www.touronthai.com

หน้าหลัก >> ราชบุรี >> จิตรกรรมฝาผนัง วัดคงคาราม

จิตรกรรมฝาผนัง วัดคงคาราม

 จิตรกรรมฝาผนัง วัดคงคาราม ตั้งอยู่ที่ตำบลคลองตาคต อยู่ห่างจากตัวจังหวัดไปทางเหนือ ตามทางหลวงหมายเลข 4 ประมาณ 22 กิโลเมตร และแยกซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 3080 อีก 1 กิโลเมตร เป็นวัดมอญ สร้างขึ้นโดยพระยามอญ มีอายุกว่า 200 ปี แต่เดิมเรียกว่า วัดกลาง หรือ เภี้ยโต้ รัชกาลที่ 5 ทรงพระราชทานนามใหม่ว่า วัดคงคาราม ประกอบด้วยพระอุโบสถ มีเจดีย์ทรงรามัญ 7 องค์รายรอบ ภายในอุโบสถมีพระประธาน แกนในทำด้วยศิลาแลงและปิดทองฐานชุกชีทำเป็นบัวคว่ำบัวหงาย และภาพจิตรกรรมฝาผนังฝีมือละเอียดอ่อน ภาพแต่ละภาพเหมือนถ่ายทอดจากต้นแบบที่มีชีวิตจริง เขียนขึ้นในสมัยต้นรัตนโกสินทร์ เป็นภาพพุทธประวัติตอนต่าง ๆ ที่หาชมยาก

    นอกจากนี้ยังมีกุฏิเรือนไทย 9 ห้องสร้างในสมัยธนบุรี ปัจจุบันจัดให้เป็นพิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน รวบรวมวัตถุเก่าแก่ซึ่งเกี่ยวข้องกับท้องถิ่นไว้ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา

    วัดคงคารามเป็นหนึ่งในวัดมอญที่มีความเคร่งครัดในการห้ามผู้หญิงขึ้นไปบนโบสถ์ จนเมื่อมีการเปิดเป็นแหล่งเรียนรู้เรื่องจิตรกรรมฝาผนังจึงได้เปิดให้ผู้หญิงเข้าไปได้ แต่เมื่อมีพิธีกรรมทางศาสนาก็ยังคงห้ามผู้หญิงเข้าไป เพราะโดยตามหลักแล้วพระสงฆ์กับสีกายังต้องรักษาระยะห่าง 25 ศอก ในระหว่างการทำพิธีกรรมโดยเฉพาะการบวช แต่ขนาดของโบสถ์หลังนี้พื้นที่ที่เหลือยาวไม่ถึง 25 ศอก จึงต้องห้ามผู้หญิงเข้าไปอยู่ดีนั่นเอง

เปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. อัตราค่าเข้าชม ทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ ราคา 10 บาท สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0 3223 1770, 0 3223 1933, 0 1527 5308

การเดินทางรถประจำทาง จากกรุงเทพฯ นั่งรถที่สถานีขนส่งสายใต้ กรุงเทพฯ-โพธาราม มาลงที่หน้าไปรษณีย์โพธาราม แล้วนั่งรถจักรยานยนต์รับจ้างมาลงที่หน้าวัดคงคาราม

ข้อมูลเพิ่มเติม:การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานราชบุรี
โทร.032 919 176-8
เฟสบุค https://www.facebook.com/tatratchaburioffice/

แก้ไขล่าสุด 2018-09-20 20:37:09 ผู้ชม 12605

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
โบสถ์เก่าแก่วัดคงคาราม

โบสถ์เก่าแก่วัดคงคาราม เป็นที่ที่เราจะได้เห็นภาพจิตรกรรมฝาผนังที่มีความสวยงามล้ำค่าทางด้านศิลปะ เป็นพิพิธภัณฑ์จิตรกรรมฝาผนังที่เปิดให้เข้าไปศึกษาหาความรู้กันได้โดยเฉพาะคนที่เรียนด้านนี้ควรจะได้มาชมสักครั้ง รอบๆ โบสถ์หลังนี้มีเจดีย์มอญล้อมรอบ 7 องค์ ความสูงพอๆ กับหลังคาโบสถ์ ส่วนนอกกำแพงแก้วก็จะมีสถูปเจดีย์เรียงรายอยู่เหมือนกับโบสถ์ของวัดอื่นๆ เพียงแต่ตอนที่มองจากด้านนอกเราแทบไม่รู้ว่าองค์ไหนเจดีย์มอญองค์ไหนเป็นสถูปเจดีย์

