www.touronthai.com

หน้าหลัก >> ชัยนาท >> สวนนกชัยนาท

สวนนกชัยนาท

 สวนนกชัยนาท เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดชัยนาท เริ่มสร้างเมื่อ พ.ศ. 2526 ตั้งอยู่บริเวณเชิงเขาพลอง หมู่ที่ 4 ตำบลเขาท่าพระ ริมถนนพหลโยธิน (ทางหลวงหมายเลข 1) ก่อนถึงตัวเมือง 4 กิโลเมตร สวนนกชัยนาท มีพื้นที่ 260 ไร่ มีกรงนกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชีย ครอบคลุมพื้นทื่ 26 ไร่ โดยปล่อยพันธุ์นกต่าง ๆ ให้อยู่อย่างธรรมชาติ นอกจากนั้นยังมีกรงนกขนาดกลางและขนาดเล็กอีก 63 กรง มีสวนหย่อม สวนงู สวนกระต่าย สวนสัตว์ป่า เช่น ละมั่ง เลียงผา กวางดาว เนื้อทราย มีศาลากลางน้ำ อาคารจำหน่ายสินค้าของที่ระลึก และมีพิพิธภัณฑ์ปลาน้ำจืดเป็นปลาจากแม่น้ำเจ้าพระยา 63 ชนิด เช่น ปลาเสือตอ ปลาตองลาย ปลาเสือสุมาตรา ปลากดหิน เป็นต้น

 นอกจากนี้ยังมี 3 โครงการใหม่ได้ปรับปรุงขึ้นเพื่อให้การท่องเที่ยวภายในสวนนกคุ้มค่ายิ่งขึ้น ได้แก่
 1. มีศูนย์ข้อมูลข่าวสารการท่องเที่ยวซึ่งใช้ระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัย ซึ่งนักท่องเที่ยวผู้มาเยือนจะได้ศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับด้านประวัติศาสตร์วิถีชีวิต เกษตรกรรม วัฒนธรรม หัตถกรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัด
 2. ศูนย์ผลิตภัณฑ์พื้นเมือง จัดจำหน่ายสินค้า OTOP และสินค้าตามฤดูกาลของชุมชน
 3. น้ำตกจำลองที่สร้างขึ้นเพื่อป้องกันดินพังทลาย ตั้งอยู่เชิงเขาพลอง

สวนนกเปิดให้เข้าชม ตั้งแต่เวลา 08.00–17.00 น. สำหรับสวนนกชัยนาท เปิดให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 08.00–18.00 น. อัตราค่าเช้าชมชาวไทย ผู้ใหญ่ 30 บาท เด็ก 15 บาท ชาวต่างประเทศ ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 50 บาท สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0 5641 1413

การเดินทาง จากกรุงเทพฯ ไปตามทางหลวงหมายเลข 32 ถึงสี่แยกถนนสายเอเชีย ช่วงชัยนาท-ตาคลี เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 1 ประมาณ 7 กิโลเมตร สวนนกชัยนาทจะอยู่ทางขวามือ

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท.ลพบุรี 036-770096-7
http://www.tourismthailand.org/lopburi

แก้ไขล่าสุด 2016-04-22 14:45:18 ผู้ชม 116565

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
หน้าสวนนก

หน้าสวนนก จากตัวเมืองขัยนาทเดินทางมาตามถนนพหลโยธิน เพียงไม่กี่นาทีเราก็มาถึงสวนนกซึ่งอยู่ติดถนนซ้ายมือ สวนนกชัยนาทอยู่ถัดจาก วัดปฐมเทศนาอรัญวาสี เล็กน้อย ปกติสวนนกแห่งนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันดับหนึ่งของชัยนาทก็ว่าได้ สถานที่จอดรถด้านหน้าของสวนนกแทบจะไม่เพียงพอสำหรับรถที่แวะเวียนมามีทั้งรถส่วนตัวและรถทัวร์กลุ่มใหญ่ๆ หากเดินทางมาจากนครสวรรค์ สิงห์บุรี หรือลพบุรีเข้าถนนสายเอเซีย เลี้ยวเข้าเมืองชัยนาท จะเห็นสวนนกอยู่ขวามือ และสะดุดตาด้วยหุ่นนกที่อยู่ตรงด้านหน้าสร้างไว้อย่างโดดเด่นเห็นได้แต่ไกล

