www.touronthai.com

หน้าหลัก >> เลย >> ภูป่าเปาะ ฟูจิเมืองเลย

ภูป่าเปาะ ฟูจิเมืองเลย

 ภูป่าเปาะ เนินเขาเตี้ยๆ อยู่ที่ต.หนองหิน มีป่าไผ่เปาะขึ้นอยู่จำนวนมาก ชาวบ้านจึงเรียกกันว่า ภูป่าเปาะ เส้นทางเดียวกันกับสวนหินผางาม มีทางแยกขึ้นไปบนเขา ประมาณ 2 กิโลเมตร ได้รับการดูแลโดยชุมชน ชมรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ภูป่าเปาะไม่อนุญาตให้นำรถส่วนตัวขึ้นบนจุดชมวิว แต่มีบริการรถอีแต๊กของชาวบ้าน ค่าบริการ 60 บาท มีไกด์นำเที่ยวตามจุดชมวิวต่างๆ 4 จุดด้วยกัน โดยจุดแรกจะเห็นภาพภูก้นถ้วย หรือภูหอ ซึ่งมีลักษณะคล้ายภูเขาไฟฟูจิในญี่ปุ่น จุดชมวิวที่สองจะเห็นภูหอได้ชัดเจนมากขึ้น จุดชมวิวที่ 3 จะเห็นวิวทางด้านทิศตะวันออก เป็นเขารูปผู้ชายนอนกอดอก และภูนางนอน จุดชมวิวที่ 4 ต้องเดินจากจุดชมวิวที่ 3 ขึ้นไปบนยอดภูป่าเปาะ มี 2 เส้นทาง ระยะ 250 เมตร และ 400 เมตร ทางแรกจะชันกว่าเส้นทางที่ 2 บนยอดภูป่าเปาะจะมองเห็นวิว 360 องศา จุดชมวิวภูป่าเปาะทั้ง 4 จุด จะเหมาะสำหรับชมพระอาทิตย์ขึ้น คือ จุดที่ 1 2 3 และ 4 ส่วนพระอาทิตย์ตก นิยมไปชมที่จุดที่ 2 มากที่สุด เพราะจะไม่มีต้นไม้บังวิว

เวลาเปิด-ปิด:05:00 - 18:00

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท.สำนักงานเลย โทร. 0 4281 2812,0 4281 1405
http://www.tourismthailand.org/loei

แก้ไขล่าสุด 2017-08-20 15:08:09 ผู้ชม 53833

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ


การเดินทางขึ้นภูป่าเปาะ

การเดินทางขึ้นภูป่าเปาะ สำหรับคนที่ยังไม่เคยมาเที่ยวภูป่าเปาะ เราแนะนำให้มาค้างที่หนองหินสักคืน รีสอร์ทที่เราเข้าพักชื่อ ชมพูนุช อยู่ไม่ไกลจากจุดบริการรถรับ-ส่ง ฟูจิเมืองเลยมากนัก เราจะได้เที่ยวภูป่าเปาะได้ทั้งเวลาเย็นและเวลาเช้า ความสวยงามของพระอาทิตย์ขึ้น และตกที่นี่ สวยประทับใจมาก โทร.สอบถามที่ 087-9555192 , 086-2252574 อากาศที่หนองหินยังคงบริสุทธิ์เพราะมีรถราน้อย และอยู่ท่ามกลางขุนเขา พอจะขึ้นภูป่าเปาะเอารถมาจอดไว้ที่จุดบริการ แล้วติดต่อรถสำหรับขึ้นชมภูป่าเปาะ สนนราคาคนละ 60 บาท จากนั้นก็แค่ออกเดินทางชมวิวกันได้เลยด้วยบรรยากาศแบบบ้านๆ เป็นกันเอง

