www.touronthai.com

หน้าหลัก >> สุพรรณบุรี >> วัดแค

วัดแค

 เป็นวัดเก่าแก่ที่มีชื่อปรากฏในวรรณคดีเรื่อง "ขุนช้างขุนแผน" อยู่ในอำเภอเมืองสุพรรณบุรี จากวัดพระศรีรัตนมหาธาตุไปทางเหนือประมาณ 2 กิโลเมตร ภายในวัดนี้มีต้นมะขามใหญ่วัดโคนต้นโดยรอบได้ประมาณ 9.50 เมตร อายุประมาณ 1,000 ปี เชื่อกันว่าขุนแผนได้เรียนวิชาเสกใบมะขามให้เป็นตัวต่อตัวแตนจากต้นมะขามต้นนี้กับท่านอาจารย์คงเพื่อใช้เวลาโจมตีข้าศึก ใกล้กับต้นมะขามยักษ์นี้ทางจังหวัดได้สร้างเรือนไทยทรงโบราณเรียกว่า "คุ้มขุนแผน" เพื่อเป็นอุทยานวรรณคดีและเป็นการอนุรักษ์ศิลปด้านวรรณกรรมและประวัติศาสตร์

 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เคยเสด็จประพาสวัดแคเมื่อ พ.ศ. 2447 วัดนี้มีโบราณวัตถุที่น่าสนใจ ได้แก่ พระพุทธบาทสี่รอย ทำด้วยทองเหลืองกว้าง 1.40 เมตร ยาว 2.80 เมตร สร้างซ้อนกันไว้ในรอยใหญ่ นอกจากนี้ยังมี พระพุทธรูปปางมารวิชัย ขัดสมาธิราบศิลปรัตนโกสินทร์ จีวรและอังสะเป็นลายดอกพิกุลงดงามมาก ประดิษฐานอยู่ในวิหารหน้าพระประธาน สิ่งที่น่าสนใจอื่น ๆ เช่น ระฆังทองเหลือง หม้อต้มกรักทองเหลือง ตู้ใส่หนังสือที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงถวายเมื่อปี พ.ศ. 2412

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท.สุพรรณบุรี โทร.035 525 880
Facebook tat_suphanburi

แก้ไขล่าสุด 2023-12-15 22:36:54 ผู้ชม 77241

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
มณฑปบูรพาจริยานุสรณ์

มณฑปบูรพาจริยานุสรณ์ อาคารทรงไทยโดดเด่นเป็นสง่าอยู่ส่วนหน้าของวัดแค สิ่งดึงดูดความสนใจของเราเมื่อเลี้ยวรถเข้ามาในวัด ตามเส้นทางการไหว้พระ 9 วัด หรือเส้นทางมหามงคลไหว้พระ 9 วัดสุพรรณบุรี บนถนนสมภารคง เลียบแม่น้ำท่าจีน เราจะได้พบกับวัดที่มีเสนาสนะ (อาคารต่างๆ ในวัด) สร้างตามแบบทรงไทยภาคกลางอยู่มากมาย บ้างก็สร้างขึ้นมาใหม่ แต่ก็มีไม่น้อยที่ยังคงอนุรักษ์และบูรณะของที่มีอยู่เดิมไว้ แม้แต่บ้านเรือนของชาวเมืองสุพรรณบุรี ที่เราได้เห็นระหว่างการขับรถตามถนนสายนี้ก็มีหลายหลังคาเรือนที่สร้างแบบทรงไทย นับเป็นความประทับใจอย่างหนึ่งของการเดินทาง เรามักจะหาชมบ้านทรงไทยกันได้ยากขึ้นทุกวันๆ แต่ชาวบ้านละแวกนี้ยังคงนิยมสร้างบ้านทรงไทยกันมาก
ลานจอดรถของวัดแคอยู่หน้ามณฑปบูรพาจริยานุสรณ์แห่งนี้ เป็นลานกว้างขวางมาก ลักษณะที่เราเห็นในวัดเราก็รู้ได้ว่าเป็นวัดที่มีประชาชนเดินทางมาไหว้พระ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และทำบุญกันมากวัดหนึ่ง ซึ่งเราจะพาเช้าไปชมบริเวณของวัดทั้งหมดให้ละเอียดกันเลยครับ ตอนนี้เราจะยังไม่เข้าไปในมณฑปแห่งนี้ เดี๋ยวเดินไปรอบๆ วัดกันก่อนแล้วจะวกมาที่มณฑปกันตอนออกจากวัด