บรรยากาศในสวนนกชัยนาท

บรรยากาศในสวนนกชัยนาท แน่นอนละว่ามาสวนนกกันทั้งทีก็ต้องถ่ายรูปกับซุ้มนกในรูปแรก เสร็จแล้วก็จะเดินเข้าไปด้านใน ก็จะต้องไปซื้อบัตรที่ห้องจำหน่ายบัตรด้านข้างประตูจากนั้นเข้าไปด้านใน สวนนกจะตกแต่งสวนสวยๆ สำหรับถ่ายรูปมีอยู่ด้วยกันหลายมุมมีทั้งดอกไม้และหุ่นนกหลายสีหลายขนาดเลือกกันตามใจชอบ ในสวนมีอนุสาวรีย์นายกุศล ศานติธรรม ผู้ริเริ่มโครงการก่อสร้างสวนนกชัยนาท ที่บริเวณเขาพลอง อำเภอเมืองชัยนาท ภายในเนื้อที่ ๗๕ ไร่ โครงการนี้ดำเนินไปได้ประมาณร้อยละ ๓๐ ท่านก็เสียชีวิต และได้ดำเนินการเรียบร้อยในสมัย ดร.ไพรัตน์ เดชะรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาทคนต่อมา
ระหว่างการเดินเที่ยวรอบสวนนกที่กว้างใหญ่ควรจะมีร่มหรือหมวกมาด้วยเพราะทางเดินบางช่วงไม่มีต้นไม้ให้ร่มเงา หรือจะใช้บริการรถนำเที่ยวของสวนนกก็ติดต่อสอบถามดูได้ครับ ส่วนผมคงจะเลือกการเดินเพราะสะดวกในการถ่ายรูปมากกว่า พื้นที่อันกว้างใหญ่ไพศาลนี้หลายคนคงจะคิดว่ามีเพียงกรงนกอย่างเดียว แต่ที่จริงแล้วสวนนกชัยนาทมีสิ่งที่น่าสนใจมากมายหลายอย่าง ได้แก่ อาคารแสดงปลาน้ำจืด ท้องฟ้าจำลอง สวนน้ำอวกาศ (กำลังก่อสร้าง) พิพิธภัณฑ์ไข่ วิหารหลวงปู่ศุข กรงสัตว์ชนิดต่างๆ กรงนกใหญ่ที่สุดในเอเซีย เจ้าแม่กวนอิม สนามเด็กเล่น กรงนกเล็กชนิดต่างๆ อีกมากมายหลายกรง

เมื่อสวนนกมีพื้นที่กว้างใหญ่ สำหรับคนที่มาเป็นครั้งแรกก็จะต้องกำหนดแผนการเดินเที่ยวให้ดีจะได้เดินได้รอบ ไปได้หมดทุกที่ ไม่ต้องเดินย้อนไปย้อนมา ผมเลือกวิธีที่ถนัดและใช้เป็นประจำคือการเดินเวียนขวา ผมเริ่มตรงริมสระน้ำด้านตรงข้ามกับวิหารหลวงปู่ศุขแล้วออกเดินทาง

หุ่นนกอินทรีย์และวิหารหลวงปู่ศุข

หุ่นนกอินทรีย์และวิหารหลวงปู่ศุข วิหารที่สร้างไว้ตรงเชิงเขาเดินขึ้นบันไดไปนิดหน่อย เป็นจุดชมวิวที่มองเห็นสวนนกเป็นบริเวณกว้าง แต่ก่อนหน้านั้นผมคงต้องเดินไกลซักหน่อยเริ่มเดินทางกันดีกว่า

อาคารแสดงปลาน้ำจืด

อาคารแสดงปลาน้ำจืด เป็นอาคารแสดงพันธุ์ปลาลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ในพระอุปถัมภ์ของ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ภายในมีปลาน้ำจืดมากมายหลายชนิด เป็นที่เรียนรู้เรื่องปลาน้ำจืดที่ดีสำหรับเด็กๆ อยู่ไม่ไกลจากทางเข้าสวนนกมากนัก

สวนน้ำมหาสนุกชัยนาท

สวนน้ำมหาสนุกชัยนาท โครงการก่อสร้างสวนน้ำอวกาศ ที่ดำเนินการก่อสร้างมาประมาณปี 2555 เริ่มเป็นรูปเป็นร่างรูปนี้เป็นรูปเก่าแล้ว ตอนนี้เสร็จเรียบร้อยเข้าไปเที่ยวกันได้เต็มที่ ดูเรื่องราวของสวนน้ำอวกาศ ค่าเข้าเด็ก 15 บาท ผู้ใหญ่ 30 บาท เล่นเครื่องเล่นได้ทุกเครื่องไม่จำกัดเวลาด้วย รูปร่างที่สร้างออกมาในลักษณะของหุ่นยนต์เป็นที่สะดุดตาของเด็กๆ ในระหว่างการเดินพักผ่อนในสวนนกเป็นอย่างมาก เสร็จแล้วเราจะตามไปเก็บภาพมาให้ชมกันอีกครั้ง ส่วนที่เห็นอยู่บนเขาเป็นฉากหลังของหุ่นตัวนี้ก็คือโบสถ์วัดปฐมเทศนาอรัญวาสี หรือวัดเขาพลองนั่นเอง

พิพิธภัณฑ์ไข่นก

พิพิธภัณฑ์ไข่นก เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่ผมเพิ่งจะเห็นเป็นครั้งแรก เพราะการมาที่สวนนกก่อนหน้านี้ช่วงเวลาต่างกันหลายปี ตอนนั้นยังไม่มีพิพิธภัณฑ์ อาคารหลังนี้เปิดให้เข้าชมทุกวัน ข้างในมีอะไรเดี๋ยวเข้าไปดูกันเลยดีกว่า

หลงมาถึงภูเวียง???

