www.touronthai.com

หน้าหลัก >> ภูเก็ต >> บ้านชินประชา

บ้านชินประชา

 บ้านชินประชา เป็นบ้านเก่าแก่สไตล์ชิโน-โปรตุกีส ซึ่งสร้างขึ้นเป็นแห่งแรกของเกาะภูเก็ต มีอายุกว่า 100 ปี ตั้งอยู่ที่ถนนกระบี่ ตำบลตลาดเหนือ ในตัวเมืองภูเก็ต เป็นบ้านของตระกูล ตัณฑวณิช ผู้เป็นเจ้าของได้อนุรักษ์ตัวอาคารและเครื่องเรือนเครื่องใช้ต่าง ๆ ในบ้านไว้เป็นอย่างดี โดยมีความมุ่งหวังให้สถานที่แห่งนี้เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิต ซึ่งเป็นสถานที่แห่งหนึ่งที่แสดงถึงประวัติศาสตร์ความเป็นมาของภูเก็ตผ่านการใช้ชีวิตของผู้คนชาวภูเก็ต ในช่วง 100 ปีที่ผ่านมา

ลักษณะที่โดดเด่นของบ้านคือ เป็นบ้านสองชั้น ประตูบ้านลงรักปิดทอง มีอักษรจีน มีหน้าต่างไม้หลายบานซึ่งในบานหน้าต่างทำเป็นบานเกล็ดเปิดปิดได้ เมื่อเข้ามาในบ้านจะเย็นสบายอากาศถ่ายเทสะดวก เนื่องจากตรงกลางบ้านเปิดโล่งเพื่อระบายอากาศ และมีสระน้ำเล็ก ๆ อยู่กลางบ้าน พื้นกระเบื้องจากอิตาลี บันไดไม้มีลวดลายสวยงามมาก เครื่องเรือนส่วนใหญ่เป็นไม้ฝังมุกนำมาจากเมืองจีน มีเครื่องใช้ เครื่องครัวโบราณ ภาพถ่าย ภาพวาดในอดีตที่สวยงามและน่าสนใจ

 บ้านชินประชาเปิดให้เข้าชมทุกวัน ค่าเข้าชมคนละ 100 บาท สอบถามรายละเอียด โทร. 0 7621 1167, 0 7621 1281

ความเป็นมาของบ้านชินประชา
 บ้านชินประชาสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2466 (ค.ศ.1903) หรือในปลายรัชสมัยรัชกาลที่ 5 โดยพระพิทักษ์ชินประชา (ตันม่าเสียง) บิดาของท่านคือ หลวงบำรุงจีนประเทศ (ตันเนียวยี่) เป็นชาวฮกเกี้ยนที่รับราชการทหารในประเทศจีน ต่อมาบิดาท่านได้เดินทางมายังประเทศไทยในปี พ.ศ. 2397 (ค.ศ. 1854) หรือในปลายรัชสมัยรัชกาลที่ 4 ได้ประกอบกิจการทำเหมืองแร่ดีบุกที่เกาะภูเก็ต และกิจการค้าขายที่เกาะปีนัง
  พระพิทักษ์ชินประชา (ตันม่าเสียง) ผู้สร้างบ้านหลังนี้ ถือกำเนิดที่เกาะภูเก็ตในปี พ.ศ. 2426 (ค.ศ.1883) เมื่ออายุได้ 20 ปี ท่านได้สร้างบ้านหลังนี้ตามแบบ ชิโน-โปรตุกีส เป็นหลังแรกของจังหวัดภูเก็ต หรือที่เรียกว่า อังม่อเหลา เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่เป็นมรดกตกทอดจากบรรพบุรุษเมืองจีน วัสดุส่วนอื่นของบ้านนั้นส่วนใหญ่นำเข้ามาจากต่างประเทศ เนื่องจากการค้าขายทางเรือผ่านเกาะปีนังมายังภูเก็ต ในสมัยนั้นเฟื่องฟู เช่น รั้วบ้านจากฮอลแลนด์ กระเบื้องปูพื้นจากอิตาลี ฯลฯ ปัจจุบันบ้านชินประชามีอายุกว่า 100 ปี และมีลูกหลาน นับเนื่องเป็นรุ่นที่ 6 แล้ว

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท. สำนักงานภูเก็ต 0 7621 1036 , 0 7621 2213
http://www.tourismthailand.org/phuket

