www.touronthai.com

หน้าหลัก >> สมุทรปราการ >> วัดบางพลีใหญ่กลาง

วัดบางพลีใหญ่กลาง

 วัดบางพลีใหญ่กลาง ตั้งอยู่บริเวณคลองสำโรงฝั่งเหนือ ตำบลบางพลีใหญ่ ห่างจากวัดบางพลีใหญ่เล็กน้อย สร้างขึ้นเมื่อประมาณ พ.ศ. 2367 ชาวบ้านละแวกบางพลี เรียกว่า วัดกลาง คงเป็นเพราะตั้งอยู่ท่ามกลางระหว่างวัดบางพลีใหญ่ในกับวัดคงคาราม (วัดยายหนู) ซึ่งเป็นวัดร้างไปแล้ว เดิมที่ตั้งวัดเป็นที่ดินของนายช้างหมื่นราษฎร์ โดยนาย น้อย หมื่นราษฎร์ พี่ชายเป็นผู้สร้างขึ้นและได้ขนานนามวัดว่า "วัดน้อยปทุมคงคา"เพราะได้ขุดสระปลูกบัวหลวงไว้ด้วย ต่อมาเปลี่ยนนามวัดใหม่ว่า "วัดราษฎร์ศรัทธาธรรม" และครั้งสุดท้ายเปลี่ยนเป็น "วัดบางพลีใหญ่กลาง" โดยมิปรากฏแน่ชัดว่าเปลี่ยนใน สมัยเจ้าอาวาสรูปใด

 วัดบางพลีใหญ่กลางได้รับพระราชทาน วิสุคามสีมาเมื่อ วันที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2478 เขตวิสุคามสีมา กว้าง 40 เมตร ยาว 80 เมตร ในด้านการศึกษาทางวัดจัดให้มีการเรียนพระปริยัติธรรมตลอดมา นอกจากนี้ยังได้สนับสนุนการศึกษาของชาติโดยให้ความร่วมมือกับทางราชการ ให้ที่วัดสร้างโรงเรียนทั้งระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษา ด้วยเจ้าอาวาสตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน (พ.ศ. 2555) ทั้งหมด 8 รูป

 วัดบางพลีใหญ่กลางเป็นที่ประดิษฐานสมเด็จพระศากยมุณีศรีสุเมธบพิตร พระพุทธรูปปางไสยาสน์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ยาวประมาณ 53 เมตร แล้วสร้างพระวิหารคลุมทีหลัง ความสูงของวิหารเท่าอาคาร 4 ชั้น ภายในองค์พระใหญ่พอที่จะแบ่งให้มีห้องปฏิบัติธรรม เสาและผนัง มีภาพเขียนเรื่องราวของเทวดา นรก สวรรค์ คติธรรม จำนวนมากมาย กว่า 100 รูป และมีห้องหัวใจพระซึ่งประชาชนนิยมมาปิดทองเพื่อเป็นศิริมงคล

การเดินทาง จากแยกบางนา ใช้เส้นทางถนนบางนา-ตราดมุ่งหน้าไปทางจังหวัดชลบุรีถึงกิโลเมตรที่ 12 ให้กลับรถแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าทางถนนบางพลี-กิ่งแก้ว ประมาณ 3 กิโลเมตร ให้เลี้ยวซ้ายถนนทางเข้าที่ว่าการอำเภอบางพลีไปประมาณ 1 กิโลเมตร จะถึงวัดบางพลีใหญ่กลาง

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท.สำนักงานฉะเชิงเทรา โทร.038 514 009
https://www.facebook.com/TAT-Chachoengsao-175554016247495/

แก้ไขล่าสุด 0000-00-00 00:00:00 ผู้ชม 70182

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
หน้าวัดบางพลีใหญ่กลางหรือวัดพระนอน

