www.touronthai.com

หน้าหลัก >> พระนครศรีอยุธยา >> ตลาดลาดชะโด

ตลาดลาดชะโด

 ตลาดลาดชะโด ลาดชะโดแดนทำหรีด อดีตแหล่งรวมปลา เสาศาลาวัดต้นใหญ่ ภาพยนตร์ไทยมาถ่ายทำ งามล้ำด้วยสถาปัตยกรรมพื้นถิ่น ตลาดลาดชะโด เป็นตลาดเก่าแก่ในเขตอำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีอายุกว่า 100 ปี โดยพัฒนามาจากเรือนแพค้าขายของชาวจีนที่ตั้งอยู่สองฝั่งคลองในรูปแบบตลาดน้ำ ต่อมาได้สร้างเป็นตลาดไม้ริมฝั่งคลองสำหรับทำการค้าขาย แล้วขยายเข้าไปสู่ฝั่งเรื่อย ๆ จำนวนเกือบร้อยคูหา ในชุมชนมีวัด โรงเรียน ศาลเจ้า โรงสี และโรงฉายภาพยนตร์ที่ยังคงสภาพแบบเดิม ชาวชุมชนลาดชะโดได้ร่วมกันอนุรักษ์อาคารบ้านเรือนในชุมชน จนได้รับพระราชทานรางวัลอนุรักษ์ศิลปะสถาปัตยกรรมดีเด่น เมื่อปี พ.ศ 2549

 ลักษณะตลาดลาดชะโดเป็นเรือนแถวขนาดใหญ่หันหน้าเข้าหากันทางเดินกว้างขวาง ในอดีตเป็นศูนย์กลางการค้าขายทางน้ำ คึกคักไปด้วยผู้คนที่มาทำการค้าขายระหว่างกัน ด้วยความน่าสนใจและเสน่ห์ของตลาดเก่าแห่งนี้ ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเยี่ยมชมเป็นระยะ ทั้งยังเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ไทยและละครโทรทัศน์หลายเรื่อง อาทิเช่น บุญชู รักข้ามคลอง สตางค์ ชื่อชอบชวนหาเรื่อง ดงดอกเหมย ความสุขของกะทิ เป็นต้น

 หากมาเที่ยวตลาดลาดชะโดในวันเสาร์ อาทิตย์ จะสามารถซื้อหาสินค้าอาหารที่ชาวบ้านนำมาจำหน่าย มีก๋วยเตี๋ยวเรือ ก๋วยจั๊บ ขนมไทย ปลาแห้ง ปลาย่าง สามารถแวะเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงภาพถ่าย ข้าวของเครื่องใช้ในอดีต และล่องเรือชมวิถีชีวิตริมคลองลาดชะโด การยกยอ ทอดแห บ้านเรือนไทยริมน้ำ และภายในตลาดลาดชะโดมีบริการเรือล่องคลองลาดชะโด พาไปดูรังนกกระจาก ให้อาหารปลาสวาย ปลาเทโพ เรือเช่าเหมาลำ นั่งไม่เกิน 5 คน ราคาลำละ 50 บาท ใช้เวลา 30 นาที และถ้านั่งเกิน 5 คนขึ้นไป คิดราคาคนละ 10 บาท สามารถติดต่อได้ที่เจ้าหน้าที่บริเวณท่าเรือ

นอกจากนี้บริเวณใกล้เคียงมีสถานที่น่าสนใจได้แก่

 - วัดลาดชะโด วัดเก่าแก่ที่มีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา แวะสักการะรูปเหมือน หลวงพ่ออุปฌาย์ อิ่ม ธมฺมสาโร (อิ่ม ผาสุกถ้อย) อดีตเจ้าอาวาสวัดลาดชะโด ซึ่งเป็นที่เคารพของผู้คนในชุมชน ชมศาลาการเปรียญเก่าแก่ ขนาดใหญ่ที่สุดในกรุงเก่า สร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2456 เสาทำจากซุงไม้ตะเคียนทั้งต้น พื้นทำจากไม้สักทองทั้งหลัง

