www.touronthai.com

หน้าหลัก >> แม่ฮ่องสอน >> หมู่บ้านศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนาน (บ้านสันติชล)

หมู่บ้านศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนาน (บ้านสันติชล)

 หมู่บ้านศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนาน (บ้านสันติชล) หมู่บ้านศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนาน เป็นหมู่บ้านชาวเขาเชื้อสายจีนยูนนาน แต่ปัจจุบันได้พัฒนาเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยว คล้ายกับหมู่บ้านรักไทย จุดเด่น คือ โขดหินใหญ่ ด้านบนสร้างเป็นมังกรพันเสาหางชี้ฟ้าเป็นสัญลักษณ์ของหมู่บ้าน บ้านดินซึ่งเปิดเป็นร้านอาหารจีน และมีของที่ระลึกจำหน่ายแก่นักท่องเที่ยว

ข้อมูลเพิ่มเติม:ศูนย์ประสานงานการท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน โทร. 0 5361 2982-3
http://www.tourismthailand.org/maehongson

แก้ไขล่าสุด 2017-08-07 10:30:50 ผู้ชม 42510

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ


หน้าหมู่บ้านสันติชล

หน้าหมู่บ้านสันติชล การเดินทางของเราจากตัวเมืองปาย มุ่งหน้ามาตามเส้นทางสายเล็กๆ ท่ามกลางทิวทัศน์อันสวยงามและเงียบสงบ ถึงวัดน้ำฮู แวะเข้าไปไหว้พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์มีน้ำไหลอยู่ในเศียรพระตลอดเวลา ชมความอัศจรรย์เกินบรรยายกันแล้ว ก็เดินทางต่อเข้ามาตามเส้นทางตรงมาถึงหน้าหมู่บ้านจีนยูนนานแห่งนี้ในเวลาเพียงไม่นาน แต่ก่อนก็เป็นหมู่บ้านเล็กๆ อยู่อย่างสงบ หลังจากที่มีนักท่องเที่ยวแวะเวียนเข้าไปเยี่ยมหมู่บ้านแห่งนี้มากขึ้นๆ ก็มีการพัฒนา มีลานจอดรถกว้างๆ หน้าหมู่บ้าน และแน่นอนว่าเมื่อมาถึงหมู่บ้านนี้ก็ไม่ควรพลาดที่จะถ่ายรูปกับหินก้อนยักษ์กับเสามังกรหน้าหมู่บ้าน แล้วจึงค่อยเดินเข้าไปในหมู่บ้าน

บ้านดิน

บ้านดิน เอกลักษณ์ของบ้านสันติชลอันอนุรักษ์ความเป็นอยู่ด้วยวิถีชีวิตที่เรียบง่าย แต่กลายเป็นสิ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมหาศาลมาเที่ยวชมสิ่งเหล่านี้ บ้านดินนี้ชื่อจริงเค้าคือ "ถูฝั่ง" เป็นการก่อสร้างที่พักอาศัย ที่มีต้นแบบมาจากที่พักอาศัยเดิมในมณฑลยูนนาน เป็นบ้านพักชั้นเดียว มีหน้าต่างระบายอากาศ ใช้วัสดุธรรมชาติ แต่เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น และการหาวัสดุที่ทำด้วยไม้เป็นไปได้ยากมากยิ่งชึ้น ชาวจีนยูนนาน จึงได้นำดินมาเป็นวัสดุหลักในการสร้างบ้านเพื่อสร้างความอบอุ่นในฤดูหนาว และให้ความเย็นสบายในฤดูร้อน
เป็นไงละครับ ไม่ใช่ว่าสร้างกันเป็นแฟชั่นตามกระแส แต่บ้านดินนี้มีความหมายลึกซึ้งเกิดจากภูมิปัญญาล้วนๆ เมื่อมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากๆ บ้านดินจำนวนไม่น้อยก็กลายมาเป็นร้านค้า แต่ละร้านมีสินค้าหลายอย่าง ซึ่งแน่นอนว่าจะถูกใจนักท่องเที่ยวอยู่ไม่น้อย สินค้าหลักที่เราเห็นจากร้านค้าบ้านดินเหล่านี้ก็จะมีชา และอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการชงชา กาน้ำชา ถ้วยชา ลวดลายสวยงามศิลปะแบบจีน และก็ยังมีสินค้าที่ระลึกร่วมสมัย ได้แก่โปสการ์ด และของที่ระลึกอื่นๆ

