www.touronthai.com

หน้าหลัก >> แพร่ >> น้ำตกห้วยโรง (น้ำตกห้วยลง)

น้ำตกห้วยโรง (น้ำตกห้วยลง)

 น้ำตกห้วยโรง หรือ น้ำตกห้วยลง อยู่ห่างจากตัวจังหวัดไปทางเหนือ 60 กิโลเมตร ตามทางหลวงหมายเลข 101 ถนนสายแพร่ - ร้องกวาง ถึงกิโลเมตรที่ 78 เลี้ยวซ้ายอีก 4 กิโลเมตร เป็นน้ำตกที่มีความสูง 2 ชั้น สภาพโดยรอบเป็นป่าโปร่งร่มรื่น

ข้อมูลเพิ่มเติม:ประชาสัมพันธ์จังหวัด โทร. 0 5567 1466
http://www.tourismthailand.org/phrae

แก้ไขล่าสุด 2017-09-20 15:32:52 ผู้ชม 21073

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
ทางแยกเข้าน้ำตกห้วยโรง

ทางแยกเข้าน้ำตกห้วยโรง จากตัวเมืองร้องกวาง มุ่งหน้าไปทางเหนือ ทางหลวงหมายเลข 101 ไปจังหวัดน่าน ระยะทางประมาณ 23.5 กิโลเมตร จะถึงบ้านห้วยโรง มีหมู่บ้านห้วยโรงนอกซึ่งติดกับถนน เลี้ยวซ้ายเข้าไปประมาณ 4 กิโลเมตร ถึงบ้านห้วยโรงในมีทางแยกไปน้ำตกห้วยโรง จากทางแยกนี้ไปอีกประมาณ 1 กิโลเมตรกว่าๆ ก็จะถึงบริเวณน้ำตกห้วยโรง สำหรับการวางแผนท่องเที่ยวตามเส้นทางที่ผ่านจังหวัดแพร่ หรือจะเจาะจงมาเที่ยวจังหวัดแพร่โดยเฉพาะ ผมจะเลือกพักโรงแรมในตัวอำเภอร้องกวางที่มีอยู่ไม่มากนัก การเดินทางมาน้ำตกผมจะเน้นการกะเวลาให้มาถึงในช่วงเย็น จากตัวร้องกวางมาบ้านห้วยโรงจะผ่านถ้ำผานางคอย เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามมากแห่งหนึ่งของจังหวัดแพร่ เที่ยวถ้ำเสร็จแล้วถึงค่อยมาที่น้ำตกห้วยโรง

บรรยากาศน้ำตกห้วยโรง

บรรยากาศน้ำตกห้วยโรง เส้นทางการเดินทางเข้าตัวน้ำตก ปกคลุมไปด้วยต้นไม้ใหญ่สองข้างทางอย่างที่เห็น เป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์มาก คงเป็นเพราะความสมบูรณ์ของป่าทำให้น้ำตกห้วยโรงมีน้ำตลอด เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของคนในพื้นที่ และเป็นน้ำตกที่สูงและสวยงามดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างถิ่นให้เข้ามาเยือนกระจายรายได้สู่ชุมชนเป็นอย่างดี เส้นทางสายเล็กๆ ลัดเลาะไปตามป่าใหญ่ เลียบลำธารเป็นสายยาวจากน้ำตก เท่าที่เห็นมีคนมาพักผ่อนริมธารกันเยอะ ผมก็เริ่มแปลกใจแล้วว่าทำไมคนเหล่านี้ไม่อยู่ที่ตัวน้ำตกแต่มานั่งริมธารกันเยอะแยะ เดี๋ยวพอไปถึงคงจะได้คำตอบแล้วละ

น้ำตกสูงใหญ่มองเห็นจากลานจอดรถ

น้ำตกสูงใหญ่มองเห็นจากลานจอดรถ ไม่กี่นาทีจากป้ายทางแยกเข้าน้ำตกห้วยโรง ตอนนี้ผมก็มาถึงลานจอดรถ การวางแผนมาให้ถึงตอนเย็นของผมเป็นไปตามแผนการเดินทางทุกอย่าง แสงที่เหลืออยู่เหมาะกับการเก็บภาพน้ำตกสวยๆ เป็นอย่างมาก แต่ผมลืมไปว่าพอมันเป็นช่วงเย็นแล้วคนจะไม่มี ร้านค้าก็เริ่มปิดร้านเก็บข้าวของ ทำให้บรรยากาศที่น้ำตกห้วยโรงตอนนั้นวังเวงมาก แต่ก็ไม่เป็นไร รีบเข้าไปถ่ายรูปเดี๋ยวเดียวก็เสร็จแล้วละ ยังไงก็นับเป็นข้อดีได้อีกข้อตรงที่ไม่ต้องแย่งกันถ่ายรูปเพราะตอนนี้มีผมกับนักท่องเที่ยวเพียงไม่กี่คนเท่านั้น พอลงจากรถมองไปตามทางเดินเข้าน้ำตกห้วยโรง เราจะมองเห็นสายน้ำตกสีขาวตกลงมาจากผาสูง ลอดช่องว่างของต้นไม้ใหญ่ เป็นภาพที่น่าตื่นตาจริงๆ ครับ เสียงน้ำตกดังออกมาไกลได้ยินถึงลานจอดรถแสดงว่ามีน้ำจำนวนมาก โชคดีจริงๆ ที่วันนี้น่าจะได้ภาพสวยๆ แบบไม่ยากเย็น

