www.touronthai.com

หน้าหลัก >> เชียงใหม่ >> ดอยหลวงเชียงดาว

ดอยหลวงเชียงดาว

 ดอยเชียงดาว หรือ ดอยหลวงเชียงดาว อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยเชียงดาว อำเภอเชียงดาว ยอดสูงสุดของดอยเชียงดาว เรียกว่า ดอยหลวงเชียงดาว (เพี้ยนมาจากคำที่ชาวบ้านในละแวกเปรียบเทียบดอยนี้ว่าสูง เพียงดาว) มีลักษณะเป็นภูเขาหินปูนรูปกรวยคว่ำสูง 2,195 เมตร จากระดับน้ำทะเล นับเป็นยอดดอยที่สูงอันดับ 3 ของประเทศรองจากดอยอินทนนท์และผ้าห่มปก จากบนยอดดอยซึ่งเป็นที่ราบแคบๆ สามารถมองเห็นทัศนียภาพอันงดงามรอบด้าน คือ ทะเลหมอกด้านอำเภอเชียงดาว ดอยสามพี่น้อง เทือกดอยเชียงดาว ตลอดจนถึงยอดดอยอินทนนท์อันไกลลิบอากาศเย็น ลมแรง และสมบูรณ์ด้วยดอกไม้ป่าภูเขาที่หาชมได้ยากมากมายรวมทั้งนกและผีเสื้อด้วย (ไม่เหมาะที่จะขึ้นไปยืนบนยอดดอยทีละกลุ่มใหญ่ๆ เพราะจะไปเหยีบย่ำทำลายพรรณไม้บนนั้นได้แม้จะโดยไม่ตั้งใจก็ตาม)

    การเข้าไปใช้พื้นที่ต้องทำหนังสือขออนุญาตถึงผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมป่าไม้ อย่างน้อย 2 อาทิตย์ก่อนการเดินทาง รายละเอียด โทร. 0 2561 2947

    การเดินทางสู่ยอดดอยเชียงดาว เริ่มที่ถ้ำเชียงดาว ซึ่งนักท่องเที่ยวจะสามารถติดต่อคนนำทาง ลูกหาบ รวมทั้งรถไปส่งที่จุดเริ่มเดินได้ โดยค่าเช่ารถประมาณ 900 บาท ค่าจ้างลูกหาบประมาณวันละ 300 บาทต่อลูกหาบหนึ่งคน บนดอยเชียงดาวไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใด ๆ นักท่องเที่ยวต้องเตรียมตัวไปด้วยตนเอง ไม่ว่าจะเป็นเครื่องนอน อาหาร และน้ำ
    ส่วนเส้นทางลงนิยมใช้ทางสายบ้านถ้ำซึ่งอยู่ใกล้กับถ้ำเชียงดาว เพราะมีทางสูงชันสามารถลงได้รวดเร็วกว่าแต่ไม่เหมาะกับการขึ้น

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท.เชียงใหม่ 0 5324 8604, 0 5324 8607, 0 5324 8605
http://www.tourismthailand.org/chiangmai

แก้ไขล่าสุด 2016-04-27 08:53:06 ผู้ชม 38954

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
ก้าวแรกพิชิตดอยหลวงเชียงดาว