หน้าวัดบางพลีใหญ่กลางหรือวัดพระนอน เดิมทีเดียววัดบางพลีใหญ่กลาง ที่ชาวบ้านละแวกนี้เรียกกันว่าวัดกลาง แล้วทีหลังก็เริ่มจะมารู้จักกันทั่วไปในชื่อวัดพระนอน เพราะมีพระพุทธไสยาสน์องค์ใหญ่นี้ สร้างขึ้นโดยหันหน้าวัดไปทางทิศใต้ หันออกไปทางคลองที่เป็นเส้นทางการคมนาคมในสมัยก่อน ต่อมาเมื่อมีการสร้างถนนหนทางมากมาย และการเดินทางเปลี่ยนมาเป็นทางรถ ด้านที่เคยเป็นด้านหลังวัดก็กลายมาเป็นหน้าวัดเพราะติดถนน ซุ้มประตูเข้าวัดมี 2 ทาง ดูคล้ายจะเป็นทางเดินรถทางเดียวหรือวันเวย์ เข้าทางหนึ่งไปออกอีกทางหนึ่ง แต่ปกติถ้าวันไหนเห็นรถมากันไม่มากก็มีคนขับเข้าออกตามใจได้เหมือนกันทุกทาง จากซุ้มประตูมองลึกเข้าไปจะเห็นพระมหาวิหารพระนอน (การเรียกมหาวิหารจากขนาดของวิหารที่ใหญ่มาก) เป็นสิ่งแรก

ทางเดินเข้าวัดพระนอน

ทางเดินเข้าวัดพระนอน จากซุ้มประตูคราวนี้ได้เวลาเดินเข้าไปชมบริเวณภายในวัดและไปยังวิหารพระนอนเพื่อไหว้พระองค์ใหญ่ของวัดบางพลีใหญ่กลางกันครับ

ศาลากลางน้ำวัดบางพลีใหญ่กลาง

ศาลากลางน้ำวัดบางพลีใหญ่กลาง ระหว่างที่จะเดินตรงไปตามทางเดินถึงวิหารพระนอนที่อยู่ตรงหน้า พอดีเห็นศาลากลางน้ำของวัด เป็นวิวที่สวยดีก็เลยเดินมาแวะเก็บภาพกันก่อน ริมสระน้ำขนาดใหญ่นี้มีชาวบ้านเดินทางมาใช้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ เลี้ยงอาหารปลากันเยอะ โดยเฉพาะบริเวณร่มไม้ใกล้วิหาร

ทางเดินหน้ามหาวิหาร

ทางเดินหน้ามหาวิหาร เป็นลักษณะหลังคาคลุมทางเดินช่วงสั้นๆ ตรงไปยังบันไดหน้ามหาวิหารพระนอน เราสามารถบูชาดอกไม้ธูปเทียนที่ทางวัดเตรียมไว้ให้ได้ที่นี่ บริเวณนี้ยังมีนกมีอาหารปลาขายด้วย

หน้ามหาวิหารพระนอน

หน้ามหาวิหารพระนอน ในที่สุดก็มาถึงที่ด้านหน้าทางเข้าพระมหาวิหารพระพุทธไสยาสน์ พระนามว่า สมเด็จพระศากยมุณีศรีสุเมธบพิตร มีท้าวเวสสุวรรณอยู่ด้านหน้าตรงทางขึ้น เล่ามาถึงตรงนี้จะกล่าวถึงเรื่องราวการสร้างพระมหาวิหารหลังนี้กันสักหน่อยพอเป็นความรู้ครับ
เดิมทีเดียวองค์สมเด็จพระศากยมุณีศรีสุเมธบพิตร พระนอนองค์ใหญ่ที่สร้างขึ้นในปี พ.ศ.2521 ไม่มีวิหารคลุม ขนาดองค์พระพุทธรูปยาวประมาณ 53 เมตร นับเป็นพระนอนกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เป็นที่เลื่องลือไปทั่ว มีประชาชนผู้ศรัทธา นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างประเทศเดินทางมากราบไหว้สักการะบูชา และถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งของอำเภอบางพลี เมื่อเดินทางผ่านมาจะมองเห็นองค์พระนอนขนาดใหญ่กลางแจ้ง อยู่กลางวัด ซึ่งเดิมเป็นด้านหลัง เมื่อมีถนนตัดผ่านและเปลี่ยนการเดินทางมาเป็นทางรถ พระนอนจึงกลายมาเป็นด้านหน้าวัด ต่อมาจึงได้มีการสร้างมหาวิหารขึ้นคลุมองค์พระ ด้วยเห็นว่าพระนอนองค์นี้จะตากแดด ตากลม ตากฝน มหาวิหารพระนอนใหญ่จึงถูกสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2529 มีขนาดความยาว 60 เมตร กว้าง 23 เมตร สูง 25 เมตร เนื่องด้วยไหวพริบของพระครูพิศาลวุฒิกิจที่ได้ตอกเสาเข็มคอนกรีตเสริมเหล็กเอาไว้เมื่อตอนที่สร้างองค์พระนอน การสร้างมหาวิหารจึงก่อสร้างได้โดยง่าย

