www.touronthai.com

หน้าหลัก >> ชัยนาท >> วัดปฐมเทศนาอรัญวาสี (วัดเขาพลอง)

วัดปฐมเทศนาอรัญวาสี (วัดเขาพลอง)

 ตั้งอยู่ตำบลเขาท่าพระ อำเภอเมือง จังหวัดชัยนาท วัดปฐมเทศนาอรัญวาสี (วัดเขาพลอง) บนยอดเขาจะสามารถเห็นทิวทัศน์อันสวยงามของตัวเมืองชัยนาทได้อย่างชัดเจน ที่บริเวณเชิงเขาเป็นที่ตั้งของสวนนกชัยนาท และเขตสังฆาวาส รวมทั้งมีการสร้างอุโบสถหลังใหม่ และเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธอริยธัมโม ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย มีความสูง 8 วา 3 ศอก 1 นิ้ว รวมฐานสูง 9 วา 3 ศอก 6 นิ้ว หน้าตักกว้าง 6 วา 1 ศอก 8 นิ้ว

การเดินทาง
 - วัดปฐมเทศนาอรัญวาสี (วัดเขาพลอง)
 อยู่ห่างจากตัวเมืองไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ตามเส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 (ถนนพหลโยธิน) ประมาณ 3 กิโลเมตร (ทางเดียวกับสวนนกชัยนาท)

 - จุดชมวิวยอดเขา
 ใช้เส้นทางสนามกีฬาชัยนาท เลยสวนนกไปไม่ไกล มีทางแยกวัดท่าช้างให้เบี่ยงซ้ายเข้าทางแยก ผ่านหน้าวัดท่าช้าง เรียกว่าซอยเขาขยาย เลยวัดไปไม่ไกลจะมีทางแยกซ้ายมือ (รพช ชน.3053) สังเกตุป้ายสนามกีฬา เลี้ยวซ้ายผ่านศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน (กศน.) ไปอีกไม่กี่ร้อยเมตรจะเห็นศูนย์บรรเทาสาธารณภัย อยู่ขวามือ ทางซ้ายมีทางแยกมีป้ายบอกชื่อถนน เขาขยาย-ขึ้นเขาพลอง ระยะทาง 1 กิโลเมตร เป็นทางคดเคี้ยวขึ้นเขา ควรขับด้วยความระมัดระวัง

ข้อมูลเพิ่มเติม:โทรศัพท์: 056 412095

แก้ไขล่าสุด 0000-00-00 00:00:00 ผู้ชม 25518

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
เส้นทางเข้าวัดวัดปฐมเทศนาอรัญวาสี (วัดเขาพลอง)

เส้นทางเข้าวัดวัดปฐมเทศนาอรัญวาสี (วัดเขาพลอง) ครั้งหนึ่งวัดแห่งนี้คงยังเป็นที่รู้จักไม่มาก ในรายชื่อสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดชัยนาทก่อนหน้านี้ไม่มีวัดนี้รวมอยู่ด้วยซ้ำไป หลังจากการสำรวจสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดต่างๆ อยู่เป็นประจำ รวมทั้งภาพที่มีคนไปถ่ายมาโพสต์ตามเว็บต่างๆ จึงทำให้วัดปฐมเทศนาอรัญวาสี เป็นที่รู้จักกันอย่างรวดเร็ว ทุกวันนี้วัดแห่งนี้นับได้ว่าเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดของชัยนาท การเดินทางนั้นไม่ยุ่งยากไปตามทางเดียวกันกับสวนนกชัยนาท ถ้ามาจากตัวเมืองจะถึงทางเข้าวัดก่อนสวนนก ติดกับถนนมีซุ้มประตูให้เป็นจุดสังเกตุ เลี้ยวเข้ามาแล้วจะเป็นพื้นที่ของวัดทั้งหมด บรรยากาศภายในร่มรื่นเพราะทางวัดอนุรักษ์ป่าไม้เป็นอย่างดี