ก้าวแรกพิชิตดอยหลวงเชียงดาว ทริปเดินป่าพิขิตยอดเขาทุกแห่งทั่วประเทศ สิ่งที่นักเดินทางจะต้องทำเป็นสิ่งแรกๆ เหมือนๆ กัน คือการศึกษาข้อมูลการเดินทางซะก่อนในกรณีที่จะเดินทางไปกันเอง หรือสำหรับนักท่องเที่ยวที่ไม่ชอบงานจุกจิกค้นหาข้อมูลอะไรต่อมิอะไรให้วุ่นวายก็จะเลือกเดินทางกับผู้ให้บริการนำเที่ยวที่มีอยู่มากมาย เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง สำหรับบทความเรื่องดอยหลวงเชียงดาวในทัวร์ออนไทยเองก็จะอธิบายแบบกว้างๆ เพื่อให้ข้อมูลหลายๆ แบบให้นักท่องเที่ยวได้นำไปประยุกต์ใช้กันอีกที ดอยเชียงดาวหรือดอยหลวงเชียงดาวนั้น มีเส้นทางเดินพิชิตยอดเขาหลักๆ 2 เส้นทาง เส้นทางแรกเป็นที่นิยมกว่า เริ่มต้นที่ปางวัว ไปสิ้นสุดที่อ่างสลุง ซึ่งเป็นพื้นที่ตั้งแคมป์กางเต็นท์ ระยะทาง 6.5 กิโลเมตร ปกติใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคน ในกลุ่มของเราเองก็มีคนเดินตั้งแต่ 4 ชั่วโมง (อย่างเร็วสุด) ไปจนถึง 7 ชั่วโมง (ช้าสุดในกลุ่ม) อีกเส้นทางหนึ่งเรียกว่า บ้านถ้ำ เป็นเส้นทางที่สั้นกว่าเส้นทางแรก คือมีระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร เป็นเส้นทางที่ลาดชันมาก เดิมทีจะใช้เป็นทางเดินลงจากเขามากกว่าที่จะเดินขึ้น พี่แกละผู้นำทางจากร้านลุงแกละแปดริ้ว ที่เราเลือกใช้บริการ เป็นผู้ที่อยู่ในวงการเดินพิชิตดอยหลวงเชียงดาวมานานถึง 20 ปี เคยพาดารา รายการโทรทัศน์ช่องต่างๆ ขึ้นสู่ยอดดอยเชียงดาวมานักต่อนักเล่าให้ฟังว่า เส้นทางเดินสายบ้านถ้ำ เป็นเส้นทางที่ชันมาก ลูกหาบเคยใช้เส้นทางนี้ในการขนสัมภาระนักท่องเที่ยวมายังลานกางเต็นท์ แต่ยังไม่เคยมีลูกหาบคนไหนแบกถังน้ำขนาด 20 ลิตร พิชิตดอยเชียงดาวด้วยเส้นทางบ้านถ้ำได้แม้แต่คนเดียว ส่วนคนที่เคยเดินลงจากเขาเชียงดาวทางบ้านถ้ำก็ไม่มีใครอยากจะลงทางนี้เป็นครั้งที่สอง ในหนังสือบางเล่มผู้เขียนยังกล่าวว่า ทางบ้านถ้ำ เป็นเส้นทางฆ่าตัวตาย หลายคนที่เดินลงเขาทางนี้มักจะถามพี่แกละว่าเมื่อไหร่จะถึงทางราบ เพราะทางเดิน 4 กิโลเมตร เป็นเส้นทางลาดชันยาวต่อเนื่อง พี่แกละบอกว่า เมื่อถึงทางราบนั่นหมายถึงเราถึงถนนเข้าหมู่บ้านแล้ว ระยะหลังๆ จึงไม่ค่อยมีคนไปใช้เส้นทางนี้มากนัก

    การวางแผนเดินทางพิชิตดอยเชียงดาว ปกติต้องมีการติดต่อขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยเชียงดาว ล่วงหน้าอย่างน้อย 2 สัปดาห์ ก่อนที่จะเดินทางขึ้นดอยเชียงดาว จากเมืองเชียงใหม่ขับรถมาทางอำเภอเชียงดาว ถึงแยกเข้าตัวอำเภอให้ตรงไปจะมีป้ายบอกทางไปวัดถ้ำเชียงดาวเป็นระยะๆ เส้นทางลาดยางมีหลุมขรุขระประปรายแต่ไม่ลำบากมากนัก จนถึงวัดถ้ำเชียงดาว

    สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการความสะดวก ให้ติดต่อผู้ให้บริการนำเที่ยวดอยหลวงเชียงดาวแบบราคาเหมา รวมรถรับ-ส่ง จากวัดถ้ำเชียงดาวไปยังจุดเริ่มต้นเส้นทางเดินพิชิตดอยเชียงดาวที่ปางวัว ราคารวมลูกหาบ รวมอาหารการกินบนดอยเชียงดาวแบบไม่ต้องวุ่นวายแบกไปทำเอง นอกจากนั้นผู้นำทางยังยื่นเรื่องขออนุญาตเจ้าหน้าที่ให้เราทั้งหมด ผู้ให้บริการเหล่านี้มักจะเปิดร้านอาหาร เครื่องดื่มอยู่ในวัดถ้ำเชียงดาว สำหรับเราขอแนะนำร้านลุงแกละแปดริ้ว เป็นร้านอาหารแต่ก็รับงานนำทางเป็นครั้งคราว ผู้นำทางและเจ้าของร้านอาหารชื่อพี่แกละ โทร. 081-993-8397 ค่าใช้จ่ายประมาณ 2500 บาท ต่อนักท่องเที่ยว 1 คน ลูกหาบ 1 คนจะหาบสัมภาระ 20 กิโลกรัม (ประมาณสัมภาระของนักท่องเที่ยว 2 คน) ดังนั้นการเตรียมตัวขึ้นดอยหลวงเชียงดาว ให้เอาเฉพาะสิ่งจำเป็นต่อการดำรงชีพจริงๆ เท่านั้น

