www.touronthai.com

หน้าหลัก >> ราชบุรี >> ค้างคาววัดเขาช่องพราน

ค้างคาววัดเขาช่องพราน

 อยู่ที่ตำบลเตาปูน ห่างจากตัวอำเภอโพธารามไปทางทิศตะวันตกประมาณ 9 กิโลเมตร ถ้ามาจากตัวเมืองราชบุรี ใช้เส้นทางเขางู-เบิกไพร ไปประมาณ 17 กิโลเมตร บริเวณเขาช่องพรานมีถ้ำที่สวยงาม คือ "ถ้ำพระนอน" มีพระพุทธรูปภายในถ้ำมากกว่าร้อยองค์และมีพระพุทธรูปปางไสยาสน์องค์ใหญ่ความยาว 9 เมตร แต่สิ่งที่สร้างชื่อให้เขาช่องพราน คือ ฝูงค้างคาวนับล้านตัว ที่กรูกันบินออกจากถ้ำพวยพุ่งเป็นสายสีดำ นานนับชั่วโมงทุกเย็นในช่วงใกล้พลบค่ำ เวลาประมาณ 17.30 น. ในช่วงฤดูร้อนฝูงค้างคาวจะบินไปทางทิศตะวันออก ในช่วงฤดูหนาวฝูงค้างคาวจะบินไปทางทิศตะวันตก

ข้อมูลเพิ่มเติม:การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานราชบุรี
โทร.032 919 176-8
เฟสบุค https://www.facebook.com/tatratchaburioffice/

แก้ไขล่าสุด 2016-04-19 14:00:40 ผู้ชม 20260

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
โบสถ์วัดเขาช่องพราน

โบสถ์วัดเขาช่องพราน การเดินทางเข้าเยี่ยมชมวัดช่องพรานนั้นไม่ต้องกังวลเรื่องที่จอดรถเลยครับ เข้ามาในเขตวัดปุ๊บก็ไปจอดตรงหน้าอุโบสถของวัดมีลานจอดค่อนข้างกว้างขวางเพราะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากโดยเฉพาะช่วงที่ค้างคาวบินออกมาหากิน แต่สำหรับทริปนี้ไม่ได้มาชมค้างคาวครับเพราะมีเหตุให้ต้องรีบกลับไว้โอกาสหน้าไม่พลาดแน่ๆ

ที่ถ้ำวัดเขาช่องพราน ตำบลเตาปูน อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี มีค้างคาวหนูปากย่น เป็นค้างคาวที่มีประโยชน์มาก ช่วยทำลายและขจัดแมลง ช่วยผสมเกสรดอกไม้ ไม่ทำลายพืชพรรณและผลไม้ อาศัยอยู่เป็นกลุ่มจำนวนมาก ทำให้มีมูลมากใช้ทำปุ๋ย มีคุณภาพดี โดยเหตุที่ค้างคาวชนิดนี้เป็นค้างคาวชนิดที่กินแมลงเป็นอาหาร กินน้ำหวานตามเกสรดอกไม้ต่าง ๆ จึงช่วยลดศัตรูพืชได้เป็นอย่างดี ทำให้เกิดความสมดุลย์ตามธรรมชาติ นับได้ว่าเป็นประโยชน์ต่ออาชีพการเกษตรของเกษตรกร แต่ค้างคาวดังกล่าวถูกล่าทำลาย เกรงว่าจะสูญพันธุ์ จึงขอให้จัดค้าวคาวไว้ในบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง และที่ประชุมคณะกรรมการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่ามีมติให้กรมป่าไม้พิจารณากำหนดพื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่า โดยยังไม่กำหนดให้ค้าวคาวทุกชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง เกรงว่าอาจจะมีค้างคาวบางชนิดที่ทำลายพืชผลไม้ของชาวสวนชาวไร่ จึงเห็นสมควรให้ความคุ้มครองเฉพาะแห่งมิใช่คุ้มครองทั่วไป จึงได้มีประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้ที่ดินถ้ำวัดเขาช่องพราน ในท้องที่ตำบลเตาปูน อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี เป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่า ถ้ำค้างคาวและวัดเขาช่องพราน เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2525