แก้ไขล่าสุด 0000-00-00 00:00:00 ผู้ชม 27026

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
บ้านชินประชา

บ้านชินประชา เริ่มจากอาคารหลังหนึ่งบนถนนกระบี่ มีทางเข้าใกล้แยกถนนกระบี่ตัดกับถนนสตูล มีทางเข้าจากถนนสตูลแต่ปัจจุบันเปิดให้เข้าทางถนนกระบี่เป็นหลัก เป็นอาคารที่มีบริเวณกว้างขวางมาก บ้านชินประชาซึ่งเป็นของตระกูล ตัณฑวณิช เป็นบ้านเก่าแก่สไตล์ชิโน-โปรตุกีส ซึ่งสร้างขึ้นเป็นแห่งแรกของเกาะภูเก็ต มีอายุกว่า 100 ปี ภายหลังได้มีการแบ่งมรดกบ้านทั้งสอง หลังหนึ่งได้ทำการตกแต่งบูรณะและเปิดเป็นร้านอาหารภัตตาคารขนาดใหญ่ และทำให้สวยงาม อีกหลังหนึ่งเจ้าของอนุรักษ์ไว้ให้คงอยู่สภาพเดิม ดังนั้นเมื่อเห็นภาพนี้แล้วบรรยายว่าเป็นบ้านชินประชาก็ไม่ต้องแปลกใจนะครับ เราจะพาไปชมกันทั้ง 2 หลังเลยครับ

ทางเข้าภัตตาคาร

ทางเข้าภัตตาคาร ภาพแรกคงได้เห็นกันแล้วว่าอาคารหลังนี้มีขนาดใหญ่มากเกินกว่าจะเรียกว่าบ้านด้วยซ้ำไป ปัจจุบันเปิดเป็นร้านอาหารมีทางขึ้นลงของตัวอาคาร 3 ทาง ซ้าย ขวา และตรงกลางเป็นอาคารที่สวยงามมากจริงๆ และคงไม่แปลกหากจะได้เห็นอาคารหลังนี้ในละครบ้างเป็นครั้งคราว

ภัตตาคารบ้านชินประชา

ภัตตาคารบ้านชินประชา ชื่อจริงของอาคารนี้เราไม่ได้สอบถามแน่ชัดนักแต่เรียกแบบนี้ตามสภาพที่เห็นก็คงไม่ผิดนัก สำหรับการมาเยี่ยมบ้านชินประชาของเราเป้าหมายหลักก็ไม่ใช่หลังนี้ครับ เป็นอีกหลังหนึ่งที่อนุรักษ์เครื่องใช้ เครื่องตกแต่งบ้านมาถึง 6 รุ่น

พิพิธภัณฑ์บ้านชินประชา

พิพิธภัณฑ์บ้านชินประชา เดิมทีอยู่ในพื้นที่เดียวกันกับภัตตาคารในภาพบน ภายหลังมีรั้วกั้นมีทางเข้าแยกออกจากกันต่างหาก ความเหมือนกันอยู่อย่างหนึ่งของบ้านทั้งสองหลังคือมีบริเวณหน้าบ้านค่อนข้างกว้างใหญ่ เดินจากถนนหลักเข้ามากันไกลมากจนถึงตัวบ้านบ้านชินประชาหลังนี้ยังคงสภาพเดิมอยู่อย่างมากทั้งภายนอกและภายใน

ชิโน-โปรตุกีสบ้านชินประชา

ชิโน-โปรตุกีสบ้านชินประชา Sino-Portuguese Architecture สถาปัตยกรรมแบบชิโน-โปรตุกีส เป็นการผสมผสานสถาปัตยกรรมแบบจีนและแบบโปรตุกีสเข้าด้วยกัน โปรตุกีสเป็นชนชาติยุโรปชาติแรกที่เดินทางมาภูเก็ตและได้นำรูปแบบสถาปัตยกรรมมาเผยแพร่เมืองต่างๆ ทั้งที่ปีนัง สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ก่อนที่ชาวยุโรปชาติอื่นจะเข้ามามีบทบาท มีการก่อสร้างตามแบบสถาปัตยกรรมชิโน-โปรตุกีสมากที่สุดระหว่างสมัยรัชกาลที่ 5 ถึงปลายรัชกาลที่ 6 (พ.ศ. 2411- พ.ศ. 2468) เนื่องจากเป็นช่วงที่กิจการเหมืองแร่ดีบุกในภูเก็ตได้รับการพัฒนามากที่สุดและขยายตัวทางเศรษฐกิจสูงมาก ชาวจีนที่อพยพเข้ามาประสบความสำเร็จเป็นเจ้าของเหมืองมากที่สุดในยุคนี้ ปัจจุบันตึกเหล่านี้สามารถพบเห็นได้บริเวณถนนพังงา ถนนถลาง ถนนเยาวราช ถนนดีบุก และถนนกระบี่