ศาลาพระพุทธบาทสี่รอยวัดแค

ศาลาพระพุทธบาทสี่รอยวัดแค ศาลาหลังนี้สร้างอยู่ด้านข้างของมณฑปบูรพาจริยานุสรณ์ เป็นแบบทรงไทยที่กลมกลืนกัน

พระพุทธบาทสี่รอยวัดแค

พระพุทธบาทสี่รอยวัดแค เป็นรอยพระพุทธบาทยุคต้นรัตนโกสินทร์ หล่อด้วยสำริดฝีมือปราณีตมาก ภายในมีรอยพระพุทธบาทซ้อนกัน 4 ชั้น มีรูปภาพต่างๆ ภายใน เช่น พระในซุ้มเรือนแก้ว เต่า หงส์ ฯลฯ คล้ายแสดงเรื่องราวพระพุทธเจ้าสิบชาติ สร้างในสมัยรัชกาลที่ 5 แล้วถวายไว้ที่วัดแคแห่งนี้ จึงถือได้ว่าเป็นสมบัติเก่าแก่ทรงคุณค่าอย่างยิ่ง ด้วยเหตุธรรมจักรกลางรอยพระพุทธบาทถูกโจรกรรมหายไป ทางวัดโดยท่านเจ้าอาวาสมีดำริที่จะสร้างธรรมจักรมาทดแทนของที่สูญหายไป (ขอเชิญท่านผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันสร้างธรรมจักรนี้ด้วยกันครับ)

อาคารเอนกประสงค์

อาคารเอนกประสงค์ อยู่ใกล้ๆ กับพระพุทธบาทสี่รอย สุดลานจอดรถ เป็นสถานที่สำหรับประชาชนเข้ามากราบไหว้สักการะพระพุทธรูปและรูปเหมือนหลวงปู่คง อดีตเจ้าอาวาสวัดแค ผู้เป็นพระอาจารย์ของสามเณรแก้ว รูปเหมือนพระครูวิมลสังวร (สังวร สุมโน) อดีตเจ้าอาวาสรูปที่ 12 รูปจำลองขุนแผน และกุมารทอง ด้านหน้ามีดอกไม้ธูปเทียนให้บูชาก่อนเข้าไปสักการะ เป็นสถานที่บูชาวัตถุมงคลของวัดแคอีกด้วย

พระพุทธชยสิทธิเตชาภินิหาร

พระพุทธชยสิทธิเตชาภินิหาร พระพุทธรูปในอาคารเอนกประสงค์ ประดิษฐานอยู่ตรงกลางระหว่างรูปเหมือนหลวงปู่คงและพระครูวิมลสังวร ชาวบ้านจะเรียกพระพุทธรูปองค์นี้ว่าหลวงพ่อสำเร็จ เขื่อกันว่าผู้ใดมาขอพรพระพุทธรูปองค์นี้มักจะประสบความสำเร็จสมปรารถนา

สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในอาคารเอนกประสงค์

สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในอาคารเอนกประสงค์ นอกเหนือจากพระพุทธชยสิทธิเตชาภินิหารแล้ว ในอาคารเอนกประสงค์ยังมี
รูปเหมือนหลวงปู่คง (ภาพบนซ้าย) อดีตเจ้าอาวาสวัดแค ผู้เป็นพระอาจารย์ของสามเณรแก้ว หรือขุนแผน เมื่อครั้งที่สามเณรแก้วมาอยู่ที่วัดแคหลวงปู่คงได้ถ่ายทอดวิชาคาถาอาคมให้กับขุนแผน ตั่งเสภาขุนช้างขุนแผนที่ว่า
สะกดทัพจับพลทั้งปลุกผี ผูกพยนต์ฤทธีกำแหงหาญ
ปัถมังกำบังตนทนทาน สะเดาะดาลโซ่กุญแจประจักษ์ใจ
ทั้งพิชัยสงครามทั้งความรู้ อาจจะปราบศัตรูสู้ไม่ได้
ฤกษ์ผานาทีทุกสิ่งไป ทั้งเสกใบมะขามเป็นต่อแตนฯ