จุดธูปเทียนไหว้พระนอนหน้ามหาวิหาร

จุดธูปเทียนไหว้พระนอนหน้ามหาวิหาร ด้านหน้ามหาวิหารพระนอนใหญ่มีช่องประตูทางเข้าด้านหน้า 2 ช่อง ประดิษฐานพระพุทธรูปปางประทานพรตรงกลางระหว่างช่องประตู สมส่วนกับขนาดของมหาวิหารที่ใหญ่โต ด้านหน้ามหาวิหารนี้มีคาถาบูชาองค์พระนอนองค์ใหญ่ไว้ให้ หลังจากจุดธูปเทียนไหว้พระแล้วก็เข้าไปภายในมหาวิหาร

สมเด็จพระศากยมุณีศรีสุเมธบพิตร

สมเด็จพระศากยมุณีศรีสุเมธบพิตร พระนอนองค์ใหญ่ที่แต่เดิมอยู่กลางแจ้ง มองเห็นเด่นตระหง่านสะดุดตากลางวัด สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2521 มีขนาดความยาวตั้งแต่ยอดเกศถึงพระบาท 26 วา 1 ศอก 9 นิ้ว หรือประมาณ 53 เมตร กว้าง 7.5 เมตร สูง 18 เมตร โดยดำริของพระครูพิศาลวุฒิกิจ เจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่กลาง เป็นกุศโลบายให้ประชาชนได้เดินทางมาทำบุญที่วัดบางพลีใหญ่กลาง ที่อยู่ห่างจากวัดบางพลีใหญ่ในซึ่งมีองค์หลวงพ่อโต พระพุทธรูปเบญจภาคีอันศักดิ์สิทธิ์ของภาคกลาง เพียง 1 กิโลเมตร เพราะในเวลานั้นวัดบางพลีใหญ่กลางไม่ได้มีสิ่งเชิดหน้าชูตาใดๆ ทำให้ประชาชนเดินทางเข้ามาทำบุญกันน้อย วัดก็พัฒนาได้ยาก ส่วนจะสร้างพุทธสถานอื่นก็มีคนสร้างขึ้นมากมายแล้ว แต่พระนอนองค์ใหญ่นั้นยังมีอยู่น้อย ท่านจึงเลือกที่จะสร้างพระนอนองค์ใหญ่ ภายในองค์พระที่กว้างและสูงใหญ่มากนี้สามารถแบ่งออกเป็น 4 ชั้น ชั้นที่ 1 ใช้ในกิจการทั่วไป ชั้น 2 เป็นที่ปฏิบัติกรรมฐาน ชั้น 3 เป็นภาพเขียนแสดงเรื่องราวพุทธประวัติ และชั้นที่ 4 เป็นห้องบรรจุหัวใจพระนอน ซึ่งนับว่าเป็นแห่งเดียวในโลก ภายในแบ่งห้องปฏิบัติกรรมฐานได้ 28 ห้อง ค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง 19 ล้านบาท โดยมีงานพิธีเบิกเนตรองค์พระนอนใหญ่โดยมีสมเด็จพระสังฆราชมาเป็นประธานในพิธี

สำหรับรูปที่เห็นเป็นรูปปัจจุบัน ในปีพ.ศ. 2555 ได้มีการบูรณปฏิสังขรณ์องค์พระนอนโดยมีการปิดทองใหม่ทั่วทั้งองค์พระ จึงมีโครงไม้อยู่ในมหาวิหารมากมายอย่างที่เห็น ทางเข้าภายในองค์พระนอนอยู่ด้านหลังขององค์พระ ซึ่งมีทางเดินอ้อมไปทางด้านเศียรพระ