    สิ่งที่น่าสนใจในวัดถ้ำเชียงดาว เมื่อเดินทางมาถึงวัดถ้ำเชียงดาวแล้วหากนำรถมาเองก็จอดหน้าร้านลุงแกละ หรือผู้ให้บริการอื่นๆ แล้วแต่ความชอบ ในวัดมีเจดีย์โบราณแลดูเก่าแก่ ประทับใจตั้งแต่วินาทีแรกที่มองเห็น พระอุโบสถขนาดไม่ใหญ่มากมีความสวยงามพอสมควร มีองค์พระธาตุสีขาวนาคปรก นอกจากนั้นก็จะมีถ้ำเชียงดาว เป็นจุดท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจกันมาก โดยมีปริมาณนักท่องเที่ยวมาเที่ยวที่ถ้ำแห่งนี้ประมาณ ปีละ 140,000 คน เมื่อขนสัมภาระของเราให้ลูกหาบไปจัดสรรแบ่งกันแล้วเราก็ต้องต่อรถกระบะรับ-ส่งขึ้นไปยังจุดเริ่มต้นการเดินเท้าเข้าป่า จากวัดภ้ำเชียงดาวไปประมาณ 12 กิโลเมตร

เส้นทางพิชิตดอยหลวงเชียงดาว

เส้นทางพิชิตดอยหลวงเชียงดาว สำหรับนักท่องเที่ยวที่ไม่เคยมาที่นี่ ก่อนจะมาหลายคนคงมีคำถามเกี่ยวกับเส้นทางเดินว่าชันมากหรือเปล่า เหนื่อยมากหรือเปล่า จะเดินไหวหรือเปล่า โดยมักจะมีการยกตัวอย่างเปรียบเทียบกับการพิชิตเขาลูกอื่นๆ โดยเฉพาะที่เป็นที่รู้จักกันดีอย่างภูกระดึง ผู้เขียนก็บอกได้เลยว่าดอยหลวงเชียงดาว มีความสูงเป็นอันดับ 3 ของประเทศ เส้นทางพิชิตยอดดอยหลวงเชียงดาว เหนื่อยกว่าภูกระดึง เหนื่อยว่า ภูสอยดาว ด้วยครับ เพราะเนินแรกของเส้นทางดอยเชียงดาวเป็นทางชันที่ยาวมากๆ น่าจะอยู่ที่ประมาณ 1,200 เมตร เป็นทางขึ้นตลอดไปจนสุดเนิน เนินแรกนี้เองที่ทำให้เราเหนื่อยอย่างรวดเร็ว แม้ว่าอากาศบนเขาจะเย็นและหนาวมากในเวลากลางคืนแต่การเดินขึ้นเนินแรกนี้ก็ทำให้เราร้อนได้

