www.touronthai.com

หน้าหลัก >> ฉะเชิงเทรา >> วัดหงษ์ทอง

วัดหงษ์ทอง

 วัดหงษ์ทอง ตั้งอยู่หมู่ที่ 9 ตำบลสองคลอง อำเภอบางปะกง ในบริเวณพื้นที่ชายทะเลที่เป็นป่าชายเลน มีทางเดินเชื่อมจากบริเวณวัดที่ชายฝั่งไปยังพระธาตุคงคามหาเจดีย์ปรีชาประภากร ปราชญ์ ศรนิล อนุสรณ์ และอุโบสถซึ่งอยู่ในทะเล เจดีย์มี 5 ชั้นมีภาพวาดเกี่ยวกับพุทธศาสนาและพระมหากษัตริย์ไทย และประดิษฐานพระพุทธรูปต่าง ๆ ส่วนชั้นบนสุดเป็นเจดีย์สีทองอร่ามบรรจุพระอรหันต์ธาตุ สามารถมองเห็นทัศนียภาพท้องทะเลและแผ่นดินในมุมสูงได้สวยงาม

การเดินทาง จากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางกรุงเทพฯ-สมุทรปราการ แยกเข้าถนนสุขุมวิทสายเก่า ไปจนถึง กม.ที่ 62 - 63 จะมีทางแยกขวาผ่านนาเกลือและบ่อกุ้งไปตามทางดินประมาณ 400 เมตรหรือเดินทางตามถนนบางนาตราด หรือทางด่วนบูรพาวิถี และแยกขวาเข้าบางบ่อ ไปบรรจบกับสุขุมวิทสายเก่าแล้วเลี้ยวซ้ายไปยังวัดก็ได้
 หากเดินทางมาจากฉะเชิงเทรา ใช้เส้นทางฉะเชิงเทรา– บางปะกง ประมาณ 26 กิโลเมตร ลอดใต้สะพานลอยถนนบางนา – ตราด มาบรรจบกับถนนสุขุมวิทสายเก่า แยกขวาไปอีกประมาณ 14 กิโลเมตร จะเห็นทางเข้าวัดหงษ์ทองอยู่ทางซ้ายมือ

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท.สำนักงานฉะเชิงเทรา โทร.038 514 009
https://www.facebook.com/TAT-Chachoengsao-175554016247495/

แก้ไขล่าสุด 2017-01-31 12:14:28 ผู้ชม 99975

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
จุดเริ่มต้นของทางเดินสู่โบสถ์กลางทะเล

จุดเริ่มต้นของทางเดินสู่โบสถ์กลางทะเล หลังจากเลี้ยวเข้าวัดจากถนนสุขุมวิทสายเก่า มาตามทางดิน (ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุง เพราะถือว่าทางแคบและขรุขระมาก การเดินทางลำบาก) ไกลพอสมควรครับ ขอให้ขับด้วยความระมัดระวังและเวลาที่รถต้องสวนกันเนี่ย เฉียดไปหน่อยเดียวเอง พอถึงลานจอดรถก็จะมีเจดีย์สีทองอยู่ด้านในสุด เจดีย์องค์นี้ยังไม่ใช่จุดเด่นของวัดหงษ์ทอง ต้องเดินเข้าไปอีก

ทางเดินสู่ศาลากลางทะเล

ทางเดินสู่ศาลากลางทะเล ตรงนี้มีประตูเหล็กและตาข่ายเขียนกำกับว่าเปิดแล้วปิดด้วย พอผ่านประตูเข้ามาก็เป็นทางเดินคอนกรีตยาวๆ ด้านล่างเป็นเลน เพราะเป็นช่วงน้ำลง มองเห็นปูก้ามดาบกับปลาตีนได้ชัดเจน สำหรับปูก้ามดาบนั้นมักอาศัยอยู่ตามบริเวณที่มีเลน ในวัดนี้มีจำนวนนับไม่ถ้วนวิ่งไปวิ่งมาเต็มไปหมด ขวามือของเราก็จะเป็นศาลาและห้องน้ำ เมื่อถึงศาลากาลางน้ำแล้วก็ไหว้พระทำบุญถวายสังฆทานกันที่นี่ ทางวัดรับบริจาคเงินสมทบทุนในการก่อสร้างอุโบสถกลางน้ำ ซึ่งปัจจุบันก็เสร็จเรียบร้อยแล้ว

