×

วัดพลับ จันทบุรี

วัดพลับ จันทบุรี
จันทบุรี
วัดพลับ ตั้งอยู่ที่ ตำบลบางกะจะ ห่างจากค่ายเนินวงประมาณ 1 กิโลเมตร สังเกตป้ายบอกทางเข้าทางซ้าย ตามหลักฐานทางโบราณคดี สันนิษฐานว่าพื้นที่ชุมชนวัดพลับและบ้านบางกะจะคงมีอายุในราว พ.ศ. 2300 เป็นบริเวณที่กองทัพของพระเจ้าตากสินมหาราชได้ใช้พักไพร่พล สิ่งก่อสร้างในวัดมีด้วยกันหลายสมัย ตู้พระไตรปิฎกไม้ลงรักปิดทองเขียนลายรดน้ำศิลปะแบบอยุธยาตอนปลาย เจดีย์ทรงปรางค์สร้างเมื่อ พ.ศ.2441 หอไตรกลางน้ำเป็นอาคารไม้ เสารองรับหลังคาเป็นของเดิมมีเขียนลายรดน้ำปิดทอง อายุเก่ากว่าสมัยก่อนอยุธยา ได้รับการซ่อมครั้งล่าสุด เมื่อพ.ศ. 2518

เจดีย์กลางน้ำเป็นเจดีย์ทรงระฆัง รูปแบบรัตนโกสินทร์ วิหารไม้หลังคาทรงจตุรมุขที่มีอายุนับร้อยปี ภายในประดิษฐานพระประธานปางทุกรกิริยา สร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสิน เมื่อครั้งเสด็จเมืองจันทบุรี และพระอุโบสถแห่งนี้ยังเคยใช้เป็นสถานที่ปลุกเสกมุรธาภิเษกในสมัยต้นราชวงศ์จักรี (มุรธาภิเษก คือ น้ำรดพระเศียรในงานราชาภิเษก หรือพระราชพิธีอื่นๆ –พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2525) ด้านหลังวัดเคยมี "สำซ่าง" ซึ่งเชื่อว่าเหลืออยู่ที่วัดนี้เพียงแห่งเดียวเท่านั้น เป็นที่เผาศพแบบโบราณ มีลักษณะเป็นหลังคาลดชั้น 5 ชั้น ยอดแหลมมุงด้วยกระเบื้องเกล็ดเต่า (กระเบื้องดินเผาปลายตัดเป็นมุมแหลม ผิวด้านสีแดงตามเนื้อดิน ใช้มุงหลังคา โบสถ์ วิหาร : พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2525) แต่ปัจจุบันพังทลายลงไปแล้ว


พิกัด GPS วัดพลับ จันทบุรี:
12.584096,102.056070
กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
4/5 จาก 1 รีวิว
ผู้ชม 2648 ครั้ง 1 คน เช็คอินที่นี่
วัดพลับ จันทบุรี

 หอไตรกลางน้ำวัดพลับ หอไตรกลางน้ำหลังนี้เป็นอาคารไม้ทรงไทยความกว้าง 5.6 4 เมตรยาว 10.75 เมตรสร้างอยู่กลางสระน้ำหลังคาเครื่องไม้ทรงจั่วลดชั้นด้านหน้าและหลังด้านข้างมีชายคาปีกนกประดับเครื่องลำยอง ช่อฟ้าใบระกาหางหงส์ หน้าอุดโครงจั่วตีปิดด้วยไม้กระดานทาสีแดง มุงกระเบื้องดินเผาทำมือปลายแหลม ฝาไม้ของหอไตรเป็นฝาปะกน มีร่องรอยเคยเขียนลายรดน้ำเป็นลายดอกไม้ร่วง และลายเครือเถา เสาหอไตรเป็นเสาไม้กลม 20 ต้น
หอไตรกลางน้ำของวัดพลับรูปแบบสถาปัตยกรรมสมัยรัตนโกสินทร์เคยได้รับการบูรณะครั้งใหญ่ 2 ครั้ง คือพ.ศ 2518 และ 2550 ตามโครงการบูรณปฏิสังขรณ์โบราณสถานเพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสฉลองสิริราชสมบัติ 60 ปี

18 พฤศจิกายน 2561

แผนที่ วัดพลับ จันทบุรีคลิกที่นี่

×

วิธีใช้งาน touronthai mini

  ดูข้อมูลของรูปภาพกดที่รูปภาพนั้น

  ใต้รูปภาพจะมีปุ่มอยู่ 6 ปุ่ม
  • ปุ่มแรก คือ ปุ่มวิธีใช้ที่คุณเพิ่งกด
  • ปุ่มที่ 2 คือ ปุ่มแสดงข้อมูลของสถานที่ที่คุณกำลังดู
  • ปุ่มที่ 3 คือ เส้นทางไปยังสถานที่ที่คุณกำลังดู
  • ปุ่มที่ 4 คือ ร้านอาหารที่อยู่ใกล้ๆ สถานที่ที่คุณกำลังดู
  • ปุ่มที่ 5 คือ ที่เที่ยวที่อยู่ใกล้ๆ สถานที่ที่คุณกำลังดู
  • ปุ่มที่ 6 คือ โรงแรมที่อยู่ใกล้ๆ สถานที่ที่คุณกำลังดู
ขอบคุณที่เข้ามาชม touronthai mini หวังว่าเว็บของเราจะมีประโยชน์กับคุณ
insert_emoticon

Log in

สอบถามการใช้งาน/แจ้งปัญหาการใช้งาน
@touronthai

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ วัดพลับ จันทบุรี

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

10 ที่เที่ยวใกล้ วัดพลับ จันทบุรี

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

ร้านอาหารใกล้ วัดพลับ จันทบุรี

*อยู่ในระหว่างการรวบรวมข้อมูล*
ร่วมส่งร้านโปรดของคุณให้ทุกคนรู้จักคลิก ..

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Access denied for user ''@'localhost' (using password: NO)