ป่าบนดอยเชียงดาว

ป่าบนดอยเชียงดาว ดอยเชียงดาวเป็นสถานที่ศึกษาระบบนิเวศน์และความหลากหลายของธรรมชาติ พรรณไม้ สิ่งมีชีวิตอย่างสัตว์ป่า ที่ดีมากแห่งหนึ่งของไทย เนื่องจากยังเป็นป่าที่คงความอุดมสมบูรณ์อยู่มาก มีผู้มารบกวนธรรมชาติน้อยกว่าดอยอื่นๆ อีกหลายแห่ง ระหว่างทางเดินจะได้พบกับเส้นทางป่าโปร่งบ้าง เดินท่ามกลางไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ที่แสงแดดส่องลงมาได้ยากบ้าง มีป่าไผ่บ้าง ดงกล้วยบ้าง เป็นระยะๆ ระหว่างทางมีดอกไม้ให้ชมมากมายหลายชนิด ปกตินักท่องเที่ยวจะขึ้นมาชมดอกเทียนนกแก้วที่จะบานในช่วงเดือน พฤศจิกายน ในช่วงเดือน ธันวาคม จะมีดอกพญาเสือโคร่งบานสะพรั่งอยู่ประปรายกระจายอยู่ในแนวป่า บางช่วงสามารถเดินเข้าไปใกล้ๆ ต้นพญาเสือโคร่งได้ สำหรับดอกไม้ที่พบได้บนดอยหลวงเชียงดาวที่เราพบในเดือนธันวาคม คลิกดูได้ที่ ดอกไม้ที่เราพบบนดอยเชียงดาว เดือน ธันวาคม ดอกไม้และพรรณพืชบนดอยเชียงดาวมีหลายชนิดที่มีอยู่เพียงพื้นที่เดียวในโลก นอกจากนั้นยังขึ้นอยู่บนความสูงที่แตกต่างกัน บางชนิดขึ้นที่ความสูง 2,000 เมตร จากระดับน้ำทะเล ก็จะไม่มีให้เห็นตามทางเดิน นอกจากจะขึ้นไปหาชมบนยอดเขาเท่านั้น บางชนิดอยู่ที่ความสูงระดับกลางๆ ก็จะไม่พบบนยอดเขาเช่นกัน เส้นทางเดินพิชิตดอยเชียงดาว เมื่อมาถึงป้ายบอกทางตรงทางแยกนี้ แสดงให้รู้ว่าเดินมาเกือบครึ่งทางแล้ว หรือประมาณ 3000 เมตร และคงเหลืออีก 3500 เมตร การพิชิตดอยเชียงดาวสามารถวางแผนที่แบ่งเส้นทางเดินให้เป็น 2 วันก็ได้โดยตั้งแคมป์พักแรมระหว่างทาง ซึ่งมีอยู่ 2 จุด แบ่งการเดินออกเป็น 3 ช่วงเกือบเท่าๆ กัน หากเดินป่ากันบ่อยๆ ก็สามารถจะเดินวันเดียวถึงอ่างสลุงเลยก็ได้

ยอดเขาดอยเชียงดาว

ยอดเขาดอยเชียงดาว ความหลากหลายของพรรณพืชบนดอยเชียงดาวส่วนหนึ่งก็มาจากความแตกต่างด้านกายภาพลักษณะภูมิประเทศ ที่มีเทือกเขามีหุบเขาและยอดเขาล้อมรอบ ได้แก่ ภาพบนซ้าย ยอดปิรามิด มีลักษณะเป็นรูปสามเหลี่ยมแหลมๆ เหมือนปิรามิด มองเห็นได้แต่ไกลในขณะเดินอยู่ในป่า หากยังไม่เข้าใกล้ยอดปิรามิดนี้ก็แสดงว่ายังอยู่ไกลจากลานกางเต็นท์อีกมาก ภาพบนขวา ยอดสามพี่น้อง อยู่ด้านขวามือในขณะที่เรากำลังเดินไปลานกางเต็นท์ที่อ่างสลุง เป็นยอดเขา 3 ยอดอยู่ใกล้ๆ กัน เป็นที่มาของชื่อสามพี่น้องยอดปิรามิด ยอดสามพี่น้อง เป็นยอดเขาที่รู้จักกันดีของดอยหลวงเชียงดาว นอกจากนี้ก็ยังมียอดที่สำคัญๆ ที่ควรรู้จักก็คือยอดดอยเชียงดาวเป็นสถานที่ชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามเป็นที่นิยมมาก ความจริงจะขึ้นไปชมพระอาทิตย์ขึ้นด้วยก็ทำได้ แต่หลายคนว่ากันว่าชมพระอาทิตย์ขึ้นต้องไปที่ยอดกิ่วลมใต้สวยที่สุด ยอดดอยเชียงดาว และกิ่วลมจะยังมองไม่เห็นหากเรายังไม่เดินข้ามเนินเข้าที่อยู่ด้านซ้ายของกำแพงหินขนาดมหึมาที่เห็นในภาพล่างซ้าย ภาพล่างขวา เป็นลักษณะของป่าที่เราจะต้องเดินผ่านในบางช่วง มีเถาวัลย์มากมายดูรกครึ้ม เป็นช่วงสั้นๆ ก่อนที่จะถึงลานกางเต็นท์ประมาณ 500 เมตร หากเดินช้ามาถึงจุดนี้เกือบ 6 โมงเย็น ก็จำเป็นจะต้องมีไฟฉายติดตัวมาด้วย

