www.touronthai.com

หน้าหลัก >> ชลบุรี >> พิพิธภัณฑ์ศิลปะในขวดแก้ว

พิพิธภัณฑ์ศิลปะในขวดแก้ว

 พิพิธภัณฑ์ศิลปะในขวดแก้ว ตั้งอยู่ที่ อาคาร Kingston Park ถนนสุขุมวิท ตรงข้ามเมืองจำลอง ใกล้โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา ซึ่งเป็นศิลปะที่เกิดจากความเพียรพยายามของนายปีเตอร์ เบย์เดอเลย์ ชาวฮอลแลนด์ มีการจำลองสิ่งของต่าง ๆ เช่น พระพุทธรูป บ้านทรงไทย กังหันลม เก๋งจีน และประกอบเข้าไปอยู่ในขวดแก้วได้อย่างน่าอัศจรรย์ อีกทั้งได้ประดิษฐ์เรือย่อส่วนหลายรูปแบบฝีมือประณีต

 เปิดให้ชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. อัตราค่าเข้าชม ชาวไทย ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 50 บาท ชาวต่างประเทศ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท

 297/1-5 ตึก Kingston Park ถนน สขุมวิท หมู่ 6 ตำบล นาเกลือ อำเภอ บางละมุง จังหวัด ชลบุรี 20150 (ตรงข้ามกับ เมืองจำลอง) ประเทศไทย
 เบอร์โทรศัพท์: 0-3842-2957, 088-299-0759 , 088-299-0769 ,081-148-7000
 เบอร์โทรสาร: 0-3842-2957
 อีเมล์ bottlemu@gmail.com
 เว็บไซต์ http://www.bottlemuseum.net

ข้อมูลเพิ่มเติม:0-3842-2957, 088-299-0759 , 088-299-0769 ,081-148-7000

แก้ไขล่าสุด 0000-00-00 00:00:00 ผู้ชม 33300

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
พิพิธภัณฑ์ศิลปะในขวดแก้ว

พิพิธภัณฑ์ศิลปะในขวดแก้ว เริ่มจากการเดินทางมาที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะในขวดแก้ว สถานที่ตั้งอยู่ในบริเวณโรงเรียน Kingston มีลานจอดรถเป็นสนามกีฬาของโรงเรียน โรงเรียนแห่งนี้ตั้งอยู่ข้างโรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และอยู่ตรงข้ามกับเมืองจำลองพัทยาพอดี อาคารของพิพิธภัณฑ์ศิลปะในขวดแก้วมีทางเดินเล็กๆ เข้าไป
เมื่อเข้ามาภายในพิพิธภัณฑ์ จะเริ่มต้นจากการชมวีดีโอเกี่ยวกับประวัติความเป็นมา และขั้นตอนกระบวนการผลิตชิ้นงานศิลปะในขวดแก้ว เมื่อชมวีดีโอจบแล้วก็เป็นช่วงเวลาในการเดินเข้าชมภายใน พิพิธภัณฑ์ศิลปะในขวดแก้ว แบ่งออกเป็น 3 ห้อง ห้องแรกแสดงบ้านและที่อยู่อาศัยแบบต่างๆ ของแต่ละประเทศทั่วโลก กลางห้องแสดงสถาปัตยกรรมแบบไทยๆ หลายแห่งอยู่ในตู้กระจกขนาดใหญ่ รอบๆ ห้องแบ่งเป็นช่อง แต่ละช่องมีชิ้นงานศิลปะในขวดแก้วตั้งเรียงกัน