พระพุทธอริยธัมโม

พระพุทธอริยธัมโม ถนนภายในวัดพาเราขึ้นมาถึงที่นี่ เป็นบริเวณด้านหน้าศาลาการเปรียญ มีลานจอดรถให้ เราจะมองเห็นองค์พระจากทางด้านหลัง พระพุทธรูปองค์ใหญ่นี้ถ้าเดินทางบนถนนพหลโยธิน จะมองเห็นได้แต่ไกล แต่ด้วยต้นไม้สูงใหญ่ในวัด บางทีเราจึงมองเห็นเพียงส่วนเศียรพระที่พ้นจากยอดไม้ พระพุทธรูปปางมารวิชัย สูง 8 วา 3 ศอก 1 นิ้ว รวมฐานสูง 9 วา 3 ศอก 6 นิ้ว หน้าตักกว้าง 6 วา 1 ศอกประดิษฐานผินพระพักตร์ไปทางถนน หากเข้ามากราบไหว้ใกล้ๆ แบบนี้เราจะรู้สึกได้ว่ารูปพระพักตร์ขององค์พระพุทธรูปนั้นงามมาก รอบๆ องค์พระจะมีผึ้งมาเกาะทำรังอยู่หลายแห่งครับ บริเวณที่สร้างพระพุทธรูปมีลักษณะเหมือนระเบียงที่สร้างอยู่เนินเขา มีลานกว้างพอประมาณรอบองค์พระ

พระพุทธอริยธัมโม

พระพุทธอริยธัมโม ทั้ง 2 ด้านขององค์พระรอบๆ ระเบียงจะมีต้นโพธิ์สูงใหญ่แผ่กิ่งก้านสาขาหนาแน่น เป็นที่พักผ่อนสำหรับผู้ที่เดินทางมากราไหว้องค์พระ

พระแม่ธรณีบีบมวยผม

พระแม่ธรณีบีบมวยผม

พระธาตุองค์จำลอง

พระธาตุองค์จำลอง ในพื้นที่ของวัดปฐมเทศนาอรัญวาสี หรือที่รู้จักกันอย่างดีในชื่อวัดเขาพลอง เป็นวัดที่มีพื้นที่อยู่บนเขา ยอดเขามีการสร้างพระธาตุเจดีย์สูงเด่นตระหง่านที่สุดของชัยนาท มองเห็นได้จากรอบทิศทาง มีการบรรจุพระบรมสารีริกธาตุเมื่อ ปี พ.ศ. 2509 และสร้างพระธาตุเจดีย์องค์จำลองไว้ใกล้ๆ กับองค์พระพุทธอริยธัมโม การสร้างจำลองนั้นสร้างได้เหมือนกับองค์จริงมาก ทั้งลักษณะขององค์พระธาตุ การสร้างบนฐานหินอ่อน และการประดิษฐานพระพุทธรูปประจำวันเกิดสีทองรอบด้าน พระธาตุองค์จำลองมีรั้วเหล็กรอบด้าน ทางวัดจะล็อคกุญแจไว้ เหลือทางเข้าออกที่เปิดได้อยู่ทางเดียว ประชาชนหลายคนมาไหว้พระก็ไหว้พระธาตุองค์จำลองเพราะขึ้นยอดเขาไม่ไหว หรือไม่มีรถส่วนตัวมา หลายๆ คนที่ขับมาเองก็สามารถขึ้นไปสักการะพระธาตุองค์จริงได้บนยอดเขา ซึ่งจะมีทางขับรถขึ้นไปได้ จะเล่ารายละเอียดการเดินทางในลำดับต่อไป

วัดปฐมเทศนาอรัญวาสี (วัดเขาพลอง)