 - โรงเรียนวัดลาดชะโด (ประกาศวิทยาคาร) มีอาคารเรียนสร้างด้วยไม้ใต้ถุนสูง รูปตัว E สร้างเมื่อ ปี พ.ศ.2503 เป็นอาคารไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย บริเวณหน้าโรงเรียนวัดลาดชะโด มีปลาธรรมชาติมากมาย อาทิ ปลาชะโด ปลากราย ปลาหางแพน ปลาสวาย ปลาสลาด และปลาแสลด และภายในโรงเรียนมี ห้องนิทรรศการวิถีชีวิตตลาดลาดชะโด จัดแสดงสิ่งของเครื่องใช้ในอดีต อาทิ ชุดปิ่นโต โอ่งลายมังกร ไห เรือในสมัยโบราณ โต๊ะเรียน เป็นต้น ห้องนิทรรศการเปิดให้เข้าชมทุกวันเสาร์-อาทิตย์และวันหนุดนักขัตฤกษ์ เปิดเวลา 06.00-18.00 น.

 - บ้านขุนพิทักษ์บริหาร เป็นบ้านไม้ทรงโบราณ 2 ชั้น ติดกับแม่น้ำน้อย เป็นที่อยุ่อาศัยของคหบดีซึ่งทำการขนส่งทางเรือในอดีต

การเดินทาง จากอำเภอผักไห่ ใช้เส้นทาง 3454 เลยตัวตัวอำเภอไปประมาณ 500 เมตร มีทางแยกเลี้ยวซ้ายไปตลาดลาดฃะโดเป็นระยะทางอีกประมาณ 2 กิโลเมตร และก่อนถึงตลาดลาดชะโดมีท่าเรือที่สามารถเช่าเรือไปตลาดลาดชะโดได้ เรือลำใหญ่ นั่งได้ 20 คน ราคา 500 บาท เรือลำเล็ก นั่งได้ 10 คน ราคา 300-400 บาท สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เรือโครงการอยุธยาคันทรีโฮม โทร. 08 9085 3104

 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ เทศบาลตำบลลาดชะโด เลขที่ 99 หมู่ 1 ตำบลหนองน้ำใหญ่ อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หมายเลขโทรศัพท์ 0 3574 0263 - 4

ข้อมูลเพิ่มเติม:Tel. 0 3574 0263 - 4 or TAT Hot Line 1672

แก้ไขล่าสุด 0000-00-00 00:00:00 ผู้ชม 30985

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
ลานจอดรถตลาดลาดชะโด

ลานจอดรถตลาดลาดชะโด วันนี้เป็นอีกวันที่เราได้พาครอบครัวไปร่วมงานประเพณีที่สวยงาม ก็คือประเพณีแห่เทียนพรรษาทางน้ำ ซึ่งเราก็เขียนรีวิวข้อมูลและรูปภาพสวยๆ ไว้ในอีกหน้าหนึ่ง การเดินทางมาที่ลาดชะโดเรามากันตอนกลางคืน หลังจากที่ชมความสวยงามของงานแสดงแสงสีเสียงและสื่อผสมที่วัดม่วงจังหวัดอ่างทองเสร็จ โชคดีที่งานทั้ง 2 จัดขึ้นติดๆ กันในวันสำคัญทางศาสนาก็คืออาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา และอำเภอวิเศษชัยชาญอันเป็นที่ตั้งของวัดม่วง กับอำเภอผักไห่ก็อยู่ติดๆ กัน เราก็เลยได้ดูทั้ง 2 งานในทริปเดียวกันอย่างไม่ยากเย็น