พิพิธภัณฑ์ศิลปะในขวดแก้ว ห้องแรก

พิพิธภัณฑ์ศิลปะในขวดแก้ว ห้องแรก พิพิธภัณฑ์ศิลปะในขวดแก้ว เริ่มก่อตั้งในปี พ.ศ. 2538 โดยอาจารย์ประไพศรี ไทพาณิชย์ ซึ่งได้รับการถ่ายทอดความรู้จากมิสเตอร์ปีเตอร์ เบย์เดอเลย์ ชาวฮอลแลนด์เป็นเวลาหลายปี อาจารย์ประไพศรี ไทพาณิชย์ ได้เริ่มสร้างชิ้นงานศิลปะในขวดแก้วมาเรื่อยๆ จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2544 มิสเตอร์ปีเตอร์ เบย์เดอเลย์ ได้วางมือจากการสร้างผลงานศิลปะในขวดแก้วและออกเดินทางไปทั่วโลก ในที่สุดอาจารย์ประไพศรี ก็เป็นศิษย์เพียงคนเดียว ที่ได้รับการถ่ายทอดความรู้และนำมาสร้างผลงานจำนวนมากจนเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ จากวันนั้นจนถึงวันนี้ผลงานศิลปะจำนวนมากอย่างที่คาดไม่ถึงว่าจะมากได้ถึงขนาดนี้ถูกนำมาแสดงในอาคารหลังหนึ่ง มี 3 ห้อง เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะในขวดแก้วเพียงแห่งเดียวในโลก ที่พัทยาของเรา

บ้านแบบต่างๆ ในขวดแก้ว

บ้านแบบต่างๆ ในขวดแก้ว ในพิพิธภัณฑ์ศิลปะในขวดแก้ว ได้จำลองอาคารสถานที่และที่อยู่อาศัยอันเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละประเทศ นำมาจำลองเป็นโมเดลเล็กๆ ใส่เข้าไปในขวด บ้านหลังหนึ่งที่สร้างจากถ่านหิน สร้างขึ้นเมื่อประมาณ 300 ปีก่อนอย่างในภาพล่างซ้าย อาจารย์ก็ได้สร้างสรรค์รายละเอียดด้วยการนำเอากรวดขนาดต่างๆ มาประดับรอบๆ บ้านได้อย่างละเอียด

ขั้นตอนการสร้างงานศิลปะในขวดแก้ว
เห็นแบบนี้แล้วคงสงสัยกันว่าชิ้นงานแบบนี้ไปอยู่ขวดแก้วได้อย่างไร หากใครได้ไปชมงานเหล่านี้ก็คงประหลาดใจไม่แพ้กัน หลังจากได้ชมวีดีโอเกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์ศิลปะในขวดแก้ว มีตอนหนึ่งกล่าวถึงกระบวนการสร้างชิ้นงานศิลปะในขวดแก้ว จะได้รู้ว่าที่เราได้เห็นอยู่ในพิพิธภัณฑ์เหล่านี้ยากกว่าที่เราคิด
การสร้างชิ้นงานเหล่านี้ถือเป็นการสร้างโมเดล 2 ครั้ง คือต้องสร้างโมเดลจำลองบ้านหรืออาคารที่ต้องการข้างนอกขวดตามปกติ หลังจากนั้นจะทำการแบ่งโมเดลนั้นออกเป็นชิ้นเล็กๆ ที่สามารถนำเข้าไปในปากขวดได้ นำเอาดินน้ำมันไปปูรองพื้นสำหรับการวางฐานของโมเดลเมื่อรองดินน้ำมันได้ทั่วแล้วจากนั้นเป็นการนำชิ้นส่วนโมเดลที่แยกชิ้นและเขียนหมายเลขกำกับนำไปวางในขวดโดยทากาวแห้งช้า เมื่อวางชิ้นงานชิ้นแรกได้ตำแหน่งแล้วก็รอจนกาวแห้ง จากนั้นประกอบชิ้นงานชิ้นต่อไป ระยะเวลาในการสร้างชิ้นงานศิลปะเหล่านี้อยู่ที่การรอให้กาวแห้งด้วย จึงถือเป็นงานที่ต้องอาศัยทั้งความอดทนและสมาธิค่อนข้างสูง

