www.touronthai.com

หน้าหลัก >> พระนครศรีอยุธยา >> ประเพณีแห่เทียนพรรษาทางน้ำ

ประเพณีแห่เทียนพรรษาทางน้ำ

เป็นประเพณีที่จัดขึ้นมาใหม่โดยจัดงานครั้งแรกเมื่อปี 2552 มาถึงปี 2556 ก็นับเป็นครั้งที่ 5 สถานที่จัดงานคือบริเวณตลาดลาดชะโด เป็นตลาดเก่าแก่อายุกว่า 100 ปี เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ของอำเภอผักไห่ พระนครศรีอยุธยา โดยมีวัตถุประสงค์ในการอนุรักษ์ประเพณีการถวายเทียนพรรษา และการเดินทางโดยทางน้ำเหมือนดังในอดีต และประชาสัมพันธ์และฟื้นฟูตลาดลาดชะโด ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย สถานที่จัดงานคือบริเวณท่าน้ำตลาดลาดชะโดเรียกกันว่าคลองลาดชะโด แต่ถ้าหากค้นหาแผนที่ในกูเกิลจะหาคลองนี้ไม่พบ เพราะเหตุว่าคลองสายนี้เป็นคลองสาขาของแม่น้ำน้อย ซึ่งเป็นสาขาของแม่น้ำเจ้าพระยาอีกที ชื่อของคลองสายนี้คือคลองบางคี่ แต่เพื่อป้องกันความสับสนและเป็นที่รู้จักแก่นักท่องเที่ยวจึงได้เรียกคลองสายนี้ว่าคลองลาดชะโดนับแต่นั้นมา ประเพณีแห่เทียนทางน้ำกลายมาเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายไปจนถึงต่างประเทศในฐานะ ประเพณีแห่เทียนพรรษาทางน้ำแห่งเดียวในโลก นับวันนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศต่างเดินทางมาเที่ยวชมงานประเพณีนี้มากขึ้นทุกปี ล่าสุดจึงได้มีการจัดงบประมาณซ่อมบำรุงสะพานสมประสงค์ซึ่งเป็นสะพานไม้เก่าแก่คู่กับตลาดลาดชะโดให้แข็งแรงรับน้ำหนักนักท่องเที่ยวจำนวนมากได้อย่างปลอดภัย



    ในงานแห่เทียนพรรษาทางน้ำ จะมีการประกวดเรือเทียนพรรษา 3 ประเภทด้วยกัน คือ เรือสวยงาม เรือวรรณคดี และเรือวิถีชีวิต แต่ละประเภทจะมีเรือเข้าร่วมประกวดจากชาวบ้านจำนวนมาก ล้วนประดับประดาอย่างสวยงาม นอกจากนี้ก็ยังมีการประกวดบ้านเรือนริมคลองลาดชะโด ตกแต่งด้วยข้าวของเครื่องใช้ของชาวบ้านในอดีต 



    การเดินทางมางานแห่เทียนทางน้ำ ใช้ถนนสายเอเซียจนถึงแยกอำเภอป่าโมก (ทางหลวง 329) เลี้ยวซ้ายไปประมาณ 25 กิโลเมตร เลี้ยวซ้าย ไปอีก 1.7 กิโลเมตร จะเห็นป้ายตลาดลาดชะโด เลี้ยวขวา 300 เมตร จอดรถที่สำนักงานเทศบาลตำบลลาดชะโดหลังเก่า



    สถานที่จอดรถ สามารถจอดรถในบริเวณโรงเรียนวัดลาดชะโด วัดลาดชะโด ศาลเจ้าพ่อลาดชะโด และจุดเริ่มต้นขบวนแห่เทียนทางน้ำซึ่งสามารถจอดได้หลายคัน สอบถามเส้นทางไปแต่ละสถานที่ได้จากชาวบ้าน (ปกตกจะมีป้ายบอกทางตลอด) หรือโทรสอบถาม เทศบาลตำบลลาดชะโด โทร. 035 740 263-4, 089 489 5999



    จุดชมขบวนเรือ คลองบางคี่ซึ่งถูกเรียกว่าคลองลาดชะโด เป็นลำคลองที่มีความยาวหลายกิโลเมตร ส่วนที่นำมาจัดงานแห่เทียนพรรษาทางน้ำ มีความยาว 2 กิโลเมตร นับจากตลาดลาดชะโดไปทางตะวันออก ระหว่างนี้มีสะพานข้ามคลองหลายแห่ง ได้แก่

    สองฝั่งคลองหน้าตลาดลาดชะโด

    สะพานสมประสงค์ เป็นสะพานไม้ที่หน้าตลาดลาดชะโด มีความแข็งแรงเป็นจุดเริ่มต้นในการนำเรือออกเดินทางไปยังจุดเริ่มต้น เรือจะออกจากสะพานสมประสงค์เวลาประมาณ 9.00 น. 