ภูป่าเปาะ ฟูจิเมืองเลย

เส้นทางที่รถ "อีแต๊ก" จะพาเราขึ้นไปเป็นทางขึ้นเขาไม่สูงมากนัก ระยะทาง 2 กิโลเมตร ค่อยๆ เคลื่อนตามกันไปอย่างช้าๆ ผ่านทุ่งนาและทุ่งหญ้า ไปเรื่อยๆ ให้เรามีเวลาเก็บภาพสองข้างทางกันได้หลายสิบภาพ เวลารถจะขึ้นเนินหรือลงเนินจะหยุดเปลี่ยนเกียร์กระตุกบ้างพอให้ตื่นเต้นเฮฮา นอกจากหญ้าแลข้าวก็จะมีไร่ข้าวโพด ออกดอกสะท้อนแสงแดดสวยๆ แบบคาดไม่ถึงอีกด้วย

เนินเขาภูป่าเปาะ

เนินเขาภูป่าเปาะ ใช้เวลาไม่กี่นาทีกับรถที่ค่อยๆ ไปอย่างช้าๆ แล้วเราก็มาอยู่ที่เนินสุดท้ายเพื่อขึ้นสู่จุดชมวิวที่ 1 ที่จะมองเห็นภูหอ หรือภูก้นถ้วย หรือฟูจิเมืองเลย นั่นเอง ระหว่างทางจะมีชาวบ้านปลูกปอเทืองเอาไว้เป็นปุ๋ยสำหรับดิน เหลืองอร่ามสวยงามมากเพียงแค่เห็นทุ่งปอเทืองเราก็ขอกระโดดลงมาเก็บภาพกันแล้ว

ขอต้อนรับสู่ ภูป่าเปาะ

ขอต้อนรับสู่ ภูป่าเปาะ พอพ้นเนินที่มีปอเทืองเหลืองอร่ามอยู่ขวามือแล้ว ข้างบนนี้คือจุดชมวิวที่ 1 ของภูป่าเปาะ หันไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ เห็นภูหอ หรือฟูจิของไทยเด่นตระหง่านอยู่ด้านทิศเหนือ รายล้อมไปด้วยดอกไม้ที่เหมาะกับอากาศหนาวได้แก่ คริสมาสต์ไรท์ ดอกบัวตอง แล้วก็กำลังมีโครงการปลูกพญาเสือโคร่งกันด้วย ต่อไปภูป่าเปาะก็จะกลายเป็นเขาแห่งดอกไม้อีกแห่งหนึ่งที่เราต้องติดตามชมกันว่าจะมีดอกอะไรบานในช่วงไหนให้เราได้ชมกันบ้าง

จุดชมวิวจุดนี้ส่วนใหญ่จะเป็นทางผ่าน คนมาเที่ยวส่วนมากจะไปถ่ายรูปชมวิวกันที่จุดที่ 2 สำหรับตอนเย็น ส่วนตอนเช้าก็มีตัวเลือกเยอะหน่อย สามารถรอดูพระอาทิตย์ขึ้นได้ทั้ง 4 จุดชมวิวเลย ที่จุดแรกจะมีศาลาสำหรับการนั่งชมวิวหรือพักผ่อนหลบแดด ส่วนอีกฟากถนนจะมีกระท่อมเหนือทุ่งปอเทืองสีเหลืองอร่าม มองไปทางไหนก็สวยจนเริ่มต้นไม่ถูกว่าจะถ่ายทางไหนดี ถ้ามาชมวิวที่เห็นภูหอช่วงเช้าจะเป็นทางตามแสงจะสวยกว่าตอนบ่าย

ภูป่าเปาะ ฟูจิเมืองเลย

วิวสวยๆ ของภูป่าเปาะที่มองเห็นภูหอ หรือภูก้นถ้วย ที่ได้ฉายาฟูจิเมืองเลย ดูเหมือนว่าที่จุดชมวิวที่ 1 จะโดนใจผมที่สุด แต่เสียดายที่พระอาทิตย์ตกเยื้องไปทางซ้ายมากๆ จนเอามาอยู่ในภาพเดียวกันไม่ได้ และมุมที่พระอาทิตย์ตกที่จุดชมวิวนี้จะมีต้นไม้บังอยู่ 1 ต้น คนส่วนใหญ่ก็จะไปรอดูพระอาทิตย์ตกกันที่จุดที่ 2 จะห่างกันประมาณ 200 เมตร

