www.touronthai.com

หน้าหลัก >> ลำปาง >> วัดพระธาตุลำปางหลวง

วัดพระธาตุลำปางหลวง

 วัดพระธาตุลำปางหลวง เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองลำปางมาแต่โบราณ ตามตำนานกล่าวว่ามีมาตั้งแต่สมัยพระนางจามเทวี ในราวพุทธศตวรรษที่ 20 ตอนปลาย เป็นวัดไม้ที่สมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของไทย งดงามด้วยสถาปัตยกรรมเก่าแก่มากมายได้แก่

พระธาตุลำปางหลวง เป็นพระธาตุประจำปีเกิดของคนปีฉลู ด้วยเริ่มสร้างในปีฉลูและเสร็จในปีฉลูเช่นกัน ฐานเป็นบัวลูกแก้ว ส่วนองค์เป็นทรงกลมแบบล้าน ภายนอกบุด้วยทองจังโก ยอดฉัตรทำด้วยทองคำ มีลายสลักดุน เป็นลวดลายประจำยามแบบต่าง ๆ ลักษณะเจดีย์แบบนี้ได้ส่งอิทธิพลต่อพระธาตุหริภุญไชย และพระบรมธาตุจอมทอง ภายในองค์พระเจดีย์บรรจุพระเกศา และพระอัฐิธาตุจากพระนลาฎข้างขวา พระศอด้านหน้าและด้านหลัง ที่รั้วทองเหลืองรอบองค์พระธาตุมีรูกระสุนปืนที่หนานทิพย์ช้างยิงท้าวมหายศปรากฏอยู่

วิหารหลวง วิหารขนาดใหญ่ที่สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2019 โดยเจ้าหมื่นคำเป๊ก ภายในมีซุ้มปราสาททองเป็นที่ประดิษฐานพระเจ้าล้านทอง ด้านหลังเป็นที่ประดิษฐานพระเจ้าทันใจ บนแผงไม้คอสองมีภาพจิตรกรรมเก่าแก่งดงามเรื่องทศชาติและพรหมจักร

วิหารพระพุทธ ไม่ปรากฏว่าสร้างเมื่อใด และใครเป็นผู้สร้าง แต่ประมาณอายุไม่ต่ำกว่า 700 ปี เดิมเป็นวิหารเปิดโล่งหน้าบันเป็นลายดอกไม้ติดกระจกสี ภายในประดิษฐานพระประธานเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่เต็มอาคาร ก่ออิฐถือปูน ศิลปะเชียงแสน และยังปรากฏเงาพระธาตุภายในวิหารอีกด้วย

 เมื่อหันหน้าเข้าหาวิหารหลวง ด้านขวามือ คือ วิหารน้ำแต้ม หรือวิหารภาพเขียนสี ("แต้ม" แปลว่า ภาพเขียน) สร้างเมื่อ พ.ศ.2044 เป็นวิหารเปิดโล่งที่เก่าแก่ที่สุดอีกหลังหนึ่งทางภาคเหนือ ภายในเป็นรูปแบบของสถาปัตยกรรมไทยที่งดงาม ไม่มีฝ้าเพดาน กำแพงด้านพระประธานเขียนภาพลายทองบนพื้นรักแดง มีภาพจิตรกรรมศิลปะล้านนาบนแผงไม้คอสองที่กล่าวกันว่าเก่าแก่ที่สุด และหลงเหลือเพียงแห่งเดียวในเมืองไทย อายุราวพุทธศตวรรษที่ 21 ลงมา แต่ปัจจุบันภาพเขียนลบเลือนไปมาก และประดิษฐานพระพุทธรูปสัมริดปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง 1.25 เมตร สูง 1.25 เมตร

ซุ้มพระบาทสร้างครอบพระพุทธบาทไว้ ฐานก่อขึ้นเป็นชั้นคล้ายฐานเจดีย์ สร้างเมื่อ พ.ศ. 1992 ภายในมองเห็นแสงหักเหปรากฏเป็นเงาพระธาตุและพระวิหารในด้านมุมกลับ แต่มีข้อห้ามไม่ให้ผู้หญิงขึ้น

กุฏิพระแก้ว เป็นที่ประดิษฐานพระแก้วมรกต ไม่ปรากฏว่าใครเป็นผู้สร้างและสร้างเมื่อใด แต่ประมาณอายุไม่ต่ำกว่า 400 ปีมาแล้ว

วิหารพระเจ้าศิลา เป็นที่ประดิษฐานพระเจ้าศิลาซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่เก่าแก่ที่สุดในกรุงละโว้ เมื่อ พ.ศ. 1275 พระบิดาของพระนางจามเทวีมอบให้ประดิษฐานไว้ ณ ที่นี้
พิพิธภัณฑ์ รวบรวมศิลปวัตถุจากที่ต่าง ๆ ที่หาชมได้ยาก เช่นสังเค็ด ธรรมาสน์ คานหาบ ตู้พระไตรปิฎก เป็นต้น

