www.touronthai.com

หน้าหลัก >> ชัยนาท >> วัดเขาท่าพระ

วัดเขาท่าพระ

 วัดเขาท่าพระ อยู่ในอำเภอเมืองชัยนาท ตั้งอยู่เชิงเขาท่าพระ มีพระพุทธบาทจำลองอยู่บนยอดเขาแห่งนี้ ทางวัดจัดให้มีงานสมโภชปิดทองพระพุทธบาทในวันเพ็ญเดือนสาม ซึ่งตรงกับวันมาฆบูชาทุกปี

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท.ลพบุรี 036-770096-7
http://www.tourismthailand.org/lopburi

แก้ไขล่าสุด 0000-00-00 00:00:00 ผู้ชม 14712

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
เดินทางไปวัดเขาท่าพระ

เดินทางไปวัดเขาท่าพระ เช้าวันหนึ่งหลังจากที่นอนเต็มตื่นในเมืองชัยนาท ผมเดินทางตามแผนที่วางเอาไว้ ว่าจะไปวัดเขาท่าพระเป็นวัดแรก ในการเก็บภาพสถานที่น่าสนใจในชัยนาท เหตุผลหนึ่งก็คือ ถ้าจะต้องเดินขึ้นยอดเขาเพื่อเก็บภาพให้ครบถ้วนก็ควรจะเดินแต่เช้า เพราะถ้าเริ่มตอนสายๆ มันจะร้อนเกินไป ในรายชื่อวัดต่างๆ ในเมืองชัยนาท วัดเขาท่าพระเป็นวัดเดียวที่จะต้องขึ้นเขา ฉะนั้นก็เริ่มมุ่งหน้าไปกันเลย

เช้าวันนี้เป็นวันที่มีเมฆหมอกปกคลุมท้องฟ้าตั้งแต่เช้า แล้วก็เป็นแบบนี้ไปจนเกือบถึงตอนเย็น การเดินทางไปวัดเขาท่าพระใช้ทางหลวงหมายเลข 1 พหลโยธิน มุ่งหน้าไปทางอุทัยธานี แต่ออกจากตัวเมืองชัยนาทเพียงไม่ถึง 5 นาที สังเกตุทางขวามือ (ประมาณ 2 กิโลเมตรเศษๆ จากแยกไฟแดง) จะมีซุ้มประตูทางเข้าวัดเขาท่าพระ ถ้าจะให้ดีออกจากไฟแดงแล้วให้ชิดเลนขวาไว้เตรียมตัวเลี้ยวขวา พอเลี้ยวผ่านซุ้มประตูมาจะเป็นเส้นทางเข้าหมู่บ้านสลับกับทุ่งนาขนาดเล็กทิวทัศน์ดูไม่เหมือนว่าจะอยู่เขตเมืองเลยสักนิด แต่ก็เป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของชัยนาท

ประตูวัดเขาท่าพระ

ประตูวัดเขาท่าพระ เส้นทางผ่านหมู่บ้านมีเลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวาบ้างแต่ก็ไม่สับสนพอจะมองออกว่าทางไหนทางหลักก็ไปทางนั้น ในที่สุดก็มาถึงประตูวัด เข้าไปในวัดแล้วจะเป็นลานกว้างซะส่วนใหญ่ มีกุฏิ หอไตร ศาลา มองดูล้วนแล้วแต่เก่าๆ แต่ถ้าขับลึกเข้าไปในวัดก็จะมีศาลาสร้างใหม่ 1 หลัง อุโบสถที่ดูแลกันอย่างดีไม่ดูเก่าเหมือนอาคารอื่นๆ

มณฑปจตุรทิศ

มณฑปจตุรทิศ สิ่งหนึ่งที่ดูเหมือนว่าจะสร้างกันขึ้นมาในยุดหลังๆ ของวัดคือมณฑปแห่งนี้ สร้างแบบทรงจตุรมุข