ภูป่าเปาะ ฟูจิเมืองเลย

หลังม่านบัวตองมีทางเดินเข้าไปที่ระเบียงไม้ มีป้ายฟูจิเมืองเลยสำหรับถ่ายรูปเก๋และไม่ควรพลาด คนที่มาที่นี่เป็นครั้งแรกจะถ่ายรูปตรงนี้นานมาก จนไกด์ต้องบอกว่ามีจุดอื่นที่สวยกว่าถึงจะเดินทางกันต่อไปได้ รถที่เรานั่งมาแต่ละคันถ้าเป็นกลุ่มเราเองทั้งหมดก็คุยกันง่ายหน่อย แต่ถ้ามีคนอื่นรวมอยู่ด้วยก็ต้องถ้อยทีถ้อยอาศัย ไปด้วยกันมาด้วยกันละนะ

ภูป่าเปาะ ฟูจิเมืองเลย

ภูป่าเปาะ ฟูจิเมืองเลย

ภูป่าเปาะ ฟูจิเมืองเลย

ถ่ายรูปฟูจิเมืองเลยหลายต่อหลายรูปจนหมดมุข หันมาที่ทุ่งปอเทืองที่อยู่อีกด้านมั่ง กระท่อมหลังนี้สร้างได้ตำแหน่งพอเหมาะ มีระเบียงให้เราได้เดินไปชมทุ่งดอกไม้บานสะพรั่ง แม้ว่าปอเทืองจะปลูกเพื่อคลุมดิน และมีอายุไม่ยืนยาว แต่เมื่อเรามาได้จังหวะพอดีแบบนี้ก็ทำให้เราได้ภาพสวยๆ เพิ่มขึ้นมาอีกหลายภาพ

ทุ่งปอเทือง

ทุ่งปอเทือง เหลืองไปทั่วทั้งเนินเขา กินพื้นที่หลายไร่ สลับกับดอกหญ้าสีม่วงอ่อนตรึงตาตรึงใจโดยเฉพาะสาวๆ ที่ได้มาเห็นทุ่งปอเทืองนี้ก็จะหาทางเดินลงไปอยู่ท่ามกลางทุ่งดอกไม้สีเหลืองถ่ายรูปกันสนุกสนาน

ภูป่าเปาะ ฟูจิเมืองเลย

จุดชมวิวจุดที่ 2 ห่างจากจุดแรก 200 เมตร ความสวยของบัวตองและปอเทืองทำให้เราเสียเวลาที่จุดชมวิวแรกไปมาก ตอนนี้ก็ใกล้เวลาพระอาทิตย์จะตกแล้ว หลายคนลงรถแล้วรอชมพระอาทิตย์ตกที่จุดนี้ แต่ด้วยความสงสัยเราก็ขอไปต่อ ดูให้ครบทุกจุด ก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะเก็บภาพที่จุดไหนดี พระอาทิตย์ต่ำลงเรื่อยๆ เวลาก็เหลือน้อยลงทุกที ต้องรีบเดินทางแล้ว

ภูป่าเปาะ ฟูจิเมืองเลย

จุดชมวิวที่ 2 นี้มองเห็นภูหอ หลังภูหอก็คือภูหลวง ถ้าฟ้าเปิดอากาศดีเราจะมองเห็นน้ำหนาวของเพชรบูรณ์ได้เลยทีเดียว

ภูป่าเปาะ ฟูจิเมืองเลย

บรรยกาศการชมวิวพระอาทิตย์ตกที่จุดชมวิวที่สอง ภูหอหรือฟูจิของเราจะอยู่สุดด้านขวามือ ส่วนพระอาทิตย์เยื้องไปทางซ้าย ถ้าตรงกันน่าจะสวยกว่านี้ แต่แค่นี้ก็ประทับใจแล้วก็ฟินสุดๆ แล้วละ