    สะพานไม้หมู่บ้าน อยู่ถัดจากสะพานสมประสงค์ไปประมาณ 200 เมตร เป็นสะพานที่จะเห็นเรือออกจากสะพานสมประสงค์เป็นแถวยาวตามความโค้งของคลองสวยมาก แต่มีสายไฟฟ้าบังขบวนเรือนิดหน่อย ถ้าไปถ่ายรูปอาจจะติดสายไฟ จากตลาดลาดชะโดมีทางเดินคอนกรีตเข้ามาตามหมู่บ้านเดินไปเรื่อยๆ จะเห็นทางแยกไปสะพานไม้

    สะพานคอนกรีตศาลเจ้าพ่อลาดชะโดหลังใหม่ อยู่ห่างจากตลาดลาดชะโดไปเกือบ 1 กิโลเมตร รอบๆ ศาลเจ้าพ่อลาดชะโดจะมีที่จอดรถ จะเห็นขบวนเรือผ่านทั้งขาไปและขากลับ วิวของฝั่งคลองจะเห็นยอของชาวบ้านตามวิถีชีวิตริมคลองสวยมาก นับเป็นจุดชมงานแห่เทียนทางน้ำที่เรียกว่า highlight จึงทำให้ที่นี่มีช่างภาพมายืนอัดแน่นกันมากในระหว่างที่เรือแห่กลับมาจากจุดเริ่มต้น แต่ถ้ามาแต่เช้ามาชมเรือแล่นผ่านตอนเดินทางไปจุดเริ่มต้นก็สวยไม่แพ้กัน

    จุดเริ่มต้นแห่เทียนทางน้ำ เป็นลานกว้างของเอกชนที่เปิดให้ใช้ในงานนี้โดยเฉพาะ รองรับรถยนต์ได้จำนวนมาก มีประชาชนมารอชมงานนี้กันเยอะแต่จะเห็นเฉพาะเรือมารวมกันก่อนเริ่มแห่ล่องไปตามน้ำเท่านั้น



    นอกจากนี้ถ้าจะชมกันจริงๆ ก็สามารถหาเรือรับจ้างขับตามขบวนแห่เทียนได้ด้วย

ข้อมูลเพิ่มเติม:เทศบาลตำบลลาดชะโด โทร. 035 740 263-4 089 489 5999
ททท. อยุธยา หมายเลขโทรศัพท์ 035 246 076-7