รูปเหมือนพระครูวิมลสังวร (สังวร สุมโน) (รูปบนขวา) อดีตเจ้าอาวาสรูปที่ 12 อดีตเจ้าคณะตำบลรั้วใหญ่ เขต 2

รูปขุนแผน (ภาพล่างซ้าย) ขุนแผนเป็นผู้มีเสน่ห์เป็นอย่างมาก ใครเห็นใครก็รัก อีกทั้งยังเป็นผู้ที่มีความสามารถหลายๆ ด้าน ขุนแผนเมื่อครั้งบวชเป็นสามเณรเคยมาอยู่ที่วัดแคแห่งนี้ สำเร็จวิชาต่างๆ จากหลวงปู่คง

กุมารทอง (ภาพล่างขวา) สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวไทยเชื่อกันมาช้านาน สำหรับกุมารทองวัดแคนั้นมีข้อมูลดังนี้ครับ ตามวรรณคดีกุมารทองเป็นลูกของขุนแผนกับนางบัวคลี่ ดังนั้นกุมารทองจึงถือว่าเป็นหนึ่งในของวิเศษของขุนแผนเอาไว้ช่ายในยามที่ขุนแผนตกอยู่ในที่นั่งลำบาก กุมารทองคำองค์นี้สร้างจากนิมิตของพระครูปลัดธรรมวงศานุวัตรเจ้าอาวาสวัดแค และมีที่มาที่ไปถูกต้องตามวรรณคดีเรื่องขุนช้างขุนแผน โดยได้รับศรัทธาจาก อ.ลักษณ์ เรขานิเทศ (โหรฟันธง) รับเป็นเจ้าภาพในการเททองหล่อที่วัดแค หน้าวิหารมหาอุตม์ อีกทั้งทุกๆ ปีที่ทางวัดแคจัดให้มีการบำเพ็ญกุศลอุทิศแก่ดวงวิญญาณของเด็กทารกที่เสียชีวิตจากการคลอดก่อนกำหนด จะได้มีการบวงสรวงประกาศให้ดวงวิญญาณที่ยังไม่ถึงเวลาไปเกิด ให้มาสถิตอยู่ที่รูปกุมารทองคำนี้

ทางเข้าคุ้มขุนแผน

ทางเข้าคุ้มขุนแผน ถัดจากอาคารเอนกประสงค์ริมลานจอดรถวัดแค เดินลึกเข้ามาในวัดจะมีซุ้มประตูไม้มองเข้าไปเห็นเป็นสวนมีต้นไม้ให้ความร่มรื่นมีบ้านทรงไทยอยู่หลังหนึ่งด้านใน บริเวณนี้เรียกว่าคุ้มขุนแผนที่ทางวัดแคสร้างขึ้น เนื่องจากเป็นวัดที่มีความเกี่ยวข้องกับวรรณคดีขุนช้างขุนแผน สามารถเดินเข้าไปชมด้านในได้ เป็นจุดสนใจของประชาชนที่เดินทางมาวัดแคมากจุดหนึ่ง