หลงมาถึงภูเวียง??? หลังจากที่เดินผ่านประตูเข้ามาในพิพิธภัณฑ์ไข่นก สิ่งแรกที่เห็นคือเจ้าไดโนเสาร์ กับไข่ ทีแรกนึกว่าหลงมาอยู่แถวภูเวียง แต่ที่จริงเป็นการตกแต่งให้ดูสวยงามต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในพิพิธภัณฑ์ ไดโนเสาร์เป็นสัตว์ที่มีชนาดใหญ่มาก แต่กลับออกลูกเป็นไข่ เรื่องประหลาดของธรรมชาติโดยแท้

ไข่เพนท์ลาย

ไข่เพนท์ลาย เมื่อเข้ามาด้านในแล้วเราก็จะเดินชมศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับไข่เข้าไปเรื่อยๆ ประเดิมที่งานศิลปะบนเปลือกไข่ เช่นงานเพนท์ แล้วยังมีการฉลุเปลือกไข่ ตกแต่งด้วยอัญมณีต่างๆ แวววาวสวยงาม หลายคนคงเคยได้ยินชื่อไข่วิจิตร แต่ถ้าไม่เคยได้ยินชื่อนี้มาก่อนก็ลองคลิกเข้าไปอ่านกันที่ ไข่วิจิตร
นอกเหนือไปจากการแสดงความสวยงามของศิลปะบนเปลือกไข่แล้ว ก็ยังมีความรู้ต่างๆ มากมายเกี่ยวกับไข่ หลายเรื่องก็ไม่เคยรู้มาก่อนเช่น เปลือกไข่กินได้ , ทำไมไข่บางฟองจึงไม่ฟักเป็นตัว , เมนูไข่อะไรมีประโยชน์กว่ากัน , การเกิดไข่ , การเก็บไข่ทำอย่างไร เป็นต้น

พิพิธภัณฑ์ไข่สวนนกชัยนาท

พิพิธภัณฑ์ไข่สวนนกชัยนาท ความสวยงามของศิลปะที่สร้างสรรค์บนเปลือกไข่มีให้ชมกันหลายแบบวางเรียงกันอยู่ในตู้ตรงทางเข้า

พิพิธภัณฑ์ไข่สวนนกชัยนาท

พิพิธภัณฑ์ไข่สวนนกชัยนาท ไข่นกทั่วโลก มากมายหลายชนิดหลายสีหลายขนาด มีให้ชมกันที่สวนนกชัยนาท แน่นอนว่ามีหลายชนิดที่เราไม่เคยเห็น

ไข่นกสีสวย

ไข่นกสีสวย ไข่นกมากมายหลายชนิดที่แสดงให้ชมในพิพิธภัณฑ์ มีอยู่ตู้หนึ่งที่มีสีสวยมากกว่าตู้อื่นๆ ดูผิวเผินเหมือนกับหินหรืออัญมณีมากกว่าเปลือกไข่เสียอีก สำหรับผู้ที่สนใจหรือกำลังศึกษาเกี่ยวกับนกและไข่นก แนะนำเลยว่าสวนนกชัยนาทจะมีเรื่องราวให้เรียนรู้กันมากมายเลยทีเดียว

เจ้าแม่กวนอิมกลางสวนนก

เจ้าแม่กวนอิมกลางสวนนก ออกจากพิพิธภัณฑ์ไข่นก เดินมาอีกหน่อยก็จะเป็นพื้นที่ที่สร้างวิหารหลวงปู่ศุข เดินขึ้นไปไหว้รูปเหมือนของหลวงปู่ จากนั้นเดินต่อมาอีกนิดก็จะมีน้ำตกจำลอง เป็นสถานที่ที่น่านั่งพักผ่อนสำหรับการเดินในสถานที่กว้างใหญ่อย่างสวนนก พอหายเหนื่อยคลายร้อนกันแล้วก็เดินข้ามมาที่เกาะกลางน้ำ มีสะพานเชื่อมถึงกัน ตรงนี้จะมีเจ้าแม่กวนอิมสีขาวองค์ใหญ่ๆ และสวนดอกไม้ล้อมรอบ