ของฝากจากบ้านสันติชล

ของฝากจากบ้านสันติชล อันนี้ก็เป็นตัวอย่างบางส่วนเท่านั้นนะครับ ร้านที่น่าสนใจไม่เพียงจะวางขายสินค้า แต่ที่นำเสนองานศิละที่ใช้ฝีมือล้วนๆ อย่างร้านวาดภาพก็เป็นสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจ เราไปนั่งเป็นแบบจะได้งานภาพวาดหน้าเราในเวลา 15 นาที ลายเส้นเป็นงานศิลปะภาพวาดแบบจีน มีไว้เป็นที่ระลึกสักภาพก็จะทำให้เราระลึกถึงหมู่บ้านนี้ไปได้อีกนานทุกครั้งที่มองภาพนั้น

ของฝากจากบ้านสันติชล

ของฝากจากบ้านสันติชล สิ่งหนึ่งที่เราหาซื้อได้ง่ายเพราะมีวางขายอยู่หลายร้านก็คือชา และอุปกรณ์ในการชงขาอย่างที่เห็น ชาแต่ละร้านจะว่าเหมือนกันก็ไม่เชิง บางร้านก็จะมีชาเป็นเอกลักษณ์เฉพาะร้าน มีหลายร้านที่จะให้เราชิมชาได้ก่อนตัดสินใจซื้อ ลองๆ เดินชิมดูก็ถูกใจหลายร้านครับ สำหรับอากาศหนาวเย็นอย่างที่ปาย มีชาร้อนๆ ดื่มก็เป็นเรื่องที่ดีขึ้นมาก

หมู่บ้านศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนาน (บ้านสันติชล)

นี่คือภาพหมู่บ้านเอาแบบมุมกว้างหน่อยให้เห็นบรรยากาศบ้านดินหลายๆ หลังเรียงกัน ปกคลุมไปด้วยหมอกสีขาวตลอดทั้งวัน เป็นสิ่งที่เราจะได้เห็นแน่นอนในฤดูหนาว แทบไม่มีเลยสักวันที่จะได้เห็นท้องฟ้าสดใสและแดดแรงๆ ลานกว้างกลางหมู่บ้านเป็นที่ตั้งเครื่องเล่นที่ดูเหมือนชิงช้าสวรรค์ย่อส่วน

ชิงช้ายูนนาน

ชิงช้ายูนนาน นั่งได้ครั้งละสี่คน แต่มันก็จำกัดด้วยว่าถ้าไม่นั่งครบ 4 คน ก็ต้องนั่ง 2 คน หรือคนเดียว ก็พอไหว ถ้านั่ง 3 คนเมื่อไหร่ คงจะหมุนกันลำบาก ชิงช้ายูนนานนี้ชื่อ "หยาควาชิว" เป็นเครื่องเล่นภูมิปัญญาของชาวจีนยูนนาน ใช้ไม้เนื้อแข็งเป็นวัสดุในการก่อสร้าง และมีจำนวน 4 ที่นั่ง เพื่อให้เกิดความสมดุลในการหมุนชิงช้า ปัจจุบันอาจจะมีการปรับเปลี่ยนที่นั่งชิงช้าเป็น 6 ที่นั่ง ซึ่งในการเล่นชิงช้าของชาวจีนยูนนาน เป็นการเล่นเพื่อสร้างความสนุกสนาน เพลิดเพลิน และสร้างความสามัคคี เพราะต้องใช้คนร่วมดูแล เพื่อความปลอดภัย

ในฐานะนักท่องเที่ยว เราจะได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี มีชิงช้าบริการ ก็แน่นอนว่าต้องคิดค่าแรงในการแกว่งเจ้าชิงช้านี้อยู่บ้าง ถ้าจำไม่ผิดน่าจะคนละ 100 บาทนะครับ ชาวบ้านสันติชลจะเป็นผู้หมุนชิงช้า และดูแลความปลอดภัยให้ จึงไม่น่ากลัวอย่างที่คิด แต่ปัญหามันก็พอมีอยู่บ้างถ้าหากเราไปกับเพื่อนนั่งชิงช้า 4 คน แล้วบังเอิญมีคนหนึ่งน้ำหนักตัวเยอะกว่าเพื่อนๆ ตอนที่ชิงช้าหมุนคนๆ นั้นขึ้นไป จะเหวี่ยงกลับลงมาอย่างเร็ว ความเร็วในการหมุนของชิงช้าแต่ละรอบจะไม่เท่ากัน เพราะความไม่สมดุล แต่ก็สร้างความสนุกตื่นเต้นเพิ่มขึ้นอีกเป็นกอง