ต้นมะขามยักษ์วัดแค

ต้นมะขามยักษ์วัดแค ความเป็นมาของต้นมะขามยักษ์ขนาดใหญ่ที่มีรั้วรอบโคนต้น (เพื่อป้องกันการเข้าไปทำร้ายต้นมะขามเข่นการขูดหาหวย) มีดังต่อไปนี้
จารึกของตำนานที่ย้อนรอยของวรรณคดีไทย เรื่อง "ขุนช้างขุนแผน" ตอนหนึ่งกล่าวถึงขุนแผน เมื่อครั้งเป็นสามเณรแก้วได้เรียนวิชาเสกใบมะขามจากต้นมะขามต้นนี้ให้เป็นตัวต่อตัวแตนจากท่านอาจารย์คง ไว้โจมตีข้าศึกที่มารุกรานแผ่นดินสยาม หลักฐานสำคัญในอดีตซึ่งยังคงเหลือมาจนถึงปัจจุบัน โดยต้นมะขามใหญ่นี้วัดโคนต้นโดยรอบได้ประมาณ 9.50 เมตร อายุประมาณ 1,000 ปี

ศาลพระอาจารย์คง

ศาลพระอาจารย์คง ถัดจากต้นมะขามยักษ์มาทางด้านแม่น้ำ เราจะเห็นต้นไม้ใหญ่มีศาลเพียงตาเรียงกันอยู่หลายหลัง ซึ่งมีศาลพระอาจารย์คง และศาลพ่อขุนแผน อยู่ในนั้นด้วย

คุ้มขุนแผนวัดแค

คุ้มขุนแผนวัดแค เดินเข้ามาเพียงไม่กี่สิบเมตร จะมาถึงบ้านทรงไทยหลังหนึ่ง บ้านหลังนี้สร้างตามแบบไทยดั้งเดิม ประกอบไปด้วยเรือนใหญ่ตรงกลาง และมีเรือนลูกเชื่อมกันอยู่ด้านข้าง คุ้มขุนแผนนี้เริ่มสร้างเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2525 จากงบประมาณองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นเงิน 1,319,000 บาท มีชาวบ้านร่วมบริจาคสมทบทุนอีก 330,000 บาท โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นอุทยานวรรณคดี เป็นการอนุรักษ์ศิลปะทางวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจของประชาชน การก่อสร้างเสร็จสิ้นลงในวันที่ 30 กันยายน 2527

ภายในคุ้มขุนแผน

ภายในคุ้มขุนแผน ลักษณะมีมุกยื่นออกมาด้านหน้าค่อนข้างกว้าง สร้างบันไดทางขึ้นกว้างเท่ากับมุกด้านหน้า เดินขึ้นไปต้องถอดรองเท้าด้วยนะครับ ส่วนตรงกลางเป็นโถงกว้างๆ ด้านซ้ายและด้านขวาเป็นเรือนลูกเชื่อมต่อออกไป ด้านหลังมีเรือนครัวซึ่งจำลองห้องครัวในอดีตมีหม้อดินและเตาฟืน

ภายในคุ้มขุนแผน

ภายในคุ้มขุนแผน ภาพนี้เป็นส่วนของเรือนลูก 2 ภาพบน เป็นห้องนอน อีกส่วนหนึ่ง 2 ภาพล่าง เป็นส่วนที่อยู่ด้านหลังของโถงกลางเรือน มีเจ้าแม่ตะเคียนทองอยู่ด้านใน มีประชาชนมากราบไหว้ไม่ขาดสาย มีคนถวายชุดไทยของผู้หญิงจำนวนหลายชุดภายในห้อง

