www.touronthai.com

หน้าหลัก >> แพร่ >> น้ำตกเชิงทอง

น้ำตกเชิงทอง

 เป็นน้ำตกขนาดเล็ก อยู่ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ มีหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ อยู่ห่างจากน้ำตกเชิงทองประมาณ 500 เมตร ติดทางหลวงหมายเลข 1022 (แพร่ - ท่าปลา) ซึ่งสามารถเดินทางไปยังที่ทำการอุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าใกล้เขื่อนสิริกิติ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ได้ แต่เส้นทางนี้ผ่านเขาสูงชัน ไม่แนะนำให้ใช้ในเวลากลางคืน น้ำตกเชิงทองเดินจากลานจอดรถเข้าไปประมาณ 150 เมตร จากน้ำตกเชิงทองเดินไปน้ำตกเชิงเงิน 150 เมตร และน้ำตกห้วยมุ่น 500 เมตร

 น้ำตกเชิงทองเป็นน้ำตกที่มีลำธารกว้างพอที่จะลงเล่นน้ำได้ นับเป็นสถานที่พักผ่อนที่ได้รับความนิยมจากชาวแพร่และพื้นที่ใกล้เคียง

 การเดินทาง ใช้เส้นทางทางหลวงหมายเลข 1022 (เลียบข้างวัดพระธาตุช่อแฮ) ระยะทาง 12 กิโลเมตร

ข้อมูลเพิ่มเติม:ประชาสัมพันธ์จังหวัด โทร. 0 5567 1466
http://www.tourismthailand.org/phrae

แก้ไขล่าสุด 0000-00-00 00:00:00 ผู้ชม 20507

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
การเดินทางสู่น้ำตกเชิงทอง

การเดินทางสู่น้ำตกเชิงทอง มาเมืองแพร่รู้กันดีว่าต้องไหว้พระธาตุช่อแฮ แต่หลังจากที่ไหว้พระธาตุช่อแฮ ถ้ายังไม่มีโปรแกรมจะไปที่ไหนต่อแล้วมองหาสถานที่พักผ่อนสบายๆ ลองขับมาตามถนนข้างวัด ระยะ 12 กิโลเมตร ก็ไม่มากมายอะไร ขึ้นเขานิดหน่อย เต็มที่ไม่ถึงครึ่งชั่วโมงก็ถึง นี่ว่ากันแบบขับกินลมชมวิวแล้วนะครับ วิว 2 ข้างทางของเส้นทางสายนี้ ผมว่าสวยไม่แพ้จังหวัดใหญ่ๆ อย่างเชียงใหม่ หรือว่าเชียงราย เลยละ ถนนเลียบไปตามแนวเขา มีเทือกเขาอยู่ 2 ข้างทาง ด้านหนึ่งสว่าง อีกด้านก็จะดูมืดๆ เพราะเงาของภูเขา ถึงทางโค้งในบางช่วงด้านสว่างย้ายมาอยู่ด้านหน้า ป่าไม้เขียวขจีสบายตาสบายใจ เปิดกระจกปิดแอร์ รับอากาศบริสุทธิ์ให้ถ่ายเทแข้ามาในตัวรถบ้างก็จะดี

หรือก่อนที่จะมาจะแวะไหว้พระธาตุอีกสัก 2 องค์ ใกล้ๆ พระธาตุช่อแฮ ได้แก่ พระธาตุจอมแจ้ง แล้วออกมาที่วัดพระธาตุช่อแฮอีกครั้งเพื่อเริ่มต้นมาตามทางหลวงหมายเลข 1022 ผ่านพระธาตุดอยเล็ง แวะเข้าไป 3 กิโลเมตร พระธาตุดอยเล็งตั้งอยู่บนยอดเขาเล็กๆ แต่มองเห็นพระธาตุช่อแฮได้ชัดเจน เรียกว่าเป็นจุดชมวิวเมืองแพร่

ด่านตรวจอช.ลำน้ำน่าน

ด่านตรวจอช.ลำน้ำน่าน อุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน มีที่ทำการอุทยานอยู่ที่อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ มีเส้นทางสัญจรมาถึงจังหวัดแพร่ได้เพียงแต่เส้นทางค่อนข้างชัน จึงเป็นเส้นทางที่จะใช้เฉพาะผู้ที่ชำนาญเส้นทางเท่านั้น เดิมทีก็ไม่คิดว่าอุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าจะมีที่เที่ยวอื่นๆ นอกเหนือจากการนอนพักค้างแรมที่อ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อนสิริกิติ์ จนมาถึงที่นี่ถึงรู้ว่า น้ำตกเชิงทองเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในเขตอุทยาน ทางหลวงหมายเลข 1022 เป็นทางที่ใช้สัญจรระหว่าง 2 อำเภอ เราจึงผ่านด่านตรวจได้โดยไม่ต้องเสียค่าเข้าอุทยาน

ที่ทำการหน่วยพิทักษ์ ลน. 1

ที่ทำการหน่วยพิทักษ์ ลน. 1 ที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน ลน. 1 เป็นหน่วยที่ดูแลรับผิดชอบพื้นที่ป่าในจังหวัดแพร่ และน้ำตกเชิงทอง น้ำตกเชิงเงิน น้ำตกห้วยมุ่น

