www.touronthai.com

หน้าหลัก >> สมุทรสงคราม >> ตลาดน้ำบางน้อย (วัดเกาะแก้ว)

ตลาดน้ำบางน้อย (วัดเกาะแก้ว)

 ตลาดน้ำบางน้อย เป็นตลาดน้ำที่มีมาตั้งแต่ดั้งเดิมของสมุทรสงคราม และยังมีตลาดเก่าๆ แบบนี้อยู่อีกมากมายหลายแห่ง เช่นตลาดน้ำคลองลัดพลี ตลาดน้ำดอนมะโนรา ที่ว่ามีมาตั้งแต่ดั้งเดิมนั้นเพราะตลาดน้ำเหล่านี้จะเกิดขึ้นในวัน 3 ค่ำ 8 ค่ำ 13 ค่ำ (ไม่ได้ดูวันตามปฏิทิน อย่างวันเสาร์ - อาทิตย์ เหมือนในสมัยนี้) หลังจากที่ได้มีการเปลี่ยนแปลงมากมายหลายอย่างเกิดขึ้นในบริเวณชุมชน ได้แก่การตัดถนนหนทางมากมายการเดินทางเปลี่ยนจากการใช้เรือไปตามแม่น้ำลำคลอง ก็เปลี่ยนมาเป็นการใช้รถยนต์ ตลาดน้ำแห่งนี้ก็มีแม่ค้าพ่อค้าและคนที่มาซื้อของลดน้อยลงไปมาก

 จนในปัจจุบันตลาดน้ำบางน้อยได้รับการฟื้นฟูและอนุรักษ์โดยการเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวมีพ่อค้าแม่ค้ามาเปิดร้านกันมากขึ้นมีการปรับปรุงซ่อมแซมบ้าน และตกแต่งใหม่ให้ดูสวยงาม เหมาะสำหรับเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ในสมุทรสงคราม ร้านอาหารที่ตลาดน้ำบางน้อยมีไม่มากตามขนาดของชุมชนบางน้อยที่ไม่ได้เป็นตลาดขนาดใหญ่ อาหารที่มักจะมีคนมาชิมลิ้มลองกันก็ได้แก่ ข้าวผัดปลาทูโบราณ โรตีแต้จิ๋ว ซึ่งเป็นของแปลกไม่เหมือนใคร

การเดินทาง ตลาดน้ำบางน้อยอยู่บริเวณท่าน้ำวัดเกาะแก้ว มีลานจอดรถขนาดใหญ่ของวัด (สำหรับวันจันทร์และวันศุกร์ในวัดมีตลาดนัด ลานจอดรถจะหายาก) เข้าเมืองสมุทรสงคราม ใช้เส้นทางเดียวกันกับตลาดน้ำอัมพวา ถึงแยกเข้าอัมพวาตรงไปอีก ประมาณ 5 กิโลเมตร เลี้ยวซ้ายเข้า สส.6002 (ทางไปบางคนที) ถึงแยกไฟแดงเลี้ยวขวาเล็กน้อยก็เป็นทางเข้าวัดเกาะแก้ว

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม โทร. 0 3475 2847-8
http://www.tourismthailand.org/samutsongkhram

แก้ไขล่าสุด 0000-00-00 00:00:00 ผู้ชม 44947

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
สถาปัตยกรรมวัดเกาะแก้ว

สถาปัตยกรรมวัดเกาะแก้ว จุดเด่นหนึ่งของวัดเกาะแก้วหลังจากที่ได้เดินทางเข้ามาในวัดจะเห็นศาลา กุฎิ หอระฆังและอาคารอีกหลายอย่างภายในวัด เป็นอาคารที่สร้างด้วยไม้ทั้งหลังแบบเรือนไทย มีกุฎิหลังหนึ่งอยู่บริเวณทางเดินเข้าตลาดน้ำบางน้อยที่ได้รับการบูรณะสร้างเป็นอาคารคอนกรีตผมกับไม้แบบเก่าอย่างสวยงาม