ภายในพระนอนวัดบางพลีใหญ่กลาง

ภายในพระนอนวัดบางพลีใหญ่กลาง ตอนนี้ผมก็จะพาเดินเข้ามาชมภายในองค์พระนอน ทางเข้าที่อยู่ด้านหลังขององค์พระ มีดอกไม้ธูปเทียนจัดไว้ให้ เราบูชาเอาตามศรัทธาแล้วเดินเข้าภายใน สำหรับการเช้ามาสักการะบูชากราบไหว้หัวใจพระนอนวัดบางพลีใหญ่กลาง จะปิดเวลา 16.30 น. เท่านั้น เมื่อเดินเข้ามาแล้วก็รู้สึกประหลาดใจมากกับสิ่งที่ได้เห็น ภาพบนซ้ายเป็นชั้นแรก มีประตูแบ่งเป็นห้องต่างๆ หลายห้อง พอเลี้ยวขวาก็จะเป็นบันไดเดินขึ้นชั้น 2 ในภาพบนขวา ขึ้นบันไดแล้วก็จะเป็นอย่างในภาพล่างซ้าย ที่เราเห็นในองค์พระนอนก็จะเป็นเสาเรียงรายกันอยู่หลายเสา ก็เป็นอันเข้าใจว่าการสร้างพระโดยมีภายในองค์พระเป็นเหมือนอาคารจะวางเสาเรียงเท่ากันเป็นระเบียบเหมือนกับการสร้างอาคารทั่วไปคงไม่ได้ ในองค์พระนอนจึงมีเสาอยู่ทั่วไป และค่อนข้างถี่ อีกด้านหนึ่งก็เป็นอย่างในภาพล่างขวา เราจะเห็นทางเดินยาวมีเสาเรียงคู่กันไปลึกมาก เป็นการเดินในองค์พระพุทธรูปอย่างไม่เคยมีที่ไหนมาก่อน ทางเดินบนชั้น 2 ไปสุดอยู่บริเวณพระบาทขององค์พระ ทางเดินยาวๆ ก็เป็นส่วน พระอุรุ (ต้นขา) พระชานุ (หัวเข่า) ลงไปเรื่อยๆ จนถึงพระชงฆ์ (แข้ง) และพระบาท ซึ่งช่วงพระบาทจะเป็นภาพเขียนเรื่องราวของนรกและการกระทำชั่ว

ภายในพระนอนวัดบางพลีใหญ่กลาง

ภายในพระนอนวัดบางพลีใหญ่กลาง ภาพบนซ้ายยังคงเป็นบริเวณชั้น 2 ซึ่งผมลองเดินไปจนสุดทางเดินแล้วเดินกลับเพื่อขึ้นบันไดไปชั้น 3 ส่วนอีก 3 รูปเป็นบริเวณทางเดินบนชั้น 3 ซึ่งจะมีภาพเขียนขนาดใหญ่ตามผนัง มีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ตามจุดต่างๆ หลายจุด ส่วนพื้นที่ที่ยังเห็นว่างอยู่ ทั้งบนเสา และขื่อ คาน ต่างๆ นั้น ทางวัดยังคงดำเนินการเขียนภาพให้เต็มพื้นที่ต่อไป โดยรับบริจาคจากประชาชนที่ศรัทธาจะเป็นเจ้าของภาพเขียนแต่ละภาพ ซึ่งราคาไม่แพง เพราะเป็นภาพเขียนขนาดเล็กๆ เป็นคติธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า ให้คนเราได้ตระหนักถึงความไม่เที่ยง การทำความดี ละเว้นความชั่ว

หัวใจพระนอนวัดบางพลีใหญ่กลาง

หัวใจพระนอนวัดบางพลีใหญ่กลาง ในที่สุดก็มาถึงชั้น 4 ภายในองค์พระนอน สิ่งที่เราได้เห็นคือหัวใจพระนอนที่ประชาชนเดินทางมาปิดทองจนเหลืองอร่ามไปทั่ว บนชั้น 4 นี้ มีพื้นที่บริเวณอยู่น้อย มีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ที่ผนังด้านต่างๆ รอบบริเวณ หัวใจพระนอน สมเด็จพระศากยมุณีศรีสุเมธบพิตร เมื่อครั้งก่อสร้างได้มีการฝังเพชรนิลจินดา ทองคำ วัตถุมงคลของมีค่า ต่างๆ ตามความเชื่อของชาวพุทธ

สุดทางเดินในองค์พระนอน

สุดทางเดินในองค์พระนอน นี่ก็เป็นภาพก่อนที่จะออกจากองค์พระนอนวัดบางพลีใหญ่กลาง จะเห็นว่าเสาสองต้นมีภาพเปรตนรก มีช่องทางเดินตรงกลางไม่กว้างนักเพราะทางเดินบริเวณนี้เป็นภายในช่วงพระบาทขององค์พระนอน จบจากตรงนี้แล้วก็เดินกลับลงมาที่ทางออกหลังมหาวิหารพระนอนใหญ่