จุดชมวิวที่ 2 ภูป่าเปาะ

จุดชมวิวที่ 2 ภูป่าเปาะ แต่ละจุดจะมีบัวตองให้ชมเป็นพุ่มๆ และกำลังเติบโตขยายจำนวนตามธรรมชาติ บัวตองที่นี่บานพร้อมที่แม่ฮ่องสอนเลย ประมาณสัปดาห์ที่ 2-3 ของเดือนพฤศจิกายน

จุดชมวิวที่ 3 สวนภูผา

จุดชมวิวที่ 3 สวนภูผา จุดชมวิวนี้จะหันไปทางด้านตะวันออก จึงมองไม่เห็นภูหอ แต่จะมองเห็นเขาที่เหมือนผู้ชายนอนกอดอก มองเห็นสวนหินผางาม

ภูป่าเปาะ ฟูจิเมืองเลย

เส้นทางจุดชมวิวบนภูป่าเปาะ

เส้นทางจุดชมวิวบนภูป่าเปาะ เมื่อมาถึงจุดชมวิวที่ 3 มองย้อนกลับไปจะเห็นถนนที่เราเดินทางผ่านมา จุดชมวิวแต่ละจุดห่างกันแค่ 200 เมตร แต่มุมที่เราเห็นจะเปลี่ยนไป มีให้เลือกตามอัธยาศัย ถ้าจะไปจุดชมวิวที่ 4 มีทางเดียวคือต้องเดินต่อจากจุดนี้ขึ้นไปบนยอดเขา ระยะทางมีให้เลือก 2 ทาง คือ 250 เมตร กับ 400 เมตร ทางที่ใกล้กว่าจะชันกว่า เหมาะสำหรับคนที่เดินเรื่อยๆ ไม่ชอบทางชัน ส่วนทางที่ชันก็คือว่าชันมากเพราะเดินขึ้นเนินอย่างเดียวเป็นทางยาวกว่า 100 เมตร เล่นเอาเหนื่อยเลย

ภูป่าเปาะ ฟูจิเมืองเลย

จุดชมวิวที่ 4 เห็นสวนหินผางามได้ชัดเจน มองไปได้ไกลถึงผานกเค้า ภูกระดึง และชมพระอาทิตย์ตก มองไปทางน้ำหนาวได้ด้วย เรียกว่าเป็นจุดชมวิว 360 องศาบนยอดภูป่าเปาะ มุมที่เราเห็นวิวด้านตะวันออกจะสวยกันคนละแบบของแต่ละจุดถ้าขึ้นมาตอนเย็นก็จำมุมกันเอาไว้ เช้าวันต่อมาจะได้เลือกจุดให้ตรงใจ

ผู้พิชิตภูป่าเปาะ

ผู้พิชิตภูป่าเปาะ แต่ละเขา แต่ละดอย แต่ละภู ก็ควรจะมีป้ายนี้ตั้งอยู่ สำหรับให้ถ่ายรูป ทุ่งบัวตองบนยอดภูป่าเปาะจะคอยต้อนรับคนที่มาเที่ยวในช่วงเดือนพฤศจิกายน ในระหว่างนี้แอบเห็นว่าเค้าปลูกพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทยเอาไว้ด้วย อีกไม่กี่ปีข้างหน้า จำนวนคนมาเที่ยวภูป่าเปาะคงจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างแน่นอน