แก้ไขล่าสุด 2017-05-01 07:23:44 ผู้ชม 15981

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
เช้านี้ที่ลาดชะโด

เช้านี้ที่ลาดชะโด เช้าของวันอาสาฬหบูชาคือกำหนดการของงานประเพณีแห่เทียนพรรษา ของชาวบ้านลาดชะโด อำเภอผักไห่ เช้านี้เป็นวันพิเศษชาวบ้านส่วนหนึ่งได้ลงมือตกแต่งประดับประดาเรือขนาดต่างๆ เพื่อเข้าร่วมขบวนแห่เทียนพรรษาทางน้ำ ซึ่งมีการประกวดโดยแบ่งออกเป็นหลายประเภท เราจะเห็นเรือประเภทสวยงามและวิถีชีวิตเยอะเป็นพิเศษ จะมีการตกแต่งด้วยดอกไม้นานาชนิดแต่โดยมากเน้นการใช้สีเหลือง เรือหลายลำตกแต่งเสร็จตั้งแต่เมื่อวานเย็น ส่วนบางลำยังคงเพิ่งจะเริ่มลงมือก็มี คนมาเที่ยวงานนี้ยังมาไม่ถึง แต่ส่วนหนึ่งรวมทั้งผมก็พักอยู่ที่ตลาดลาดชะโดตั้งแต่เมื่อคืนทั้งนี้ก็เพราะว่าผมไปดูการแสดงแสงสีเสียงวัดม่วงจังหวัดอ่างทอง ที่ห่างกับตลาดลาดชะโดแค่ 20 กิโลเมตรกว่าๆ พอรุ่งเช้าผมก็เดินตระเวนชมบริเวณตลาดลาดชะโด ก็เริ่มเห็นเรือส่วนหนึ่งมาจอดเทียบท่าหน้าโรงเรียนวัดลาดชะโด ภาพที่เห็นเช้านี้สร้างความประทับใจได้ไม่น้อยเพราะเป็นภาพที่จะมีที่นี่เพียงแห่งเดียวเท่านั้น สำหรับคนที่อยากจะมาพักที่นี่เหมือนกับผม ผมมีเบอร์โฮมสเตย์ให้ตามนี้ครับ
ครัวริมน้ำ ข้อดีคืออยู่ริมน้ำ พักชั้นบนมองเห็นขบวนเรือได้ทั่วงานและยังชมการแสดงแสงสีเสียงตอนเย็นได้ด้วย โทร. 089-4895999
โชว์ดะโฮมสเตย์ ข้อดีคืออยู่กลางตลาดลาดชะโด แวดล้อมด้วยอาหารการกิน เดินไปท่าน้ำเพียงไม่กี่เมตรก็ถึงงาน โทร. 081-9127144, 081-3558288

ชีวิตลาดชะโดในวันพระใหญ่

ชีวิตลาดชะโดในวันพระใหญ่ หลังจากที่เดินชมเรือริมคลองมาบ้างแล้ว ได้ยินเสียงมัคนายก (เขียนถูกแล้วนะครับคำนี้ส่วนใหญ่จะเขียนผิดเป็นมัคทายก) ประกาศออกไมค์เสียงดังไปทั่วหมู่บ้าน ก็เลยลองเดินไปดูว่าที่วัดมีงานอะไรกัน วันนี้เป็นวัดอาสาฬหบูชา เป็นวันพระใหญ่ ชาวบ้านทุกเพศทุกวัยเตรียมของใส่ตระกร้านำไปถวายที่วัด มีบุญหล่อเทียนพรรษาถวายวัด ผู้สูงอายุหลายคนแต่งตัวชุดขาว จูงลูกจูงหลานเดินมาวัดไหว้พระทำบุญ ศาลาธรรมหลังใหญ่ของวัดลาดชะโดวันนี้ดูเหมือนจะใหญ่ไม่พอที่จะรองรับชาวบ้านที่มาทำบุญกันแน่นจนล้นออกมา กระถางธูปเชิงเทียนยาวเกือบเมตรไม่ใหญ่พอที่จะปักธูปกันได้ หลายคนต้องค่อยๆ เอื้อมเอาธูปไปปัก ตรงขอบกระถางธูปมีเทียนตั้งอยู่เต็มไปหมดจนทำให้ร้อนแขน นี่เป็นกระแสศรัทธาของพุทธศาสนิกชนชาวลาดชะโดที่สืบทอดต่อกันมาหลายชั่วอายุคน ธรรมเนียมประเพณีที่ถือปฏิบัติกันมานี้ช่างเป็นภาพที่สวยงามในสายตาของคนต่างถิ่นอย่างผมมากทีเดียว

ภาพเก่าเล่าเรื่อง

ภาพเก่าเล่าเรื่อง หลังจากที่ร่วมทำบุญกับชาวบ้านที่วัดตอนนี้ก็เดินเล่นๆ รอบๆ บริเวณจัดงานแห่เทียนทางน้ำ จุดหนึ่งที่จะพลาดไม่ได้คือสะพานสมประสงค์ เป็นสะพานไม้เก่าๆ ที่มีการซ่อมแซมบำรุงรักษาให้คงทนแข็งแรงเป็นพิเศษเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่มาชมงานนี้อย่างล้นหลามเป็นประจำทุกปี ในฐานะที่เป็นประเพณีแห่เทียนทางน้ำแห่งเดียวในโลก ชาวต่างประเทศก็มีมาชมงานนี้บางคนนอนอยู่ที่ครัวริมน้ำโฮมสเตย์เดียวกับผม สอบถามได้ความว่ามาจากนิวซีแลนด์ มาคนเดียวเพราะไกด์ไม่ว่าง มาพักอยู่ที่นี่ 2 คืน เพื่อชมงานนี้โดยเฉพาะ รู้อย่างนี้แล้วคนไทยก็อย่าน้อยหน้า ไปชมกันสักครั้งแล้วจะประทับใจไม่รู้ลืมครับ