ระเบียงคดอุโบสถ

ระเบียงคดอุโบสถ ด้านหลังของมหาวิหารพระนอนองค์ใหญ่ติดกับระเบียงคดรอบโบสถ์วัดบางพลีใหญ่กลาง (ระเบียงคดคือการเรียกสิ่งก่อสร้างที่คล้ายกำแพง แต่มีการสร้างทางเดินมีหลังคาคลุม มักจะสร้างล้อมรอบอุโบสถหรือวิหารของวัด) ระเบียงคดแห่งนี้มีสิ่งที่แปลกกว่าระเบียงคดของวัดอื่นๆ คือ ที่เคยเห็นวัดอื่นๆ จะประดิษฐานพระพุทธรูปรอบๆ ระเบียงคด ซึ่งจะนิยมพระพุทธรูปปางมารวิชัย หรือ ปางสมาธิ แต่ที่วัดบางพลีใหญ่กลาง จะเป็นพระสังกัจจายน์องค์ใหญ่ อยู่ที่ระเบียงคดทิศใต้ ส่วนด้านอื่นๆ มีรูปพระเรียงรายจำนวนมาก แต่ละองค์มีนามติดอยู่ตรงส่วนฐาน ดูลักษณะเป็นพระสาวกผมก็เดาเอาว่าน่าจะเป็นพระอรหันต์ที่เผยแผ่พระพุทธศาสนาในสมัยพุทธกาล

อุโบสถวัดบางพลีใหญ่กลาง

อุโบสถวัดบางพลีใหญ่กลาง ดูรอบๆ ระเบียงคดกันพอสมควรแล้ว ตอนนี้เราก็มาตรงกลางพื้นที่ที่ล้อมรอบด้วยระเบียงคด นั่นก็คือโบสถ์ที่มีความสวยงามตระการตา สร้างและตกแต่งด้วยลวดลายปูนปั้นสีทองทั้งหลัง ทั้งด้านหน้าและด้านหลังมีบันไดนาคเดินขึ้นไปยังประตูโบสถ์ทั้ง 2 ด้าน ด้านหน้าโบสถ์หันไปทางคลองสำโรงตามลักษณะของผังวัดตั้งแต่สมัยที่ยังใช้การเดินทางโดยทางเรือ จากตรงนี้เราจะมองเห็นยอดพระมหาเจดีย์อยู่ไม่ไกลมากนัก เป็นมหาเจดีย์ที่ยังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง

อุโบสถวัดบางพลีใหญ่กลาง

อุโบสถวัดบางพลีใหญ่กลาง จากด้านหลังเดินอ้อมมาด้านหน้า ตอนนี้ผมก็จะเข้าไปในโบสถ์ไหว้พระก่อนที่จะไปส่วนอื่นๆ กันต่อ

หลวงพ่อสูรย์หรือหลวงพ่อสุริยะ

หลวงพ่อสูรย์หรือหลวงพ่อสุริยะ เป็นพระประธานในอุโบสถวัดบางพลีใหญ่กลาง เดิมอุโบสถหลังนี้เป็นอุโบสถชั้นเดียวแบบทรงไทยประดับกระจกบางส่วน มีช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์ พื้นภายในบุด้วยหินจากประเทศจีน และเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปสำคัญคือหลวงพ่อสูรย์ เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่ ทางวัดได้ยกระดับพระอุโบสถให้สูงลอยขึ้นทั้งหลัง ทำให้สามารถเดินลอดพระอุโบสถได้

จิตรกรรมอุโบสถวัดบางพลีใหญ่กลาง

จิตรกรรมอุโบสถวัดบางพลีใหญ่กลาง

บานประตูหน้าต่างอุโบสถ

บานประตูหน้าต่างอุโบสถ หลังจากสักการะบูชาไหว้หลวงพ่อสูรย์เห็นภาพจิตรกรรมฝาผนัง สีสันสดใส บานประตูหน้าต่างไม้เนื้อแข็งแกะสลักลวดลายสวยงามทุกบาน ก็เลยเก็บภาพมาให้ชมกันนี่ละครับ