เจดีย์หน้าอุโบสถวัดเขาช่องพราน

เจดีย์หน้าอุโบสถวัดเขาช่องพราน เป็นเจดีย์ขนาดเล็กๆ ที่สร้างได้งดงาม ด้านข้างมีบันไดทางขึ้นถึงยอดเขาได้ด้วย

ทางขึ้นยอดเขาช่องพราน

ทางขึ้นยอดเขาช่องพราน ด้วยความที่มีบันไดหลายร้อยขั้นสูงขึ้นไปเรื่อยๆ จึงต้องมีร่างกายที่แข็งแรงหน่อยไม่งั้นคงเหนื่อยหมดแรงอยู่กลางทางแน่ๆ

ถ้ำพระเขาช่องพราน

ถ้ำพระเขาช่องพราน ขึ้นมาถึงช่วงแรกของบันไดจะมองเห็นถ้ำขนาดใหญ่ลึกเข้าไปเป็นทางยาว มีทางทะลุออกได้อีกทาง ในถ้ำแห่งนี้เป็นที่อาศัยของค้างคาวจำนวนมาก จึงมีกลิ่นมูลค้างคาวค่อนข้างแรง แต่ก็มีนักท่องเที่ยวเดินชมทะลุความยาวถ้ำ นอกจากนี้ภายในยังประดิษฐานพระพุทธรูปหลายองค์ มีหลายขนาด เป็นระยะๆ ในถ้ำ เป็นถ้ำที่เกิดจากหินปูน มีลักษณะคล้ายโถงขนาดใหญ่กว้าง 50 เมตร ยาว 100 เมตร ลึก 40 เมตร ลึกลงไปจนถึงใจกลางถ้ำพบรอยพระพุทธบาทและพระพุทธรูปเก่าแก่นับร้อยองค์เรียงรายล้อมพระพุทธรูปปางไสยาสน์องค์ใหญ่ซึ่งเป็นองค์ประธานดังนั้นถ้ำนี้จึงได้ชื่อว่า“ถ้ำพระ”

ภายในถ้ำมีค้างคาว 4 ชนิด ส่วนบนภูเขามีนกชนิดต่าง ๆ อาศัยอยู่ เช่น นกแซงแซว นกตะขาบทุ่ง นกปรอด นกโพระดก

บันไดเขาช่องพรานช่วงที่ 2

บันไดเขาช่องพรานช่วงที่ 2 จากหน้าถ้ำต่อมาก็เป็นบันไดล้วนๆ ทั้งยาวทั้งชัน ทำเอาหลายๆ คนต้องหยุดพักเป็นระยะๆ กว่าจะถึงยอดเขา ความลาดชันประมาณ 65 องศา

วิวยอดเขาช่องพราน

วิวยอดเขาช่องพราน บนเขาช่องพรานมีสภาพเป็นเขาเล็ก ๆ ยอดสูงสุดประมาณไม่เกิน 180 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง บริเวณรอบ ๆ เขามีต้นไม้ขึ้นอยู่หนาแน่น แต่อยู่ในสภาพแคระแกร็น เนื่องจากเป็นภูเขาหินปูน

รูปปั้นฤๅษีเขาช่องพราน

รูปปั้นฤๅษีเขาช่องพราน ระหว่างทางเดินมีศาลาสร้างไว้ให้พัก มีรูปปั้นฤๅษี การนั่งพักในศาลาต้องระวังเจ้าถิ่น คือฝูงลิงที่จ้องจะขโมยของที่เราถือขึ้นมาด้วย โดยเฉพาะของกินที่มาเป็นถุงๆ ต้องระวังเป็นพิเศษ