 นอกจากนี้วัดพระธาตุลำปางหลวงยังเป็นที่ประดิษฐาน พระแก้วดอนเต้า (พระแก้วมรกต) พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดลำปาง เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ ศิลปะล้านนาสลักด้วยหยกสีเขียว ทุกปีจะมีงานนมัสการพระแก้วดอนเต้าในวันเพ็ญเดือน 12 ตามคติความเชื่อของการไหว้พระธาตุปีเกิด พระธาตุลำปางหลวงเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของคนเกิดปีฉลู นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมวัดพระธาตุลำปางหลวงได้ทุกวัน ระหว่างเวลา 07.30-17.00 น.

การเดินทาง ห่างจากตัวเมืองลำปางประมาณ 18 กิโลเมตร ตามทางหลวงสายลำปาง-เถิน ถึงหลักกิโลเมตรที่ 586 เลี้ยวเข้าไปจนถึงที่ว่าการอำเภอเกาะคา จากนั้นเลี้ยวขวาเข้าไปอีก 2 กิโลเมตร ถึงทางแยกเข้าอีก 1 กิโลเมตร หรือหากเดินทางโดย รถโดยสารประจำทาง สามารถใช้บริการรถสองแถวสีฟ้าที่ถนนรอบเวียงใกล้ตลาดออมสิน

ข้อมูลเพิ่มเติม:การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานลำปาง โทร. 054-222-214
https://www.facebook.com/lampang.tourism/

แก้ไขล่าสุด 2017-07-25 21:43:27 ผู้ชม 28036

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
วัดพระธาตุลำปางหลวง

มาถึงวัดพระธาตุลำปางหลวง มีพื้นที่จอดรถกว้างขวาง สมกับความยาวของกำแพงด้านหน้าของวัด รอบลานจอดรถมีร้านค้ามากมาย สินค้าก็หลายแบบ มีอาหารเครื่องดื่ม ของฝาก ของที่ระลึก งานหัตถกรรมต่างๆ ของชาวบ้านในพื้นที่ ทางเข้าวัดพระธาตุลำปางหลวงมี 2 ทาง ทางนี้เข้าสู่วิหาร (เห็นหลังคาพ้นกำแพงขึ้นมา) อีกทางจะเข้าวิหารหลวงและพระธาตุลำปางหลวง ถ้าเข้าสู่บริเวณอุโบสถแล้วจะเดินไปออกอีกทางหนึ่งก็ได้ ซึ่งจะใกล้กับทางเข้าพระธาตุลำปางหลวงมากกว่าเดินออกทางเดิม วิหารทั้งหลังประดับด้วยงานลวดลายสวยงามโดยรอบ เน้นพื้นสีแดงประดับด้วยสีเหลืองทอง บันไดนาคลวดลายสวยงามปราณีต หน้าบันนารายณ์ทรงครุฑช่องประตูอยู่ด้านหน้า ผนังด้านนอกก็มีลวดลายสวยงามจับใจ

รถม้า

รถม้า เป็นสัญลักษณ์คู่กับเมืองลำปางมาช้านานและบริเวณหน้าวัดพระธาตุลำปางหลวง ก็จะมีบริการรถม้าให้นั่ง จะนั่งถ่ายรูปอย่างเดียว หรือให้น้องม้าพาวิ่งชมบริเวณใกล้ๆ สักรอบหนึ่งก็ได้ แต่ถ้าจะถ่ายรูปรถม้าหน้าวัดอย่างเดียวก็ไม่ได้ว่าอะไรครับ เป็นภาพที่สวยงามภาพหนึ่ง สำหรับที่ระลึกการมาเยือนวัดพระธาตุลำปางหลวง

วัดพระธาตุลำปางหลวง

วัดพระธาตุลำปางหลวง เป็นภาพในมุมนิยมมุมหนึ่งของวัด กำแพงวัดพระธาตุลำปางหลวงทอดยาวสูงกว่าถนนหน้าวัด มีบันไดทอดขึ้นไปยังซุ้มประตู มองเห็นพระวิหารและองค์พระธาตุลำปางหลวงพ้นกำแพงขึ้นมา

บันไดสู่พระธาตุลำปางหลวง

บันไดสู่พระธาตุลำปางหลวง เป็นบันไดขั้นไม่สูงนักเดินขึ้นไปเรื่อยๆ จะมีนักท่องเที่ยวหยุดแวะถ่ายรูปตลอดระยะจนถึงซุ้มประตู ซุ้มประตูนี้เรียกว่าซุ้มประตูโขงสร้างขึ้นในราวพุทธศตวรรษที่ 21