พอมาถึงที่ตลาดลาดชะโด เราเข้าพักที่โฮมสเตย์ครัวริมน้ำที่เราได้จองเอาไว้ล่วงหน้าแล้ว พอรุ่งเช้าเป็นเวลาที่เราจะเดินสำรวจตลาดและหาอาหารเช้ากินกัน เริ่มจากเดินย้อนมาที่ลานจอดรถนี่เลยแล้วเดี๋ยวลุยเข้าไปชมให้ทั่วตลาดกันดีกว่า แล้วจะได้ถือโอกาสพาหลานสาวมาถ่ายรูปเล่นสนุกๆ ด้วย

แผนผังตลาดลาดชะโด

แผนผังตลาดลาดชะโด ก็แปลกที่แผนผังแผ่นนี้น่าจะติดไว้ที่ลานจอดรถ แต่ที่เราไปเห็นมันอยู่ที่ศาลเจ้าพ่อลาดชะโดหลังเก่าในตลาดนู่น แต่เอามาเป็นภาพแรกๆ เพื่อที่จะอธิบายเส้นทางการเดินของเราให้เข้าใจง่ายขึ้น

ลานจอดรถที่เราใช้เป็นจุดเริ่มต้นอยู่ด้านล่างของแผนผัง จากนั้นเดินตรงเข้าตลาดจะมีสี่แยก ประกอบด้วยร้านค้าต่างๆ มากมาย ประมาณ 87 ร้าน ที่ยังคงดำเนินกินการกันอยู่ตามปกติ จะมีพิเศษอยู่หน่อยคือวันนี้จะมีร้านค้าและคนมาเที่ยวมากเป็นพิเศษเพราะเป็นวันที่จะมีงานแห่เทียนพรรษาทางน้ำ ตลาดลาดชะโดทั้งหมดสร้างแบบยกพื้นสูงปูด้วยไม้ เป็นห้องแถวไม้เรียงติดกัน บานประตูเฟี้ยม มีมานานกว่า 100 ปีแล้ว แม้ว่าระยะหลังๆ จะซบเซาลงไปบ้าง พอมีการฟื้นฟูและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ แล้วยังมีการจัดงานแห่เทียนพรรษาชนิดที่ว่ามีที่เดียวในโลกขึ้นมา ที่นี่ก็ดูเหมือนจะคึกคักขึ้นมาอีกครั้ง

จากสี่แยกเลี้ยวขวาจะไปวัดลาดชะโด เลี้ยวซ้ายจะไปศาลเจ้าพ่อลาดชะโดหลังเก่า ตรงไปจะไปริมคลองบางคี่ซึ่งตอนนี้เรียกกันว่า คลองลาดชะโด เป็นสถานที่ชมงานแห่เทียนทางน้ำที่สวยมาก ขบวนเรือจะมาเริ่มตรงนี้และแห่จบตรงนี้ด้วยเช่นกัน เลียบคลองลาดชะโดมีทางเดินไปได้อีก ทางขวาไปโรงเรียนวัดลาดชะโด ตรงไปเลี้ยวซ้ายนิดก็คือสะพานสมประสงค์ มุมมหาชนของคนมาชมงานแห่เทียน

ตลาดลาดชะโด

ภายในตลาดก็อย่างที่บอกไปคร่าวๆ ว่าจะเป็นห้องแถวไม้ประตูเฟี้ยมยาวๆ เฉพาะส่วนทางเดินเท่านั้นที่สร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก หน้าร้านห้องแถวก็จะมีแผงขายของเล็กๆ ขายทุกสิ่งทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นของกินของใช้รวมทั้งของที่ระลึกสำหรับนักท่องเที่ยวระบบการค้าขายแบบเรียบง่ายตามประสาชาวบ้าน ของใช้ที่ไม่ฟุ้งเฟ้อมีเฉพาะของใช้จำเป็นในชีวิตประจำวัน อาหารคาวหวานหลากหลายเมนูที่นี่มีให้เลือกชิมตลอดทาง