ทางเดินข้างศาลากลางน้ำ

ทางเดินข้างศาลากลางน้ำ บางวันที่มีคนมาไหว้พระทำบุญสะเดาะเคราะห์ที่วัดหงษ์ทองกันมาก ในศาลามีการถวายสังฆทาน คนแน่นศาลาไปหมด เราสามารถเดินอ้อมไปข้างศาลา ซึ่งมีทางเดินที่ทำด้วยไม้เป็นสะพานข้างศาลา จุดนี้มีห้องน้ำให้ใช้ครับ

วิวสวยวัดหงษ์ทอง

วิวสวยวัดหงษ์ทอง จากศาลาก็มีทางเดินคอนกรีตมีหลังคาคลุมให้ด้วย จะได้ไม่ร้อนแดด ในฤดูฝนก็ยังเดินไปที่โบสถ์ได้ ทางเดินนี้ต่ออกไปถึงโบสถ์และพระธาตุเจดีย์กลางทะเล (ขนาดมาที่ศาลาก็ยังต้องเดินบนสะพานมาตั้งไกล แล้วยังมีทางเดินต่อออกไปอีก นับรวมๆ แล้ว อุโบสถหลังนี้ก็อยู่ห่างจากฝั่งไม่น้อยกว่า 200 เมตร) ระหว่างเดินก็สามารถนั่งพักหลบแดดตรงนี้ก่อนได้

พระธาตุองค์นี้มีชื่อว่า พระธาตุคงคามหาเจดีย์ปรีชาประภากร ปราชญ์ ศรนิล อนุสรณ์ เนื่องจากมีประชาชนมาทำบุญสะเดาะเคราะห์ที่นี่กันมาก ด้วยการถวายพระประจำวันเกิดหน้าตักเน้นที่กว้างประมาณ 9 นิ้ว ทางวัดจึงได้นำพระประจำวันเกิดที่คนนำมาถวายเก็บไว้ในชั้นล่างของพระธาตุ เดี๋ยวไปดูกันว่าจะมากขนาดไหน

ส่วนทางเดินที่เราเห็นยื่นออกมาจากสะพานหลักทางขวาเป็นที่ตั้งของรูปปั้นวรรณคดีพระอภัยมณี โดยที่เราจะเห็นนางยักษ์ผีเสื้อสมุทรตัวสีเขียวเด่นกว่าใคร

ทางเดินสู่โบสถ์กลางทะเลวัดหงษ์ทอง

ทางเดินสู่โบสถ์กลางทะเลวัดหงษ์ทอง มีพญานาค 9 เศียรอยู่ริมทางเดินทั้งสองข้าง ทอดยาวไปตามแนวสะพาน มองเห็นองค์พระธาตุเจดีย์อยู่ตรงกลางพอดี ไปกันเลยดีกว่าครับ

ทางเดินสู่โบสถ์กลางทะเลวัดหงษ์ทอง

ทางเดินสู่โบสถ์กลางทะเลวัดหงษ์ทอง มองจากมุมนี้เศียรของพญานาค 9 เศียรริมทางเดินสองข้างเกือบติดกันเป็นซุ้มประตูพอดี หลังจากที่เดินผ่านเศียรพญานาคเข้าได้หน่อยก็ลองหันหลังกลับไปจะเห็นภาพนี้ซึ่งดูเหมือนเศียรของพญานาคปรกวิหารไว้

จุดกึ่งกลางของทางเดินวัดหงษ์ทอง

จุดกึ่งกลางของทางเดินวัดหงษ์ทอง จุดนี้มีให้นักท่องเที่ยวแวะชมงานปั้นเกี่ยวกับพระอภัยมณี มีนางยักษ์ พระอภัย และตัวละครอีกหลายตัวตามวรรณคดี แล้วทำทางเดินแบบสะพานไม้รอบๆ บริเวณให้ถ่ายภาพกันได้

