×

วิมานพญาแถน ยโสธร

วิมานพญาแถน ยโสธร
วิมานพญาแถน ยโสธร
ยโสธร
ช่วงนี้เป็นกระแสมาแรง คางคกสูงใหญ่ประมาณตึก 5 ชั้น (ประมาณ 19 เมตร) ปรากฏขึ้นริมน้ำลำทวนกลางเมืองยโสธร กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่หลายๆ คนทั้งไทยและต่างชาติฮือฮาไปเที่ยวกันอย่างคึกคัก สร้างขึ้นคู่กันกับพญานาคขนาดใหญ่ใกล้เคียงกัน นั่นแหละที่เรียกกันว่า บริเวณ วิมานพญาแถน เป็นอาคาร พญานาค พญาแถน และพญาคันคาก (คางคก) ที่กำลังอยู่ระหว่างการตกแต่งใกล้จะแล้วเสร็จเต็มที ทางจังหวัดยโสธรสร้างขึ้นเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ มีประโยชน์หลายด้านด้วยกัน ได้แก่ เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เชิงนิเวศ เป็นพิพิธภัณฑ์กลางแจ้ง เป็นแหล่งเรียนรู้วิถีชีวิตและจารีตประเพณีของชาวอีสาน โดยเฉพาะเรื่องราวของการกำเนิดบั้งไฟ ประเพณีที่โด่งดังไปทั่วโลก จนใครๆ ในหลายประเทศเดินทางมาชมด้วยตัวเองอย่างคับคั่งทุกปี

    บั้งไฟนั้นหลายคนอาจจะพอรู้ว่าเกี่ยวพันกับพญาแถนความเชื่อของชาวอีสาน แต่พญาแถนเกี่ยวอะไรกับคางคก เป็นรายละเอียดลึกลงไปที่หลายคนไม่รู้ เลยอยากจะเล่าแบบย่อๆ ดังนี้

    พญาหลวงเอกราช กับนางสีดา ปกครองเมืองชมภู วันหนึ่งนางสีดาฝันว่าดวงอาทิตย์ลอยลงมาเข้าปากจึงได้กลืนเข้าไป ปรากฏว่าร่างกลายเป็นสีทองอร่าม เป็นนิมิตว่าจะได้โอรสมาปกครองบ้านเมืองต่อไป จากนั้นได้ประสูติกุมารร่างเป็นคางคก หรือคันคากในภาษาอีสาน มีร่างเหลืองอร่ามดังทองคำ พญาหลวงเอกราชดีใจมากเลี้ยงดูเป็นอย่างดี จวบจนท้าวคันคากอายุ 20 ปี อยากจะมีคู่ครอง แต่ก็หาไม่ได้ด้วยลักษณะร่างกายที่ประหลาด จึงตั้งจิตอธิษฐานหากเป็นผู้มีบุญขอให้ได้หญิงงามมาเป็นคู่ พระอินทร์จึงได้เนรมิตปราสาทแก้วกลางเมืองให้และให้นางแก้วมาเป็นชายา เนรมิตท้าวคันคากให้เป็นหนุ่มรูปงาม แล้วขึ้นครองราชย์สืบต่อมา

     พญาแถนพอรู้ว่าท้าวคันคากได้ครองเมืองเกิดอิจฉาหาทางกลั่นแกล้ง ไม่ให้ฝนตกลงมายังโลกมนุษย์เดือดร้อนไปทั่ว พญาคักคากลงไปปรึกษาพญานาคจึงได้รู้ว่าพญาแถนอยู่ที่เมืองยุคันธร มีแม่น้ำกว้างใหญ่ไพศาลถึงเวลาพญานาคจะไปเล่นน้ำอย่างสนุกสนานทำให้ฝนตกลงมายังโลกมนุษย์ ตอนนี้พญาแถนไม่ให้พญานาคลงเล่นน้ำจึงทำให้ฝนแล้ง