ตลาดลาดชะโด

โซนหลังของตลาดใกล้จะถึงริมคลองจะมีของกินมากหน่อย ที่เห็นคนว่างๆ แบบนี้ก็ไม่ต้องแปลกใจเพราะตอนนี้เรือที่จะร่วมงานแห่เทียนเค้าเริ่มทยอยมาถึงที่ท่าน้ำหน้าตลาดกันแล้ว คนส่วนหนึ่งก็ไปจับจองพื้นที่สำหรับชมงานนี้ แต่ส่วนหนึ่งที่เพิ่งมาถึงยังไม่ได้กินข้าวเช้าก็จะเดินๆ อยู่ในตลาด บางคนก็ได้ที่นั่งในร้านริมคลองก็สบายไปเลย กินไปถ่ายรูปไป แต่ละคนจะมีมารยาทกันมาก จะไม่นั่งแช่อยู่ในร้านพอกินอิ่มก็ต้องลุกเดินไปที่อื่นคนอื่นๆ ก็จะได้มีที่นั่งกันบ้าง

พิพิธภัณฑ์ชาวนา

พิพิธภัณฑ์ชาวนา เป็นสถานที่ที่เก็บเอาข้าวของเครื่องใช้ในการทำนาของชาวนาไทยสมัยก่อนไว้ให้เราได้ศึกษาหาความรู้ เราก็จะได้เห็นสิ่งที่จะหาชมได้ยากขึ้นทุกวันๆ ถ้าเดินมาเที่ยวที่นี่จะมีไกด์เยาวชนแนะนำประวัติความเป็นมาของตลาดลาดชะโดด้วย ก็เลยขอถ่ายคลิปบางส่วนมาให้ชมกัน



ของหวานลาดชะโด

ของหวานลาดชะโด เอาตามธรรมเนียมของทัวร์ออนไทยบุกตลาดไหนเป็นอันได้รูปมาทุกร้าน ตอนนี้จะพาไปดูขนมของกินเล่นของหวานกันส่วนหนึ่งก่อน

ตลาดลาดชะโด

เดินมาอีกนิดเดียวจะมีร้านเล็กๆ ขายขนมง่ายๆ ใช้พื้นที่ไม่มากอย่างซาลาเปาแบบนี้ ส่วนที่ต้องการพื้นที่มากก็ไม่มาทำในตลาด จะทำมาจากบ้านแล้ววางขายอย่างเดียว เค้กมะพร้าวที่นี่เป็นสิ่งหนึ่งที่ควรจะได้ลองชิม

ขนมไทยแท้แต่โบราณ

ขนมไทยแท้แต่โบราณ เห็นแบบนี้เราก็เรียกว่าขนมไทย ชื่อมงคลประกอบด้วยคำว่าทอง ฝอยทอง ทองหยิบ ทองหยอด แต่เชื่อมั้ยละครับว่าขนมเหล่านี้คิดค้นขึ้นมาโดยชาวต่างชาติจะครับ สมัยที่เข้ามาอยู่ในเมืองไทย เพราะขนมไทยนั้นจะมีแต่แป้งกับน้ำตาล ก็เลยลองเอาไข่มาเป็นส่วนผสมเข้าไป จากนั้นก็มีการคิดค้นขนมแบบใหม่ๆ ที่ทำจากไข่และน้ำตาลขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ขนมร้านนี้แพคสะอาดสวยงามน่ากิน วุ้นก็สีสันน่ากิน

ตลาดลาดชะโด

นานาสารพันจริงๆ ของกินของไทย กินเท่าไหร่ก็ไม่หมด เกิดมาตั้งหลายสิบปีแล้วยังกินไม่หมดครบทุกอย่างเลยนะเนี่ย ตรงนี้มีร้านที่น่าสนใจอยู่ร้านนึงเป็นไอติมใส่กระบอกไม้ไผ่ อันนี้เน้นการอนุรักษ์ธรรมชาติ ว่าแล้วก็หยิบมาคนละกระบอก