การดำรงชีวิตบนดอยหลวงเชียงดาว

การดำรงชีวิตบนดอยหลวงเชียงดาว บนดอยหลวงเชียงดาวไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวก แม้แต่ห้องสุขาก็เป็นแบบส้วมหลุม และคงไม่ต้องบรรยายมากว่าจะลำบากขนาดไหน การมีลูกหาบพร้อมทีมนำทางรวมทั้งหุงหาอาหารให้ก็เป็นการวางแผนที่ดี เพราะถ้าหากเอาวัตถุดิบมาหุงหากันเองบางทีก็เสียเวลาในการถ่ายรูป ศึกษาธรรมชาติ โดยใช่เหตุ แต่ก็ขึ้นอยู่กับความสะดวกของแต่ละกลุ่ม ถ้าหากลองคิดดูว่าจะลงทุนหอบเตามาแล้วหอบเตากลับ ก็แล้วแต่ตามอัธยาศัย แม้แต่น้ำดื่มก็เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเตรียมมาให้พอจำนวนคนและจำนวนวันที่จะตั้งแคมป์บนดอยเชียงดาว ลานกางเต็นท์ที่อ่างสลุงเองก็มีหลายจุด จุดที่นิยมกางเต็นท์กันได้แก่เชิงยอดดอยเชียงดาว และ เชิงยอดดอยกิ่วลม เพราะสะดวกในการเดินไปชมพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิคย์ตก การเดินจากลานกางเต็นท์ไปยอดดอยจะใช้เวลาประมาณ 30 นาที - 1 ชั่วโมง ก็จะต้องเผื่อเวลาเดินไปให้ทันชมพระอาทิตย์ตกหรือขึ้นให้ทัน

ชมพระอาทิตย์ตกบนยอดดอยเชียงดาว

ชมพระอาทิตย์ตกบนยอดดอยเชียงดาว  เป็นยอดดอยที่มีความสูงที่สุด สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 2,225 เมตร นักท่องเที่ยวนิยมเลือกเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกดินในตอนเย็น หลายคนก็ดูทั้งพระอาทิตย์ขึ้นและตกบนยอดดอยเชียงดาวแห่งเดียวไปเลย บนยอดดอยเชียงดาวเป็นลานไม่กว้างมาก แต่มีทางเดินทอดยาวออกไปด้านทิศเหนือ ในขณะที่อยู่ลานกางเต็นท์บางวันมองขึ้นฟ้าจะมีหมอกปกคลุมหนาแน่นจนไม่มีใครคาดคิดว่าจะได้เห็นพระอาทิตย์ตก แต่ก็มีหลายคนขึ้นมารอกันแม้ว่าจะไม่มีความหวังมากนัก แต่ในที่สุดเทวดาก็เป็นใจ กดหมอกลงต่ำก็เห็นพระอาทิตย์ตกบนทะเลหมอกแสนสวยบนยอดดอยเชียงดาว ลักษณะการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่ดอยเชียงดาวเป็นสิ้งหนึ่งที่ไม่อาจจะคาดเดาได้ คนที่เดินป่าเก่งเดินได้เร็วมีแรงเหลือก็อาจจะขึ้นมาชมพระอาทิตย์ตกหลังจากที่เดินถึงลานกางเต็นท์แล้วก็ได้ แต่ก็มีหลายคนที่บอกว่าไม่ไหวเดินถึงลานกางเต็นท์ก็หมดแรงนอนไปเลยก็มี

ทะเลหมอก

ทะเลหมอก ลานชมวิวบนยอดดอยเชียงดาวมีทางเดินเชื่อมต่อออกไปทางทิศเหนือ อีกหลานสิบแมตร หลายคนก็จะหามุมถ่ายรูปตามความชอบของแต่ละคน ทะเลหมอกบนยอดดอยเชียงดาวสวยตรงที่เรามองเห็นได้เกือบ 360 องศา ยิ่งในวันที่อากาศดีก็จะได้เห็นทะเลหมอกกว้างใหญ่ไปสุดสายตา กว้างที่สุดเท่าที่เคยเห็นมาเลย

สายหมอกสวยเหนือดอยเชียงดาว

สายหมอกสวยเหนือดอยเชียงดาว หมอกที่ถูกลมพัดอย่างช้าๆ เคลื่อนตัวผ่านยอดเขาอย่างเช่น ยอดสามพี่น้อง ยอดปิรามิด คล้ายคลื่นทะเลซัดโขดหิน