    พญาคันคากพอรู้ดังนั้นก็จะเดินทางไปเมืองแถนชวนพญาครุฑ นาค ปลวก มาช่วยกันสร้างภูเขาขึ้นไปรบกับพญาแถน ต่างฝ่ายต่างมีคาถาอาคม พญาคันคากเสกให้เกิดมีกบ เขียด มากมายทำให้ชาวบ้านกลัว พญาแถนเสกเป่าให้มีงูมากินกบเขียด พญาคันคากก็ให้พญาครุฑจับงูกิน พญาแถนก็ให้หมามาจับครุฑ พญาคักคากก็เสกเอาเสือโคร่งมากินหมา พญาแถนยิงธนูลงมามากมายเหมือนห่าฝน พญาครุฑก็กางปีกกันลูกธนู พร้อมชุบชีวิตมนุษย์ที่ล้มตาย เป็นสงครามที่ดุเดือดด้วยคาถาอาคมทั้ง 2 ฝ่าย จบลงด้วยการชนช้างจนในที่สุดพญาแถนพ่ายแพ้ไป ยอมให้พญานาคลงเล่นน้ำดังเดิม และเกิดฝนตกตามฤดูกาล

    ตามตำนานความเชื่อยังเล่าว่าการทำสัญญาสงบศึกของทั้ง 2 ฝ่ายตกลงให้มนุษย์จุดบั้งไฟในฤดูทำนาเพื่อส่งสัญญาณบอกกล่าวพญาแถนว่าได้เวลาทำให้ฝนตกแล้ว การจุดบั้งไฟของชาวอีสานก็เป็นมาดังที่เล่าจวบเท่าทุกวันนี้

    

    วิมานพญาแถนอยู่บริเวณ หลังเรือนจำ จ.ยโสธร เขตเทศบาลเมืองยโสธร ได้เริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2552 



พิกัด GPS วิมานพญาแถน ยโสธร:
15.791033,104.155095
กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
5/5 จาก 1 รีวิว
ผู้ชม 3374 ครั้ง 1 คน เช็คอินที่นี่
วิมานพญาแถน ยโสธร

 กลับมาอีกครั้งแล้ว กับคณะคาราวาน 20 จังหวัดภาคอีสาน พิพิธภัณฑ์ในพญาคันคาก มีหลากหลายเรื่องราวเมืองยโสธรให้เดินชมกัน อย่าลืมขึ้นไปชมวิวกันนะ สูงเท่าตึก 5 ชั้น สุดยอดมาก

30 กันยายน 2561

วิมานพญาแถน ยโสธร
วิมานพญาแถน ยโสธร
วิมานพญาแถน ยโสธร
วิมานพญาแถน ยโสธร
วิมานพญาแถน ยโสธร
วิมานพญาแถน ยโสธร

แผนที่ วิมานพญาแถน ยโสธรคลิกที่นี่

×

วิธีใช้งาน touronthai mini

  ดูข้อมูลของรูปภาพกดที่รูปภาพนั้น

  ใต้รูปภาพจะมีปุ่มอยู่ 6 ปุ่ม
  • ปุ่มแรก คือ ปุ่มวิธีใช้ที่คุณเพิ่งกด
  • ปุ่มที่ 2 คือ ปุ่มแสดงข้อมูลของสถานที่ที่คุณกำลังดู
  • ปุ่มที่ 3 คือ เส้นทางไปยังสถานที่ที่คุณกำลังดู
  • ปุ่มที่ 4 คือ ร้านอาหารที่อยู่ใกล้ๆ สถานที่ที่คุณกำลังดู
  • ปุ่มที่ 5 คือ ที่เที่ยวที่อยู่ใกล้ๆ สถานที่ที่คุณกำลังดู
  • ปุ่มที่ 6 คือ โรงแรมที่อยู่ใกล้ๆ สถานที่ที่คุณกำลังดู
ขอบคุณที่เข้ามาชม touronthai mini หวังว่าเว็บของเราจะมีประโยชน์กับคุณ
insert_emoticon

Log in

สอบถามการใช้งาน/แจ้งปัญหาการใช้งาน
@touronthai

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ วิมานพญาแถน ยโสธร

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

10 ที่เที่ยวใกล้ วิมานพญาแถน ยโสธร

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

ร้านอาหารใกล้ วิมานพญาแถน ยโสธร

*อยู่ในระหว่างการรวบรวมข้อมูล*
ร่วมส่งร้านโปรดของคุณให้ทุกคนรู้จักคลิก ..

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Access denied for user ''@'localhost' (using password: NO)