พิพิธภัณฑ์ศิลปะในขวดแก้ว

พิพิธภัณฑ์ศิลปะในขวดแก้ว หลังจากที่ได้ประกอบโมเดลในขวดสำเร็จแล้วขั้นตอนต่อไปคือการตกแต่งชิ้นงานด้วยการลงสีในบางส่วนตามรอยต่อ จากนั้นนำเอาต้นไม้หญ้าและของประดับอื่นๆ ใส่เข้าไป เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการสร้างงานศิลปะในขวดแก้ว

ขั้นตอนที่สำคัญอย่างหนึ่งที่ได้รับฟังจากคำบอกเล่าของอาจารย์ประไพศรี ก็คือการเลือกขวดให้เหมาะสมกับโมเดลที่สร้างขึ้นมา หากสร้างโมเดลไว้ก่อนอาจจะหาขวดที่มีขนาดและรูปทรงที่เหมาะสมไม่ได้ หรือหากได้ขวดมาก็ต้องคิดว่าแบบชิ้นงานในลักษณะไหนที่จะเหมาะกับขวดใบนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างโมเดลนอกขวดเป็นการสร้างโมเดลตามรูปถ่ายที่ได้เห็น หลายๆ สถานที่ที่สร้างโมเดลไว้ในขวดและแสดงไว้ในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้เป็นสถานที่ที่อาจารย์ได้เดินทางไปพบเห็นมาด้วยตัวเองและถ่ายรูปเอาไว้ เพื่อมาสร้างชิ้นงาน ชิ้นงานที่สร้างขึ้นมาหลายชิ้นก็ต้องรอการหาขวดที่มีขนาดเหมาะสมเป็นเวลานาน

ศาลาประชาคมวัดเป๋าเจ

ศาลาประชาคมวัดเป๋าเจ ห้องแสดงพิพิธภัณฑ์ศิลปะในขวดแก้ว ห้องที่ 2 เป็นการแสดงผลงานที่เกี่ยวกับศาสนา ศาสนสถานต่างๆ ทั่วโลกได้ถูกย่อลงมาเป็นโมเดลเล็กๆ ในขวด เป็นเอกลักษณ์ของที่นี่ ศาลาประชาคมหลังใหญ่นี้ก็นำมาสร้างไว้ให้ดูอยู่ในขวด ขวดทรงยาวๆ แบบนี้ก็เหมาะกับอาคารที่มีรูปร่างยาว แต่สำหรับเราๆ การสร้างชิ้นงานยาวๆ แบบนี้คงไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างแน่นอน เพราะที่สำคัญ คอขวดยาวๆ ก็จะยิ่งสร้างชิ้นงานเหล่านี้ได้ลำบาก

อนุสรณ์สถานเจียง ไคเชก

อนุสรณ์สถานเจียง ไคเชก อนุสรณ์สถานเจียง ไคเชกแห่งนี้อยู่ที่ประเทศไต้หวันครับ เป็นอาคารรูปทรงยาวอย่างที่เห็นเหมาะสำหรับ ขวดยาวๆ เหมือนภาพบน สองแห่งนี้เป็นชิ้นงานส่วนหนึ่งที่นำเอามาให้ชมกันจากชิ้นงานจำนวนหลายชิ้นที่แสดงไว้ในห้องแสดงชิ้นงานห้องที่ 2 ต่อจากนี้ไปจะเข้าไปในห้องที่ 3 ซึ่งเป็นไฮไลท์ของพิพิธภัณฑ์ศิลปะในขวดแก้ว เลยครับ

พระมหาเจดีย์ในขวดแก้ว

พระมหาเจดีย์ในขวดแก้ว เข้ามาถึงห้องแสดงศิลปะในขวดแก้วห้องที่ 3 เป็นไฮไลท์ของที่นี่ภายในห้องนี้เป็นห้องแสดงชิ้นงานสถาปัตยกรรมสำคัญต่างๆ ทั่วโลก จุดเด่นของผลงานศิลปะเหล่านี้คือการสร้างในขวดทรงหยดน้ำ เป็นขวดที่หายากมากในประเทศไทย ขวดเหล่านี้จึงต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ผลงานชิ้นเอกของอาจารย์ประไพศรี ก็อยู่ในห้องนี้ด้วยเป็นขวดขนาดใหญ่ที่ได้มาเพียงขวดเดียว แต่เริ่มจากชิ้นงานนี้ก่อนครับเดี๋ยวจะค่อยๆ ถ่ายไปทีละรูป