บรรยากาศคุ้มขุนแผนวัดแค

บรรยากาศคุ้มขุนแผนวัดแค เมื่อเดินชมคุ้มขุนแผนในเรือนจนทั่วแล้วก็เดินลงมาที่สวนด้านหน้าซึ่งอยู่ติดแม่น้ำท่าจึน บรรยากาศร่มรื่นมีร่มเงาต้นไม้ใหญ่ ศาลาริมน้ำ คาวนี้เดินออกจากบริเวณคุ้มขุนแผน (มีรั้วกั้นระหว่างเขตคุ้มขุนแผนกับเขตวัด) ออกนอกรั้วแล้วเดินเข้าไปในวัดจนถึงริมแม่น้ำเราจะได้เป็นรูปปั้นต่อตัวใหญ่มีรูปเหมือนหลวงปู่คงนั่งอยู่บนตัวต่อ มีดาบฟ้าฟื้นจำลองเสียบไว้ในก้อนหิน เหตูเพราะดาบเล่มนี้เป็นที่รู้จักกันในวรรณคดี เรื่องราวของดาบฟ้าฟื้นนั้นเกิดจากเอาเหล็กรวมทั้งโลหะอื่นๆ นำมาหล่อรวมกัน พอฤกษ์งามยามดีก็ตั้งศาลเพียงตา แล้วให้ข่างตีเหล็กบรรจงแต่งตามรูปที่ต้องการเมื่อเสร็จแล้วมีสีเขียวแมลงทับ และเจาะไม้ชัยพฤกษ์เอาผมผีพรายตัวร้ายๆ ใส่เข้าไป นำเอาชันกรอกทับเป็นด้าม เมื่อขุนแผนลองแกว่งดูก็เกิดเมฆลมพัดตลบอบอวลฟ้าผ่าดังเปรี้ยงปร้าง แล้วนำไม้สรรพยามาทำฝักแต่งเติมเสริมความงามจนพอใจ

หลวงปู่คงนั่งพญาต่อ

หลวงปู่คงนั่งพญาต่อ

พระพุทธรูปวิหารมหาอุตม์

พระพุทธรูปวิหารมหาอุตม์ จุดเด่นอย่างหนึ่งของวัดแค นอกเหนือจากคุ้มขุนแผน หลวงปู่คงนั่งพญาต่อ เดินมาอีกหน่อยจะเห็นวิหารหลังเล็กๆ มีประตูทางเข้า-ออกช่องเดียว มีหน้าต่าง 2 ด้าน ลักษณะการสร้างอุโบสถหรือวิหารที่มีช่องเข้า-ออกทางเดียวนี้เรียกกันว่า มหาอุตม์ ถ้าเป็นโบสถ์ก็เรียกว่าโบสถ์มหาอุตม์ ซึ่งมีอยู่ไม่กี่วัดในประเทศไทย เท่าที่จะพอนึกออกก็จะมีวัดตึก พระนครศรีอยุธยา กับวัดนางสาว สมุทรสาคร แต่วิหารมหาอุตม์นี้เพิ่งจะพบเพียงแห่งเดียวคือที่วัดแค ภายในประดิษฐานพระพุทธมงคล เป็นพระประธาน พระพุทธมงคล เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง 109 นิ้ว สร้างมาตั้งแต่สมัยปลายกรุงศรีอยุธยา ตามความเชื่อของชาวบ้านละแวกใกล้เคียง สมัยนั้นการเดินทางต้องใช้แม่น้ำท่าจีน พ่อค้าแม่ค้า หากผ่านหน้าวิหารหลวงพ่อให้อธิษฐานน้ำในแม่น้ำ มาประพรมสินค้าที่จะนำไปขาย เมื่อถึงตลาดของจะขายดีเป็นเทน้ำ เทท่า หรือหากใครมาทำมิดีมิร้าย หรือลบหลู่ บ้างจะเห็นองค์หลวงพ่อโยกซ้ายโยกขวาให้เห็น เป็นต้องเผ่นหนี
พระพุทธรูปที่ประดิษฐานอยู่หน้าพระประธานในวิหารมหาอุตม์ของวัดแค เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ยุคต้นรัตนโกสินทร์ ปางมารวิชัย มีเอกลักษณ์โดดเด่นตรงที่จีวรลายดอกพิกุล เป็นสมบัติคู่วัดแคมาช้านาน จากความรู้ที่เราได้เดินทางไปยังวัดต่างๆ หลายแห่งทั่วประเทศ เรามีข้อมูลเกี่ยวกับการสร้างพระพุทธรูปจีวรดอกพิกุลว่า ส่วนจีวรที่นุ่งห่มองค์พระปฏิมากร เมื่อต้องการให้เป็นลายดอกพิกุลอันเป็นงานที่มีรายละเอียดปราณีต จำเป็นต้องใช้เนื้อโลหะที่บางและเหนียวมาก ข่างสมัยก่อนจะใช้ทองคำเป็นส่วนผสมสูง ไม่เช่นนั้นก็จะไม่สามารถทำลายดอกพิกุลที่ละเอียดงดงามดังที่เห็นอยู่บนองค์พระพุทธรูปได้ ในยุคหลังๆ จึงไม่ค่อยได้เห็นการสร้างพระพุทธรูปที่มีลวดลายดอกพิกุลบนองค์พระ
นอกจากนี้ยังมีระฆังโบราณที่สร้างในสมัยรัชกาลที่ ๕ โดยหลวงพลสงคราม (ผึ้ง พึ่งฤทธิ์) สร้างถวายวัดแคไว้ ตามความเชื่อระฆังเป็นเครื่องบอกสัญญาณ ใครได้ตี ก็จะมีชื่อเสียงโด่งดังไปไกล ทำการค้า การขาย คนรู้จักทั่วไป