ตัวจริงเรื่องปิ้งย่าง

ตัวจริงเรื่องปิ้งย่าง ภาพนี้จัดไปชุดใหญ่ หมู กุ้ง ไก่ ปู(อัด) เมนูหมูหวานหมูทุบหมูฝอย รู้จักกันเป็นอย่างดี เหมาะสำหรับพกพาซื้อหามาฝาก ส่วนอีกสามรูปนั้นเหมาะแก่การกินเป็นที่สุด บาร์บีคิวคร้บ

ถ้าไม่กินถือว่าผิด

ถ้าไม่กินถือว่าผิด ยืมคำสโลแกน วลีฮิตมาจากรายการครัวคุณต๋อย ในรูปนี้มีอยู่ 2 ร้าน ร้านแรกเป็นก๋วยจั๊บหน้าตาน่ากินแต่ไม่มีโอกาสชิมเพราะพอดีว่ามาเจอก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋นริมน้ำซะก่อน ทำเลก็ได้เปรียบกว่าร้านก๋วยจั๊บที่อยู่ในตลาด พอดีว่าอยากนั่งริมคลองมองเรือแห่เทียนอะไรทำนองนี้ละครับ เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวที่อร่อยทีเดียวนะ ผมกินทั้งมื้อเช้าและมื้อเย็นเลย ภาพซ้ายเป็นตอนเช้าเครื่องอยู่ครบ ภาพขวาตอนใกล้จะเย็นแล้ว ลูกชิ้นหมด ดีว่าหมูตุ๋นไม่หมด อภัยให้ได้ ร้านก๋วยเตี๋ยวคุณลีอยู่ใกล้ๆ กับเชิงสะพานสมประสงค์จุดชมวิวมหาชนเลยครับ ลูกค้าต่อคิวแน่นโต๊ะไม่เคยว่าง

ประเพณีแห่เทียนพรรษาทางน้ำ

ประเพณีแห่เทียนพรรษาทางน้ำ นี่เป็นภาพที่ถ่ายจากจุดใกล้ๆ ร้านก๋วยเตี๋ยวคุณลี คิดดูสิว่าทำเลดีขนาดไหน ไม่ต้องไปเดินเบียดกับใคร กินก๋วยเตี๋ยวไปดูเรือไปได้ทั้งขาไปและขากลับด้วย ส่วนสะพานไม้ที่ทอดข้ามคลองลาดชะโดนั่นแหละคือสะพานสมประสงค์ครับ ปีนี้ซ่อมเสริมไม้ใหม่เพิ่มความแข็งแรงรองรับนักท่องเที่ยวแน่นสะพานได้อย่างสบายใจ ดูรูปงานแห่เทียนทางน้ำคลิกลิงค์ได้เลยครับ

ตลาดลาดชะโด

ตลาดลาดชะโด 100 ปี

ตลาดลาดชะโด 100 ปี ภาพเก่าเล่าเรื่อง ตอนนี้ผมพาขึ้นมายืนชมวิวบนสะพานสมประสงค์ ในตอนเช้าๆ ของวันเข้าพรรษา เราจะเห็นเรือที่ตกแต่งด้วยดอกไม้ เทียนพรรษา พระพุทธรูปก็อัญเชิญมา ทยอยมาที่หน้าตลาดเพื่อรวมตัวกันก่อนที่จะเคลื่อนขบวนไปพร้อมๆ กันที่จุดเริ่มต้นการแห่เทียนทางน้ำซึ่งอยู่ห่างไปทางเหนือน้ำ 2 กิโลเมตร ถ้าเรามารออยู่แถวๆ นี้จะได้ดูเรือแห่เทียนทั้งไปแล้วก็กลับ เป็น 2 เที่ยว มีโอกาสถ่ายรูปสวยๆ ได้เยอะเลย แต่ภาพนี้ที่ทำเป็นขาวดำก็อยากจะย้อนเวลาไปในอดีต สมัยก่อนใช้เรือเดินทางเป็นหลักสภาพลำคลองตอนนั้นก็น่าจะได้บรรยากาศประมาณแบบในรูปนี้