นอกจากการหาขวดที่ยากกว่าขวดแบบอื่นๆ แล้ว อาจารย์ยังเล่าอีกว่าความยากของการสร้างโมเดลในขวดเหล่านี้อยู่ที่ต้องวางชิ้นส่วนต่างๆ ทางแนวตั้งซึ่งทำได้ยากกว่าการค่อยๆ สอดเข้ามาวางจากแนวนอน ความละเอียดของโมเดลเหล่านี้เริ่มต้นจากการสร้างโมเดลไว้นอกขวดก่อนที่จะแบ่งเป็นชิ้นๆ แล้วมาประกอบใหม่ในขวด แต่เมื่อนำเข้ามาสร้างในขวดความละเอียดของงานจะลดลงส่วนหนึ่ง เพราะต้องสอดชิ้นส่วนเหล่านี้จากปากขวดและไม่สามารถหยิบจับอะไรในขวดได้อีก

พิพิธภัณฑ์ศิลปะในขวดแก้ว

พิพิธภัณฑ์ศิลปะในขวดแก้ว

สร้างโมเดลตามรูปร่างของขวด

สร้างโมเดลตามรูปร่างของขวด เมื่ออาจารย์ประไพศรี ได้ขวดมาบางขวดยังไม่มีโมเดลที่เหมาะสมกับรูปร่างของขวดใบนั้นก็ต้องคิดต้องค้นหาว่าจะสร้างโมเดลอะไรจึงจะเหมาะกับขวดที่ได้มา รูปร่างกว้างแต่แบนของขวดใบนี้จึงเป็นที่อยู่ของโบสถ์คาทอลิกในประเทศฟิลิปปินส์ อย่างที่เห็น

ศิลปะในขวดแก้วห้องที่ 3

ศิลปะในขวดแก้วห้องที่ 3 สถาปัตยกรรมสำคัญๆ จากทั่วโลก ที่ถูกจำลองลงมาไว้ในขวดเหล่านี้อยู่ในห้องเดียวกันคือห้องที่ 3 ของพิพิธภัณฑ์ เป็นห้องไฮไลท์ของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ ผลงานชิ้นเอกที่เห็นอยู่ในภาพด้านซ้ายมือเป็นพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่บนฐานสูง ขนาดของขวดเมื่อมองจากภาพนี้จะเห็นว่าเป็นขวดที่มีขนาดใหญ่มาก ที่อาจารย์ได้มาเพียงใบเดียว

ผลงานชิ้นเอกศิลปะในขวดแก้ว

ผลงานชิ้นเอกศิลปะในขวดแก้ว ชิ้นนี้เป็นผลงานชิ้นเอกของอาจารย์ประไพศรี ที่ใช้เวลาสร้างนาน 1 ปีเต็ม หลังจากที่ได้ขวดทรงหยดน้ำที่ใหญ่มากๆ มา 1 ใบ อาจารย์ได้ใช้เวลาคิดอยู่นานว่าจะเอาชิ้นงานแบบไหนที่จะเหมาะกับรูปร่างและขนาดของขวดใบนี้ จึงได้สร้างชิ้นงานชิ้นนี้ขึ้นมา ชิ้นงานนี้จึงมีเพียงชิ้นเดียว เนื่องจากการหาขวดนั้นเป็นเรื่องยาก ส่วนการสร้างโมเดลให้เหมาะสมกับขนาดของขวดก็เป็นเรื่องที่ยากยิ่งกว่า สำหรับขนาดของขวดหากมองในภาพนี้ก็คงไม่รู้ว่าจะใหญ่ขนาดไหนต้องไปดูภาพที่ถ่ายรวมๆ ภายในห้องครับ