พระอุโบสถวัดแค

พระอุโบสถวัดแค เมื่อออกมาจากวิหารมหาอุตม์ เดินไปทางซ้ายมือเพียงเล็กน้อยก็จะเป็นบริเวณพระอุโบสถของวัดแค เป็นจุดสุดท้ายของการไหว้พระในวัดแคของเราในวันนี้

พระประธานวัดแค

พระประธานวัดแค เข้ามาในพระอุโบสถนมัสการองค์พระประธาน และพระเศรษฐีนวโกฏิ ที่อยู่หน้าองค์พระประธาน เรื่องราวของพระพุทธรูปมี 9 พระพักตร์นี้เป็นมาดังนี้ครับ

พระเศรษฐีนวโกฎิ เป็นรูปเคารพแทนมหาเศรษฐีทั้ง ๙ มหาเศรษฐีในพุทธประวัติ
พระเศรษฐีนวโกฎิ เป็นรูปเคารพแทนมหาเศรษฐีทั้ง ๙ ท่านในสมัยพุทธกาล ท่านเหล่านี้เป็นผู้สร้างคุณประโยชน์อเนกอนันต์ให้แก่พระพุทธศาสนา มีความมั่งคั่งในโภคทรัพย์อยู่ในระดับเดียวกับกษัตริย์ ทั้งยังเป็นสัมมาทิฏฐิ และยังเป็นพุทธอุปฐากองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งพระองค์ทรงยกย่องว่า ท่านเหล่านี้เป็นผู้เลิศในการทำทาน และเป็นยอดของมหาเศรษฐีทั้งปวง
มหาเศรษฐีทั้ง ๙ ท่าน นี้ ล้วนสำเร็จเป็นพระอริยบุคคล ทั้งที่ดำรงเพศฆราวาส ตามตำนานของชาวล้านนา สมัยหนึ่งเกิดทุกข์เข็ญ ทุพภิกขภัยข้าวยากหมากแพง ประชาชนเดือดร้อน บังเกิดความอดอยากขึ้น จึงมีพระภิกษุผู้เป็นอริยะรูปหนึ่ง ได้แนะนำให้สร้าง พระมหาเศรษฐีนวโกฏิ ขึ้น เพื่อสักการบูชาแก้เคล็ดในความทุกข์ยากทั้งหลาย และเมื่อสร้างและฉลองสำเร็จ ก็ปรากฏมีเหตุการณ์ปรากฏขึ้นเป็นอัศจรรย์ คือ ความทุกข์ยากอดอยากทั้งหลาย ได้บรรเทาลง และสงบระงับในที่สุด จึงเป็นคติที่เชื่อถือของชาวล้านนาว่า ถ้าผู้ใดได้บูชา พระเศรษฐีนวโกฏิ แล้ว จะมีสิริมงคล ทำมาค้าขึ้น ประสบแต่โชคลาภ อยู่เย็นเป็นสุข ด้วยอานิสงส์แห่งบารมีธรรมของ พระเศรษฐีนวโกฏิ
สัณฐานของ พระเศรษฐีนวโกฏิ มี ๙ พระพักตร์เรียงกัน หรือบางแห่งทำให้ซ้อนกันขึ้นไปด้านบน ปางนั่งขัดสมาธิเพชรบนฐานบัว พระหัตถ์พนมมือ ระดับนิ้วพระหัตถ์กลางจะตรงต้นพระศอ (ปลายนิ้วกลางอยู่ตรงพระหนุพอดี)
พระเศรษฐีนวโกฏิ พระพักตร์ทั้ง ๙ แทนเศรษฐีต่างๆ ดังนี้ ๑.ท่านธนันชัยเศรษฐี ๒.ท่านยัสสะเศรษฐี ๓.ท่านสุมานะเศรษฐี ๔.ท่านชะฏิกัสสะเศรษฐี ๕.ท่านอนาถปิณฑิกเศรษฐี ๖.ท่านเมนฑะกัสสะเศรษฐี ๗.ท่านโชติกะเศรษฐี ๘.ท่านสุมังคะกัสสะเศรษฐี และ ๙.ท่านวิสาขามหาอุบาสิกาข่าวพระเครื่อง
ที่มาหนังสือพิมพ์คม ชัด ลึก

