www.touronthai.com

หน้าหลัก >> ภูเก็ต >> บริษัทภูเก็ตไข่มุกจำกัด

บริษัทภูเก็ตไข่มุกจำกัด

 บริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องประดับจากมุก อันเป็นหอยมุกที่เลี้ยงในฟาร์ม เครื่องประดับมุกที่นี่เป็นเครื่องประดับที่ขึ้นชื่อของภูเก็ตได้รับรางวัลต่างๆ มามากมาย และเคยออกรายการทีวีหลายรายการถึงแนวคิดในการเลี้ยงหอยมุกเพื่อนำเอามาทำเป็นเครื่องประดับราคาแพง
นอกจากจะได้ชมสินค้าเครื่องประดับจากมุกแล้วในบริษัทภูเก็ตไข่มุกยังมีการบรรยายการสังเกตุมุกแท้ มุกเทียม ขั้นตอนและชนิดของหอยมุกที่เลี้ยงและผลผลิตจากหอยชนิดต่างๆ ได้ดูของสวยๆ งามๆ แล้วยังได้ความรู้ควบคู่กันไปด้วย

 ข้อมูลเพิ่มเติม
http://www.phuketpearlfactory.com/thai/home-th.html
 ภูเก็ต เพิร์ล อินดัสทรี จำกัด
 58/2 หมู่ที่ 1 ตำบลเกาะแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต 83200
 โทรศัพท์: (076) 238002, (076) 238337, (076) 377730-1 โทรสาร: (076) 238337
 อีเมล์: pearls@phuketpearlfactory.com, pearlofphuket@gmail.com

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท. สำนักงานภูเก็ต 0 7621 1036 , 0 7621 2213
http://www.tourismthailand.org/phuket

แก้ไขล่าสุด 0000-00-00 00:00:00 ผู้ชม 12651

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
ยินดีต้อนรับสู่ภูเก็ตไข่มุก

ยินดีต้อนรับสู่ภูเก็ตไข่มุก เดินทางเข้าภูเก็ตหากมาทางเครื่องบินมุ่งหน้าเข้าตัวเมืองภูเก็ตเลยทางแยกถนนเทพกระษัตรี-ถนนเฉลิมพระเกียรติ แล้วจากนั้นจะผ่านบริษัทภูเก็ตไข่มุกจำกัด อยู่ด้านขวามือมีลานจอดรถด้านหน้า

บรรยายความรู้เรื่องไข่มุก

บรรยายความรู้เรื่องไข่มุก เมื่อเดินทางเข้ามาเยี่ยมชมบริษัทภูเก็ตไข่มุกจำกัด พนักงานจะต้อนรับเป็นอย่างดี นอกเหนือจากการเยี่ยมชมมุกที่ได้รับการยอมรับระดับนานาชาติแล้ว จะมีการบรรยายความรู้เรื่องมุกแท้ ทุกเทียม ตัวอย่างไข่มุกแท้ ตั้งแต่ทางเข้าเลยด้วย

