×

ศูนย์ธรรมชาติวิทยาดอยสุเทพเฉลิมพระเกียรติฯ เชียงใหม่

ศูนย์ธรรมชาติวิทยาดอยสุเทพเฉลิมพระเกียรติฯ เชียงใหม่
เชียงใหม่
ศูนย์ธรรมชาติวิทยาดอยสุเทพเฉลิมพระเกียรติฯ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดนิทรรศการถาวร มหัศจรรย์ดอยสุเทพ ให้ศูนย์ธรรมชาติวิทยาศาสตร์ดอยสุเทพฯ เป็นศูนย์ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับดอยสุเทพ ให้แก่นักเรียน นักศึกษา และประชาชน นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางขึ้นไปเที่ยวบนดอยสุเทพ โดยมีความรู้เกี่ยวกับธรรมชาติ และดอยสุเทพ เพื่อจะได้หวงแหนและอนุรักษ์ทรัพยากรอันมีค่าต่อไป

    ศูนย์ธรรมชาติวิทยาดอยสุเทพฯ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ.2539 ในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ ทรงครองราชย์ครบ 50 ปี ทั้งนี้ เพื่อเป็นแหล่งความรู้เกี่ยวกับดอยสุเทพในด้านธรรมชาติวิทยารวมถึงประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมและชุมชน ผ่านสื่อผสมหลายรูปแบบ จึงกล่าวได้ว่าเป็น Multimedia Museum แห่งแรกของประเทศไทย ผู้เข้าชมจะได้เพลิดเพลินกับสื่อผสมเต็มรูปแบบ และความรู้ที่หลากหลาย นอกจากนี้ ยังอาศัยแนวความคิดพิพิธภัณฑ์ขนาดเล็ก แต่มีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง หรือเรียกว่า Boutique Museum โดยจัดแบ่งเนื้อหาการแสดงนิทรรศการออกเป็น 2 ส่วน คือ นิทรรศการชั่วคราว ซึ่งจะจัดแสดงสับเปลี่ยนเรื่องราวที่น่าสนใจทุก ๆ 4 เดือน ให้ได้ชมกัน

    ส่วนนิทรรศการถาวรได้เริ่มจัดทำตั้งแต่เดือนสิงหาคม กลางปี 2547 ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้ได้เสร็จสมบูรณ์ พร้อมเปิดต้อนรับแก่นักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจเข้าเยี่ยมชมนิทรรศการถาวรดังกล่าวแล้วได้แบ่งเนื้อหาออกเป็นทั้งหมด 6 โซน ซึ่งนำเสนอเนื้อหาที่แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของระบบนิเวศวิทยาบนดอยสุเทพ ทั้งในด้านธรณีวิทยา พืชพรรณ สัตว์ คน ที่พึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน รวมถึงพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ต่อพสกนิกรทั้งชาวไทยและชาวไทยภูเขาบนดอยสุเทพ ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้เข้าชม นักท่องเที่ยว นักเรียน นักศึกษาได้รับทราบเกี่ยวกับธรรมชาติวิทยาบนดอยสุเทพ เพื่อให้มีจิตสำนึกที่รักและหวงแหนในคุณค่าของดอยสุเทพ ต่อทุกสรรพชีวิต ก่อนที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวต่างๆ บนดอยสุเทพ

    นิทรรศการถาวร ประกอบด้วย

    Zone 1 ธรณีวิทยา ผู้เข้าชมจะได้พบกับภาพยนตร์แอนิเมชั่น เรื่อง กำเนิดโลกและภูเขา และการกำเนิดดอยสุเทพ การจัดแสดงแบบจำลองหน้าตัดชั้นดินดอยสุเทพ การจำลองแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวในระดับต่างๆ

    Zone 2 นิเวศวิทยาน้ำและป่า ผู้เข้าชมจะได้สัมผัสกับน้ำตกและป่าจำลองเสมือนได้เข้าไปอยู่กลางป่าบนดอยสุเทพ ได้เรียนรู้เรื่องน้ำ อุทกวัฎจักร ป่าไม้บนดอยสุเทพ พืชพรรณที่ขึ้นเฉพาะบนดอยสุเทพและพืชหายากใกล้สูญพันธุ์ เพลิดเพลินไปกับเกมเห็ดมีพิษและไม่มีพิษ

