www.touronthai.com

หน้าหลัก >> สุพรรณบุรี >> วัดพระลอย

วัดพระลอย

 วัดพระลอย ตั้งอยู่ริมแม่น้ำท่าจีน ตำบลรั้วใหญ่ เลยวัดแคไปไม่ไกล สาเหตุที่สร้างวัดนี้น่าจะมาจากที่มีพระพุทธรูปปางนาคปรกเนื้อหินทรายขาวลอยมาตามแม่น้ำท่าจีน(แม่น้ำสุพรรณ) จึงได้ทำพิธีอาราธนาขึ้นมาจากแม่น้ำ สันนิษฐานว่าเป็นพระพุทธรูปสมัยลพบุรี นอกจากนี้ยังมีโบสถ์ที่ปรักหักพังสันนิษฐานว่าสร้างในสมัยพระเจ้าอู่ทอง ทางวัดได้ปฏิสังขรณ์โดยสร้างโบสถ์ใหม่ครอบ และยังมีอุโบสถจตุรมุขใหญ่ สูงเด่น สง่างาม ประดิษฐานพระพุทธนวราชมงคล สวยงามมาก และมีพระพุทธรูปเนื้อหินทรายปางต่างๆ เก่าแก่มาก บริเวณท่าน้ำหน้าวัดเป็นที่สงวนพันธุ์สัตว์น้ำ มีฝูงปลาหลายชนิดผู้มาเที่ยวชมสามารถให้อาหารปลาได้ ถือเป็น อุทยานมัจฉา อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดสุพรรณบุรี

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท.สุพรรณบุรี โทร.035 525 880
Facebook tat_suphanburi

แก้ไขล่าสุด 0000-00-00 00:00:00 ผู้ชม 39334

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
เดินทางมาถึงหน้าวัดพระลอย

เดินทางมาถึงหน้าวัดพระลอย ตามเส้นทางไหว้พระ 9 วัด ริมแม่น้ำท่าจีนของสุพรรณบุรี ซึ่งวัดทั้ง 9 แห่งเรียงอยู่บนถนนสมภารคง นับตั้งแต่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุเป็นวัดแรก วัดพระลอยนับว่าเป็นวัดลำดับที่ 4 ของเส้นทางมหามงคลสายนี้ วัดทั้ง 9 แห่งนั้น ได้มีการบูรณะปรับปรุงตามเวลาตลอดเรี่อยมา จุดเด่นคือจะมีป้ายชื่อวัดที่ติดตั้งอยู่บนกำแพง ล้วนแล้วแต่เป็นป้ายที่มีความสวยงามใช้วัสดุที่แข็งแรงด้วยกันทั้งสิ้น

เข้าสู่วัดพระลอย

เข้าสู่วัดพระลอย จากซุ้มประตูวัดทันทีที่เลี้ยวรถเข้ามาเราจะสัมผัสได้ถึงความร่มรื่นของธรรมชาติอันมีต้นไม้ใหญ่หลายต้นภายในวัด เราจะได้เห็นรูปปั้นยุทธหัตถีอยู่ขวามือ ตรงเข้าไปจะมีลานจอดรถที่แบ่งพื้นที่สำหรับรถยนต์ส่วนบุคคลคันเล็กๆ และรถบัสขนาดใหญ่เป็นลานกว้าง ภายในวัดพระลอยมีร้านค้ามากมายหลายร้านเพื่อรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาอย่างเนืองเน่นในแต่ละปี โดยเฉพาะช่วงสงกรานต์และปีใหม่ จากลานจอดรถเมื่อมองไปรอบๆ วัดเราจะเห็นศาลาและกุฎิสงฆ์มากมายหลายหลัง มีต้นไม้ใหญ่อยู่กระจายรอบๆ ให้ความร่มเย็นภายในวัด มองตรงไปข้างหน้าเราจะเห็นวิหารพระลอย (ภาพล่างขวา) ซึ่งเป็นพระพุทธรูปสำคัญประจำวัดพระลอยแห่งนี้

บรรยากาศรอบวัดพระลอย

บรรยากาศรอบวัดพระลอย ก่อนที่จะเดินตรงไปยังวิหารพระลอย ผมลองเดินเลียบไปทางด้านซ้ายมือเพื่อชมบริเวณรอบๆ วัด จะเห็นมีทางเดินลึกเข้าไป 2 ข้างของทางเดินเห็นจะมีรูปปั้นตากับยายนั่งอยู่มีลักษณะดูจะแขนยาวกว่าปกติ ทั้งนี้ผมยังไม่ได้สอบถามว่าตายายคู่นี้มีความหมายว่าอย่างไร แต่เส้นทางที่ปูด้วยอิฐตัวหนอนยาวลึกเข้าไปนี้เรียกกันว่า วงกตพระเวสสันดร ทางเดินจะวกไปวนมาตามข้างทางเดินจะมีรูปปั้นเหตุการณ์สำคัญๆ ในเรื่องพระเวสสันดรให้ศึกษา
รูปบนขวา เป็นวิหารพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร หรือพระแม่กวนอิม อยู่ที่ข้างอุโบสถหลังเก่า และศาลาริมน้ำของวัดพระลอย
รูปล่างทั้ง 2 รูป เป็นบริเวณศาลาริมน้ำ มีบริการนวดคลายเส้น หมอดูไพ่ยิบซี อยู่ใกล้ศาลาหลังนี้ กลางศาลามีรอยพระพุทธบาทจำลองประดิษฐานอยู่ ข้างศาลายังทำเป็นสวนหย่อมเล็กๆ ตกแต่งด้วยรูปดินเผาของสามเณรล้อมวงกัน