ลานจอดรถวัดเกาะแก้ว

ลานจอดรถวัดเกาะแก้ว ลานจอดรถที่กว้างขวางภายในวัดเกาะแก้วซึ่งจะกลายเป็นสถานที่สำหรับเปิดแผงขายของต่างๆ ของตลาดนัดวันจันทร์และวันศุกร์ ปัจจุบันแม้ในวันเสาร์-อาทิตย์ ประชาชนที่เดินทางมาเที่ยวตลาดน้ำบางน้อยก็มีมากจนทำให้ลานจอดรถวัดเกาะแก้วเต็มได้เช่นกัน เวลาที่เหมาะสมที่จะเดินทางมาตลาดน้ำบางน้อยก็ประมาณใกล้ๆ เที่ยงเป็นต้นไป ถ้ามาเช้ามากๆ จะไม่ค่อยเห็นร้านค้าและผู้คนเท่าไหร่

กินรีโบราณวัดเกาะแก้ว

กินรีโบราณวัดเกาะแก้ว สิ่งที่น่าสนใจอีกสิ่งหนึ่งของวัดเกาะแก้วก็คือกินรีโบราณ ยังไม่มีข้อมูลว่ากินรีนี้สร้างขึ้นเมื่อใด แต่ได้อยู่บนปลายเสาไม้ที่สูงชะลูดอยู่ใกล้ๆ ท่าน้ำ ข้างวิหารพระ 3 พี่น้อง

ท่าน้ำหน้าวัดเกาะแก้วและตลาดน้ำบางน้อย

ท่าน้ำหน้าวัดเกาะแก้วและตลาดน้ำบางน้อย ท่าน้ำหน้าวัดและหน้าตลาดน้ำบางน้อยมีสะพานทอดยาวข้ามแม่น้ำ สามารถเดินทางไปค่ายบางกุ้งโบสถ์ในต้นไม้ได้ มีบ้านเรือนอาศัยริมน้ำไม่หนาแน่นนักที่เห็นยื่นเข้าไปในแม่น้ำแม่กลองเป็นโป๊ะที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่นั่งสั่งอาหารลงไปกินเป็นบรรยากาศของตลาดน้ำ อาหารที่ขายบริเวณนี้ก็มีก๋วยเตี๋ยวและผัดไทเป็นหลัก

ตลาดน้ำบางน้อยท่าน้ำวัดเกาะแก้ว

ตลาดน้ำบางน้อยท่าน้ำวัดเกาะแก้ว ก่อนที่จะเดินชมบริเวณตลาดซึ่งเป็นชุมชนบ้านเรือนอาคารแบบเก่าๆ ก็มาหาของกินที่ท่าน้ำหน้าวัดที่มีการสร้างคอนกรีตกันน้ำเซาะยาวตลอดหน้าวัดเรียกกันว่าเขื่อน มีสินค้าหลายอย่างมาวางขาย ส่วนมากเป็นสินค้าเกษตร ได้แก่ มะนาว กล้วย สับปะรด มะพร้าวกะทิ มะพร้าวน้ำหอม ส้มโอขาวใหญ่ ของดีอีกอย่างหนึ่งของสมุทรสงคราม หากมีเวลาเดินทางเที่ยวตามเส้นทางท่องเที่ยวเชิงเกษตร จะเห็นสวนส้มโอ สวนมะนาว สวนมะพร้าว อยู่สองข้างทาง เป็นบรรยากาศบ้านสวนขนานแท้ที่มีมาช้านาน นอกจากนี้ยังมีเรือบริการนำเที่ยวรอบๆ บริเวณตลาดน้ำบางน้อยคอยให้บริการอยู่ริมน้ำตลอดวัน