วิหารหลวง

วิหารหลวง วิหารขนาดใหญ่ที่สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2019 โดยเจ้าหมื่นคำเป๊ก ภายในมีซุ้มปราสาททองเป็นที่ประดิษฐานพระเจ้าล้านทอง ด้านหลังเป็นที่ประดิษฐานพระเจ้าทันใจ บนแผงไม้คอสองมีภาพจิตรกรรมเก่าแก่งดงามเรื่องทศชาติและพรหมจักร ถ่ายลอดซุ้มประตูบันไดหน้าวัดเข้าไป รอบๆ วิหารและบริเวณวัดเป็นดินทรายเหมือนเดินอยู่หาดทรายเลยครับ หลายคนถอดรองเท้าเดินเพราะทรายเข้าหรือไม่ก็เดินตามอาคารแทนที่จะเดินบนพื้นทราย เมื่อหันหน้าเข้าหาวิหารหลวง ด้านขวามือ คือ วิหารน้ำแต้ม หรือวิหารภาพเขียนสี ("แต้ม" แปลว่า ภาพเขียน) สร้างเมื่อ พ.ศ.2044 เป็นวิหารเปิดโล่งที่เก่าแก่ที่สุดอีกหลังหนึ่งทางภาคเหนือ ภายในเป็นรูปแบบของสถาปัตยกรรมไทยที่งดงาม ไม่มีฝ้าเพดาน กำแพงด้านพระประธานเขียนภาพลายทองบนพื้นรักแดง มีภาพจิตรกรรมศิลปะล้านนาบนแผงไม้คอสองที่กล่าวกันว่าเก่าแก่ที่สุด และหลงเหลือเพียงแห่งเดียวในเมืองไทย อายุราวพุทธศตวรรษที่ 21 ลงมา แต่ปัจจุบันภาพเขียนลบเลือนไปมาก และประดิษฐานพระพุทธรูปสัมริดปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง 1.25 เมตร สูง 1.25 เมตร (แต่ทริปนี้ยังไม่ได้ไปสำรวจวิหารน้ำแต้มนะครับ)

พระูธาตุลำปางหลวง

พระูธาตุลำปางหลวง เป็นพระธาตุประจำปีเกิดของคนปีฉลู ด้วยเริ่มสร้างในปีฉลูและเสร็จในปีฉลูเช่นกัน ฐานเป็นบัวลูกแก้ว ส่วนองค์เป็นทรงกลมแบบล้าน ภายนอกบุด้วยทองจังโก ยอดฉัตรทำด้วยทองคำ มีลายสลักดุน เป็นลวดลายประจำยามแบบต่าง ๆ ลักษณะเจดีย์แบบนี้ได้ส่งอิทธิพลต่อพระธาตุหริภุญไชย และพระบรมธาตุจอมทอง ภายในองค์พระเจดีย์บรรจุพระเกศา และพระอัฐิธาตุจากพระนลาฎข้างขวา พระศอด้านหน้าและด้านหลัง ที่รั้วทองเหลืองรอบองค์พระธาตุมีรูกระสุนปืนที่หนานทิพย์ช้างยิงท้าวมหายศปรากฏอยู่

จิตรกรรมวัดพระธาตุลำปางหลวง

จิตรกรรมวัดพระธาตุลำปางหลวง ภาพเขียนโบราณในวิหารหลวง ภาพเขียนเหล่านี้เลือนหายไปตามกาลเวลาหมดแล้ว เป็นที่น่าเสียดายมาก ร่องรอยเหล่านี้มีอยู่โดยรอบผนังด้านในของวิหารหลวง

ซุ้มปราสาททอง

ซุ้มปราสาททอง ซุ้มปราสาททองเป็นที่ประดิษฐานพระเจ้าล้านทอง (พระพุทธรูปที่มองเห็นผ่านช่องเล็กๆ ด้านหน้า) อยู่ภายในวิหารหลวง เมื่อเดินขึ้นบันไดเข้าสู่ภายในวัดจะเห็นวิหารหลวงและซุ้มปราสาททองโดดเด่นอยู่ตรงหน้า

พระเจ้าล้านทอง

พระเจ้าล้านทอง พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประดิษฐานภายในซุ้มปราสาททอง วิหารหลวง วัดพระธาตุลำปางหลวง