บรรยากาศรอบวัดพระลอย

บรรยากาศรอบวัดพระลอย ถัดจากศาลาริมน้ำ เดินมาทางซ้ายจะเห็นอุโบสถหลังเก่าซึ่งปัจจุบันได้มีการสร้างวิหารคลุมเอาไว้ภายในวิหารที่เราเห็นถ้าเดินเข้าไปจะพบกับอุโบสถที่เหลืออยู่เกือบสมบูรณ์ ต้นปี 2555 ทางวัดได้มีการบูรณะครั้งใหญ่เพื่อความปลอดภัยของประชาชนที่เข้าไปภายในเราเลยไม่ได้ภาพองค์พระพุทธรูปประธานในอุโบสถหลังเก่ามา แต่ช่างที่ทำการบูรณะได้ย้ายพระพุทธรูปเก่าแก่ที่เคยอยู่ภายในออกมาประดิษฐานชั่วคราวที่ด้านหลังของวิหารที่คลุมอุโบสถอยู่แล้วสร้างหลังคาพอให้ประชาชนเข้าไปกราบไหว้สักการะ มีพระพุทธรูปเก่าแก่ที่อยู่คู่กับวัดมาข้านานอยู่หลายองค์
ภาพบนขวาเป็นโป๊ะที่สร้างเพื่อให้ประชาชนลงไปให้อาหารปลาในอุทยานมัจฉาของวัดพระลอย มีปลาจำนวนมากที่อนุรักษ์ไว้ล้วนแล้วแต่มีขนาดใหญ่ๆ กันทั้งนั้น จากทางเดินลงท่าน้ำเดินไปทางขวาอีกนิดก็จะเป็นหน้าวิหารหลวงพ่อพระลอย พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่มีตำนานว่าลอยน้ำมาที่ท่าน้ำของวัดพระลอยแห่งนี้ บูชาธูปเทียนทองไหว้พระด้านหน้าวิหารปิดทององค์พระแล้วเหลือไว้ปิดพระลอยอีก 1 แผ่น ตอนนี้ก็จะพาเข้าไปสักการะองค์พระลอยในวิหารกันครับ

พระลอย

พระลอย พระพุทธรูปเก่าแก่เนื้อหินทรายปางนาคปรก มีเรื่องเล่าสืบกันมาว่าพระพุทธรูปองค์นี้ลอยน้ำมาที่ท่าน้ำของวัดพระลอย จึงได้ทำการอาราธนา อัญเชิญขึ้นประดิษฐาน ณ วัดพระลอยแห่งนี้ ประชาชนเดินทางมากราบไหว้สักการะพระลอยไม่ได้ขาด ด้วยความเชื่อว่าเป็นสิริมงคล ลอยเคราะห์ ลอยโศก

เจดีย์วัดพระลอย

เจดีย์วัดพระลอย ออกมาจากวิหารพระลอย เดินย้อนกลับมาทางวิหารพระแม่กวนอิมที่เราเห็นทางเดินวงกตพระเวสสันดรในตอนแรก เพื่อที่จะเดินชมตามเส้นทางที่วัดสร้างขึ้น เดินเข้ามาสักระยะเราจะได้เห็นรูปปั้นเรื่องราวของพระเวสสันดร โดยมากก็จะมีชูชกประกอบอยู่ด้วยหลายตอน จนในที่สุดเราก็จะมาถึงเจดีย์ที่อยู่ท่ามกลางสวนต้นไม้อันร่มรื่น เป็นเส้นทางที่สร้างเพื่อให้ประชาชนได้พักผ่อนเมื่อมาไหว้พระที่วัดพระลอยแห่งนี้

ถ้ำฤๅษีใต้ฐานเจดีย์

ถ้ำฤๅษีใต้ฐานเจดีย์

รูปปั้นพระเวสสันดรวัดพระลอย

รูปปั้นพระเวสสันดรวัดพระลอย นี่เป็นภาพบางส่วนของทั้งหมดที่กำลังจะสร้างให้ครบ 13 ตอน ปัจจุบัน (2555) สร้างได้ 10 ตอน ทั้งหมดมักจะมีชูชกอยู่ด้วยเสมอ รูปปั้นแต่ละตอนกระจายกันอยู่ท่ามกลางสวนที่มีต้นไม้ใหญ่มากมายให้ความร่มรื่น ทางเดินที่ปูด้วยอิฐตัวหนอนจะพาเราไปยังรูปปั้นตอนต่างๆ ตามลำดับจนสุดท้ายแล้วจะพบรูปปั้นในรูปล่างขวา ซึ่งเราจะเห็นตั้งแต่ขับรถเข้าประตูมาแล้วครั้งหนึ่ง สุดทางเดินนี้ก็จะเป็นลานจอดรถพอดี