ภาพนี้ผมแปลงเป็นภาพขาวดำเพื่อให้มีความรู้สึกย้อนเวลากลับไปในสมัยที่ใช้การเดินทางด้วยเรือเป็นหลัก บรรยากาศหน้าตลาดลาดชะโดในวันนั้นก็คงไม่ต่างกับในรูปนี้มากนัก ในตลาดยังมีห้องแสดงภาพหรือแกลเลอรี่ ชื่อว่า สถานสำแดงภาพลาดชะโด ในนั้นจะมีภาพบรรยากาศการจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาทางน้ำในปีก่อนๆ รวมทั้งวิถีชีวิตขาวลาดชะโด ที่ถ่ายทอดจากฝีมือช่างภาพมืออาชีพ มีภาพสวยๆ ให้ชมมากมายเลย

แมวง่วง

แมวง่วง ประเพณีอันยิ่งใหญ่ที่ดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยวทั้งใกล้และไกลทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศดูเหมือนจะไม่ทำให้แมวตัวนี้ตื่นเต้นสนใจยินดีเลย มิหนำซ้ำดูเหมือนมันจะง่วงๆ ซะด้วยซ้ำ พอเดินไปลูบๆ มันมันก็ไม่ยอมให้เราหยุดลูบ เป็นภาพฮาๆ ระหว่างทำงานครับ

ขบวนเรือทยอยมารวมกัน

ขบวนเรือทยอยมารวมกัน เวลาผ่านไปเรื่อยๆ ตั้งแต่ตื่นขึ้นมาตอน 6 โมงกว่าๆ ตอนนี้ก็ใกล้ 8 โมงแล้ว เรือที่จะเข้าร่วมงานในวันนี้ก็พากันเดินทางมาที่จุดเริ่มต้นอย่างช้าๆ ทีละลำ 2 ลำ จุดเริ่มต้นที่ผมพูดถึงอยู่นี้คือบริเวณหน้าตลาดลาดชะโด ไม่ใช่จุดเริ่มต้นการแห่เทียนทางน้ำจริงๆ แต่เป็นจุดที่เรือทุกลำจะมาลงทะเบียนกัน จากนั้นเรือเหล่านี้จะเคลื่อนไปตามคลดงบางคี่ซึ่งเปลี่ยนมาเรียกว่าคลองลาดชะโด แบบพร้อมเพรียงกัน ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร แล้วจากนั้นจะตั้งขบวนเรือ แล้วแห่มาตามกระแสน้ำกลับมาที่นี่อีกครั้งในเวลา 9.00 น. คนที่มารอถ่ายรูปขบวนเรือก็จะมีโอกาสหลายครั้ง เรือที่เห็นในภาพนี้ชื่อเรืออิ่มนำโชคเป็นเรือที่ตกแต่งได้อย่างสะดุดตามาก และก็ไม่ผิดหวังคว้ารางวัลชนะเลิศไปตามความคาดหมาย

ประเพณีแห่เทียนพรรษาทางน้ำ

จำนวนเรือร่วมๆ 100 ลำ ที่มาร่วมพิธีที่สวยงามนี้พอมาจอดเรียงกันที่ใต้สะพานสมประสงค์ ดูแน่นขนัดไม่ผิดอะไรกับตลาดน้ำดำเนินสะดวก มองไปมองมาก็เหมือนขายดอกไม้ทางเรือเป็นปากคลองตลาดไปเลย ภาพความสวยงามแบบนี้สมควรอย่างยิ่งแล้วที่เราจะดั้นด้นเดินทางไปรอชมกัน

ประเพณีแห่เทียนพรรษาทางน้ำ

เคลื่อนขบวนเรือ

เคลื่อนขบวนเรือ เมื่อเรือทุกลำมาพร้อมกันแล้ว ได้เวลาที่เรือทั้งหมดจะเคลื่อนขบวนออกจากตลาดลาดชะโด ทวนกระแสน้ำคลองบางคี่ไปทางทิศตะวันออก ก่อนหน้านั้นไม่กี่นาทีผมเดินจากสะพานสมประสงค์ไปตามทางเดินของหมู่บ้านมายืนดักหน้าขบวนเรือที่สะพานไม้เก่าๆ อีกจุดหนึ่ง ห่างกันประมาณ 200 เมตร จุดนี้มีคนมายืนรอชมเรือผ่านเป็นแถวโค้งตามสายน้ำแต่ก็ไม่มากเท่ากับที่หน้าตลาด เรือทุกลำที่เข้าร่วมงานประเพณีนี้จะมีบรรยากาศสนุกสนานร้องรำทำเพลงอย่างมีความสุข