อุโบสถหลังใหม่

อุโบสถหลังใหม่ จากพระพุทธอริยธัมโม และพระธาตุจำลอง มีทางขึ้นเขาต่อมาอีกหน่อย ทีแรกคิดว่าเป็นเส้นทางขับรถขึ้นยอดเขา แต่พอขึ้นมาจริงๆ ก็พบเพียงวิหาร หรือโบสถ์ ที่ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ยังไม่มีการตั้งใบเสมา คิดว่าน่าจะเป็นอุโบสถหลังใหม่เนื่องจากหลังปัจจุบันมีขนาดเล็กและตั้งอยู่บนยอดเขาใกล้กับพระธาตุ ไม่สะดวกในการประกอบสังฆกรรมนัก จากอุโบสถหลังนี้ขับต่อไปอีกหน่อยเป็นเขตสังฆาวาส มีเพียงกุฏิสงฆ์และพบว่าสุดเส้นทางเพียงแค่นี้ หลังจากนี้จะมีบันไดขึ้นไปบนยอดเขา ด้วยความที่ผมเพิ่งเคยมาเป็นครั้งแรก คิดว่าทางขึ้นเขาคงไม่มีนอกจากการเดินขึ้นบันได เข้าวันนี้ผมเพิ่งจะเดินขึ้นบันไดวัดเขาท่าพระมาไม่นาน จะมาเดินเขาพลองต่อก็คงต้องทำใจกันหน่อย

บันไดขึ้นเขาพลอง

บันไดขึ้นเขาพลอง หลังจากที่เข้าใจว่าไม่มีทางขึ้นเขาพลองโดยทางรถ ผมก็จอดรถจัดแจงอุปกรณ์ได้แก่กล้อง ขาตั้ง โทรศัพท์ ฯลฯ ใส่กระเป๋าให้เรียบร้อย เอาเฉพาะเลนส์ที่ติดกล้องไปเท่านั้นส่วนที่เหลือเก็บไว้ในรถ เดี๋ยวจะหนักเกินไป แล้วจากนั้นก็เอาเตาแก๊สสนามออกมาตั้ง ต้มน้ำร้อนใส่แก้ กินกาแฟ 1 แก้ว ก่อนที่จะออกเดินทาง เมื่อทุกอย่างพร้อมเก็บเตาแก๊สกับแก้วเรียบร้อยแล้ว ก็เอากระเป๋ากล้องมาสะพาย เอาละได้เวลาเดินแล้ว

เหยียบลงไปบนบันไดได้ 2 ขั้น มีพระสงฆ์รูปหนึ่งเดินมาเห็น ก็เลยได้หยุดคุยกับหลวงพี่สักครู่ ท่านเห็นว่าเอากล้องมาถ่ายรูป ท่านก็เลยถามว่าจะเดินไปเหรอ ผมก็ตอบว่าครับ ท่านก็ถามว่าทำไมไม่เอารถไปละ ตอนนั้นหูผึ่งเลยครับ อ้าวมีทางเอารถขึ้นได้ด้วยเหรอครับ ท่านบอกว่าใช่ จากนั้นท่านก็อธิบายการเดินทางขึ้นเขาพลองโดยทางรถยนต์ พร้อมกับบอกว่า ถ้าเดินเอาคงเหนื่อยแย่ เพราะบันไดนี้มี 500 กว่าขั้นทีเดียว

เส้นทางขึ้นเขาพลอง

เส้นทางขึ้นเขาพลอง หลังจากที่ได้ฟังหลวงพี่อธิบายทางขับรถขึ้นเขาแล้วก็ออกเดินทางจากด้านหน้าวัดเชิงเขา ขับตามถนนพหลโยธินไปทางสวนนก เลยสวนนกไปหน่อยมีแยกตัว Y แยกออกซ้ายมือเรียกว่าแยกวัดท่าช้าง จุดสังเกตุคือมีร้านอาหารมาเปิดขายมากมายหลายร้านตรงปากทาง เรียกว่าซอยเขาขยาย ขับตามทางเข้าไปเรื่อยๆ ให้สังเกตุป้ายสนามกีฬาชัยนาทเพราะเป็นทางเดียวกัน เลยวัดท่าช้างไปหน่อยเดียวจะมีแยกซ้ายมือมีป้ายศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน และอีกป้ายหนึ่งเขียนไว้ชัดเจนว่าพระเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุวัดปฐมเทศนา (วัดเขาพลอง) ระยะทางแค่ 2.5 กิโลเมตร