พระเจ้าทันใจ

พระเจ้าทันใจ พระพุทธรูปที่ประดิษฐานอยู่ด้านหลังซุ้มปราสาททองและพระเจ้าล้านทอง

ซุ้มประตูวัดพระธาตุลำปางหลวง

ซุ้มประตูวัดพระธาตุลำปางหลวง เมื่อมาอยู่ภายในวิหารหลวง กราบพระเจ้าล้านทอง ชมภาพจิตรกรรมและอาสนะโบราณ หอพระพรหม 4 พระเจ้าทันใจ แล้วคราวนี้จะเดินย้อนออกจากวิหารหลวงทางด้านหน้าที่ถอดรองเท้าไว้ เลยได้เห็นลวดลายที่สวยงามบนซุ้มประตูกำแพงวัด นำเอามาบอกเล่าต่อกันถึงคุณค่าสถาปัตยกรรมของวัดพระธาตุลำปางหลวงอย่างที่เห็น

 วิหารพระพุทธ

วิหารพระพุทธ ไม่ปรากฏว่าสร้างเมื่อใด และใครเป็นผู้สร้าง แต่ประมาณอายุไม่ต่ำกว่า 700 ปี เดิมเป็นวิหารเปิดโล่งหน้าบันเป็นลายดอกไม้ติดกระจกสี ภายในประดิษฐานพระประธานเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่เต็มอาคาร ก่ออิฐถือปูน ศิลปะเชียงแสน และยังปรากฏเงาพระธาตุภายในวิหารอีกด้วย ในวิหารพระพุทธนี้สุภาพสตรีเข้าได้ และเป็นสถานที่ที่สุภาพสตรีจะได้เป็นเงาพระธาตุซึ่งกลับหัวลง วิหารพระพุทธเป็นวิหารที่อยู่ด้านทิศใต้ขององค์พระธาตุลำปางหลวง (ข้างวิหารหลวงเยื้องไปด้านหลัง)

ซุ้มพระบาท

ซุ้มพระบาท เดินออกมาจากวิหารพระพุทธ ให้เดินไปด้านหลังวิหารจะเห็นซุ้มพระบาทสร้างครอบรอยพระพุทธบาทจำลองไว้ ฐานก่อขึ้นเป็นชั้นคล้ายฐานเจดีย์ สร้างเมื่อ พ.ศ. 1992 ภายในมองเห็นแสงหักเหปรากฏเป็นเงาพระธาตุและพระวิหารในด้านมุมกลับ แต่มีข้อห้ามไม่ให้สุภาพสตรีขึ้นไป

เงาพระธาตุลำปางหลวงหัวกลับ

เงาพระธาตุลำปางหลวงหัวกลับ เงาพระธาตุและพระวิหารในด้านมุมกลับ เห็นได้ชัดเจนมากเหมือนกับเอากล้องถ่ายแล้วมาฉายลงบนฉากผ้าสีขาว เห็นรายละเอียดมากขนาดคนที่กำลังเดินรอบพระธาตุ เราก็ยังเห็นได้ชัด เพียงแต่การเข้ามาในซุ้มพระบาทนั้นเข้าได้ประมาณ 3-4 คน เท่านั้น และต้องปิดประตูให้สนิท เงาจะยิ่งชัด ถ่ายรูปลำบากพอสมควรครับเพราะไม่ได้ติดขาตั้งไปด้วย แต่คิดว่าถ้าเอาขาตั้งไปก็ไม่มีที่พอให้กางขาออกแน่เลย เพราะฉากผ้าสีขาวนี้กั้นทะแยงมุมซุ้มพระพุทธบาท ทำให้เหลือพื้นนี้น้อยมาก

รอยกระสุนปืน

รอยกระสุนปืน หนานทิพย์ช้างวีรบุรุษ แห่งนครลำปาง พ.ศ.2275 หนานทิพย์ช้าง ต้นตระกูล ณ ลำปาง ณ ลำพูน ณ เชียงใหม่ และเชื้อเจ็ดตน ยิงท้าวมหายศ แม่ทัพเมืองลำพูน ซึ่งเป็นเมืองของพม่าตาย ลูกปืนถูกรั้วทองเหลืองตามรอยที่เห็นนี้

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ วัดพระธาตุลำปางหลวง ลำปาง
เฟิร์ส สวิส รีสอร์ต
  0.77 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมลำปาง ริเวอร์ ลอดจ์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  6.61 km | แผนที่ | เส้นทาง
Lampang Green Garden Resort เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  12.41 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมบุษน้ำทอง เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  15.34 km | แผนที่ | เส้นทาง
อู่ทอง การ์เดน รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  15.68 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมแกรนด์ อเมซอน เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  15.82 km | แผนที่ | เส้นทาง
โหรา โฮม เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  16.24 km | แผนที่ | เส้นทาง
Karpenter hotel เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  16.90 km | แผนที่ | เส้นทาง
Memmoth Hostel In Lampang เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  17.86 km | แผนที่ | เส้นทาง
นานา อพาร์ตเมนท์ ลำปาง
  18.71 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com