โบสถ์กลางทะเลวัดหงษ์ทอง

โบสถ์กลางทะเลวัดหงษ์ทอง นี่ละครับที่เราเรียกว่าโบสถ์กลางทะเล เบื้องล่างยามน้ำลดจะเป็นเลนกินบริเวณกว้าง เราจะได้เห็นระบบนิเวศน์ของป่าชายเลน มีสัตว์ที่อาศัยอยู่มากได้แก่ ปลาตีน และปูก้ามดาบ จำนวนมาก ด้านข้างนั้นมีพระธาตุคงคามหาเจดีย์ปรีชาประภากร ปราชญ์ ศรนิล อนุสรณ์ ภายในมีพระอรหันต์ธาตุ และแบ่งออกเป็นสามชั้น เดี๋ยวเราก็จะได้เข้าไปชมด้านในกันแล้วครับ

นมัสการพระภายในพระธาตุ

นมัสการพระภายในพระธาตุ พระธาตุคงคามหาเจดีย์ปรีชาประภากร ปราชญ์ ศรนิล อนุสรณ์ ชั้นแรกที่เข้าไปจะมีการประดิษฐานพระพุทธรูปอยู่จำนวนมาก องค์ที่ใหญ่ที่สุดประดิษฐานอยู่ตรงกลางเป็นพระพุทธชินราชจำลอง แล้วยังมีพระพุทธรูปปางต่างๆ หลายขนาดจัดเป็นหมู่ มีทั้งด้านซ้ายและด้านขวา ของชั้นแรกในเจดีย์ ภาพนี้คือส่วนที่อยู่ด้านขวามือ ผนังภายในมีภาพจิตรกรรมพระพุทธรูปตามความเชื่อแบบพุทธมหานิกาย

ถวายพระประจำวันเกิดวัดหงษ์ทอง

ถวายพระประจำวันเกิดวัดหงษ์ทอง กิจกรรมอย่างหนึ่งที่คนที่มาที่นี่จะทำกันคือการสะเดาะเคราะห์ การถวานสังฆทานพร้อมพระพุทธรูปประจำวันเกิดอย่างน้อยหน้าตัก 9 นิ้ว จึงทำให้มีพระพุทธรูปประจำวันเกิดครบทั้ง 7 วัน โดยแต่ละปางมีจำนวนมาก ทางวัดหงษ์ทองได้นำมาประดิษฐานเรียงรายอยู่รอบด้านของผนังในฐานพระธาตุเจดีย์ อย่างที่เห็นเลยครับ

ตักบาตรพระ 108

ตักบาตรพระ 108 เป็นอีกกิจกรรมการทำบุญอย่างหนึ่ง พานใส่เหรียญ 25 - 50 สตางค์ มีตั้งไว้ให้แลก ทำบุญตามศรัทธา แล้วเอาเหรียญมาใส่ลงไนบาตรจำนวน 108 ใบที่ตั้งเรียงอยู่

พระธาตุวัดหงษ์ทอง ชั้นที่ 2

พระธาตุวัดหงษ์ทอง ชั้นที่ 2 พระธาตุคงคามหาเจดีย์ปรีชาประภากร ปราชญ์ ศรนิล อนุสรณ์ ชั้นที่ 2 ประดิษฐานพระพุทธรูปพระแก้วมรกตองค์ใหญ่มากเป็นองค์ประธาน ผนังรอบด้านชั้นนี้มีพระบรมสาทิสลักษณ์พระมหากษัตริย์หลายพระองค์ ตั้งแต่ พ่อขุนรามคำแหง รวมทั้งพระมหากษัตริย์ในราชวงศ์จักรีด้วย นอกจากพระพุทธรูปที่ประดิษฐานอยู่รวมกันเป็นหมู่ตรงกลางแล้วก็ยังมีรูปเหมือนพระบูรพาจารย์ พระสุปฏิปัณโณ อีกหลายรูป เช่นสมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) หลวงปู่ทวด เป็นต้น