ทางขึ้นเขาพลอง

ทางขึ้นเขาพลอง จากทางแยกเลี้ยวซ้ายเข้ามาขับผ่านกศน. ไปอีกหน่อยจะมีศูนย์บรรเทาสาธารณภัยอยู่ขวามือ เป็นอาคารเดียวกลางทุ่งกว้าง ด้านซ้ายมือมีทางแยกเป็นถนนลาดยางเล็กๆ มีป้ายเขียนไว้ว่าเป็นถนนเขาขยาย - ขึ้นเขาพลอง ระยะทาง 1 กิโลเมตร เส้นทางสายนี้จะมีทางโค้งอันตรายอยู่หลายจุดรวมทั้งเป็นทางขึ้นเขา ขับระวังๆ ค่อยๆ ไปก็จะไม่มีปัญหาอะไรครับ ถึงบนยอดเขามีทางแยกอีกทาง อยู่ขวามือเป็นทางไปยังเสาอากาศที่ตั้งอยู่บนยอดเขา ส่วนเราก็ตรงเข้าประตูเหล็กในรูปล่างซ้ายเพื่อเข้าวัดเขาพลอง ที่ลานจอดรถมีป้ายเขียนข้อความเหมือนกับที่เราเห็นบนยอดเขาหลายๆ แห่ง คือ เราคือผู้พิชิตเขาพลอง เราก็จอดรถตามอัธยาศัย ลานจอดรถกว้างพอควร และดูเหมือนจะไม่มีคนมาจอดมากนัก หลายๆ คนที่มาบนยอดเขาพลองจะไหว้พระในโบสถ์ ไหว้องค์พระธาตุ แล้วชมวิวนิดหน่อยก่อนจะลงจากเขาไป รถก็เลยไม่สะสมในลานจอดรถ

วัดปฐมเทศนาอรัญวาสี (วัดเขาพลอง)

วัดปฐมเทศนาอรัญวาสี (วัดเขาพลอง)

บันไดขึ้นฐานพระธาตุ

บันไดขึ้นฐานพระธาตุ สร้างเป็นบันไดนาค ราวบันไดมีฝั่งเดียว ก็ดูแปลกตาดีที่มีนาคอยู่ตรงราวบันไดแค่ตัวเดียว ส่วนอีกด้านเป็นผนังของส่วนฐานพระธาตุ บริเวณรอบๆ จะมีดอกไม้ปลูกไว้ให้ชมกันหลายชนิดสร้างความรื่นรมย์สำหรับผู้มาเยือน

ทางเดินรอบพระธาตุ

ทางเดินรอบพระธาตุ เป็นเส้นทางเดินสายเล็กๆ ที่จริงเดินได้รอบองค์พระธาตุและโบสถ์ได้ แต่ถ้าหากตั้งใจจะมาเวียนเทียนกันจริงๆ เดินรอบองค์พระธาตุก็น่าจะพอนะครับคือขึ้นไปเดินรอบฐานชั้นบน สำหรับทางเดินรอบนอกสุดเหมาะที่เดินชมวิวเมืองชัยนาท

พระธาตุเจดีย์วัดเขาพลอง

พระธาตุเจดีย์วัดเขาพลอง ก่อนอื่นต้องบอกกล่าวกันสักนิดว่า รูปนี้เป็นรูปที่ถ่ายคนละวันกันครับ เพราะตอนเข้าที่ขึ้นมาวันแรกท้องฟ้าครึ้มทั่วเมืองชัยนาท ระหว่างนั้นมีทั้งฝนตกหนักและน้ำป่าไหลหลากที่สุโขทัยและศรีสัชนาลัย สภาพอากาศที่ชัยนาทแม้ว่าจะไม่มีฝนหนักๆ ลงมาแต่ก็ทำให้ชาวชัยนาทที่อาศัยอยู่ริมน้ำเฝ้าระวังน้ำเหนือ ที่กำลังจะเคลื่อนมาถึง หลายครอบครับนั่งจับกลุ่มกันคุยแต่เรื่องน้ำและระดับน้ำที่เคยท่วมเป็นประวัติศาสตร์ของขัยนาทในปี 2554 วันต่อมาหลังจากฝนตกหนักในเวลาประมาณ ตี 2 ท้องฟ้าก็แจ่มใสอย่างที่เห็น ผมเลยเอารูปพระธาตุในวันฟ้าใสมาให้ชมกันจะได้เห็นความสวยงามกันชัดๆ