เรือชนะเลิศการประกวด

เรือชนะเลิศการประกวด ในระหว่างที่ยืนถ่ายรูปเรือที่เคลื่อนผ่านสะพานไปอย่างช้าๆ ก็เห็นเรือหลายลำที่ตกแต่งสะดุดตา ถ้าเป็นการประกวดนางงามก็ต้องได้รางวัลขวัญใจช่างภาพ อย่างภาพซ้ายชื่อเรือไกรทอง ก็ได้รางวัลประเภทวรรณคดี ส่วนเรือลำสุดท้ายในภาพขวาชื่อเรือน่านปิง ก็ได้รับรางวัลสวยงามไปครองด้วยการตกแต่งบายศรีใบตองแบบทางเหนือ

ประเพณีแห่เทียนพรรษาทางน้ำ

เมื่อเรือลำสุดท้ายของขบวนคล้อยไปสุดสายตา ผมคิดว่าจะยืนอยู่บนสะพานเดิมรอจนกว่าเรือจะแห่กลับมาที่นี่อีกครั้ง แต่ก็บังเอิญเจอช่างภาพรุ่นพี่มากันเป็นกลุ่มทำท่าจะโบกเรือตามขบวนไป มีเรือคณะกรรมการแล่นมาพอดี คนขับบอกว่าจะไปรับกรรมการที่จุดเริ่มต้นแห่เรือมายังตลาด ถ้าเราไปก็จะต้องหาทางกลับเอาเอง ทุกคนไม่ลังเลเดินขึ้นเรือไป ผมก็ต้องตามน้ำไปด้วย ได้ภาพจากมุมประชิดด้านข้างลำเรือสวยๆ มาให้ชมกัน จนถึงจุดเริ่มต้นเราก็ต้องขึ้นฝั่ง หาทางกลับไม่ได้สุดท้ายต้องให้พี่เจ้าของรถโบกรถไปเอารถตัวเองมาจากตลาด เพื่อพาเราทุกคนย้ายที่ไปหามุมถ่ายรูปใหม่ คณะกรรมการจัดงานก็ใจดีครับมีเรือกาแฟบริการส่งถึงท่าน้ำหน้าบ้านหรือบนเรือก็ได้เอาเรือมาเทียบกันแล้วก็สั่งเลยจะเอาชาหรือกาแฟก็ว่ากันไป ขึ้นฝั่งแล้วยังมีบริการน้ำแข็งไสอีกต่างหา ทุกอย่างฟรีหมด สุดยอดครับท่าน

ประเพณีแห่เทียนพรรษาทางน้ำ

ประเพณีแห่เทียนพรรษาทางน้ำ ภาพนี้เป็นภาพจากสะพานคอนกรีตหน้าศาลเจ้าพ่อลาดชะโดหลังใหม่ เรียกชื่อเล่นว่าสะพานไฮไลท์ เป็นจุดถ่ายรูปงานแห่เทียนทางน้ำที่สวยที่สุด นอกจากโค้งคลองลาดชะโดสวยๆ แล้วยังมียอของชาวบ้านริมคลองมาประกอบภาพให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น มีช่างภาพอยู่แน่นที่สุดในบรรดาสะพานทั้ง 3 จุด เรียกว่าขาตั้งไขว้กันไม่มีช่องว่างเลยทีเดียวไม่ว่าจะเป็นภาพนิ่งหรือวิดีโอมีหมด มากันทุกค่ายทุกสำนักครับ ดีว่าเป็นสะพานคอนกรีตไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำหนัก บางคนเอาเสื่อมา บางคนเอาบันไดมาเป็นที่นั่งด้วยที่ยืนด้วย