บริเวณน้ำตกเชิงทอง

บริเวณน้ำตกเชิงทอง จากหน่วยพิทักษ์ ลน. 1 เลยมาอีกประมาณ 500 เมตร จะมีสะพานข้ามลำห้วยซึ่งเป็นสายน้ำที่ไหลมาจากน้ำตกเชิงทอง ช่วงที่เป็นสะพานจะเป็นทางโค้ง ลานจอดรถของคนที่มาเที่ยวน้ำตกเชิงทองอยู่ที่เชิงสะพานพอดี โดยมีทางแยกเข้าไปนิดหน่อย พ้นจากสะพานไปอีกฝั่งหนึ่งจะเป็นทางขึ้นเขา ถ้ามีรถสวยมาก็จะเป็นทางลงเขามาด้วยความเร็ว เราจะตัดเลนออกไปจอดที่เชิงสะพานต้องดูให้แน่ใจว่าไม่มีรถมา

ลานจอดรถน้ำตกเชิงทอง

ลานจอดรถน้ำตกเชิงทอง ตอนนี้ผมก็มาอยู่ที่เชิงสะพานเรียบร้อยแล้ว จัดแจงเอาข้าวของเครื่องมือกระเป๋ากล้องขาตั้ง แล้วจะเดินเข้าตัวน้ำตก เห็นวิวเขาเล็กๆ ตรงนี้มันสวยดีก็เลยเก็บภาพมาอีกภาพ ใกล้ๆ ลานจอดรถจะมีป้ายเตือนห้ามเก็บของมีค่าไว้ในรถ รวมทั้งห้ามเก็บไว้ใต้เบาะ เดาเอาว่าบริเวณนี้คงจะมีพวกทุบรถขโมยของในรถกันเป็นประจำ เพราะลานจอดรถอยู่ติดถนน ส่วนน้ำตกต้องเดินเข้าไปค่อนข้างไกล ถ้าคนจะทุบกระจกขโมยของก็มีเวลามากพอที่จะหนี นี่ก็เป็นปัญหาในการทำงานของผมอย่างมาก เพราะมีทั้งกล้อง แทบเล็ต แล้วก็โนตบุค ถึงจะเอากล้องไปถ่ายรูป แต่โนตบุคก็ยังต้องเอาไว้ในรถ แบกไปไม่หมด การถ่ายรูปน้ำตกเชิงทองของผมคงต้องใช้เวลาให้น้อยที่สุดแล้วต้องรีบกลับมาที่รถ น่าเสียดายจริงๆ ไม่งั้นคงได้เดินไปจนถึงน้ำตกห้วยมุ่น

ลานบนน้ำตกเชิงทอง

ลานบนน้ำตกเชิงทอง เดินแป๊บเดียวจริงๆ ครับสำหรับระยะทางแค่ 150 เมตร ตอนนี้มาถึงป้ายน้ำตกเชิงทองแล้ว ก็ต้องหามุมในการเก็บภาพ

น้ำตกเชิงทอง

บริเวณรอบๆ น้ำตก มีลำธาร โขดหิน หาดทราย เพียงพอที่จะใช้เป็นที่พักผ่อน สำหรับชาวเมืองแพร่ เพราะมีระยะทางที่ไม่ไกลจากตัวเมืองมากนัก คนมาที่นี่กันเยอะในวันหยุดเสาร์ - อาทิตย์

น้ำตกเชิงทอง

นอกเหนือจากการที่จะมานั่งพักผ่อน เอาอาหารมานั่งกิน น้ำตกเชิงทองยังลงเล่นน้ำได้ เพราะมีสายธารที่ยาว มีน้ำตกชั้นเล็กบ้างใหญ่บ้างสลับกัน บริเวณที่น้ำเชี่ยวก็จะไม่มีคนลงเล่น ตรงไปเป็นธารกว้าง น้ำไม่ลึกมากก็จะมีคนอยู่เยอะ

น้ำตกเชิงทอง

บริเวณนี้ไม่มีคนลงเล่นน้ำเพราะน้ำแรง หินลื่น

น้ำตกเชิงทอง

น้ำตกเชิงเงิน

น้ำตกเชิงเงิน ด้วยความเป็นห่วงทรัพย์สินที่อยู่ในรถ ผมก็เลยเดินจากน้ำตกเชิงทองมาอีกหน่อยเดียวเพราะอยากจะกลับไปที่รถเร็วๆ ถ้ามีคนดูแลให้เราอุ่นใจหน่อย ผมคงได้เดินไปน้ำตกห้วยมุ่นเป็นแน่ ถ้ามีโอกาสไปอีกจะเอาภาพมาฝากเพิ่มครับ ตอนนี้ไปเที่ยวบ้านนาตองดูเต่าปูลูกันต่อดีกว่า บ้านนาตองอยู่ไม่ไกลจากน้ำตกเชิงทอง จากถนนทางเข้าน้ำตก มุ่งหน้าต่อไปอีกประมาณ 8 กิโลเมตร ถึงทางแยกเข้าบ้านนาตอง ตามทางแยกเข้าไปอีก 8 กิโลเมตรก็ถึงแล้วครับ

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ น้ำตกเชิงทอง แพร่
ภูสายธารา รีสอร์ท
  17.11 km | แผนที่ | เส้นทาง
ร่มไม้สายธาร รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  17.13 km | แผนที่ | เส้นทาง
พลพล แอนด์ นวลละออ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  24.27 km | แผนที่ | เส้นทาง
Ban Noi Resort Phrae เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  24.48 km | แผนที่ | เส้นทาง
เฮือนอัมพร รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  24.76 km | แผนที่ | เส้นทาง
เรือนแก้ว รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  25.15 km | แผนที่ | เส้นทาง
อนันตยา โฮม เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  25.18 km | แผนที่ | เส้นทาง
น้ำทอง แพร่ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  25.59 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้าน ไอ อินสปาย เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  25.87 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมภูมิไทย การ์เดน เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  26.87 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com