ภายในบ้านชินประชา

ภายในบ้านชินประชา นักท่องเที่ยวที่จะเข้าชมบ้านชินประชาจะต้องเสียค่าเข้าชมเพื่อการบำรุงสถานที่ สำหรับภายในบ้านชินประชาจะห้ามถ่ายภาพทั้งหมดยกเว้นผู้ที่ได้รับอนุญาตซึ่งจะสามารถถ่ายรูปได้ 5 จุดในตัวบ้านที่กำหนดไว้แล้วผมจึงนำภาพมาลงให้เห็นเป็นบางส่วนในตัวบ้านแต่ไม่มากนัก ภายในตัวบ้านชินประชายังมีข้าวของเครื่องใช้ซึ่งเป็นของเจ้าของบ้านที่ผ่านการใช้งานมาหลายยุคหลายสมัยเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี มีโต๊ะหมู่สำหรับไหว้บรรพบุรุษตามแบบชาวจีน

โต๊ะรับประทานอาหาร

โต๊ะรับประทานอาหาร เป็นธรรมเนียมแบบชาวจีนซึ่งชาวไทยเชื้อสายจีนก็ยังคงรักษาธรรมเนียมนี้ไว้มาโดยตลอดนั่นก็คือการทานข้าวรวมกันพร้อมกันทั้งครอบครัวบนโต๊ะขนาดใหญ่

กลางบ้านชินประชา

กลางบ้านชินประชา เป็นน้ำพุขนาดเล็กๆ แบ่งตัวบ้านออกเป็น 2 ด้านซ้ายและขวาของรูปซึ่งสร้างในแบบเดียวกัน จากนั้นจัดสรรพื้นที่ในตัวบ้านมีห้องนอน ห้องครัว ห้องรับแขก ห้องรับประทานอาหาร ฯลฯ

รถลากแบบจีน

รถลากแบบจีน อย่างที่ได้เห็นกันในหนังการเดินทางของชาวจีนสมัยนั้นนิยมใช้รถลากโดยมีคนลากแล้ววิ่งไปตามถนน หากเป็นรถที่ใช้สำหรับเจ้าบ่าวเจ้าสาวจะตกแต่งอย่างสวยงาม

สุดท้ายจากบ้านชินประชา

สุดท้ายจากบ้านชินประชา หลังจากที่ได้เดินชมบริเวณห้องต่างๆ ในบ้านซึ่งส่วนใหญ่ห้ามถ่ายรูปครับได้เห็นข้าวของเครื่องใช้เครื่องแต่งกายเสื้อผ้า รองเท้าแบบคนจีนแท้ในสมัยก่อน ในห้องครัวก็มีอุปกรณ์ในการทำอาหารหลายอย่าง มีปิ่นโตหลายเถา มีหินโม่แป้ง กาน้ำร้อน เตา กระทะทองเหลือง ตะเกียงแบบโบราณ ห้องทำงานก็ยังมีพิมพ์ดีดเก่าๆ ข้าวของอื่นๆ อีกมากมาย คุ้มค่าสำหรับค่าเข้าชมคนละ 100 บาท ครับ

รีวิว บ้านชินประชา ภูเก็ต


 "นวนิยาย เรื่องมงกุฏดอกส้ม แล่นเข้ามาในภวังค์ทันที
อาคารชุดนี้ น่าจะมีเรื่องเล่าตามอายุแห่งกาลเวลา"

Ulisa Sagornwimon
2019-03-16 20:09:41


5/5 จาก 1 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ บ้านชินประชา ภูเก็ต
ภัทรแมนชั่น เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.28 km | แผนที่ | เส้นทาง
ซินหล่อเฮาส์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.34 km | แผนที่ | เส้นทาง
เดอะ ลิตเติล เนสต์ ภูเก็ต โฮเต็ล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.42 km | แผนที่ | เส้นทาง
เดอะบีซาวานา ภูเก็ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.43 km | แผนที่ | เส้นทาง
Shunli Hostel เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.43 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมไอ พาวิลเลี่ยน เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.43 km | แผนที่ | เส้นทาง
ภูเก็ต โอลด์ทาวน์ โฮสเทล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.47 km | แผนที่ | เส้นทาง
ชิโนทาวน์ แกลเลอรี่ เกสท์เฮาส์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.49 km | แผนที่ | เส้นทาง
ชิโน ทาวน์ แกลเลอรี โฮสเทล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.49 km | แผนที่ | เส้นทาง
มิงโซว บูทิค เฮาส์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.49 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com