ประเพณีแห่เทียนพรรษาทางน้ำ

ประเพณีแห่เทียนพรรษาทางน้ำ

ปิดท้ายขบวนแห่เทียนทางน้ำเมื่อเรือลำสุดท้ายคล้อยผ่านสะพานนี้ไป หลายคนก็เก็บกล้องขึ้นรถตามไปเก็บภาพที่ตลาดลาดชะโดกันต่ออีก บางคนก็พอแค่ตรงนี้เพราะได้ภาพที่พอใจแล้ว ถ้าไปที่ตลาดคงจะไม่มีที่ให้ยืนแน่ๆ สมแล้วที่เรียกว่าสะพานไฮไลท์เพราะสวยทั้ง 2 ด้าน ที่จริงถ้าใครจะมาถ่ายรูปสวยๆ รออยู่สะพานนี้จุดเดียวก็ได้นะครับ มีรถซาเล้งขายน้ำขายกาแฟมาบริการให้ถึงที่ด้วย

กิจกรรมภายในงาน

กิจกรรมภายในงาน หลังจากเรือทั้งหมดเดินทางมาถึงตลาดลาดชะโดก็จะมีการถวายเทียนที่วัดลาดชะโดต่อไป แต่ตอนนี้งานยังไม่จบลง ยังคงมีกิจกรรมอีกมากมายหลายอย่างสำหรับนักท่องเที่ยวจะได้ชมอย่างเพลิดเพลินตลอดวัน ไปจนถึงเวลากลางคืนมีการแสดงแสงสีเสียงสวยๆ ต่ออีก เรียกว่ามาเที่ยวงานนี้ควรจะอยู่ตั้งแต่เช้ายันเย็นเลยครับ
กิจกรรมที่ผมเห็นและพอจะจำได้ก็อย่างเช่น การแข่งเรือบด เรือหัวใบ้ท้ายบอด มวยทะเลมีรุ่นเด็กกับผู้ใหญ่ แต่ละอย่างล้วนแล้วแต่เรียกเสียงฮาจากผู้ชมได้ดี

การแสดงแสงสีเสียง

การแสดงแสงสีเสียง เป็นกิจกรรมสุดท้ายของค่ำคืนวันอาสาฬหบูชาและประเพณีแห่เทียนพรรษาทางน้ำของชาวลาดชะโดการแสดงแสงสีเสียงยาวกว่าชั่วโมงประกอบไปด้วยการแสดงหลายชุดด้วยกันเพื่อนำเสนอประวัติของลาดชะโด การแสดงที่ไม่คาดว่าจะได้เห็นอย่างการเชิดสิงห์โด และมังกรบนเวทีริมคลองลาดชะโดที่ไม่ใหญ่มากนัก การแสดงร่ายรำประกอบดนตรีที่งดงามอ่อนช้อยตามแบบอย่างของไทยแต่โบราณ ท่ามกลางแสงสีสวยงามอลังการ แล้วยังมีพลุดอกไม้ไฟเป็นระยะๆ แต่เพราะไม่รู้มาก่อนว่าจะมีพลุผมก็เตรียมกล้องไม่ทัน ไม่งั้นมีภาพสวยๆ มาฝากกันแน่ๆ

ในระหว่างวันเรายังเดินหาของกินของฝากของที่ระลึกต่างๆ ในตลาดลาดชะโด ถ่ายรูปกับตลาดเก่าอายุกว่าร้อยปีได้อีกหลายมุม เข้าพรรษาปีหน้า ลองมาที่นี่ไม่ผิดหวังแน่นอนครับ

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ ประเพณีแห่เทียนพรรษาทางน้ำ ลาดชะโด
Green village เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  7.72 km | แผนที่ | เส้นทาง
ไทย คลาสสิค สวีท แอนด์ เอ็กคลูซีฟ โฮม สเตย์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  8.47 km | แผนที่ | เส้นทาง
บางปลาหมอ ริเวอร์ วิว รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  29.63 km | แผนที่ | เส้นทาง
สายัณห์ แมนชั่น เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  31.99 km | แผนที่ | เส้นทาง
The Country Lake View Hotel เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  34.22 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมวาสิฏฐี ซิตี้ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  34.24 km | แผนที่ | เส้นทาง
ศรีอู่ทอง แกรนด์ โฮเต็ล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  34.30 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมคุ้มสุพรรณ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  34.39 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมสองพันบุรี เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  34.52 km | แผนที่ | เส้นทาง
Suanrak Resort เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  35.53 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com