เทพราหูทรงครุฑ

เทพราหูทรงครุฑ ออกจากอุโบสถ เดินมายังลานจอดรถเราจะเห็นศาลาหลังหนึ่ง ด้านล่างเป็นจุดบูชาวัตถุมงคลของวัด ใกล้ๆ กันจะมีองค์เทพราหูทรงครุฑ องค์เล็กๆ ให้ประชาชนได้มาสักการะ เทพราหูทรงครุฑเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์หนึ่งในวัดแคที่มีประชาชนเดินทางมาสักการะกันมากเพื่อความเป็นสิริมงคล เชื่อกันว่าการมาสักการะเทพราหูทรงครุฑ เป็นการเสริมดวงชะตา ทำมาค้าขายดี กิจการเจริญรุ่งเรือง

มณฑปบูรพาจริยานุสรณ์

มณฑปบูรพาจริยานุสรณ์ คราวนี้เราก็กลับมายังมณฑปที่สร้างเป็นทรงไทยหลังเล็กๆ ใกล้ลานจอดรถที่บอกไว้ก่อนแล้วว่าหลังจากที่ได้เดินชมรอบบริเวณวัดแคและไหว้พระกันแล้วจะเข้ามาที่มณฑปแห่งนี้กันเป็นที่สุดท้าย เมื่อเข้ามาแล้วเราจะได้เห็นเศียรบรมครู มีอยู่ด้วยกันหลายเศียรครบตามตำรา

หลวงพ่อแสนสุข

หลวงพ่อแสนสุข พระพุทธรูปปางไสยาสน์ที่ประดิษฐานอยู่ในมณฑปบูรพาจริยานุสรณ์ อยู่ทางด้านหน้าทางเข้ามณฑป มีความยาว 2.79 เมตร มีเพียงองค์เดียวในโลกเพราะแกสลักด้วยไม้สัก ลงรักปิดทองคำเปลวทั้งองค์ งดงามมาก ถูกต้องตามพุทธลักษณะทุกประการ
สัทธิการิยะ ปุคคละ บุคคลใดชายก็ดี หญิงก็ตาม สาธุชนทั้งปวงมีโอกาสมาสักการะบูชากราบไหว้หลวงพ่อแสนสุข จักเป็นมงคลแก่ตัว เป็นบุญ เป็นวาสนาบารมี เป็นมหาโชค มหาลาภ อันยิ่งใหญ่ไพศาล สุดจะพรรณนา โดยเฉพาะผู้ที่เกิดวันอังคาร พระปางไสยาสน์นั้นเป็นพระประจำวันเกิดของคนที่เกิดวันอังคารโดยเฉพาะ
ผู้ที่เกิดวันอาทิตย์ ต้องกราบขอพร ขอบารมีพระปางไสยาสน์ เพราะวันอาทิตย์กับวันอังคาร เป็นคู่ศัตรูกัน จำเป็นต้องขอบารมีของพระประจำวันอังคาร มาปกปักรักษาคุ้มครองดวงชะตาของผู้นั้น
ผู้ที่เกิดวันพุธกลางคืน (ราหู) ให้กราบหลวงพ่อแสนสุข จะเป็นการเสริมดวง ราหูเปรียบเสมือนปลวก มด มอด ที่คอยมากัด แทะ ทำลายล้าง ตลอดถึงผู้ที่ลูกดื้อ เมียหนี สามีทิ้ง บริวารไม่อยู่ในโอวาท