เริ่มต้นเดินเข้าตลาดน้ำบางน้อย

เริ่มต้นเดินเข้าตลาดน้ำบางน้อย ป้ายตลาดน้ำบางน้อยทำด้วยอักษรสีทองบนป้ายแผ่นไม้สีเข้ม เขียนด้วยอักษร 3 ภาษา เป็นจุดเริ่มต้นเดินเข้าตลาดน้ำบางน้อยบนบ้านเรือนริมน้ำขนานแท้ บ้านเรือนและอาคารของชุมชนที่นี่ได้รับการบูรณะซ่อมแซมตกแต่งอย่างสวยงาม ว่าแล้วก็เดินเข้าไปกันเลยครับ

รักคนยิ้มแป้น

รักคนยิ้มแป้น หนึ่งในสิ่งที่น่าสนใจของตลาดน้ำบางน้อยได้แก่ร้านเสน่ห์บางน้อย ซึ่งเป็นร้านแรกที่เราจะได้เห็นที่นี่ ภายในร้านตกแต่งน่ารักสวยงาม เป็นฉากสวยๆ ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเก็บภาพสวยๆ กัน จักรยานเก่าๆ ถูกนำมาตกแต่งกลายเป็นองค์ประกอบในภาพที่นิยม นอกจากนั้นยังมีอีกหลายอย่างมากมายให้นักท่องเที่ยวได้มาเลือกใช้กันตามใจชอบ

บางส่วนในร้านเสน่ห์บางน้อย

บางส่วนในร้านเสน่ห์บางน้อย นอกจากจักรยานที่ตกแต่งให้สวยงามแล้วภาพถ่ายสวยๆ ตามฝาผนังของร้าน ที่นั่งแบบแปลกๆ ภาพวาดของศิลปิน ดารา นักร้องคนดังที่ติดอยู่เต็มผนังด้านในก็เป็นฉากถ่ายรูปของนักท่องเที่ยวที่มีคนเข้ามาเยี่ยมเยียนกันเป็นประจำ

เครื่องดื่มหายากที่ตลาดน้ำบางน้อย

เครื่องดื่มหายากที่ตลาดน้ำบางน้อย เครื่องดื่มหลายแบรนด์หลากยี่ห้อที่เคยได้ยินคุ้นๆ หู ในอดีต บางคนคิดว่ามันได้หายไปหมดแล้ว หรือเลิกผลิตไปแล้ว แต่ความจริงเครื่องดื่มบางอย่างเรานำเข้ามาจากต่างประเทศ และยอดขายอาจจะไม่ดีมากพอจึงได้เลิกนำเข้า ที่ร้านเสน่ห์บางน้อยก็นำเอามาเป็นจุดขายของร้าน นอกจากนี้ยังมีเครื่องดื่มอีกมากมายหลายชนิดให้บริการระหว่างการเดินเที่ยวในตลาด

เลนส์ในกรง

เลนส์ในกรง ที่เห็นอยู่นี้เป็นกระติกใส่น้ำซึ่งทำออกมาได้เหมือนกับเลนส์ของกล้องนิคอนมากๆ เอาวาใส่กรงไว้เป็นปริศนา กรงใกล้ๆ กันก็มีเลนส์แคนนอน (กระติกน้ำ) เหมือนกัน

ลอดช่องตลาดน้ำบางน้อย

ลอดช่องตลาดน้ำบางน้อย เป็นเส้นลอดช่องหลากสี ทำออกมาใส่ในแพคเกจที่ดูน่าซื้อน่าเอาไปทำกิน 1 ถุงจะทำลอดช่องได้ 7 ถ้วย มี 4 สี ร้านเดียวกันนี้ยังมีขนมทองม้วนรสกลมกล่อม ไม่หวานมาก วางขายในร้าน ที่ออกจะแตกต่างจากของกินก็มีน้ำหอมขายด้วยครับ

ผ้ากันเปื้อนสีสดใส

ผ้ากันเปื้อนสีสดใส สินค้าอีกประเภทหนึ่งที่มีขายอยู่ในตลาดน้ำบางน้อยก็ได้แก่สินค้าจำพวกผ้า มีเสื้อผ้าหลายสีหลายลาย ผ้ากันเปื้อน เสื้อที่ระลึกลายบางน้อยก็มีครับ