หอวิฑูรทัศนา ศิลปะในขวดแก้ว

หอวิฑูรทัศนา ศิลปะในขวดแก้ว หอวิฑูรทัศนา ตั้งอยู่ระหว่างพระที่นั่งอุทยานภูมิเสถียรและพระที่นั่งเวหาศน์จำรูญ โดยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นภายในพระราชวังบางปะอิน แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2424 พร้อมทั้งได้พระราชทานนามหอนี้ว่า "หอวิฑูรทัศนา" ใช้สำหรับเป็นที่เสด็จขึ้นไปทอดพระเนตรภูมิประเทศโดยรอบของพระราชวัง กล่าวกันว่าเมื่อแรกสร้างนั้น ยังมองเห็นช้างป่าเป็นโขลง ๆ เดินอยู่ตามชายทุ่ง หรือถ้าขึ้นไปดูในช่วงฤดูทำนาก็จะเห็นความงามของทุ่งนาในช่วงต่าง ๆ จนมีคำกล่าวว่า "ดูนาที่ไหนเล่า ไม่เท่าที่บางปะอิน"
หอวิฑูรทัศนามีความสูง 30 เมตร ลักษณะเป็นหอคอยสูง 3 ชั้น 12 เหลี่ยม ยอดหอคอยคลุมด้วยหลังคารูปครึ่งวงกลม มีสถาปัตยกรรมผสมผสานของยุโรป ตัวอาคารทาสีแดงสลับเหลือง ภายในมีบันไดเวียนขึ้นสู่ชั้นบน 112 ขั้น โดยแบ่งเป็น จากพื้นชั่นล่างขึ้นไปยังชั้นที่ 1 จำนวน 18 ขั้น จากชั้นที่ 1 ขึ้นไปยังชั้นที่ 2 จำนวน 55 ขั้น และจากชั้นที่ 2 ขึ้นไปยังชั้นที่ 3 จำนวน 39 ขั้น

http://th.wikipedia.org/wiki/หอวิฑูรทัศนา

หอไตรวัดพระสิงห์เชียงใหม่

หอไตรวัดพระสิงห์เชียงใหม่ เป็นผลงานที่มีรายละเอียดค่อนข้างมากเริ่มตั้งแต่ชั้นแรกของอาคารหลังนี้ที่ลวดลายต่างๆ จนมาถึงองค์พระพุทธรูปที่ประดิษฐานอยู่รอบๆ ลวดลายรอบๆ พื้นของชั้นที่ 2 รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ บนหลังคา ฯลฯ มาอยู่ในขวดแก้วทรงหยดน้ำขนาดใหญ่ที่นี่ที่เดียวในโลกครับ

มหัศจรรย์การสร้างอาคารในขวด

มหัศจรรย์การสร้างอาคารในขวด อีกภาพหนึ่งที่เห็นเป็นต้องทึ่ง อาคารกังหันลมที่มีรูปทรงรายละเอียดหลากหลายในช่วงกลางที่ถูกสร้างสรรค์ให้เหมือนของจริงที่สุด ชิ้นงานแต่ละชิ้นที่ถูกจัดเรียงตามมุมที่ถูกต้องเหมือนสร้างอยู่นอกขวด สำหรับโมเดลชิ้นนี้แม้จะสร้างนอกขวดก็ไม่ใช่เรื่องง่ายแล้วครับ

งานยากอีกชิ้นหนึ่งในขวดแก้ว

งานยากอีกชิ้นหนึ่งในขวดแก้ว หลังจากที่ได้เดินชมรอบๆ ห้องเห็นชิ้นงานยากๆ มาหลายชิ้น ชิ้นนี้ก็เป็นอีกชิ้นหนึ่งที่คงไม่กล่าวถึงไม่ได้ครับแม้ว่าการประกอบชิ้นส่วนต่างๆ เข้าด้วยกันจะมีส่วนบิดไปบ้างเล็กน้อยแต่ถือว่าทำออกมาได้ดีมากสำหรับอุปกรณ์ที่ใช้แทนมือคือปากคีบยาวๆ สอดเข้าไปเท่านั้น รายละเอียดของสถาปัตยกรรมแห่งนี้ที่ชั้นล่างมีรายละเอียดที่สวยงามเหมือนของจริงมากๆ ครับ