พระอาทิตย์ตกบนยอดภูป่าเปาะ

พระอาทิตย์ตกบนยอดภูป่าเปาะ เป็นวิวที่สวยทีเดียวสำหรับการมารอชมในวันนี้ แต่ด้านหน้าจุดชมวิวที่ตรงกับพระอาทิตย์มีต้นไม้เริ่มขึ้นสูง ถ้าใครมาที่นี่เมื่อหลายปีก่อนจะยังไม่เห็นต้นไม้ต้นนี้ ก็น่าเสียดาย พอเห็นมุมแบบนี้แล้วเลยคิดว่าควรจะย้ายที่ถ่ายรูปพระอาทิตย์ตกไปที่จุดอื่นดีกว่า คิดจะย้ายต้องลงทันทีเพราะเวลาเหลือน้อยมากแล้ว

ภูป่าเปาะ ฟูจิเมืองเลย

ระหว่างทาง ไกด์บอกเราว่าพระอาทิตย์ตกที่จุดชมวิวที่ 2 สวยที่สุด หลายคนก็เลยเลือกจุดชมวิวที่ 2 ส่วนหลายคนที่ขึ้นถึงยอดภูป่าเปาะจุดที่ 4 เห็นว่าพระอาทิตย์ใกล้ตกเต็มทีเลยไม่ลงมา ส่วนเราเลือกลงมาที่จุดแรกที่มีพุ่มดอกบัวตองอยู่ด้านหน้า ลืมไปว่าที่นี่ก็มีต้นไม้สูงเหมือนกัน แต่ไม่เป็นไร จะได้เห็นมุมที่ไม่เหมือนคนอื่นๆ

ภูป่าเปาะ ฟูจิเมืองเลย

ในที่สุดพระอาทิตย์ก็ค่อยๆ ลับหายไปบนสันเขาของภูหลวง เก็บภาพกันไปเยอะ หลายแบบหลายมุม เลยลองคิดมุมแปลกๆ ใหม่ๆ แบบนี้ดูบ้าง ก็สวยแปลกตาดี

ทุ่งปอเทือง

ทุ่งปอเทือง จุดชมวิวแรกได้เปรียบตรงที่ว่า ด้านตะวันตกเห็นบัวตอง ด้านตะวันออกเห็นปอเทืองเหลืองอยู่เป็นทุ่งลาดลงไปตามเนินเขาเวลาเย็นแสงสีส้มจะทำให้สีของปอเทืองและวิวที่นี่ดูสวยคนละแบบกับตอนกลางวันที่แดดจ้า ชมความสวยงามของปอเทืองที่ไกลและกว้าง คนอื่นๆ ที่ขึ้นไปจุดชมวิวอื่นก็ทยอยกลับลงมาสมทบถ่ายรูปตรงนี้จนมืดแล้วก็เดินทางกลับที่พัก

ชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ภูป่าเปาะ

ชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ภูป่าเปาะ ทีนี้เมื่อชมพระอาทิตย์ตกไปแล้วก็มาดูพระอาทิตย์ขึ้นกันบ้าง บอกไปแล้วตอนแรกว่าค้างที่รีสอร์ทในหนองหินสักคืน แล้วลองมาเที่ยวแบบเรา จะได้เห็นความสวยหลายๆ แบบ เมื่อคืนก่อนกลับที่พัก เราก็ไปหาร้านอาหารในหนองหิน พอดีว่าเรามาวันธรรมดา ร้านอาหารปิดหมด ต้องไปที่ตัวอำเภอ ก็ไม่ไกลเท่าไหร่ขับรถประมาณ 15 นาทีก็ถึงแล้ว อิ่มหนำสำราญแล้วก็เข้าที่พัก เช้าวันต่อมาตื่นตี 5 มาที่จุดบริการรถรับ-ส่ง ไม่น่าเชื่อเลยว่า ชมรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ภูป่าเปาะ เค้ามาจอดรอเรียงรายกันหลายคันแล้ว คนต่างจังหวัดนี่ตื่นแต่เช้าจริงๆ อากาศเย็นของหน้าหนาวที่หนองหิน เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ประทับใจคนมาเที่ยว เสื้อกันหนาวสักตัว แล้วก็เดินทางชมความสวยงามกันได้แล้ว ไม่เฉพาะรถบริการเท่านั้นที่มาจอดรอตั้งแต่เช้า ร้านค้าต่างๆ รอบๆ จุดบริการก็เปิดแล้วเหมือนกัน