ชมพูพิมพ์ใจกับสายหมอก

ชมพูพิมพ์ใจกับสายหมอก ดอกชมพูพิมพ์ใจ เป็นดอกไม้อีกชนิดหนึ่งที่มีกลีบสีชมพูหนา มีลวดลายบนกลีบดอก พบเห็นได้ทั่วไปบนดอยหลวงเชียงดาว เริ่มตั้งแต่เนินทางเดินใกล้ยอดปิรามิด และมีอยู่ประปรายบนยอดดอยเชียงดาว และยอดกิ่วลม

วิวสวยดอยเชียงดาว

วิวสวยดอยเชียงดาว ภาพทะเลหมอกที่เห็นอยู่เบื้องหน้าเสมือนว่าใกล้จนสามารถเอื้อมมือไปแตะหมอกได้ยังไงยังงั้น เป็นสิ่งหนึ่งที่เรียกว่ารางวัลของนักเดินทาง ที่สู้อุตส่าห์ฟันฝ่าความเหนื่อยยากขึ้นมาจนถึงยอดดอย

ดอยหลวงเชียงดาว

ภาพนี้เป็นภาพที่ถ่ายจากบนยอดกิ่วลมใต้ เป็นจุดชมวิวที่เราเลือกชมพระอาทิตย์ขึ้นในเช้าวันใหม่บนดอยหลวงเชียงดาว การเดินจากลานกางเต็นท์ขึ้นมาถึงยอดกิ่วลมใต้ ใช้เวลาประมาณ 45 นาที เส้นทางเดินชันและลื่นในบางช่วง มีหินอยู่ประปรายซึ่งจะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ และอย่าลืมไฟฉายติดตัวไว้เสมอ เพราะก่อนพระอาทิตย์ขึ้นจะมืดมาก ยอดกิ่วลมนั้นมีลักษณะตามชื่อ กิ่ว หมายถึงช่องแคบ กิ่วลมคือช่องแคบๆ บนยอดเขาที่มีลมพัดผ่านอยู่ตลอดเวลา กิ่วลมที่ดอยเชียงดาวมี 2 ยอด จึงเรียกชื่อตามที่ตั้งของยอดกิ่วลม ยอดที่อยู่ทางทิศเหนือ ก็เรียกว่ากิ่วลมเหนือ ยอดที่อยู่ทิศใต้ก็เรียกว่ากิ่วลมใต้ มีทางเดินขึ้นทางเดียวกัน มาแยกกันตรงกลางสันเขาให้เลือกเลี้ยวซ้ายหรือขวา เลี้ยวซ้ายไปกี่วลมเหนือ วันนี้เราเลือกเลี้ยวขวามากิ่วลมใต้ตามคำแนะนำของผู้นำทางคือพี่แกละ พี่แกละแปดริ้ว ผู้เชี่ยวชาญเรื่องดอยเชียงดาวบอกว่ากิ่วลมใต้เป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นที่ดีที่สุดของดอยเชียงดาว เกริ่นมาถึงตรงนี้ยาวมากแล้ว จะได้อธิบายได้ต่อว่า เมื่ออยู่บนยอดกิ่วลมมองไปทางทิศตะวันตกจะมองเห็นยอดเขาหลายยอด เริ่มจากซ้ายมือของภาพ คือยอดสามพี่น้อง ยอดสามเหลี่ยมแหลมๆ เรียกว่า ยอดปิรามิดนั่นเอง ถัดจากยอดปิรามิดไปทางขวามือเรียกว่าสันกลาง ด้านขวาสุดที่หลุดกรอบภาพนี้ออกไปก็คือยอดดอยเชียงดาวนั่นเอง ในระหว่างที่เราเดินมาอยู่ที่กิ่วลมใต้ มองลงไปก็จะเป็นไฟฉายของนักท่องเที่ยวเดินเรียงกันเป็นแถวยาว ไปยอดดอยเชียงดาวบ้าง ไปกิ่วลมเหนือบ้างตามอัธยาศัย

วิวพระอาทิตย์ขึ้น

วิวพระอาทิตย์ขึ้น หลังจากที่นั่งรออยู่นานพอสมควร แสงสว่างของวันใหม่ก็สว่างมากขึ้นเรื่อยๆ พร้อมกับดวงอาทิตย์กลมโตโผล่ขึ้นมาจากคลื่นหมอกในทะเลหมอกกว้างใหญ่ ที่ดูเหมือนว่าจะเป็นผืนสีขาวผืนเดียวกันโอบยอดเขาทั้งหมดไว้ตรงกลาง ในหุบเขาที่เป็นลานกางเต็นท์ของเราไม่มีหมอกปรากฏให็เห็น แต่ด้านนอกของยอดเขาทั้งหมดถูกหมอกล้อมเป็นผืนสีขาวกว้างใหญ่ไพศาล เป็นภาพที่น่าประทับใจที่สุดสำหรับทริปนี้