วัดเขาท่าพระ

มณฑปมีทางขึ้น-ลงทั้งสี่ด้าน แต่เนื่องจากที่วัดมีหมาเยอะ เพื่อไม่ให้หมาขึ้นไปนอนระเกะระกะบนมณฑป ทางวัดเลยปิดประตูเหล็กทั้งสี่ด้าน มีทางหนึ่งที่ทางวัดเปิดให้เข้าไปได้ แต่ก็ผูกไว้ด้วยเชือกหรือสายไฟ ใครจะเข้าไปก็แก้เชือกออก ไหว้พระเสร็จแล้วออกมาก็ผูกไว้ตามเดิม

พระประธานในมณฑป

พระประธานในมณฑป แม้ภายนอกจะดูธรรมดา แต่พอได้เข้ามาภายในจะเห็นความสวยงามที่แตกต่างจากภายนอก เพราะการตกแต่งภาพจิตรกรรมฝาผนังหลายเรื่อง เต็มทุกด้าน ลงสีสันที่สดมากอย่างสีแดงสด จึงสะดุดตาผู้ที่ได้มาเห็น นอกจากพระประธานแล้วในมณฑปแห่งนี้ยังมีรูปเหมือนของพระบูรพาจารย์อดีตเจ้าอาวาสของวัดเขาท่าพระ

จิตรกรรมฝาผนัง

จิตรกรรมฝาผนัง สีสดที่วางเป็นสีพื้นของงานจิตรกรรม ลงเส้นลวดลายต่างๆ ด้วยสีทอง เมื่อต้องแสงจากหน้าต่างจึงดูสวยงามมาก ด้านหน้าของมณฑปมีพระองค์จำลอง กระถางธูป เชิงเทียนตั้งไว้ให้ ส่วนภายในห้ามจุดธูปเทียน

เจ้าแม่กวนอิม

เจ้าแม่กวนอิม อีกด้านหนึ่งของลานจอดรถ เยื้องๆ กับมณฑปจตุรมุข มีศาลาแปดเหลี่ยม ที่ประดิษฐานเจ้าแม่กวนอิม หรือพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร

ทางเดินขึ้นยอดเขาท่าพระ

ทางเดินขึ้นยอดเขาท่าพระ จากศาลเจ้าแม่กวนอิม เราเดินตรงไปอีกหน่อยจะมีต้นไม้ใหญ่สูงตระหง่านกว่าต้นอื่นๆ ของวัด มีทางเดินไปตรงบันไดขึ้นเขาซึ่งประดิษฐานรอยพระพุทธบาทเอาไว้ และแน่นอนว่าผมต้องขึ้นไปเก็บภาพมาให้ชมเพื่อให้ข้อมูลและภาพประกอบครบถ้วนที่สุด

ทางเดินขึ้นยอดเขาท่าพระ

ทางเดินขึ้นยอดเขาท่าพระ เริ่มแรกตรงบันได มองขึ้นไปไม่สามารถบอกได้ว่ามีกี่ขั้น แต่ความจริงเขาท่าพระที่ตั้งของวัดเป็นเขาที่ไม่สูงมากนัก ถ้าใครมาชัยนาทแล้วมองเปรียบเทียบเขาท่าพระกับเขาพลองที่ตั้งของวัดปฐมเทศนาอรัญวาสีหรือวัดเขาพลอง จะเห็นว่าวัดเขาพลองสูงกว่าวัดเขาท่าพระอยู่มากทีเดียว

เจดีย์กลางทางขึ้นเขา

เจดีย์กลางทางขึ้นเขา พอเดินตามบันไดขึ้นมาได้ประมาณครึ่งทางจะเห็นเจดีย์เก่าๆ องค์นี้ตั้งอยู่ซ้ายมือ ไม่มีทางเดินไปยังเจดีย์องค์นี้ทำได้แค่ถ่ายรูปด้านข้างแบบนี้มาให้ชม มองดูลักษณะทั่วไปแล้วคงเป็นสถูปเจดีย์ของคนในบางตระกูลสร้างไว้