กังหันของเล่น

กังหันของเล่น แน่นอนว่าจะต้องวางเรียงรายอยู่กับของเล่นอีกหลายชนิดซึ่งก็จะมีวางขายกันในตลาดทั่วๆ ไป ที่บางน้อยก็มีเหมือนกัน

โฮมสเตย์บางน้อย

โฮมสเตย์บางน้อย สายน้ำฤๅจะกั้น เป็นที่พักเล็กๆ แบบโฮมสเตย์ในตลาดน้ำบางน้อย ถึงแม้ว่าจะไม่ได้มาพักที่นี่ก็สามารถเข้าไปถ่ายรูปภายในได้ครับ หรืออยากจะติดต่อที่พัก โทร.ไปได้ที่ 081-776-7489 ครับ

โปสการ์ดบางน้อย

โปสการ์ดบางน้อย ในโฮมสเตย์แห่งนี้ซึ่งชื่อก็บอกไปด้วยในตัวแล้วว่าเป็นแกลเลอรี่แสดงภาพด้วย มีโปสการ์ดวางขายให้ซื้อเขียนส่งได้เลยด้วย บนผนังของโฮมสเตย์ยังมีทั้งภาพวาดและภาพถ่ายสวยๆ ติดอยู่มากมายหลายภาพ ภายในบ้านหลังนี้มีโต๊ะสำหรับนั่งพักผ่อนเล่นแบบนั่งพื้นด้วย

อาหารและเครื่องดื่มในโฮมสเตย์

อาหารและเครื่องดื่มในโฮมสเตย์ มุมหนึ่งของบ้านจัดเป็นห้องครัวเล็กๆ มีเครื่องดื่มมากมายหลายชนิดไว้บริการแบบเลือกได้เลยครับ (จ่ายเงินต่างหากนะ) หรือแม้จะไม่ได้เป็นคนที่เข้าพักที่นี่ก็สั่งเครื่องดื่มได้เหมือนกัน

ร้านกาแฟ ณ บางน้อย

ร้านกาแฟ ณ บางน้อย เป็นร้านเครื่องดื่มที่จะมีอยู่เป็นระยะๆ ในตลาดน้ำบางน้อยซึ่งมีขนาดไม่ใหญ่มากนัก กาแฟเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมมากในหมู่นักท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นกาแฟ โบราณ กาแฟสด มีบริการในตลาดน้ำบางน้อย แล้วแต่ความชอบ ถ้าสังเกตุดีๆ จะเห็นเก้าอี้หน้าเคาน์เตอร์โดดเด่นไม่เหมือนใคร หน้าร้านมีโต๊ะนั่งหลายตัวเป็นที่พักระหว่างเดิน

หัวมุม ณ บางน้อย

หัวมุม ณ บางน้อย นอกเหนือจากกิจการร้านกาแฟที่บางน้อยแล้ว ยังมีบริการที่พัก ณ บางน้อยรีสอร์ท&คาเฟ่ ติดต่อกันได้ที่นี่เลยครับ หรือโทร. 034-761399
จากจุดนี้ไปจะมีทางเลี้ยวขาวเลียบคลองซึ่งไหลมาบรรจบกับแม่น้ำแม่กลองที่จุดนี้พอดี

ฉากแห่งความหลังบางน้อย

ฉากแห่งความหลังบางน้อย จักรยานแบบเก่าๆ อีกคัน ในตลาดน้ำบางน้อย เอามาตั้งไว้ที่ฉากซึ่งเป็นผนังไม้ของตัวบ้าน แถมด้วยกระเป๋าเดินทางเก่าๆ อีกใบ คงจะเป็นฉากของคนหลายๆ คนที่ไปเที่ยวตลาดน้ำบางน้อยได้เป็นอย่างดี

กาแฟบางน้อย

กาแฟบางน้อย แถมอีกร้านหนึ่งละกันครับ อย่างที่บอกว่าตลาดน้ำบางน้อยไม่ใหญ่มากมาย มีร้านกาแฟให้เลือกกันหลายร้านอยู่ ร้านอาหารก็มีเหมือนเลือกได้ตามใจชอบเลย