สุกี้ยูนนาน

สุกี้ยูนนาน ร้านนี้ก็ไม่ได้เข้าไปนั่งกินหรอกนะครับ แต่พอเห็นร้านนี้ทีไรก็นึกถึงเอ็มเคที่กรุงเทพฯ ขึ้นมาทันที ลักษณะของการเปิดร้านขนาดใหญ่มีหลายโต๊ะ ตกแต่งร้านเป็นบรรยากาศยูนนานแม้ว่าจะไม่ได้เป็นบ้านดินเหมือนร้านอื่นๆ แต่ขนาดของร้านที่ใหญ่โตก็เลยดูโดดเด่นอยู่กลางหมู่บ้าน ใกล้ๆ กับร้านมีม้าผูกไว้ (ที่จริงก็มีม้าอยู่หลายตัวผูกไว้หลายจุดเอาไว้ให้เราขี่เล่นถ่ายรูปเป็นที่ระลึก)

กำแพงเมืองจีน

กำแพงเมืองจีน หลังหมู่บ้านสันติชลมีกำแพงเมืองจีนขนาดย่อมเพิ่งจะสร้างได้ไม่นาน ใครๆ ที่ไปเที่ยวเมืองปายเมื่อหลายปีก่อน ตอนที่ปายเป็นที่รู้จักกันใหม่ๆ คงยังไม่ได้เห็นกำแพงเมืองจีนจำลองของบ้านสันติชลแห่งนี้ หลักๆ แล้วเท่าที่เดินสำรวจดูก็ยังไม่สมบูรณ์เท่าไหร่ แต่ก็เริ่มมีการเปิดร้านการนวดกดจุด ร้านของที่ระลึก และที่สำคัญไปกว่านั้นคือเป็นจุดถ่ายรูปที่นิยมมากของหมู่บ้าน นักท่องเที่ยวเดินขึ้นเดินลง หามุมนั้นมุมนี้ กว่าจะได้ออกจากกำแพงแห่งนี้ก็ไม่ต่ำกว่าคนละ 15 นาที แน่ เดี๋ยวเข้าไปชมกันด้านในต่อ

หมู่บ้านศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนาน (บ้านสันติชล)

หมู่บ้านศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนาน (บ้านสันติชล)

หมู่บ้านศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนาน (บ้านสันติชล)

หมู่บ้านศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนาน (บ้านสันติชล)

ความสวยงามและความใหม่ของกำแพงนี้ผมก็เลยให้น้ำหนักมากหน่อย ให้ชมภาพสวยๆ หลายๆ มุม แต่ถ้าได้ไปเองรับรองว่าจะสวยกว่าดูในรูปเยอะครับ บรรยากาศที่ปกคลุมไปด้วยหมอกปกติแล้วผมคงจะไม่ค่อยอยากถ่ายรูปอะไร เพราะท้องฟ้าที่ดูอึมครึมแบบนี้ แต่สำหรับที่นี่ผมกับไม่รู้สึกเหมือนกับที่อื่นๆ ถ่ายรูปกันเพลินเลยทีเดียว ที่สำคัญมีบันไดให้เดินขึ้นไปจนถึงด้านบนกำแพง ชมวิวหมู่บ้านท่ามกลางสายหมอก บรรยากาศเงียบสงบมีนักท่องเที่ยวมากกว่าคนในหมู่บ้านเสียอีก

กาเฟยเตี้ยน

กาเฟยเตี้ยน ร้านกาแฟเล็กๆ เวลาดูหนังจีนแล้วมีจอมยุทธมาพักระหว่างทาง เค้าจะเรียกกันว่าโรงเตี๊ยม ผมว่าก็คงจะคล้ายๆ กับอารมณ์ของร้านนี้ ที่จริงร้านกาแฟเล็กๆ แห่งนี้ตั้งอยู่ค่อนมาทางด้านหน้าของหมู่บ้านแต่ที่มาแวะเป็นร้านท้ายๆ เพราะตอนมาถึงหมู่บ้านสันติชลใหม่ๆ ยังไม่รู้สึกอยากกินกาแฟ อยากไปเดินถ่ายรูปให้รอบๆ ก่อน

มุมน่ารักๆ ของบ้านสันติชล

มุมน่ารักๆ ของบ้านสันติชล ก่อนจะจบการนำเที่ยวที่นี่ผมมาเก็บภาพมุมที่หมู่บ้านจัดไว้ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาถ่ายรูป (มีค่าบริการนะครับแต่ก็ไม่แพง) ส่วนร้านที่ผมยืนอยู่นี่ก็จะมีกระดิ่งและก็เครื่องรางสำหรับพกติดตัวหลายแบบหลายอย่างตามความเชื่อแบบยูนนาน