โบสถ์เก่าแก่ในประเทศเนเธอแลนด์

โบสถ์เก่าแก่ในประเทศเนเธอแลนด์ ผลงานชิ้นนี้ก็เป็นอีกชิ้นหนึ่งที่อดทึ่งไม่ได้ครับ รูปทรงของขวดเป็นลักษณะหยดน้ำ ปากขวดเล็กและยาวขึ้นไปเป็นชิ้นงานที่ประกอบในขวดได้ปราณีตมากชิ้นหนึ่งครับการใช้สีก็สวยงาม และรายละเอียดอื่นๆ ที่เก็บได้ดีอีกด้วย

วัดพุทธประทีปกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

วัดพุทธประทีปกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เป็นผลงานการสร้างที่เก็บรายละเอียดได้มากอีกชิ้นหนึ่ง ลวดลายบนหน้าบัน การแกะสลักตามส่วนต่างๆ ของสถานที่จริงและลวดลายบนบานประตูก็มีให้ชมในแบบจำลองด้วยครับ

เรือในขวดแก้ว

เรือในขวดแก้ว ในพิพิธภัณฑ์ศิลปะในขวดแก้ว นอกจากจะสร้างอาคารสถาปัตยกรรมสำคัญต่างๆ หลายๆ แห่งทั่วโลกยังมีการสร้างเรือหลายแบบหลายยุคหลายสมัยอย่างที่เห็น ปกติแล้วเรือที่ประกอบด้วยไม้เป็นหลักมีประดิษฐ์ขายอยู่ทั่วไปหาไม่ยาก แต่การนำเอาเรือมาสร้างแล้วแยกชิ้นประกอบขึ้นอีกครั้งหนึ่งในขวดหาดูได้ยากยิ่ง งานชิ้นนี้อยู่นอกห้องพิพิธภัณฑ์ เป็นทางเดินออกเพื่อกลับมาที่ห้องชมวีดีโอห้องแรกที่เข้ามา

ของฝากจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะในขวดแก้ว

ของฝากจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะในขวดแก้ว เดินมาอีกนิดก่อนที่จะกลับออกจากอาคารพิพิธภัณฑ์ มีห้องๆ หนึ่งที่อาจารย์จัดแบ่งเป็นห้องสำหรับของที่ระลึกในการเข้าชมพิพิธภัณฑ์ศิลปะในขวดแก้ว ชิ้นงานในลักษณะอื่นๆ ที่นอกเหนือจากการสร้างอาคารและเรือมีขายที่นี่เพื่อให้เหมาะสมกับความต้องการของท้องตลาด ได้แก่ งานปั้นดินไทย และงานภาพสองมิติ ที่สร้างจากรูปภาพรูปเดียวกัน เรียงซ้อนกันในขวดดูมีมิติเพิ่มขึ้นมาแต่ความยากคือการนำเอาภาพไปติดเรียงกันในขวด

งานปั้นดินไทยที่เห็นทั่วไปอย่างเช่นกล้วยไม้หลายสีหลายแบบ ก็ถูกนำมาจัดเรียงไว้ในขวดเพื่อเพิ่มมูลค่า ขวดเหล่านี้เป็นขวดเหลือใช้เช่นเครื่องดื่มวันเวย์ (ไม่ต้องคืนขวด) ที่ปกติ เราจะทิ้งไปเปล่าๆ นำมาทำความสะอาดใส่ตุ๊กตาดินไทยเข้าไปหลายๆ แบบ มีชุด 12 ราศี และการ์ตูนดังๆ หลายตัวให้เลือกติดไม้ติดมือกันกลับบ้านครับ