ลอดโบสถ์

ลอดโบสถ์ คราวนี้ก็ได้เวลาในการเดินลอดอุโบสถเพื่อความเป็นสิริมงคลแล้วครับ ใต้โบสถ์ของวัดบางพลีใหญ่กลางมีลูกนิมิตลูกเอกอยู่ ก่อนที่จะลงไปก็ไปทำบุญดอกไม้ธูปเทียน ยืนตั้งจิตอธิษฐาน โดยที่หน้าช่องประตูสำหรับลอดโบสถ์จะมีป้ายบอกไว้ว่าควรจะอธิษฐานแบบไหนว่าอย่างไร อธิษฐานเสร็จแล้วก็เดินลงไปตามลูกศรตรงช่องประตูเล็กๆ ข้างโบสถ์

ลอดโบสถ์วัดบางพลีใหญ่กลาง

ลอดโบสถ์วัดบางพลีใหญ่กลาง เดินลงบันไดมาไม่กี่ขั้น ในที่สุดเราก็จะมายืนอยู่กลางโบสถ์ ผนังก็มีภาพจิตรกรรม ทางเดินใต้โบสถ์ดูคล้ายจะตรงออกไปยังทางออกแต่ก็มีทางแยกเล็กๆ อยู่ขวามือ

ลอดโบสถ์วัดบางพลีใหญ่กลาง

ลอดโบสถ์วัดบางพลีใหญ่กลาง และนี่ก็คือทางแยกเล็กๆ ที่อยู่ใต้โบสถ์ ที่ผนังจะเน้นภาพเขียนเรื่องราวของการกระทำความชั่วและผลที่ได้รับก็คือต้องตกอบายภูมิ หรือนรกนั่นเองครับ ขอจบเรื่องราววัดบางพลีใหญ่กลางไว้เท่านี้ก่อนนะครับ เดี๋ยวคงมีอะไรอัพเดตกันต่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพระมหาเจดีย์สร้างเสร็จผมก็คงได้มาที่วัดแห่งนี้อีกเป็นแน่ ว่างๆ ลองเข้าไปไหว้พระปิดทองหัวใจพระนอน แห่งเดียวในโลกกันครับ

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ วัดบางพลีใหญ่กลาง สมุทรปราการ
Blue Sky Residence Airport
  1.92 km | แผนที่ | เส้นทาง
สนานวรรณ พาเลซ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.04 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมเลอ ทาน่า เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.07 km | แผนที่ | เส้นทาง
แอท อีส เรสซิเดนซ์ สุวรรรณภูมิ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.13 km | แผนที่ | เส้นทาง
สตูดิโอ 1 ห้องน้ำส่วนตัว ขนาด 30 ตร.ม. – สนามบินสุวรรณภูมิ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.27 km | แผนที่ | เส้นทาง
BBP Place เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.82 km | แผนที่ | เส้นทาง
Aria Lake and Golf Villa เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  4.92 km | แผนที่ | เส้นทาง
Aria Golf Villa เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  4.96 km | แผนที่ | เส้นทาง
AMMATA LANTA RESORT เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  5.11 km | แผนที่ | เส้นทาง
วิลลา วอลปี บีแอนด์บี เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  5.34 km | แผนที่ | เส้นทาง
สถานที่ท่องเที่ยวใกล้ วัดบางพลีใหญ่กลาง สมุทรปราการ
ศูนย์วัฒนธรรมอำเภอบางพลี สมุทรปราการ
  0.33 km | แผนที่ | เส้นทาง
ตลาดน้ำโบราณบางพลี สมุทรปราการ
  1.28 km | แผนที่ | เส้นทาง
หลวงพ่อโต วัดบางพลีใหญ่ใน
  1.49 km | แผนที่ | เส้นทาง
งานประเพณีรับบัว สมุทรปราการ
  1.61 km | แผนที่ | เส้นทาง
บึงตะโก้ สมุทรปราการ
  3.31 km | แผนที่ | เส้นทาง
ฟาร์มงูหนองงูเห่า สมุทรปราการ
  6.56 km | แผนที่ | เส้นทาง
ถนนวงแหวนใต้ สมุทรปราการ
  7.96 km | แผนที่ | เส้นทาง
พิพิธภัณฑ์หัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ สมุทรปราการ
  9.50 km | แผนที่ | เส้นทาง
โครงการป่าในกรุง สุขาภิบาล 2
  14.89 km | แผนที่ | เส้นทาง
สวนหลวง ร.9 กรุงเทพมหานคร
  15.92 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com