พระบรมธาตุบวรวิสุทธิเจดีย์

พระบรมธาตุบวรวิสุทธิเจดีย์ เป็นพระบรมธาตุที่สร้างบนยอดเขาช่องพราน ผู้ที่ต้องการนมัสการองค์พระธาตุต้องเดินขึ้นเขามาทางเดียวเท่านั้น หลายคนจะนมัสการองค์พระธาตุที่หน้าอุโบสถทางขึ้นเขาแทนเพราะขึ้นไม่ไหว รอบๆ องค์พระธาตุมองเห็นทิวทัศน์รอบๆ ได้สวยงาม

วิวเขาช่องพราน

วิวเขาช่องพราน

ลิงแม่ลูกอ่อน

ลิงแม่ลูกอ่อน ลิงที่เห็นได้ตลอดทางเดินขึ้นเขาและบนต้นไม้ยอดเขาจะระวังลูกน้อยของตัวเองเป็นพิเศษ หากมีเด็กไปด้วยระวังอย่าให้เด็กไปหยอกล้อกับลิงเหล่านี้นะครับเดี๋ยวจะโดนทำร้ายเอาได้

อาย...อย่าถ่ายนะ

อาย...อย่าถ่ายนะ ภาพน่ารักๆ ของลิงบนเขาช่องพราน

ถึงยอดเขาช่องพรานแล้วครับ

ถึงยอดเขาช่องพรานแล้วครับ พระบรมธาตุบวรวิสุทธิเจดีย์ เป็นที่บรรจุพระอุรังคธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พร้อมด้วยพระบรมสารีริกธาตุ ๔ สัณฐาน พระอรหันตธาตุ

สร้างเพื่อน้อมเกล้าถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 แห่งพระมหาจักรีบรมราชวงศ์ กรุงรัตนโกสินทร์ ในวาระทรงเจริญพระชนม์พรรษาครบ 60 พรรษา

ไกด์เคลียร์กับเจ้าถิ่น

ไกด์เคลียร์กับเจ้าถิ่น เจ้าหมาตัวนี้น่ารักมากที่อุตส่าห์เดินมาส่งเราตลอดทาง มาถึงระเบียงรอบพระบรมธาตุบวรวิสุทธิเจดีย์ ดูเหมือนมันจะคอยไปกันลิงให้เรา

ค้างคาวบนผนังถ้ำ

ค้างคาวบนผนังถ้ำ เป็นภาพที่พยายามจะถ่ายให้ได้ภายในถ้ำพระ ซึ่งเดินเข้าไปได้ประมาณ 30 เมตรก็ทนกลิ่นในถ้ำไม่ไหว ถ่ายมาได้เท่านี้ละครับ เห็นเจ้าค้างคาวหลายตัวกำลังนอนอยู่บนนั้น

องค์พระเจดีย์หน้าอุโบสถวัดเขาช่องพราน

องค์พระเจดีย์หน้าอุโบสถวัดเขาช่องพราน เดินขึ้นเขาจบแล้วคงต้องเดินทางกลับบ้านเพราะมีเหตุจำเป็นทำให้อดได้ภาพค้างคาวตอนบินออกมาอย่างน่าเสียดายไว้โอกาสหน้าจะต้องเก็บมาให้ได้

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ ค้างคาววัดเขาช่องพราน ราชบุรี
Phingphayla Photharam เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  10.34 km | แผนที่ | เส้นทาง
Photharam Guess House เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  13.39 km | แผนที่ | เส้นทาง
Katom Satu เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  14.29 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านสุขพันธ์โพธาราม เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  14.83 km | แผนที่ | เส้นทาง
The Antique Riverside Resort เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  15.64 km | แผนที่ | เส้นทาง
สวนศิลป์บ้านดิน รีสอร์ท
  16.08 km | แผนที่ | เส้นทาง
Porrak Resort เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  21.48 km | แผนที่ | เส้นทาง
ลอลลอป รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  22.27 km | แผนที่ | เส้นทาง
กลางทุ่ง เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  22.33 km | แผนที่ | เส้นทาง
อพาร์ตเมนต์ 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำส่วนตัว ขนาด 35 ตร.ม. – บ้านโป่ง เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  24.79 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com