    Zone 3 สัตว์และแมลง ผู้เข้าชมจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับสัตว์และแมลงถึงวิวัฒนาการแต่ละยุคแต่ละสมัยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ผ่านระบบMultimedia เต็มรูปแบบ พร้อมกันนั้น ยังมีกิจกรรมคือเกมรอยเท้าสัตว์ Zone 4 คนกับป่า ผู้เข้าชมจะได้เห็นภาพความสัมพันธ์ระหว่างคนกับป่ากลุ่มชาติพันธุ์ที่อาศัยอยู่บนดอยสุเทพ ทั้งในด้านดารดำรงชีวิต ประเพณีวัฒนธรรม ภูมิปัญญา และการละเล่นต่างๆ

    Zone 5 นิทรรศการหมุนเวียน ผู้เข้าชมจะได้รับความรู้ใหม่ๆ หรือเป็นประเด็นที่น่าสนใจทางด้านธรณ๊วิทยา ธรรมชาติวิทยา ประวัติศาสตร์ และศิลปวัฒนธรรมบนดอยสุเทพ ซึ่งเนื้อหาจะสับเปลี่ยนหมุนเวียนตลอดปี

    Zone 6 ในหลวงกับการพัฒนาที่สูง ผู้เข้าชมจะได้ทราบถึงพระราชกรณียกิจและพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ต่อโครงการที่สำคัญ เช่น โครงการหลวงที่ช่วยเหลือพสกนิกรโดยเฉพาะชาวไทยภูเขา

    นอกจากนี้ ศูนย์ธรรมชาติวิทยาดอยสุเทพฯ ยังได้จัดกิจกรรมมวลชนสัมพันธ์ อาทิ การแสดงดนตรีในสวน ค่ายเยาวชน การประกวดวาดภาพระบายสี การแข่งขันมินิมาราธอน เป็นต้น อันถือเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์แก่ประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ และใกล้เคียง

    สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ โทร. 0 5394 1451-3 โทรสาร 0 5394 1454


พิกัด GPS ศูนย์ธรรมชาติวิทยาดอยสุเทพเฉลิมพระเกียรติฯ เชียงใหม่:
18.810306,98.948569
กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
0/0 จาก 0 รีวิว
ผู้ชม 1743 ครั้ง

แผนที่ ศูนย์ธรรมชาติวิทยาดอยสุเทพเฉลิมพระเกียรติฯ เชียงใหม่คลิกที่นี่

×

วิธีใช้งาน touronthai mini

  ดูข้อมูลของรูปภาพกดที่รูปภาพนั้น

  ใต้รูปภาพจะมีปุ่มอยู่ 6 ปุ่ม
  • ปุ่มแรก คือ ปุ่มวิธีใช้ที่คุณเพิ่งกด
  • ปุ่มที่ 2 คือ ปุ่มแสดงข้อมูลของสถานที่ที่คุณกำลังดู
  • ปุ่มที่ 3 คือ เส้นทางไปยังสถานที่ที่คุณกำลังดู
  • ปุ่มที่ 4 คือ ร้านอาหารที่อยู่ใกล้ๆ สถานที่ที่คุณกำลังดู
  • ปุ่มที่ 5 คือ ที่เที่ยวที่อยู่ใกล้ๆ สถานที่ที่คุณกำลังดู
  • ปุ่มที่ 6 คือ โรงแรมที่อยู่ใกล้ๆ สถานที่ที่คุณกำลังดู
ขอบคุณที่เข้ามาชม touronthai mini หวังว่าเว็บของเราจะมีประโยชน์กับคุณ
insert_emoticon

Log in

สอบถามการใช้งาน/แจ้งปัญหาการใช้งาน
@touronthai

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ ศูนย์ธรรมชาติวิทยาดอยสุเทพเฉลิมพระเกียรติฯ เชียงใหม่

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

10 ที่เที่ยวใกล้ ศูนย์ธรรมชาติวิทยาดอยสุเทพเฉลิมพระเกียรติฯ เชียงใหม่

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

ร้านอาหารใกล้ ศูนย์ธรรมชาติวิทยาดอยสุเทพเฉลิมพระเกียรติฯ เชียงใหม่

*อยู่ในระหว่างการรวบรวมข้อมูล*
ร่วมส่งร้านโปรดของคุณให้ทุกคนรู้จักคลิก ..

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Access denied for user ''@'localhost' (using password: NO)