กลางทุ่งดอกไม้

กลางทุ่งดอกไม้ สุดสะพานสมประสงค์ เป็นคันดินมีทางเดินลึกเข้าไปแต่ไม่รู้ว่าไปไหน รู้แต่ว่าตรงนี้ปลูกดอกไม้เอาไว้เยอะเหมาะที่จะเก็บภาพสวยๆ เหมือนอยู่กลางทุ่งดอกไม้

อีกซอยหนึ่งของตลาดลาดชะโด

อีกซอยหนึ่งของตลาดลาดชะโด ในตลาดอันกว้างใหญ่นี้ที่เราพาเดินเข้าตลาดมาจนไปถึงสะพานสมประสงค์นั้นมันเป็นเพียงซอยหลัก จากสะพานเราเดินย้อนกลับขึ้นมาทางลานจอดรถแต่ใช้คนละซอยกับตอนแรก ซอยนี้บรรยากาศจะดูเหงาๆ ร้านค้าในซอยจะปิดกันเกินครึ่ง เราจะหามุมถ่ายรูปกับประตูเฟี้ยมยาวๆ ได้ที่นี่ ส่วนที่เหลือเปิดอยู่ก็มีเครื่องมือทางการเกษตร ของโบราณ และห้องหนึ่งจัดเป็นสถานสำแดงภาพลาดชะโด เป็นแกลเลอรี่มีภาพเก่าๆ ของชาวลาดชะโดรวมทั้งภาพงานแห่เทียนทางน้ำในปีก่อนๆ ให้ชมเยอะทีเดียว สุดซอยมาบรรจบกับเส้นทางหลักเข้าตลาดถ้าเลี้ยวขวาสักนิดจะเจอกับศาลเจ้าลาดชะโดหลังเก่าซึ่งตอนนี้ย้ายไปสร้างใหม่เป็นคอนกรีตอย่างดีแล้ว ของเก่าก็ยังหลงเหลือเก็บเอาไว้ให้ดูกัน

ตลาดลาดชะโด

ตลาดลาดชะโด

เลียบตลองลาดชะโด

เลียบตลองลาดชะโด ปิดท้ายด้วยสะพานทางเดินที่สร้างอย่างมั่นคงแข็งแรงเชื่อมต่อตลาดลาดชะโดกับโรงเรียนวัดลาดชะโด มีทางแยกเดินไปวัดลาดชะโดได้ด้วย และสะพานนี้ก็จะกลายเป็นสถานที่สำหรับนั่งดูงานแห่เทียนทางน้ำ การละเล่นพื้นบ้าน และการแสดงแสงสีเสียงปิดท้ายงาน

ว่างๆ แวะไปเดินชิลๆ กัน หรือจะให้เหมาะก็รอเข้าพรรษาปีหน้ารับรองว่าจะหลงรักลาดชะโด...

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ ตลาดลาดชะโด พระนครศรีอยุธยา
Green village เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  7.99 km | แผนที่ | เส้นทาง
ไทย คลาสสิค สวีท แอนด์ เอ็กคลูซีฟ โฮม สเตย์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  8.75 km | แผนที่ | เส้นทาง
บางปลาหมอ ริเวอร์ วิว รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  29.98 km | แผนที่ | เส้นทาง
สายัณห์ แมนชั่น เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  32.02 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมวาสิฏฐี ซิตี้ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  33.95 km | แผนที่ | เส้นทาง
The Country Lake View Hotel เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  33.97 km | แผนที่ | เส้นทาง
ศรีอู่ทอง แกรนด์ โฮเต็ล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  34.02 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมคุ้มสุพรรณ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  34.11 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมสองพันบุรี เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  34.22 km | แผนที่ | เส้นทาง
Suanrak Resort เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  35.26 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com