ชมวิวสวนนก

ชมวิวสวนนก ตรงสะพานเชื่อมระหว่างเจ้าแม่กวนอิมกับริมฝั่งอีกด้านหนึ่งของสระน้ำ เป็นจุดที่มองเห็นวิวสวยๆ ของสวนนกได้จุดหนึ่ง ลองมองย้อนไปทางพิพิธภัณฑ์ไข่นก จะเห็นสวนน้ำอวกาศที่กำลังก่อสร้าง เหนือขึ้นไปเป็นโบสถ์วัดปฐมเทศนาอรัญวาสีอยู่บนเขา หุ่นอินทรีย์ตัวใหญ่กลางน้ำก็โดดเด่นเป็นสง่า

กรงนกใหญ่ที่สุดในเอเซีย

กรงนกใหญ่ที่สุดในเอเซีย คนที่มาเที่ยวสวนนกทุกคนคงจะรู้ดีว่า จุดที่น่าสนใจจุดหนึ่งของที่นี่ก็คือกรงขนาดมหึมานี้ ใช้วิธีการขึงตาข่ายไปถึงเขาพลอง ทำให้มีพื้นที่กว้างมากๆ ทางเข้า-ออก ใช้ม่านโซ่มีน้ำหนักมาก นกก็เลยออกมาไม่ได้ เพราะต้องผ่านม่านโซ่ 2 ชั้น

ชมนกแบบธรรมชาติ

ชมนกแบบธรรมชาติ ในกรงนกขนาดใหญ่มีนกมากมายหลายชนิดที่อยู่ในกรงนี้ ขนาดของกรงที่ใหญ่มากๆ เราเข้ามาเดินได้แบบสบายๆ ชมนกชนิดต่างๆ เหมือนกับการใช้ชีวิตปกติของนก ส่วนใหญ่นกที่อยู่ในนี้จะมีขนาดใหญ่ ที่จะเห็นกันมากก็คือนกยูง เด็กๆ จะสนใจนกเหล่านี้กันเป็นพิเศษเพราะความรู้สึกที่แตกต่างกันมากกับการมองนกเหล่านี้ผ่านกรงเล็กๆ

น้ำตกจำลอง

น้ำตกจำลอง เป็นการสร้างระบบหมุนเวียนน้ำของกรงนกใหญ่ น้ำจะถูกสูบขึ้นมาปล่อยที่ผาน้ำตกจำลอง แล้วไหลไปรวมกันอยู่ในบ่อน้ำหมุนเวียนอยู่แบบนี้ตลอดเวลา สร้างความเป็นธรรมชาติให้กับนกหลายชนิดได้มาเดินหากินและนอนอาบแดดกันริมน้ำตก อีกด้านหนึ่งจะมีทางขึ้นไปเดินบนสะพานแขวนชมนกจากมุมสูง

บรรยากาศสวนนกชัยนาท

บรรยากาศสวนนกชัยนาท นี่ก็เป็นพืชพรรณต่างๆ ที่ปลูกในกรงนกขนาดใหญ่ มีทางเดินลึกเข้าไปชมนกด้านใน หลังจากออกจากกรงนกใหญ่ ก็ยังเดินไปชมกรงนกขนาดเล็กซึ่งมีอยู่มากมายหลายกรง มีนกหลายชนิด หลายตัวก็มีสีสวยๆ น่าตื่นตา แต่สำหรับการถ่ายรูปนั้นคงทำไม่ได้เพราะเป็นกรงที่ตะแกรงเหล็กถี่มาก ก็เลยขอจบการนำเที่ยวสวนนกไว้ที่รูปนี้เลยดีกว่า ถ้าได้ผ่านมาเที่ยวชัยนาท ลองแวะเข้ามาชมนก ชมไม้ ถ่ายรูปมุมสวยๆ ถ้ามีเด็กๆ มาด้วยก็จะได้ความรู้ไม่น้อย ส่วนสวนน้ำอวกาศอดใจรอกันอีกนิดเดี๋ยวได้เข้าแน่...

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ สวนนกชัยนาท
แฟนตาซี รีสอร์ต ชัยนาท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.45 km | แผนที่ | เส้นทาง
ป๋วย เลิร์นนิง เซ็นเตอร์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  4.04 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมชัยนาทธานี เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  4.09 km | แผนที่ | เส้นทาง
สุวรรณา ริเวอร์ไซด์
  7.81 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมเจ้าพระยาธารา ริเวอร์ไซด์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  8.02 km | แผนที่ | เส้นทาง
เจ้าพระยาธารา ริเวอร์ไซด์
  8.03 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านสวนรีสอร์ท&กาแฟสด จ.ชัยนาท
  8.94 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านต้นแจงรีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  10.77 km | แผนที่ | เส้นทาง
สไมล์ บัฟฟาโล รีสอร์ท
  12.86 km | แผนที่ | เส้นทาง
111 รีสอร์ท แอนด์ สปา เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  23.61 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com