ปิดท้ายบ้านสันติชล

ปิดท้ายบ้านสันติชล เดินไปจนทั่วลืมบอกไปเลยว่า มีร้านที่ให้เช่าชุดแบบยูนนานใส่เพื่อถ่ายรูป ใส่ไปถ่ายรูปได้หลายๆ มุม ดูเป็นชาวจีนไปเลย สำหรับภาพนี้เป็นกลุ่มเพื่อนๆ พี่ๆ ที่ไปก่อนผมไปถ่ายมาให้ ส่วนตัวผมเองดันไม่มีนางแบบไปด้วยเลยไม่มีภาพสาวสวยในชุดจีนยูนนานมาให้ชมกัน หนาวนี้ถ้ายังไม่มีแผนไปไหน อย่าเพิ่งมองว่าปายน่าเบื่อ สำหรับคนที่เคยไปแล้ว ลองค้นหาสิ่งแปลกใหม่ ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ความสุขของการเดินทางก็มีไม่รู้จักสิ้นสุด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พฤศจิกายน นี้แวะไปปาย เที่ยวทุ่งบัวตองดอยแม่อูคอ กันนะครับ

รีวิว บ้านสันติชล (หมู่บ้านศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนาน)


 "เช่าชุดจีนเดินเที่ยวเซลฟี่ชิวๆรอบหมู่บ้านไม่เคยลองก็ควรลองบางคนแต่งแล้วสวยไม่อยากจะถอด "

Akkasid Tom Wisesklin
2018-11-30 08:55:31

บ้านสันติชล (หมู่บ้านศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนาน)


 "ศาลากลางน้ำจุดถ่ายรูปยอดนิยม "

Akkasid Tom Wisesklin
2018-11-22 15:14:55

บ้านสันติชล (หมู่บ้านศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนาน)


 "เช่าชุดเดินเที่ยวบ้านสันติชล "

Akkasid Tom Wisesklin
2018-11-22 15:13:39

บ้านสันติชล (หมู่บ้านศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนาน)


 "บ้านสันติชลมากี่ครั้งก็ยังประทับใจ "

Akkasid Tom Wisesklin
2018-11-22 15:12:39

บ้านสันติชล (หมู่บ้านศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนาน)


 ""

Akkasid Tom Wisesklin
2017-12-06 08:42:32

บ้านสันติชล (หมู่บ้านศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนาน)


 ""

Akkasid Tom Wisesklin
2017-12-06 08:40:14

บ้านสันติชล (หมู่บ้านศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนาน)


 "เช่าชุดจีนมาใส่เดินเที่ยวทุ่งเก็กฮวยมันจะฟินอะไรเบอร์นี้"

Akkasid Tom Wisesklin
2017-12-06 08:38:45

บ้านสันติชล (หมู่บ้านศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนาน)


 "ทุ่งดอกเก๊กฮวยเวลาบานเต็มที่มันเป็นอย่างนี้นี่เอง รู้งี้มาเป็นชาวสวนเก๊กฮวยก็ดี
ภาพโดยสุริยาพรทัวร์"

Akkasid Tom Wisesklin
2017-11-26 20:23:56

บ้านสันติชล (หมู่บ้านศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนาน)


 "ชาวบ้านมาเก็บดอกเก็กฮวย เราก็มาเซลฟี่ให้เพลินเลย"

Tot Farm
2017-11-26 20:06:25

บ้านสันติชล (หมู่บ้านศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนาน)


55/55 จาก 11 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ บ้านสันติชล (หมู่บ้านศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนาน)
เมืองปาย รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.74 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านน้ำฮู บังกะโล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.29 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านดาหลา รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.50 km | แผนที่ | เส้นทาง
เลอมองต์ ปาย รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.61 km | แผนที่ | เส้นทาง
จังเกิล โซน เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.74 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านน้ำฮู โฮมสเตย์ รีสอร์ต แอนด์ แคมปิ้ง เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.09 km | แผนที่ | เส้นทาง
ปาย เคียงฟ้า รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.17 km | แผนที่ | เส้นทาง
ชัมบาวี ปาย รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.90 km | แผนที่ | เส้นทาง
มอนทิส รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.97 km | แผนที่ | เส้นทาง
มังกี้ เฮาส์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  4.20 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com