บันไดขึ้นเขาท่าพระ

บันไดขึ้นเขาท่าพระ สภาพที่เห็นเป็นเพราะว่าผมมาหน้าฝน หญ้าและต้นไม้กำลังเขียวขจี มีหญ้าขึ้นที่ขอบบันไดทั้ง 2 ข้าง ก่อนที่จะขึ้นมาพระรูปหนึ่งได้เล่าให้ฟังว่า วัดเขาท่าพระปกติจะไม่ค่อยมีใครเดินทางมากราบไหว้พระมากนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่จะมาเดินขึ้นยอดเขานอกจากช่วงเทศกาลประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทวัดเขาท่าพระแทบจะไม่มีเลย พระที่จำพรรษาอยู่ที่วัดก็ไม่มีเวลาได้ขึ้นมาดูแลบนเขานี้สักเท่าไหร่ ทางจึงดูค่อนข้างรก

ศาลารอยพระพุทธบาท

ศาลารอยพระพุทธบาท พอเดินพ้นบันไดได้ประมาณน่าจะราวๆ 100 ขั้น ไม่นานก็มาถึงยอดเขาสุดบันได เบื้องหน้าเป็นศาลาที่สร้างอย่างง่ายๆ แต่ก็ชำรุดลงไปไม่น้อย ศาลาถูกปกคลุมไปด้วยต้นไม้ใหญ่รอบด้าน ดูร่มรื่นดี ยอดเขาท่าพระมีลมพัดเย็นสบาย ผมวางของทั้งหมดลงตรงที่พื้นศาลาแล้วพักเหนื่อย ก่อนที่จะเข้าไปไหว้พระนมัสการรอยพระพุทธบาท

พระพุทธบาทเขาท่าพระ

พระพุทธบาทเขาท่าพระ

บรรยากาศบนเขา

บรรยากาศบนเขา

โบสถ์วัดเขาท่าพระ

โบสถ์วัดเขาท่าพระ ปกติไม่ได้เปิดให้เข้าไหว้พระในโบสถ์ เพราะประชาชนเดินทางมาไหว้พระที่วัดนี้จะเข้าไปไหว้พระในมณฑป รอบๆ บริเวณโบสถ์ และภายในวัดจะเห็นนกยูงหลายตัวเดินไปเดินมาหากินอยู่ในวัด

บรรยากาศทุ่งนาชัยนาท

บรรยากาศทุ่งนาชัยนาท เป็นภาพทุ่งนาที่อยู่รอบๆ วัดเขาท่าพระ ในหน้าฝนข้าวเป็นสีเขียว มีนกหลายชนิดบินมาหากินตามทุ่งนา อำลากันด้วยภาพนี้เลยก็แล้วกันครับ สุดท้ายก็อยากจะเชิญชวนทุกท่านไปไหว้พระทำบุญวัดเขาท่าพระกันบ้าง ทางวัดจะได้มีงบประมาณในการบูรณะ

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ วัดเขาท่าพระ ชัยนาท
โรงแรมชัยนาทธานี เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.91 km | แผนที่ | เส้นทาง
ป๋วย เลิร์นนิง เซ็นเตอร์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  5.82 km | แผนที่ | เส้นทาง
แฟนตาซี รีสอร์ต ชัยนาท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  6.98 km | แผนที่ | เส้นทาง
สุวรรณา ริเวอร์ไซด์
  7.58 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมเจ้าพระยาธารา ริเวอร์ไซด์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  7.64 km | แผนที่ | เส้นทาง
เจ้าพระยาธารา ริเวอร์ไซด์
  7.66 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านสวนรีสอร์ท&กาแฟสด จ.ชัยนาท
  8.74 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านต้นแจงรีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  13.23 km | แผนที่ | เส้นทาง
สไมล์ บัฟฟาโล รีสอร์ท
  15.68 km | แผนที่ | เส้นทาง
111 รีสอร์ท แอนด์ สปา เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  24.01 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com