ยอดกิ่วลมเหนือ

ยอดกิ่วลมเหนือ ยอดเขาบนเทือกกิ่วลมด้านตรงข้ามกับที่เรายืนอยู่ก็คือกิ่วลมเหนือ เป็นยอดที่เราเพิ่งจะขึ้นมานั่งเล่นเก็บภาพดอกไม้ท่ามกลางสายหมอกปกคลุมหนาจนไม่ได้เห็นพระอาทิตย์ขึ้นเมื่อวานนี้เอง วันนี้ท้องฟ้าแจ่มใสมองเห็นวิวทิวทัศน์ของยอดเขาต่างๆ ได้ชัดเจน แสดงให้เห็นว่าการมาเที่ยวดอยเชียงดาวต้องรู้จักกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา หากอยากชมทะเลหมอกอย่าคิดว่าหมอกลงหนาแล้วจะผิดหวังตลอดทริป บางทีอาจจะสมหวังในวันถัดไปก็ได้ บางทีหมอกลงหนามากจนไม่คิดว่าจะเห็นแต่สุดท้ายก็ได้เห็น ขอเพียงแต่ต้องขึ้นมาอยู่บนยอดดอยด้วยความหวัง หากนั่งสิ้นหวังอยู่ในเต็นท์ละก็จะอดเห็นแน่นอน

ยอดปิรามิดเชียงดาว

ยอดปิรามิดเชียงดาว

ผาหำหดเชียงดาว

ผาหำหดเชียงดาว สถานที่ชมวิวที่มีชื่อละม้ายคล้ายกันกับผาหำหดแห่งอุทยานแห่งชาติไทรทอง (ทุ่งดอกกระเจียว) เป็นลักษณะของหินก้อนเดียวยื่นออกไปดูท่าทางน่าหวาดเสียว หลายคนก็ไปยืนบนผาเพื่อถ่ายรูป หลายคนก็ขอยืนชมอยู่ห่างๆ ก็ไม่แปลกที่ชื่อผาจะเรียกกันแบบนี้ ผาหำหดอยู่ห่างจากยอดกิ่วลมใต้ประมาณ 100 เมตร ทางเดินบนยอดกิ่วลมทั้งทางเหนือและทางใต้ประกอบไปด้วยหินแหลมคมจำนวนมาก บางก้อนลื่น ต้องเดินด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษ จบการชมวิวบนยอดเขาต่างๆ ของดอยเชียงดาว กันเท่านี้ละครับ

วิวเก็บตกดอยเชียงดาว

วิวเก็บตกดอยเชียงดาว เป็นภาพระหว่างการเดินจากลานกางเต็นท์กลับไปยังจุดขึ้นรถ รับ-ส่ง หลังจากที่ได้ภาพท้องฟ้าแจ่มใสตอนเข้าแล้วพอสายหน่อยก็มีสายหมอกพัดเข้ามาปกคลุมดอยเชียงดาวอีกครั้ง โชคดีที่ได้ภาพสวยๆ ครบแล้ว ถ้ามีหมอกมาปกคลุมตลอดวันทุกวันก็คงแย่แน่ๆ อดเห็นวิวสวยๆ เลย

พญาเสือโคร่ง

พญาเสือโคร่ง หลังจากพาชมวิวสวยๆ บนดอยเชียงดาวกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คราวนี้จะเอาภาพดอกไม้แบบส่วนน้อยๆ เท่านั้น จากจำนวนทั้งหมด เกือบ 50 ชนิดที่ถ่ายได้จากดอยเชียงดาวมาให้ชมกัน อันดับแรกคือพญาเสือโคร่ง เป็นดอกไม้ที่จะพบเห็นได้ในระหว่างการเดินพิชิตยอดดอยเชียงดาว มีอยู่กระจัดกระจายตามพื้นที่ป่า ทางเดินของเราจะพาเราเข้าไปใกล้ๆ ต้นพญาเสือโคร่งได้เป็นบางช่วง