วัดปฐมเทศนาอรัญวาสี (วัดเขาพลอง)

พระพุทธรูปประจำวันจันทร์

พระพุทธรูปประจำวันจันทร์ เป็นองค์ที่ประดิษฐานอยู่บนฐานสูงกว่าพระพุทธรูปองค์อื่นๆ คือมีลักษณะเป็นองค์พระประธานประดิษฐานอยู่ที่รอบๆ ฐานของพระเจดีย์ โดยมีพระปางนาคปรกประจำวันเสาร์ และปางถวายเนตรประจำวันอาทิตย์อยู่ด้านข้าง ส่วนพระประจำวันอื่นๆ ก็ประดิษฐานไปตามส่วนฐานของพระเจดีย์โดยรอบ กระถางธูปเชิงเทียนสำหรับสักการะพระบรมสารีริกธาตุก็จะอยู่ที่ด้านนี้

มุมทั้งสี่ของพระเจดีย์

มุมทั้งสี่ของพระเจดีย์ สร้างเป็นซุ้มแขวนระฆังเอาไว้ คนที่มาไหว้พระทำบุญก็มักจะตีระฆังทั้ง 4 ใบ ระหว่างมุมทั้งสี่เป็นระเบียงกว้างพอสมควรเดินชมวิวเมืองชัยนาทกันได้ครับ มองเห็นศาลากลางจังหวัดที่โดดเด่นอยู่ท่ามกลางอาคารมากมายในตัวเมือง มองเห็นแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านตัวเมืองทางด้านหลังเป็นสายยาวๆ

วัดปฐมเทศนาอรัญวาสี (วัดเขาพลอง)

ชมวิวเมืองชัยนาท

ชมวิวเมืองชัยนาท ภาพนี้เป็นภาพในช่วงเช้าที่มีเมฆหมอกปกคลุมทั่วทั้งเมือง

ชมวิวเมืองชัยนาทบนยอดเขาพลอง

ชมวิวเมืองชัยนาทบนยอดเขาพลอง ส่วนภาพนี้เป็นมุมคล้ายๆ กับภาพบนแต่คนละวันกัน ท้องฟ้าเปิดมองเห็นเมืองชัยนาททั้งเมืองได้ชัดเจนเลย

ภายในพระอุโบสถ

ภายในพระอุโบสถ ประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัยเป็นพระประธาน ด้านหน้ามีรูปเหมือนอดีตเจ้าอาวาสวัดปฐมเทศนาอรัญวาสี หรือวัดเขาพลอง ในวงการพระเครื่องจะรู้จักกันมากในนามของ เทพเจ้าแห่งเขาพลอง หลวงพ่อชื้น อริยธัมโม ทายาทธรรมปรมาจารย์กสิณไฟ สมเด็จพระบรมครู (หลวงพ่อกบ) วัดเขาสาริกา และศิษย์น้อง หลวงพ่อโอภาสี บางมด

อดีตเจ้าอาวาสวัดเขาพลอง

อดีตเจ้าอาวาสวัดเขาพลอง พระบูรพาจารย์ที่เกี่ยวข้องกับวัดปฐมเทศนาอรัญวาสี หรือวัดเขาพลอง ได้แก่รูปขวามือ หลวงพ่อชื้น ส่วนรูปกลางคือสมเด็จพระบรมครูหลวงพ่อเขาสาริกา

