www.touronthai.com

หน้าหลัก >> ชัยภูมิ >> ผาเกิ้ง วัดชัยภูมิพิทักษ์

ผาเกิ้ง วัดชัยภูมิพิทักษ์

 ผาเกิ้งเป็นจุดชมวิวที่สวยมาก เป็นส่วนหนึ่งของภูแลนคา โดยความรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติภูแลนคา เดินทางมาตามเส้นทางชัยภูมิ-หนองบัวแดง จะเห็นหน้าผาสูงริมทางคล้ายพระจันทร์เสี้ยวยื่นออกมา ชาวบ้านจึงเรียกว่า ผาเกิ้ง ซึ่งหมายถึงพระจันทร์ในภาษาอีสาน บนเขามี วัดผาเกิ้งหรือวัดชัยภูมิพิทักษ์ ตั้งอยู่ เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปชัยภูมิพิทักษ์ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปยืนองค์ใหญ่สูง 14 เมตร ด้านหน้าองค์พระมีจุดชมวิวที่สวยงามมาก เห็นวิวท้องทุ่งนาได้กว้างไกล จุดชมวิวผาเกิ้งอยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 36 กิโลเมตร ทางหลวงหมายเลข 2159 (ชัยภูมิ-หนองบัวแดง)

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท. สำนักงานนครราชสีมา โทร.0 4421 3666, 0 4421 3030
http://www.tourismthailand.org/nakhonratchasima

แก้ไขล่าสุด 2017-03-03 15:05:58 ผู้ชม 28826

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
พิพิธภัณฑ์สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ)

พิพิธภัณฑ์สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) เป็นอาคารหลักแรกๆ ที่เราเห็นว่าเด่นมากในวัดพอมาถึงวัดแล้วไม่รู้จะไปเริ่มตรงไหนเราก็จะเริ่มจากอาคารที่เด่นสุด แต่วันที่เราไปพิพิธภัณฑ์ไม่เปิดและหาคนดูแลที่จะเปิดให้เราไม่ได้เลยได้แต่มองจากภายนอก

พระบรมธาตุผาเกิ้ง

พระบรมธาตุผาเกิ้ง  ลักษณะเป็นเจดีย์ทรงน้ำเต้ากลม เป็นศิลปะที่ผสมผสานระหว่างพระธาตุพนม กับพระปฐมเจดีย์ วางศิลาฤกษ์ในวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ.2537 โดยสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) แล้วเสร็จปลายปี 2537 ถึงต้นปี 2538 ใช้ ระยะเวลาในการก่อสร้าง 1 ปี 9 เดือน ความกว้างรอบฐาน 20 เมตร มีความหมายถึงระยะเวลาตั้งแต่สร้างวัดจนถึงวันวางศิลาฤกษ์พระบรมธาตุฯ 20 ปี ความสูงจากฐานขึ้นไปหาฉัตรปูน 38 เมตร หมายถึง มงคล 38 ประการ สิ้นงบประมาณ 20 ล้านบาท ภายในประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุบนบุษบกไม้แกะสลักลงรักปิดทองและพระพุทธชัยภูมิพิทักษ์จำลองปางยืนประทานพร สูง 9 ศอก ลงรักปิดทองทั้งองค์ออกแบบและอำนวยการก่อสร้างโดยพระราชภาวนาวราจารย์

ผาเกิ้ง วัดชัยภูมิพิทักษ์

ภายในองค์พระธาตุเราจะเห็นพระยืนองค์สูงใหญ่อยู่ตรงกลาง เพิ่งรู้ทีหลังว่าพระยืนองค์นี้สร้างจำลองมาจากองค์ที่ยืนอยู่ตรงริมผาเกิ้ง ไหว้พระในพระธาตุทำบุญสบายใจแล้วไปดูจุดอื่นกันต่อ

วิหารกลางน้ำ

วิหารกลางน้ำ ตรงส่วนนี้อยู่หลังจากพระธาตุเดินเลาะๆ ไปเรื่อยๆ ทีแรกไม่รู้ว่ามีวิหารกลางน้ำแต่พอรู้ว่ามีสระน้ำอยู่ในวัด สระน้ำนี้อยู่บนเขาเป็นสระน้ำที่แปลกเพราะเวลาขึ้นยอดเขาไม่ค่อยเจอสระน้ำใหญ่ๆ เท่านี้เลย ยิ่งมีวิหารสร้างอยู่กลางน้ำเป็นรูปเรือสวยแบบนี้แล้วยิ่งแปลกและสวยไปใหญ่

เปรต อบายภูมิ

เปรต อบายภูมิ เป็นจุดหนึ่งที่ทำให้คนรู้จักวัดผาเกิ้งกันแพร่หลาย เรียกว่าพอเห็นรูปเปรตในนรกตรงนี้แล้วหลายคนร้องอ๋อเลย จนทุกวันนี้การสร้างรูปปั้นจำลองนรกให้คนดูเพื่อเตือนใจก็มีอยู่ไม่กี่วัด แต่ละวัดคนก็จะรู้จักเยอะเหมือนๆ กัน