ภูป่าเปาะ ฟูจิเมืองเลย

หลังจากที่นั่งรถขึ้นมาเหมือนเมื่อวาน แต่ละคนก็จะเลือกจุดชมตามอัธยาศัย มี 2 คนที่เลือกรอชมพระอาทิตย์ขึ้นตรงจุดชมวิวที่ 1 เพราะมีทุ่งปอเทือง ส่วนมากจะเลือกจุดชมวิวที่ 2 เพราะมีร้านค้าและห้องน้ำ หลายคนจะต้องเข้าห้องน้ำในตอนเช้า เป็นกิจวัตร ก็ต้องวางแผนให้ดี แต่ท้ายที่สุดแล้ว เราว่าจุดแรกแหละสวยที่สุดแล้ว ถึงจะไม่มีปอเทืองก็ยังสวย พระอาทิตย์ขึ้นบนภูป่าเปาะค่อนข้างสายเพราะมีเขาบังอยู่ ตอนแรกมีเมฆเยอะเหมือนจะไม่ได้ภาพสวยๆ ซะแล้วแต่พอถึงเวลาพระอาทิตย์ก็ขึ้นมาให้เราได้เฮกัน แถมขึ้นมาสวยซะด้วยมีแสงแฉกๆ ให้อีกต่างหาก

ภูป่าเปาะ ฟูจิเมืองเลย

ภูป่าเปาะ ฟูจิเมืองเลย

พระอาทิตย์ขึ้นสูงมากแล้ว ขอจบการนำเที่ยวภูป่าเปาะเอาไว้เท่านี้ละ มีโอกาสลองมาสัมผัสด้วยตัวเอง จะรู้ว่าสวยจริงไรจริง มีอีกมากมายหลายภาพที่สวยๆ แต่ต้องคัดออกไปบ้าง เพราะหน้าเว็บถ้าลงรูปมากๆ เดี๋ยวจะเปิดช้า แต่ถ้าได้กลับมาอีกเดี๋ยวมาอัพเดตให้อีกทีคร้าบบบบ

รีวิว ภูป่าเปาะ ฟูจิเมืองเลย


 "สวย น่าไปมากคะ"

สุรางค์ จันทรานิมิตร ฝาดสูงเนิน
2018-01-30 17:18:28


 "พระอาทิตย์ตกที่ภูป่าเปาะช่วงนี้เหมือนภูเขาไฟระเบิดเลย
ภาพ Treepetch Changrattanapanit "

Akkasid Tom Wisesklin
2017-11-22 08:20:31

ภูป่าเปาะ ฟูจิเมืองเลย


10/10 จาก 2 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ ภูป่าเปาะ ฟูจิเมืองเลย
ม่าน เมฆ ทะเล หมอก รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  5.87 km | แผนที่ | เส้นทาง
ภูห้อม ออร์แกนิคฟาร์ม & ฟาร์มสเตย์
  9.16 km | แผนที่ | เส้นทาง
โฮมสเตย์บ้านแม่เหรียญ
  17.22 km | แผนที่ | เส้นทาง
สวนพืชไทย โฮมสเตย์ภูหอ
  18.91 km | แผนที่ | เส้นทาง
The creek villa เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  38.65 km | แผนที่ | เส้นทาง
ไร่โรแมนติก
  38.88 km | แผนที่ | เส้นทาง
BOONNUM THE VILLA เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  42.89 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมพลัส เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  46.81 km | แผนที่ | เส้นทาง
สตูดิโอ อพาร์ตเมนต์ 0 ห้องน้ำส่วนตัว ขนาด 15 ตร.ม. – วังสะพุง เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  47.39 km | แผนที่ | เส้นทาง
THE COZY HOTEL เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  48.29 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com