ชมพูพิมพ์ใจ

ชมพูพิมพ์ใจ ดอกไม้สีชมพูกลีบดอกดูหนามีลวดลายบนกลีบ เห็นทีแรกนึกว่าดอกไม้ประดิษฐ์จากกระดาษเสียอีก มีให้เห็นได้ประปรายโดยเฉพาะเมื่อเดินสูงขึ้นใกล้ๆ ยอดเขาจะมีให้เห็นได้ถี่มากขึ้น

คำขาวเชียงดาว

คำขาวเชียงดาว เป็นกุหลาบป่า ช่อนี้เป็นช่อเดียวที่เห็นบานสวยงามมาก นอกจากนั้นก็ยังตูมอยู่ พบเห็นได้บนยอดกิ่วลมเหนือ

หญ้าดอกลาย

หญ้าดอกลาย พืชชนิดหนึ่งที่ไม่ค่อยได้เห็นตามทางเดิน นอกจากบนยอดดอยสูงมีให้เห็นได้เรื่อยๆ ดอกเล็กต้องสังเกตุหน่อยจะเห็น

ฟองหินเหลือง

ฟองหินเหลือง พืชชนิดนี้ค่อนข้างแปลกพบเห็นได้ตามซอกหิน มีอยู่ทั่วไปกระจายอยู่บนเขา

หยดน้ำบนยอดหญ้า

หยดน้ำบนยอดหญ้า ลักษณะอากาศหนาวเย็นปกคลุมด้วยหมอกหนาทั้งกลางวันและกลางคืน จะพบเห็นหยดน้ำเล็กๆ เกาะอยู่ตามใบไม้ ใบหญ้า หรือแม้แต่ดอกไม้ชนิดต่างๆ ทำให้ดูสวยงามมากขึ้น เป็นกำลังใจอย่างดีในระหว่างการเดินป่า จบการนำเที่ยวดอยหลวงเชียงดาวไว้แต่เพียงเท่านี้ ชมภาพดอกไม้สวยที่เราพบบนดอยเชียงดาวในเดือนธันวาคม ดอกไม้สวยที่เราพบบนดอยเชียงดาว บมความบรรยายอย่างละเอียดในการเดินทางพิชิตยอดดอยเชียงดาวใน การเดินทางพิชิตยอดดอยเชียงดาว

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ ดอยหลวงเชียงดาว เชียงใหม่
บ้านสายหมอกโฮมสเตย์ เชียงดาว
  5.54 km | แผนที่ | เส้นทาง
แกรนด์เมาเท่น เชียงดาว
  5.83 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านระเบียงดาว ดอยหลวงเชียงดาว เชียงใหม่
  5.89 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านวิวดอยหลวงเชียงดาว เชียงใหม่
  5.97 km | แผนที่ | เส้นทาง
วิวสวยลีซอ โฮมสเตย์
  5.99 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านลีซอวิวสวย โฮมสเตย์
  6.00 km | แผนที่ | เส้นทาง
อินทู เดอะ วูด รีสอร์ต แอนด์ คาเฟ่ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  14.38 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านดินเชียงดาว เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  14.41 km | แผนที่ | เส้นทาง
Bhupha Garden Chiangdao Resort เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  14.50 km | แผนที่ | เส้นทาง
มาลี เนเจอร์ เลิฟเวอร์ บังกะโล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  14.52 km | แผนที่ | เส้นทาง
สถานที่ท่องเที่ยวใกล้ ดอยหลวงเชียงดาว เชียงใหม่
ป่าเกี๊ยะแม่ตะมาน เชียงใหม่
  12.62 km | แผนที่ | เส้นทาง
สถานีวิจัยเกษตรที่สูงป่าเกี๊ยะดอยเชียงดาว เชียงใหม่
  12.67 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านแม่แมะ เชียงดาว
  13.77 km | แผนที่ | เส้นทาง
ถ้ำเชียงดาว เชียงใหม่
  14.65 km | แผนที่ | เส้นทาง
วัดถ้ำเชียงดาว เชียงใหม่
  14.65 km | แผนที่ | เส้นทาง
พระสถูปเจดีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชานุสรณ์ เชียงใหม่
  24.31 km | แผนที่ | เส้นทาง
ดอยค้ำฟ้า เชียงใหม่
  31.12 km | แผนที่ | เส้นทาง
ไร่ชาลุงเดช แม่แตง
  32.92 km | แผนที่ | เส้นทาง
น้ำพุร้อนโป่งเดือดป่าแป๋
  36.90 km | แผนที่ | เส้นทาง
ม่อนเงาะ เชียงใหม่
  37.14 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com