บรรยากาศปากน้ำบางน้อย

บรรยากาศปากน้ำบางน้อย คลองสายหนึ่งที่ไหลมาบรรจบกับแม่น้ำแม่กลอง จึงเรียกกันว่าปากน้ำ 2 ฝั่งคลองเป็นบ้านเรือนแบบเก่า ส่วนใหญ่ยังคงรักษาสภาพเดิมไว้ได้เป็นอย่างดี มีการบูรณะซ่อมแซมตกแต่งกันใหม่ แต่ยังคงไว้ซึ่งรูปแบบเดิมๆ หลายหลังได้มีการเปลี่ยนรูปแบบของการประกอบอาชีพมาเป็นที่พักบ้าง ร้านค้า ร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม ริมคลอง จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งคือความสงบ และน้ำใสมากๆ

มะนาว ของดีบางน้อย

มะนาว ของดีบางน้อย ที่เห็นขายกันเยอะหน่อยก็คือเจ้ามะนาวนี่ละครับ สำหรับราคาก็ลองถามๆ ดูไม่รู้ว่าจะถูกกว่าข้างนอกหรือเปล่าแต่เปลือกบางมาก

ร้านยาเก่า

ร้านยาเก่า

สะพานข้ามคลองบางน้อย

สะพานข้ามคลองบางน้อย สุดทางเดินฝั่งนี้มีสะพานข้ามคลองไปต่อกันฝั่งตรงข้าม วันนี้เห็นมีคนไม่เยอะเท่าไหร่ คงยังไม่ใช้เวลาช่วงบูม ฝั่งตรงข้ามที่เห็นก็มีร้านแกลเลอรี่ แต่ที่สะดุดตากว่านั้นก็คือสะพานนี่แหละ รู้สึกว่าตกแต่งแบบแปลกๆ ด้วยวัสดุที่หาง่ายๆ ในพื้นที่

บรรยากาศตลาดน้ำบางน้อย

บรรยากาศตลาดน้ำบางน้อย ขึ้นมายืนบนสะพานแล้วเก็บภาพตลาดน้ำบางน้อยจากข้างบนมาให้ดูกัน ฝั่งซ้ายคือฝั่งที่เดินผ่านมาแล้ว ฝั่งขวาคือที่ยังเดินไปไม่ถึง เห็นมีป้ายลิบๆ ขาวๆ เป็นร้านอาหาร ครัวสามน้ำ กุ้งเผา-ซีฟูดส์ มาถึงแม่กลองถิ่นอาหารทะเลกันแล้วก็อย่าลืมแวะไปชิมกันนะครับ ที่เชิงสะพานก่อนที่จะขึ้นมาก็มีร้านอาหารและเครื่องดื่มที่น่าสนใจอยู่อีกร้าน มีซอยเล็กๆ ทะลุไปลานจอดรถวัดเกาะแก้วได้เลยด้วยไม่ต้องย้อนกลับทางเดิม

คุณยายขายหมาก

คุณยายขายหมาก ช่วงเก็บตกเล็กน้อยๆ ของการเดินตลาดน้ำบางน้อย ก็เอาบรรยากาศทั่วๆ ไปมาฝากกันครับ คุณยายคนนี้ขายของหลายอย่าง มีหมากวางอยู่หน้าร้านเด่นกว่าใคร มีมะนาว ฯลฯ

พัดไฟ

พัดไฟ ว่ากันว่าเจ้าพัดหน้าตาแบบนี้ไม่ค่อยมีให้เห็นกันเท่าไหร่แล้วในปัจจุบัน หน้าที่หนึ่งของมันคือการพัดเตาเวลาติดไฟในสมัยก่อน ตอนนี้ก็เอามาใช้พัดลมไล่อากาศร้อนกันก็ได้