พระอุโบสถวัดหงษ์ทอง

พระอุโบสถวัดหงษ์ทอง ระหว่างการเดินในองค์พระธาตุเจดีย์จะมีทางเดินออกมายังระเบียงเพื่อชมวิวได้ด้วย พระอุโบสถที่อยู่ข้างพระเจดีย์ก็มีขนาดใหญ่สูงเกือบเท่ากันเลยครับ

ยอดพระธาตุเจดีย์วัดหงษ์ทอง

ยอดพระธาตุเจดีย์วัดหงษ์ทอง เอาละครับตอนนี้เราก็ขึ้นมาอยู่ที่ส่วนยอดของพระธาตุคงคามหาเจดีย์ปรีชาประภากร ปราชญ์ ศรนิล อนุสรณ์ แล้ว รอบบริเวณมีลานประทักษินเดินเวียนเทียนได้ครับ มีกำแพงกั้นรอบด้านส่วนยอดของเจดีย์ไม่กว้างมากนักพอที่จะเข้าไปได้ไม่เกิน 10 คน มีประตูด้านเดียว อีกด้านหนึ่งทำเป็นซุ้มคล้ายประตูแต่ประดิษฐานพระพุทธรูปเอาไว้แทน พระพุทธรูปปางห้ามสมุทร ปางประทับนั่ง ซึ่งจะว่าไปแล้วผมก็ได้มาเห็นที่นี่เป็นแห่งแรก

บานประตูไม้แผ่นใหญ่สีแดง มีลวดลายท้าวเวสสุวรรณลงสีทองสวยงาม

ชมวิวสวยวัดหงษ์ทอง

ชมวิวสวยวัดหงษ์ทอง พอมาอยู่ที่ยอดขององค์พระธาตุเจดีย์ เราจะมองวิวสวยๆ ของท้องทะเลได้รอบด้านเลยครับ ลองมองกลับมาที่ฝั่งจะเห็นศาลากลางทะเล และทางเดินที่มีหลังคาคลุมกันแดดทอดยาวเลย โดยรอบๆ บริเวณวัดหงษ์ทองจะเห็นป่าโกงกาง ป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์กินพื้นที่บริเวณกว้างครับ นับเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดของวัดหงษ์ทอง

ภาพจิตรกรรมฝาผนังพระธาตุ

ภาพจิตรกรรมฝาผนังพระธาตุ เป็นเรื่องราวพระพุทธประวัติ และยังมีอีกหลายเรื่อง รอบผนังด้านในขององค์พระธาตุเจดีย์

ภาพจิตรกรรมเพดาน

ภาพจิตรกรรมเพดาน

พระอรหันตธาตุวัดหงษ์ทอง

พระอรหันตธาตุวัดหงษ์ทอง บรรจุอยู่ในตู้กระจกใส ประกอบด้วยพระอรหันตธาตุ พระธาตุจำนวนมากมายที่ได้มาจากประชาชนที่มีจิตศรัทธานำมาถวายให้ มีสันฐานต่างๆ กันไป

รีวิว วัดหงษ์ทอง ฉะเชิงเทรา


 "บรรยากาศมุมกว้างของวัดหงษ์ทองที่ถ่ายจากหอสูงสร้างใหม่
cr.สุนทร เพชรใสดี"

Akkasid Tom Wisesklin
2017-01-31 12:13:10

วัดหงษ์ทอง ฉะเชิงเทรา


0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ วัดหงษ์ทอง ฉะเชิงเทรา
The Living Partel เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  17.08 km | แผนที่ | เส้นทาง
The Living Partel เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  17.09 km | แผนที่ | เส้นทาง
Ratathara Resort เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  18.95 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมไฮ ไลฟ์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  20.15 km | แผนที่ | เส้นทาง
chai building bangbo เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  20.93 km | แผนที่ | เส้นทาง
เตียกุ่ยฮวด@ตึกชัย เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  20.95 km | แผนที่ | เส้นทาง
ปัญจะ รีสอร์ท
  21.05 km | แผนที่ | เส้นทาง
Baanbangwua Resort เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  21.11 km | แผนที่ | เส้นทาง
Bang Wua Garden Resort เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  21.63 km | แผนที่ | เส้นทาง
เพวา ลักชัวรี เซอร์วิส เรสซิเดนซ์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  22.47 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com