ห้องแสดงการเลี้ยงหอยมุก

ห้องแสดงการเลี้ยงหอยมุก เดินเข้ามาอีกหน่อยเป็นห้องแสดงการเลี้ยงหอยให้เป็นความรู้กับนักท่องเที่ยว สำหรับภูเก็ตไข่มุก จะทำการเลี้ยงหอยด้วยตัวเอง นำมาคัดแยกมุกออกจากเปลือกหอย เจียรไนมุก การออกแบบเครื่องประดับมุกและผลิตออกมา สำหรับหอยมุกนั้นมีทั้งมุกน้ำจืดและน้ำเค็ม แต่คุณภาพมุกน้ำจืดจะด้อยกว่าที่ความวาว แต่หากต้องการมุกที่มีรูปร่างแปลกๆ ไปกว่าทรงกลมนิยมใช้หอยน้ำจืดมาทำ มุกแท้นั้นยังแบ่งออกเป็น 2 ประเภท 1. มุกที่เกิดจากธรรมชาติ (Natural Pearls) มุกธรรมชาติเกิดจากวัตถุภายนอกพลัดตกลงไปในตัวหอย จึงขับสารมุกโดยเซลล์บุผิวของเนื้อแมนเทิล (Mantle) ซึ่งเป็นอวัยวะที่มีหน้าที่ในการสร้างเปลือกหอย โดยดึงสารประกอบแคลเซียมจากน้ำมาสร้างเป็นชั้นเปลือกขึ้น ชั้นมุกประกอบด้วยผลึกของแคลเซียมคาร์บอเนตที่เรียกว่า อะราโกไนท์ (Aragonite) รวมกับเมือกและสารจำพวกคอนชิโอลิน (Conchiolin) แทรกอยู่ทำให้ดูมีประกายรุ้งแวววาว มุกชนิดนี้หายากมารในธรรมชาติและมีรูปร่างแตกต่างกัน เพราะไม่สามารถควบคุมรูปทรงได้ ราคาแพงทำให้มีมนุษย์คิดค้นกระบวนการเกิดมุกในตัวหอยขึ้นจึงเกิดเป็นมุกเลี้ยงในเวลาต่อมา 2. มุกที่เกิดจากการเลี้ยง (Cultured Pearls) มุกเลี้ยงเกิดจากการค้นคว้าของมนุษย์ โดยนำหอยมุกมาเลี้ยงและใส่แกนมุก (Nucleus) เพื่อบังคับให้หอยสร้างมุกขึ้นตามขนาดและรูปร่างที่ต้องการ การใส่แกนอาจใส่เป็นแกนซีก มุกที่ได้จึงเรียกมุกซีก (Hemispherical pearl หรือ Half pearl) หรืออาจใส่แกนทรงกลม มุกที่ได้จึงเรียกมุกกลม (Spherical pearl หรือ Round pearl) จากนั้นนำไปฝังใส่เนื้อเยี่อหอยตรงตำแหน่งที่เหมาะสม เลี้ยงหอยมุกต่ออีก 2 - 3 ปี จึงจะได้มุกที่เกิดจากการเลี้ยง การเกิดมุกเลี้ยงและมุกธรรมชาติจึงไม่แตกต่างกัน เพียงแต่กระบวนการนำพา มุกธรรมชาติ ธรรมชาติเป็นผู้นำพา ส่วนมุกเลี้ยงมนุษย์เป็นผู้นำพาเท่านั้น

ชนิดของมุก

ชนิดของมุก มุกซีก หรือมุกที่ญี่ปุ่นเรียกว่า มุกมาเบ้ (Mabe Pearls) หอยที่เลี้ยงมุกซีกมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Pteria penquin ชื่อสามัญว่า Golden wing, Black wing หรือคนไทยเรียกหอยมุกกัลปังหา, หอยมุกกวาง และปีกหก มุกซีกนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการทำมุกที่ฟาร์ม โดยการรวบรวมพันธุ์หอยมุกจากธรรมชาติขนาดตั้งแต่ 13 ซม. ขึ้นไป นำมาติดแกนมุกซีกที่ฝาด้านในของเปลือกฝาละ 1 - 2 เม็ดแล้วแต่ขนาดของหอย จากนั้นนำไปเจาะรูเพื่อร้อยเป็นพวง พวงละ 10 - 15 ตัว นำไปแขวนเลี้ยงในทะเลอีก 14 เดือน แต่ขณะนี้นักวิชาการของฟาร์มได้ค้นพบวีธีการเลี้ยงหอยชนิดนี้โดยใช้ระยะเวลา เพียง 10 เดือนเท่านั้น ก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตมุกได้ มุกอโกย่า (Akoya Pearl) เป็นมุกกลมขนาดตั้งแต่ 2 - 10 mm. หอยมุกชนิดนี้มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Pinctada fucata มีชื่อสมามัญว่า Vulgaris คนไทยเรียกหอยมุกแกลบ, หอยมุกระจิ, หอยมุกกระแจะ โดยรวบรวมพันธุ์หอยจากธรรมชาติมีขนาดตั้งแต่ 5 - 10 ซม. ทำการผ่าตัดฝังแกนมุกบริเวณติ่งเพศของหอย ( Gonad หรือ Pearl sac ) โดยต้องอาศัยผู้ชำนาญพิเศษ มิฉะนั้นอาจทำให้หอยตายได้ จากน้ำจะทำการตรวจเช็คอัตราการตาย การคายแกนมุก เป็นระยะเวลา 6 สัปดาห์จึงจะนำไปเลี้ยงในทะเล ระยะเวลา 8 - 24 เดือน มุกเซาท์ซี (South Sea Pearl) เป็นมุกกลมขนาดตั้งแต่ 11 มม. ขึ้นไปมีทั้งสีขาว สีครีม และสีดำ ราคาสูง ปัจจุบันเป็นที่นิยมของผู้บริโภคมาก มุกเซาท์ซีเป็นมุกที่เกิดจากหอยขนาดใหญ่ชื่อ Pinctade maxima มีชื่อสามัญว่า Silver lipped, Gold lipped คนไทยเรียกหอยมุกจานหอยมุกชนิดนี้หายากมากในธรรมชาติ เพื่อเป็นการทดแทนธรรมชาติที่ขาดแคลน นักวิชาการของฟาร์มจึงคิดค้นการเพาะและขยายพันธุ์หอยมุกจานขึ้นและประสบความ สำเร็จเป็นอย่างสูงเมื่อเลี้ยงหอยอายุประมาณ 2 ปี ก็ทำการผ่าตัดใส่แกนมุกโดยผู้ชำนาญ จากนั้นนำไปอนุบาลและเลี้ยงลงทะเลเป็นเวลา 1.5 - 2 ปี บริษัท ภูเก็ต เพิร์ล อินดัสทรี จำกัด ได้มุ่งมั่นที่จะพัฒนาการผลิตไข่มุกจากอุตสาหกรรมครอบครัวไปสู่อุตสาหกรรม ไข่มุก