โครงการสร้างชิ้นงานแนวใหม่อย่างเช่นการปั้นดินไทยเหล่านี้ ยังได้รับความร่วมมือจากสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งอย่างเช่น พัทยาอันเดอร์วอเตอร์เวิรลด์โดยการให้นักท่องเที่ยวได้สร้างโลกใต้ทะเล อย่างการปั้นปลาโลมาเล็กๆ ใส่ไว้ในขวดแก้วหลังจากที่เข้าชม สร้างความประทับใจและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะในกลุ่มเด็กๆ ไอเดียเหล่านี้จะแพร่ขยายไปสู่สถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ที่กำลังติดต่อกันอยู่อย่างเช่น สวนเสือศรีราชา สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เป็นต้น นอกเหนือจากการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์แล้วยังเป็นการฝึกสมาธิให้กับเด็กๆ ลูกศิษย์อาจารย์หลายคนที่มีฝีมือและความสนใจด้านนี้ก็สร้างรายได้เสริมได้อีกทางหนึ่งด้วยครับ

นอกเหนือจากนี้แล้วอาจารย์ประไพศรี ไทพาณิชย์ ยังเปิดสอนการประดิษฐ์งานศิลปะในขวดแก้วทั้งในและนอกสถานที่ซึ่งเป็นโครงการใหม่ที่ริเริ่มขึ้นมาไม่นาน ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในกลุ่มโรงเรียนหลายแห่งทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล ภาคตะวันออก และกำลังจะเดินทางไปสอนถึงชุมพรอีกด้วย หากโรงเรียนใดสนใจติดต่อได้ที่
เบอร์โทรศัพท์: 0-3842-2957, 088-299-0759 , 088-299-0769 ,081-148-7000
เบอร์โทรสาร: 0-3842-2957
อีเมล์ bottlemu@gmail.com
เว็บไซต์ http://www.bottlemuseum.net

ที่ตั้งพิพิธภัณฑ์ศิลปะในขวดแก้ว

ที่ตั้งพิพิธภัณฑ์ศิลปะในขวดแก้ว หลังจากที่ได้ชมทุกส่วนของพิพิธภัณฑ์ศิลปะในขวดแก้วเรียบร้อยแล้วและกำลังจะเดินทางกลับก็เลยเอารูปนี้มาฝากอีกรูปครับ ที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ศิลปะในขวดแก้วอยู่ในโรงเรียนคิงส์ตัน Kingston Park ศูนย์การเรียนรู้และแหล่งบันเทิงศึกษาครบวงจร ใกล้ๆ กับโรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา ฝั่งตรงข้ามคือเมืองจำลองพัทยา เดินเข้ามาตามทางเดินเล็กๆ ข้างอาคารจะเห็นทางเข้าที่ตั้งพิพิธภัณฑ์ศิลปะในขวดแก้ว ครับ

พิพิธภัณฑ์ศิลปะในขวดแก้ว เปิดให้ชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ พิพิธภัณฑ์ศิลปะในขวดแก้ว ชลบุรี
baanfah-greenery เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.36 km | แผนที่ | เส้นทาง
เดอะ ไพรเวท พาราไดซ์ พัทยา เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.67 km | แผนที่ | เส้นทาง
rada villa เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.67 km | แผนที่ | เส้นทาง
เรดฮอส รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.71 km | แผนที่ | เส้นทาง
ลักขณา พูลไซด์ รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.72 km | แผนที่ | เส้นทาง
อาร์ คอน ซีนเนรี แมนชัน
  1.03 km | แผนที่ | เส้นทาง
แอลเค โนเบิ้ล สวีท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.08 km | แผนที่ | เส้นทาง
Centre Point Hotel Pattaya เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.10 km | แผนที่ | เส้นทาง
แพนโดร่า เฮ้าส์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.12 km | แผนที่ | เส้นทาง
Bella Villa Cabana เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.12 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com