พระพุทธรูปชัยภูมิพิทักษ์

พระพุทธรูปชัยภูมิพิทักษ์ เป็นอีกมุมหนึ่งที่คนจดจำวัดผาเกิ้งแห่งนี้ได้ เพราะพระยืนหันหน้าไปทางหน้าผามองเห็นวิวสวยๆ ได้กว้างไกล แนวเขาของอุทยานแห่งชาติภูแลนคา ข้างล่างจะมองเห็นถนนสายที่เราเดินทางมาวัด แล้วก็เห็นท้องทุ่งนาในช่วงหน้าฝนเขียวขจีสวยมาก และที่สำคัญเมื่อมาที่วัดนี้แล้วเราก็ต้องมาไหว้พระยืนองค์นี้เพื่อความสบายใจได้ทำบุญไหว้พระเป็นสิริมงคลดี

บูชาพระด้วยกระธูป

บูชาพระด้วยกระธูป งงมั้ยที่ได้เห็นคำว่า กระธูป ต้นกระธูปเป็นสิ่งที่ชาวชัยภูมิจะช่วยกันประดิษฐ์ขึ้นเพื่อใช้บูชาพระ หรือสิ่งแทนองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า อย่างเจดีย์ พระธาตุ ต้นโพธิ์ โบสถ์ แล้วแต่ว่าวัดจะกำหนดให้ไปบูชากันที่ไหน กระธูปมีลักษณะเหมือนกับธูป แต่เป็นธูปที่ชาวบ้านช่วยกันทำขึ้นมาส่วนมากตกแต่งด้วยกระดาษสีสวยๆ เอากระธูปจำนวนมากๆ มาผูกรวมกันในเสาต้นเดียวกันเลยเรียกว่าต้นกระธูป การบูชากระธูปที่วัดแต่ละวัดมีงานเล็กงานใหญ่ต่างกันเหมือนกับงานเวียนเทียน ชาวบ้านจะทำกระธูปถวายวัดในวันออกพรรษา ส่วนมากจะจุดกระธูปหลังจากเวียนเทียนเสร็จ

ผาเกิ้ง วัดชัยภูมิพิทักษ์

ผาเกิ้ง

ผาเกิ้ง เป็นจุดชมวิวที่อยู่ด้านหน้าของพระยืนองค์ใหญ่มีทางเดินลงไปที่หน้าผาได้หลายทางแต่ละทางจะเห็นวิวต่างกันไปนิดหน่อย ส่วนใหญ่คนมาเที่ยววัดนี้จะใช้เวลาในการชมวิวบนหน้าผานานกว่าที่อื่นๆ เพราะวิวบนนี้ในช่วงฤดูการทำนาจะสวยมากเห็นแต่สีเขียวไปทั่วรับลมเย็นๆ ริมผา ถ่ายรูปเซลฟี่กันให้จุใจ

วัดชัยภูมิพิทักษ์

วัดชัยภูมิพิทักษ์ มีโบสถ์อยู่บนฐานสูงมีบันไดเดินขึ้นไปเหมือนบันไดเดินขึ้นบนสวรรค์ ทางขึ้นโบสถ์อยู่ใกล้ๆ กับรูปปั้นเปรตที่เราเดินไปถ่ายรูปตอนแรก โบสถ์วัดนี้ขนาดไม่ใหญ่แปลกดี

ผาเกิ้ง วัดชัยภูมิพิทักษ์

ผาเกิ้ง วัดชัยภูมิพิทักษ์

พิพิธภัณฑ์สมเด็จพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ)

พิพิธภัณฑ์สมเด็จพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) เดินชมวัดจนทั่วแล้วตอนนี้ก็ได้เวลาที่เราจะเดินทางไปต่อ พอเดินมาจะขึ้นรถเห็นพิพิธภัณฑ์เปิดพอดีมีคนเริ่มเดินเข้าไปด้านในก็เลยเข้าไปบ้างถึงรู้ว่าภายในตกแต่งให้บรรยากาศเหมือนป่า มีพระหลายองค์ มีพระปางเปิดโลก พระปางจักรพรรดิด้วย

จบการนำเที่ยววัดชัยภูมิพิทักษ์กับจุดชมวิวผาเกิ้งไว้เท่านี้ครับ

ขอขอบคุณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานนครราชสีมา

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ ผาเกิ้ง วัดชัยภูมิพิทักษ์
รรินวิลล์ & รีสอร์ท
  25.50 km | แผนที่ | เส้นทาง
ออน เดอะ ร็อค ชัยภูมิ เบด แอนด์ เบรคฟาสท์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  29.92 km | แผนที่ | เส้นทาง
สตาร์ไทเกอร์ รีสอร์ต 1 เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  30.90 km | แผนที่ | เส้นทาง
ปาริมา รีสอร์ท
  34.85 km | แผนที่ | เส้นทาง
Chaiyaphum Park Hotel เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  40.16 km | แผนที่ | เส้นทาง
โคโคนัท รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  41.26 km | แผนที่ | เส้นทาง
ภูสวย พาร์ค วิว โฮเต็ล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  41.32 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมดีพร้อม เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  42.01 km | แผนที่ | เส้นทาง
เดอะไวท์วิลเลจ
  42.06 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมเลิศนิมิตร ชัยภูมิ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  42.10 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com