สินค้าตลาดน้ำบางน้อย

สินค้าตลาดน้ำบางน้อย ก็อย่างที่บอกไปแล้วว่าที่นี่มีสินค้าเกษตรหลายอย่างให้เลือกซื้อเป็นประจำ นอกเหนือจากร้านกาแฟ ร้านอาหาร ที่ตกแต่งขึ้นมาเพื่อการท่องเที่ยวแล้ว ของดีดั้งเดิมของชุมชนที่นี่คือสินค้าเกษตรอย่างที่เห็น มีหลายอย่างมากมายๆ จริงๆ

น้ำฟักข้าวของแปลกบางน้อย

น้ำฟักข้าวของแปลกบางน้อย ฟักข้าว เป็นผักอย่างหนึ่ง มีวางขายทั้งเป็นลูกๆ สำหรับเอามาทำเอง มีทั้งน้ำฟักข้าวที่ทำมาให้สำเร็จรูปแช่เย็นชื่นใจมาวางให้เปิดฝาดื่มดับร้อนรับประโยชน์กันทันที ฟักข้าวมีสรรพคุณต้านมะเร็งหรืออนุมูลอิสระ เยื่อเมล็ดของฟักข้าวมีเบตาแคโรทีนมากกว่าแครอท มีสารไลโคบีนมากกว่ามะเขือเทศ 12 เท่า มีประโยชน์ในการต่อต้านและยับยั้งการก่อตัวของมะเร็ง นี่เป็นข้อมูลจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการส่งเสริมสุขภาพเลยครับ เมื่อทำออกมาเป็นน้ำฟักข้าวแช่เย็น จะมีรสเปรี้ยวอมหวาน เปรี้ยวไม่มาก กินแล้วรสมันแปลกเพราะไม่เคยกินมาก่อน แต่กินไปเรื่อยๆ ก็อร่อยดีครับ

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ ตลาดน้ำบางน้อย (วัดเกาะแก้ว) สมุทรสงคราม
เรือนปณาลี รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.83 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านทิพย์สวนทอง เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.48 km | แผนที่ | เส้นทาง
เรือนไทย บางกุ้ง รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.48 km | แผนที่ | เส้นทาง
ริเวอร์ โคโค่ รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.63 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านสิรีน@สมุทรสงคราม เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.30 km | แผนที่ | เส้นทาง
Gajib Bed & Breakfast เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.38 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้าน สบาย ชายน้ำ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.48 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านสวนลิ้นจี่แม่กลองรีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.46 km | แผนที่ | เส้นทาง
มนต์รักแม่กลอง โฮมสเตย์ สมุทรสงคราม
  3.76 km | แผนที่ | เส้นทาง
Villa Amphawa เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  4.23 km | แผนที่ | เส้นทาง
สถานที่ท่องเที่ยวใกล้ ตลาดน้ำบางน้อย (วัดเกาะแก้ว) สมุทรสงคราม
พิพิธภัณฑ์ตั้งเซียมฮะ (บ้านไหพันใบ) สมุทรสงคราม
  0.74 km | แผนที่ | เส้นทาง
ศิลปะการทำซออู้ บ้านพญาซอ สมุทรสงคราม
  2.00 km | แผนที่ | เส้นทาง
ศูนย์เรียนรู้ชุมชนบ้านบางพลับ
  2.77 km | แผนที่ | เส้นทาง
วัดแก่นจันทน์เจริญ สมุทรสงคราม
  2.87 km | แผนที่ | เส้นทาง
สวนน้ำไข่มุก อัมพวา
  3.04 km | แผนที่ | เส้นทาง
วัดบางกุ้ง (ค่ายบางกุ้ง) สมุทรสงคราม
  3.10 km | แผนที่ | เส้นทาง
สะพานแขวนคลองแควอ้อม
  3.99 km | แผนที่ | เส้นทาง
สวนพลอยสุภา สมุทรสงคราม
  4.80 km | แผนที่ | เส้นทาง
วัดบางแคน้อย สมุทรสงคราม
  5.24 km | แผนที่ | เส้นทาง
เรือนไม้ชายน้ำโชติกา
  5.41 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com