วิวพระอาทิตย์ตก

วิวพระอาทิตย์ตก นอกเหนือจากการมาไหว้พระ เก็บภาพปูชนียสถานที่สำคัญภายในวัดแล้ว บนยอดเขาพลองก็ยังเป็นสถานที่ชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามมากแห่งหนึ่งของชัยนาท ทุกๆ วันจะมีคนขี่รถมอเตอร์ไซค์บ้าง รถยนต์บ้าง ขึ้นมารอชมพระอาทิตย์ตกก่อนจะเดินทางกลับบ้าน สำหรับวันนี้ดูเหมือนจะมีเมฆหมอกมากเกินไป เลยได้ภาพที่ยังไม่สวยเท่าไหร่ วันไหนฝนฟ้าเป็นใจจะได้ภาพสวยๆ กลับบ้านแน่นอนครับ

ชมวิวเมืองชัยนาทตอนกลางคืน

ชมวิวเมืองชัยนาทตอนกลางคืน กิจกรรมอีกอย่างบนยอดเขาพลอง ผมตั้งใจจะถ่ายทอดให้ครบทุกช่วงเวลาทุกบรรยากาศวันนี้ก็เลยรอจนค่ำ ปกติทางวัดจะปิดประตูเหล็กล็อคกุญแจ แต่ถ้าวันไหนมีคนมาเที่ยวแล้วยังไม่ลงเขา ทางวัดก็จะยังไม่ปิดครับ แต่ก็ให้ใช้เวลาแต่พองาม อย่างประมาณ 2 ทุ่มก็น่าจะพอแล้วครับ เพื่อไม่เป็นการรบกวนผู้ปฏิบัติธรรมที่ดูแลพระธาตุบนเขาแห่งนี้

ที่เห็นอยู่ในรูปจะเห็นศาลากลางจังหวัดชัยนาทโดดเด่นกว่าใคร เพราะเป็นช่วงที่มีงานส้มโอขาวแตงกวาของดีเมืองขัยนาทก็เลยมีแสงสว่างไสวกันทั้งเมืองแบบนี้ละครับ

วัดปฐมเทศนาอรัญวาสี (วัดเขาพลอง)

ภาพปิดท้ายวัดเขาพลอง

ภาพปิดท้ายวัดเขาพลอง จบด้วยภาพนี้ตามสมควรแก่เวลาครับ เกือบ 2 ทุ่มแล้ว ก็มาตั้งแต่เช้า จนค่ำ แล้วยังมาเก็บภาพท้องฟ้าแจ่มใสอีกวัน เอาให้ครบรสชาตตามแบบของทัวร์ออนไทย

ทางลงเขาพลอง

ทางลงเขาพลอง จบการเดินทางวัดปฐมเทศนาอรัญวาสี หรือวัดเขาพลองไว้เท่านี้ครับ น่าเสียดายที่บนยอดเขาพลองจะมองไปทางวัดเขาท่าพระไม่ค่อยได้ถนัดเพราะต้นไม้บังหมด เพราะด้านนั้นจะเป็นวิวทุ่งนาเชิงเขาสวยๆ ให้ได้ชมกันด้วย วันไหนว่างๆ ผ่านมาชัยนาทเที่ยวสวนนก อย่าลืมทีเดียวครับที่จะขึ้นมานมัสการพระบรมสารีริกธาตุบนเขาพลอง...

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ วัดปฐมเทศนาอรัญวาสี (วัดเขาพลอง) ชัยนาท
โรงแรมชัยนาทธานี เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.37 km | แผนที่ | เส้นทาง
ป๋วย เลิร์นนิง เซ็นเตอร์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.69 km | แผนที่ | เส้นทาง
แฟนตาซี รีสอร์ต ชัยนาท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  4.16 km | แผนที่ | เส้นทาง
สุวรรณา ริเวอร์ไซด์
  7.25 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมเจ้าพระยาธารา ริเวอร์ไซด์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  7.44 km | แผนที่ | เส้นทาง
เจ้าพระยาธารา ริเวอร์ไซด์
  7.45 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านสวนรีสอร์ท&กาแฟสด จ.ชัยนาท
  8.39 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านต้นแจงรีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  11.42 km | แผนที่ | เส้นทาง
สไมล์ บัฟฟาโล รีสอร์ท
  13.55 km | แผนที่ | เส้นทาง
111 รีสอร์ท แอนด์ สปา เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  23.21 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com