องค์จตุคาม-รามเทพ

องค์จตุคาม-รามเทพ อีกหนึ่งในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่ในมณฑปบูรพาจริยานุสรณ์ของวัดแด ฝากรูปนี้กันเป็นรูปสุดท้ายครับ ตอนนี้เราก็เดินทางมาถึงลานจอดรถและพร้อมที่จะเดินทางไปไหว้พระวัดต่อไป บนเส้นทางมหามงคลไหว้พระ 9 วัดโบราณ สุพรรณบุรี ถนนสมภารคง กันต่อ...

จังหวัดสุพรรณบุรีก็มีกิจกรรมไหว้พระ 9 วัดเหมือนกับจังหวัดอื่นๆ ด้วยก็จะมีวัดอื่นๆ เลียบฝั่งแม่น้ำท่าจีนในตัวเมืองสุพรรณบุรี ได้แก่
1. วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ
2. วัดแค
3. วัดสารภี
4. วัดพระลอย
5. วัดหน่อพุทธางกูร
6. วัดพระนอน
7. วัดพิหารแดง
8. วัดชีสุขเกษม
9. วัดสว่างอารมณ์

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ วัดแค สุพรรณบุรี
โรงแรมสองพันบุรี เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.43 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมวาสิฏฐี ซิตี้ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.68 km | แผนที่ | เส้นทาง
ซีพีเอส แมนชั่น สุพรรณบุรี เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.70 km | แผนที่ | เส้นทาง
ศรีอู่ทอง แกรนด์ โฮเต็ล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.39 km | แผนที่ | เส้นทาง
ละมุน บูทีก โฮเทล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.46 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมคุ้มสุพรรณ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.72 km | แผนที่ | เส้นทาง
ม้วน รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  4.71 km | แผนที่ | เส้นทาง
Suanrak Resort เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  5.07 km | แผนที่ | เส้นทาง
The Country Lake View Hotel เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  7.58 km | แผนที่ | เส้นทาง
Lertsri Hotel เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  8.82 km | แผนที่ | เส้นทาง
สถานที่ท่องเที่ยวใกล้ วัดแค สุพรรณบุรี
วัดสารภี สุพรรณบุรี
  1.04 km | แผนที่ | เส้นทาง
วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ สุพรรณบุรี
  1.43 km | แผนที่ | เส้นทาง
พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร สุพรรณบุรี
  1.91 km | แผนที่ | เส้นทาง
วัดหน่อพุทธางกูร (วัดมะขามหน่อ) สุพรรณบุรี
  2.02 km | แผนที่ | เส้นทาง
หมู่บ้านมังกรสวรรค์(ลี่เจียง) สุพรรณบุรี
  2.07 km | แผนที่ | เส้นทาง
วัดพระลอย สุพรรณบุรี
  2.19 km | แผนที่ | เส้นทาง
วัดประตูสาร สุพรรณบุรี
  2.31 km | แผนที่ | เส้นทาง
วัดสุวรรณภูมิ (วัดกลางหรือวัดใหม่) สุพรรณบุรี
  2.41 km | แผนที่ | เส้นทาง
กำแพงเมืองเก่า และประตูเมือง สุพรรณบุรี
  2.81 km | แผนที่ | เส้นทาง
วัดสำปะซิว สุพรรณบุรี
  2.85 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com