จิตรกรรมฝาผนัง วัดคงคาราม

เข้ามาในโบสถ์แล้วก็กราบพระประธานอธิษฐานขอพรกันตามปกติ จากนั้นหลวงพ่อก็จะบรรยายเรื่องราวของภาพจิตรกรรมฝาผนัง

พระพุทธประวัติตอนมารผจญและแม่พระธรณีบีบมวยผม

พระพุทธประวัติตอนมารผจญและแม่พระธรณีบีบมวยผม เป็นภาพจิตรกรรมฝาผนังที่มักจะอยู่บนผนังฝั่งตรงกันข้ามกับพระประธานของโบสถ์ และเป็นภาพแรกที่เราจะดู เพราะตอนที่ไปวัดใหญ่สุวรรณาราม จ.เพชรบุรี หลวงพ่อบอกให้ดูภาพพระแม่ธรณีบีบมวยผม พร้อมบอกว่าที่วัดใหญ่สุวรรณารามเป็นภาพเขียนที่สวยงามมาก จากนั้นมาเราก็เลยติดเป็นนิสัยประจำตัวที่จะดูภาพนี้ก่อนเสมอเวลาไปวัด

จิตรกรรมฝาผนัง วัดคงคาราม

จิตรกรรมฝาผนัง วัดคงคาราม

จิตรกรรมฝาผนัง วัดคงคาราม จากคำบอกเล่าของหลวงพ่อ ภาพเขียนในโบสถ์จะแบ่งออกเป็นชั้นบนกับชั้นล่าง เทคนิคการใช้สีต่างกัน เชื่อว่าเป็นภาพเขียนคนละสมัย ภาพครึ่งล่างของผนังโบสถ์จะดูมีหลายสีกว่าภาพครึ่งบน ส่วนรายละเอียดลองหาข้อมูลกันดู รู้สึกว่าจะมีหลายวัดเหมือนกันที่มีภาพจิตรกรรมฝาผนังครึ่งบนกับครึ่งล่างเขียนจากคนละสมัย สำหรับคนทั่วไปที่ไม่ได้มีความเข้าใจลึกซึ้งถึงงานศิลปะ เราจะเห็นด้วยตาว่าลักษณะของการใช้สี และจำนวนสีไม่เท่ากันจริงๆ

จิตรกรรมฝาผนัง วัดคงคาราม

จิตรกรรมฝาผนัง วัดคงคาราม

กุฎิทรงไทย วัดคงคาราม

กุฎิทรงไทย วัดคงคาราม เป็นอีกจุดหนึ่งที่น่าสนใจ กุฎิทรงไทย 9 ห้อง จัดเป็นพิพิธภัณฑ์สำหรับแสดงโบราณวัตถุมีหลายชิ้นด้วยกัน หาดูยากมาก แต่ภายในห้ามถ่ายรูป เราก็เลยถ่ายแต่ด้านนอก มาสะดุดตาเอาตรงบานหน้าต่าง เป็นบานหน้าต่างไม้แกะสลักที่สวยงามมาก แต่ละคู่จะมีลายต่างๆ กันบ้าง เหมือนกันบ้าง เดินดูรอบๆ ก็เพลินดี นอกจากกุฎิทรงไทย 9 ห้องที่เก่าแก่มากแล้ว รอบๆ วัดก็มีเรือนทรงไทยอีกมากมายหลายหลัง ไม่น่าเชื่อว่าจะดูแลรักษาสภาพกันได้ดีขนาดนี้

จิตรกรรมฝาผนัง วัดคงคาราม

รีวิว จิตรกรรมฝาผนัง วัดคงคาราม ราชบุรี


 "จิตรกรรมฝาผนัง สองสมัย สมบัติอันล้ำค่าทางประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรมของไทย มีให้ชมให้ศึกษาหลายภาพรอบโบสถ์วัดคงคาราม"

Akkasid Tom Wisesklin
2018-09-16 11:27:46

จิตรกรรมฝาผนัง วัดคงคาราม ราชบุรี


 "ภายในกุฎิทรงไทย 9 ห้องที่เปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ โบราณวัตถุมากมายหลายชิ้นแบ่งแสดงในห้องต่างๆ 9 ห้อง ของแต่ละชิ้นหรือภายในห้องแต่ละห้องไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพและวิดีโอ"