ฟาร์มหอยมุกจำลอง

ฟาร์มหอยมุกจำลอง เป็นการจำลองวิธีการเลี้ยงหอยมุก ซึ่งก็คล้ายๆ กับการเลี้ยงหอยทั่วไป แต่ต้องมีการฝังนิวเคลียสลงบริเวณที่ต้องการให้หอยสร้างมุก เมื่อหอยเกิดระคายเคืองบริเวณที่ฝังนิวเคลียสจะสร้างเยื่อมาหุ้มนิวเคลียสไว้จนกลายเป็นมุกนั่นเอง

ห้องแสดงผลิตภัณฑ์เครื่องประดับมุก

ห้องแสดงผลิตภัณฑ์เครื่องประดับมุก สำหรับพื้นที่ในบริเวณนี้เป็นส่วนที่จะห้ามทำการบันทึกภาพ มีการแสดงเครื่องประดับมุกมากมายจากหลากหลายผู้ออกแบบ มีรูปแบบต่างๆ กันมากมาย ราคาแตกต่างกันตั้งแต่พันจนถึงแสน

สร้อยคอมุกแสนสวย

สร้อยคอมุกแสนสวย ผลงานบางชิ้นที่แสดงไว้ให้บันทึกภาพได้

ห้อง VIP

ห้อง VIP เป็นห้องสำหรับแสดงผลงานอีกระดับหนึ่งที่อยู่ถัดจากห้องแสดงผลิตภัณฑ์ เมื่อห้องแรกห้ามถ่ายภาพแล้วห้องนี้ก็ยิ่งห้ามมากขึ้นอีก สินค้าเครื่องประดับมุกบางชิ้นในห้องนี้ราคาประมาณ 999,000 บาท ไปภูเก็ตเชิญเยี่ยมชมของดีของภูเก็ตที่ไม่ควรพลาด

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ บริษัทภูเก็ตไข่มุกจำกัด ภูเก็ต
เดอะ วิลล่า แหลมหิน ลากูน รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.55 km | แผนที่ | เส้นทาง
ไนซ์ โฮเต็ล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.79 km | แผนที่ | เส้นทาง
โฮเต็ล เดอ แรตต์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.83 km | แผนที่ | เส้นทาง
ภูมันตรา รีสอร์ท ภูเก็ต
  1.92 km | แผนที่ | เส้นทาง
ภูมันตรา รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.08 km | แผนที่ | เส้นทาง
ราทาน่า อพาร์ตโฮเต็ล แอต รัษฎา เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.19 km | แผนที่ | เส้นทาง
Supalai Lagoon Condo Room 111/144 ( 29. sq.m ) เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.34 km | แผนที่ | เส้นทาง
Three-bedroom private pool villa in Phuket เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.42 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมภูคีตา เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.74 km | แผนที่ | เส้นทาง
เอสเคป เดอ ภูเก็ต โฮเต็ล
  3.00 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com