แดนอบายภูมิ

แดนอบายภูมิ หรือที่เรียกกันว่า นรก เป็นงานปูนปั้นนรกขุมต่างๆ เพื่อเตือนสติให้พุทธศาสนิกชนละเว้นจากการกระทำชั่วทั้งปวง เพื่อให้เกิดความกลัวต่อการกระทำบาป จะได้ไม่ตกไปยังอบายภูมิอย่างที่เห็นอยู่นี้

อุโบสถวัดพระลอย

อุโบสถวัดพระลอย อุโบสถหลังใหม่ที่สร้างขึ้นประมาณ 30 ปีได้แล้ว ตอนนี้ทางวัดก็ได้ทำการบูรณะทั้งภายนอกและภายใน อุโบสถหลังนี้มีขนาดใหญ่มากเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธนวราชมงคล องค์ใหญ่มาก

บูรณะจิตรกรรมอุโบสถ

บูรณะจิตรกรรมอุโบสถ ภายในอุโบสถหลังใหม่ทรงจตุรมุข ก็กำลังมีการบูรณะภาพจิตรกรรมฝาผนังทั้งหมด มีความสวยงามมาก ถือโอกาสบอกบุญพุทธศาสนิกชนทุกท่านร่วมบูรณะอุโบสถหลังใหม่และหลังเก่าของวัดพระลอยกันครับ สำหรับพระพุทธนวราชมงคล พระประธานในอุโบสถตอนนี้ก็มีการคลุมเอาไว้ครับ เลยเก็บภาพมาให้ชมกันไม่ได้ แต่ในระหว่างการบูรณะนี้ประชาชนยังสามารถเดินทางเข้าไปไหว้พระได้ตามปกตินะครับ

ห้องน้ำวัดพระลอย

ห้องน้ำวัดพระลอย ช่วงท้ายๆ ของการพาชมวัดพระลอย เรามาประทับใจกับห้องน้ำของวัดครับ ห้องน้ำนี้อยู่ด้านข้างของอุโบสถหลังใหม่ เป็นห้องน้ำที่สะอาดมาก มีสวนไม้ดอกไม้ประดับสวยงามล้อมรอบ

สวนสัตว์เล็กๆ

สวนสัตว์เล็กๆ ข้างพระอุโบสถหลังใหม่ ทางเดินไปยังห้องน้ำเราจะได้เห็นกรงเรียงรายกันเป็นแถว ในกรงมีลิง ชะนี ฯลฯ อยู่ในกรง ให้ประชาชนสามารถให้อาหารได้แต่จะมีแนวป้องกันให้เดินห่างจากกรงพอสมควรเพื่อป้องกันสัตว์แย่งข้างของหรือทำอันตรายแก่เด็กๆ ได้

สุดท้ายในวัดพระลอย

สุดท้ายในวัดพระลอย จุดหนึ่งที่สร้างความประทับใจในระหว่างการเดินทางไหว้พระ 9 วัด เลียบแม่น้ำท่าจีน ก็คือการได้เห็นวัดต่างๆ สร้างกุฎิสงฆ์เป็นเรือนไทยกันทุกวัด มีทั้งสร้างมาแต่เดิม และสร้างขึ้นมาใหม่ ซึ่งการมีกุฎิทรงไทยในหลายๆ วัดติดกันนี้ คงหาดูในท้องที่อื่นไม่ได้โดยง่าย...

จังหวัดสุพรรณบุรีก็มีกิจกรรมไหว้พระ 9 วัดเหมือนกับจังหวัดอื่นๆ ด้วยก็จะมีวัดอื่นๆ เลียบฝั่งแม่น้ำท่าจีนในตัวเมืองสุพรรณบุรี ได้แก่
1. วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ
2. วัดแค
3. วัดสารภี
4. วัดพระลอย
5. วัดหน่อพุทธางกูร
6. วัดพระนอน
7. วัดพิหารแดง
8. วัดชีสุขเกษม
9. วัดสว่างอารมณ์

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ วัดพระลอย สุพรรณบุรี
โรงแรมสองพันบุรี เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.75 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมวาสิฏฐี ซิตี้ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  4.21 km | แผนที่ | เส้นทาง
ซีพีเอส แมนชั่น สุพรรณบุรี เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  4.88 km | แผนที่ | เส้นทาง
ศรีอู่ทอง แกรนด์ โฮเต็ล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  5.02 km | แผนที่ | เส้นทาง
ม้วน รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  5.18 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมคุ้มสุพรรณ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  5.41 km | แผนที่ | เส้นทาง
ละมุน บูทีก โฮเทล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  5.62 km | แผนที่ | เส้นทาง
Suanrak Resort เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  7.03 km | แผนที่ | เส้นทาง
The Country Lake View Hotel เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  9.30 km | แผนที่ | เส้นทาง
Lertsri Hotel เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  10.39 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com