Akkasid Tom Wisesklin
2018-09-16 11:23:26

จิตรกรรมฝาผนัง วัดคงคาราม ราชบุรี


 "บานหน้าต่างไม้แกะสลักที่สวยงามทุกช่องของพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านวัดคงคาราม"

Akkasid Tom Wisesklin
2018-09-16 11:17:16

จิตรกรรมฝาผนัง วัดคงคาราม ราชบุรี


 "โบสถ์เก่าแก่หลังนี้นอกจากมีพระประธานเก่าที่อยู่คู่กับโบสถ์ จิตรกรรมฝาผนังสองสมัย แล้วยังมีความพิเศษอีกอย่างคือ กระเบื้องปูพื้นที่น่าจะปูมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4 เป็นแผ่นกระเบื้องหินอ่อน ที่ใช้กันไม่มากนัก"

Akkasid Tom Wisesklin
2018-09-16 11:14:26

จิตรกรรมฝาผนัง วัดคงคาราม ราชบุรี


 "พิพิธภัณฑ์ภาพจิตรกรรมฝาผนัง อยู่ในโบสถ์เก่าแก่ของวัดคงคาราม ปัจจุบันเป็นสถานที่ศึกษาหาความรู้ด้านศิลปะ สันนิษฐานว่าภาพจิตรกรรมฝาผนังของวัดเป็นภาพมี่เขียนขึ้นในสองยุคสองสมัย เพราะการใช้สีแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด ภาพจิตรกรรมชั้นบนมีโทนสีเขียวและแดงเป็นหลักน่าจะเขียนในสมัยอยุธยา ส่วนชั้นล่างน่าจะเขียนขึ้นทีหลังเพราะมีการใช้สีเพิ่มมากขึ้น แต่น่าเสียดายที่ภาพได้รับความเสียหายมากโดยเฉพาะครึ่งล่าง"

Akkasid Tom Wisesklin
2018-09-16 11:11:49

จิตรกรรมฝาผนัง วัดคงคาราม ราชบุรี


 "พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านวัดคงคาราม กุฎิทรงไทย 9 ห้องสร้างสมัยกรุงธนบุรี อายุ 227 ปี พระครูสันตยาภิรัต เจ้าอาวาสวัดคงคาราม องค์ปัจจุบัน ได้บูรณะซ่อมแซมขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2540 เนื่องจากเห็นว่ามีของเก่าๆ ของวัดรวมกับของที่ชาวบ้านนำมาถวายเป็นของมีคุณค่า จึงเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์เพื่อประโยชน์ในการศึกษา ได้รับการขึ้นทะเบียนกับกรมศิลปากรเมื่อพ.ศ. 2542 เก็บค่าเข้าชม 10 บาท ห้ามถ่ายภาพถ่ายวิดีโอ"

Akkasid Tom Wisesklin
2018-09-16 11:05:27

จิตรกรรมฝาผนัง วัดคงคาราม ราชบุรี


 "ภายในบริเวณวัดที่มีกุฎิศาลาไม้ทรงไทยหลายหลัง ที่ได้รับการดูแลรักษาอย่างดี รวมถึงสิ่งก่อสร้างเก่าๆ ก็ยังมีให้เห็นอย่างเช่นซุ้มประตูนี้"

Akkasid Tom Wisesklin
2018-09-16 11:00:34

จิตรกรรมฝาผนัง วัดคงคาราม ราชบุรี


 ""

Akkasid Tom Wisesklin
2018-09-16 10:48:47

จิตรกรรมฝาผนัง วัดคงคาราม ราชบุรี


40/40 จาก 8 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ จิตรกรรมฝาผนัง วัดคงคาราม ราชบุรี
Photharam Guess House เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.66 km | แผนที่ | เส้นทาง
Katom Satu เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.31 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านสุขพันธ์โพธาราม เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  4.16 km | แผนที่ | เส้นทาง
Phingphayla Photharam เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  6.21 km | แผนที่ | เส้นทาง
The Antique Riverside Resort เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  8.98 km | แผนที่ | เส้นทาง
สวนศิลป์บ้านดิน รีสอร์ท
  11.93 km | แผนที่ | เส้นทาง
ลอลลอป รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  15.66 km | แผนที่ | เส้นทาง
Pattaya web star Apartment/The base/boundless pool เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  16.56 km | แผนที่ | เส้นทาง
Secret Space ราชบุรี
  16.86 km | แผนที่ | เส้นทาง
อพาร์ตเมนต์ 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำส่วนตัว ขนาด 35 ตร.ม. – บ้านโป่ง เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  18.19 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com