ที่พักรอบๆ น้ำตก

ที่พักรอบๆ น้ำตก ระหว่างทางเดินไปยังน้ำตก ก็จะมีโต๊ะ ม้านั่ง ลานกว้าง ให้เลือกพักผ่อนได้หลายแบบ ตรงริมธารใกล้น้ำตกก็มีโต๊ะจัดไว้ให้ ซึ่งเป็นมุมที่จะได้รับความนิยมเป็นพิเศษ สำหรับคนที่มาทีหลังก็ต้องเลือกนั่งตามโต๊ะที่ไกลออกมา ด้านขวามือมีห้องน้ำไว้บริการอย่างเพียงพอที่จะรองรับนักท่องเที่ยวได้เยอะๆ ในวันหยุด ตรงลานจอดรถมีร้านค้า มีอาหารเครื่องดื่มมากมายให้เลือกสั่ง แม่ค้าจะเดินส่งให้ถึงที่ แบบนี้ละถูกใจนัก

น้ำตกห้วยโรง (น้ำตกห้วยลง)

ประมาณ 100 เมตรจากลานจอดรถ ตอนนี้ผมก็เดินมาถึงน้ำตกแล้วละ สิ่งที่เห็นก็คือสายน้ำที่ตกลงมาจากผาหินสูงทีเดียว สวยมากด้วย แต่พอมองลงไปเป็นลำธารที่อยู่ด้านล่าง ขอบตลิ่งอยู่สูง เรียกว่าคงจะลงไปไม่ได้ บริเวณนี้ก็เลยเป็นพื้นที่ห้ามลงเล่นน้ำ จนกว่าจะเป็นช่วงของลำธารต่อจากน้ำตกชั้นเล็ก จุดที่เราจะยืนถ่ายรูปก็ยังมีรั่วกั้นกันตกลงไป ใกล้ๆ กับที่ผมยืนถ่ยรูปมีโต๊ะให้นั่ง ยังมีคนมาเที่ยวเหลืออยู่กลุ่มเดียวที่ยังไม่กลับ โต๊ะตัวนี้จะมองเห็นน้ำตกได้มุมสวย และคงจะไม่ค่อยว่างตลอดทั้งวัน

วิวน้ำตกสวยๆ

วิวน้ำตกสวยๆ เวลาที่เหลืออยู่มีไม่มากแล้วครับ ดีที่ว่าแสงมันเหลือแบบพอดีๆ การถ่ายรูปน้ำตกห้วยโรงของผมในวันนี้ก็เลยใช้เวลาน้อย วัดแสงปรับค่ากล้องนิดหน่อย ก็ถ่ายได้เลย ภาพนี้เป็นช่วงเดือนพฤศจิกายน ก็ยังนับว่าน้ำยังมากอยู่ครับ

น้ำตกห้วยโรง (น้ำตกห้วยลง)

จากภาพบน ลองขยับเปลี่ยนมุมนิดหน่อยเพื่อหลบแสงแดดที่ยังเหลืออยู่ส่องลงมาบนใบไม้หน้าน้ำตก ผมว่าใบไม้ที่สว่างเพราะโดนแดดอยู่ไม่กี่ใบมันรบกวนองค์ประกอบของภาพ แต่ละภาพใช้เวลาแค่ 2-3 นาทีก็เสร็จแรียบร้อยได้ภาพน้ำตกสวยๆ กลับโรงแรมนอน

น้ำตกห้วยโรงชั้นเล็ก

น้ำตกห้วยโรงชั้นเล็ก จากสายน้ำตกใหญ่ที่สวยงาม เดินเลียบตลิ่งของลำธารมาอีกไม่ไกลก็จะเห็นน้ำตกอีกชั้นของห้วยโรง ขอบตลิ่งยังคงสูงชันอยู่ดี ก็เลยลงเล่นน้ำไม่ได้ นี่คงเป็นสาเหตุให้คนมาเที่ยวน้ำตกห้วยโรงที่อยากจะลงเล่นน้ำไม่มานั่งใกล้ตัวน้ำตก แต่นั่งกันอยู่ริมธารก่อนจะถึงน้ำตกห้วยโรงหลายร้อยเมตรแทน จบการนำเที่ยวน้ำตกห้วยโรงครับ ติดตามไปอ่านถ้ำผานางคอยด้วยนะครับเพราะอยู่เส้นทางเดียวกัน เดี๋ยวคืนนี้ไปนอนในเมืองร้องกวางก่อนที่จะไปเที่ยวต่อที่อุทยานแห่งชาติแม่ยม

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ น้ำตกห้วยโรง (น้ำตกห้วยลง) แพร่
โรงแรมแพรภูมิบุรี เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  35.34 km | แผนที่ | เส้นทาง
ร้องเข็ม-ซิตี โฮเต็ล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  35.77 km | แผนที่ | เส้นทาง
เฮือนวาดเขียนรีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  49.72 km | แผนที่ | เส้นทาง
นาน้อยรีสอร์ท
  49.83 km | แผนที่ | เส้นทาง
เฮือนฝ้าย แม่จำปี เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  50.05 km | แผนที่ | เส้นทาง
เรือนไม้ รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  53.98 km | แผนที่ | เส้นทาง
ฅนขุนเขา รีสอร์ท
  56.58 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านกะหล๊ก โฮมสเตย์
  57.33 km | แผนที่ | เส้นทาง
ม่อนเคียงดาว ณ ดอยเสมอดาว
  65.11 km | แผนที่ | เส้นทาง
ไร่ภูตะวัน (ลานกางเต็นท์)
  65.46 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com