านผลิดอกสีชมพูสะพรั่งสวยเป็นแนวเรียงยาวต่อกัน เป็น 100 เมตร จากสโมสรมายังจุดนี้ระยะทางประมาณ 600 เมตร จะเดินเอาก็ไม่ไกลเท่าไหร่นัก แต่ปกติจะเอารถขับกันมามากกว่า แต่จะหาที่จอดที่ไม่เป็นการรบกวนการเก็บภาพแนวถนนและซากุระของเรา

พญาเสือโคร่งซากุระแห่งขุนวาง

พญาเสือโคร่งซากุระแห่งขุนวาง หลังจากเก็บภาพเป็นแถวเป็นแนวกันไปแล้ว ก็หันมาทดลองเก็บภาพเดี่ยวของต้นพญาเสือโคร่งกันบ้างครับ หาต้นที่มีกิ่งก้านรูปร่างสวยๆ เลือกมาต้นเดียวแล้วจัดการเก็บภาพให้มีสีสันสดใสออกมาสวยๆ

พญาเสือโคร่งซากุระแห่งขุนวาง

พญาเสือโคร่งซากุระแห่งขุนวาง แนวต้นซากุระอีกด้านหนึ่งของถนนสายเดียวกัน ถัดจากแปลงสวนอาร์เมเนีย ตามถนนสายนี้ลงไปเป็นพื้นที่ว่างครับ หลายคนที่เดินมาทางด้านนี้ก็จะได้เห็นต้นพญาเสือโคร่งหรือซากุระมีกิ่งโน้มลงมาเกือบติดดิน ทำให้ได้ยืนถ่ายรูปคู่กับดอกซากุระเมืองไทยแบบใกล้ชิดสวยๆ กันไปง่ายๆ เลย โดยมากหลายคนที่มาถ่ายรูปก็จะมองที่แนวต้นพญาเสือโคร่งข้างสวนอาร์เมเนียเป็นหลัก ถ้าไปกันก็อย่าลืมเดินให้สุดถนนนะครับ

พญาเสือโคร่งซากุระแห่งขุนวาง

พญาเสือโคร่งซากุระแห่งขุนวาง ลองถ่ายมุมต่ำขึ้นไปบนยอดต้นพญาเสือโคร่งดูบ้างเห็นหลายๆ คนถ่ายออกมาแล้วสวยดี สิ่งสำคัญคือระวังกิ่งที่รกรุงรัง ค่อยๆ มองหาต้นที่มีกิ่งบนสวยๆ การถ่ายรูปพญาเสือโคร่งทริปนี้ทำเอาปวดคอไปไม่น้อยครับ โดยเฉพาะเวลาที่เราต้องถ่ายรูปพญาเสือโคร่งจากหลายๆ สถานที่ในทริปเดียวกัน ตอนไม่ได้ถ่ายรูปจะรู้สึกเลยว่าปวดคอมาก แต่เวลาถ่ายรูปก็เพลินไปได้เรื่อยๆ

พญาเสือโคร่งซากุระแห่งขุนวาง

พญาเสือโคร่งซากุระแห่งขุนวาง เก็บภาพแบบเป็นพุ่มเป็นพวงเป็นกลุ่มบานสะพรั่งไปทั้งต้นแล้วคราวนี้ก็ลองมาเก็บภาพช่อเล็กๆ หรือดอกเดี่ยวๆ ดูบ้างครับเปลี่ยนแนวไปได้เรื่อยๆ

ร้านสวัสดิการขุนวาง

ร้านสวัสดิการขุนวาง อยู่ติดกับสโมสรขุนวาง เป็นร้านอาหารขนาดใหญ่มีโต๊ะยาวๆ เก้าอี้เรียงรายกันมากมายมีเวทีสำหรับร้องเพลง เหมาะสำหรับการมาประชุมสัมมนาจำนวนมากๆ ลักษณะมองภายนอกเหมือนโรงเรือนเพาะชำปลูกต้นไม้ เดินเข้ามาภายในจะเห็นบรรยากาศที่ตกแต่งอย่างลงตัวมีดอกไม้หลายชนิดให้ความสวยงามทั่วบริเวณ

ไม้ประดับสวยๆ จากขุนวาง

ไม้ประดับสวยๆ จากขุนวาง ปิดท้ายการนำเที่ยว สถานีวิจัยเกษตรที่สูงเชียงใหม่ (ขุนวาง) ด้วยไม้ดอกไม้ประดับสวยๆ ที่เก็บไปเรื่อยๆ รอบๆ สวนและสโมสรขุนวาง

ดอกไม้สวยจากขุนวาง

ดอกไม้สวยจากขุนวาง ฤดูกาลชมดอกพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทยปีหน้าอย่าลืมแวะเที่ยว สถานีวิจัยเกษตรที่สูงเชียงใหม่ (ขุนวาง) ทางเดียวกับดอยอินทนนท์นะครับ

รีวิว ขุนวาง (ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่)


 ""

น้ำส้ม ส้ม
2018-01-25 20:03:27


 "พี่ขจิต สายข่าวจอมขยันรายงานจากขุนวางว่า ขณะนี้คนแห่เที่ยวชมพญาเสือโคร่งแน่นไปหมดแล้วจ้า ขอบคุณภาพจาก Taristri-Soraya Kajit"

Akkasid Tom Wisesklin
2017-01-31 23:01:58

ขุนวาง (ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่)


0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ ขุนวาง (ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่)
โปโป&ปิงปิง โฮมสเตย์
  2.41 km | แผนที่ | เส้นทาง
โปโป & ปิงปิง โฮมสเตย์
  2.41 km | แผนที่ | เส้นทาง
บังกะโล 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำส่วนตัว ขนาด 15 ตร.ม. – ดอยอินทนนท์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  16.79 km | แผนที่ | เส้นทาง
กระท่อมชาวนา ป่าบงเปียง​ หลังที่​2
  18.27 km | แผนที่ | เส้นทาง
สายน้ำวางรีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  21.97 km | แผนที่ | เส้นทาง
ฮัก โฮม 2 เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  24.00 km | แผนที่ | เส้นทาง
Mae Win Guest House and Resort เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  24.20 km | แผนที่ | เส้นทาง
โกวิท แม่แจ่ม ฟาร์มเฮาส์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  24.46 km | แผนที่ | เส้นทาง
Fuang Fah camping เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  25.67 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านล้านดาว รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  31.84 km | แผนที่ | เส้นทาง
สถานที่ท่องเที่ยวใกล้ ขุนวาง (ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่)
ดอยผาแง่ม เชียงใหม่
  3.43 km | แผนที่ | เส้นทาง
สถานีทดลองเกษตรที่สูงแม่จอนหลวง เชียงใหม่
  6.28 km | แผนที่ | เส้นทาง
เส้นทางศึกษาธรรมชาติอ่างกา เชียงใหม่
  7.61 km | แผนที่ | เส้นทาง
ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารีอินทนนท์ เชียงใหม่
  7.64 km | แผนที่ | เส้นทาง
จุดสูงสุดแดนสยาม ดอยอินทนนท์
  7.70 km | แผนที่ | เส้นทาง
อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เชียงใหม่
  7.83 km | แผนที่ | เส้นทาง
หน่วยพิทักษ์ยอดดอยอินทนนท์
  7.84 km | แผนที่ | เส้นทาง
กิ่วแม่ปาน เชียงใหม่
  12.84 km | แผนที่ | เส้นทาง
จุดชมวิวกิ่วแม่ปาน เชียงใหม่
  12.90 km | แผนที่ | เส้นทาง
พระมหาธาตุนภเมทนีดลและพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ
  14.08 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com