www.touronthai.com

หน้าหลัก >> ลพบุรี >> เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์

เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์

 เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ตั้งอยู่ที่บ้านแก่งเสือเต้น ตำบลหนองบัว เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์เป็นชื่อที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานให้กับเขื่อนแห่งนี้ สร้างภายใต้โครงการพัฒนาลุ่มแม่น้ำป่าสัก อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2542 เป็นเขื่อนแกนดินเหนียวที่ยาวที่สุดในประเทศไทย มีความยาว 4,860 เมตร ความสูงที่จุดสูงสุด 36.50 เมตร จุดเด่นที่น่าสนใจภายในเขื่อน ได้แก่ จุดชมวิวสันเขื่อพิพิธภัณฑ์ลุ่มน้ำป่าสัก ซึ่งแสดงความรู้ด้านธรรมชาติ และวัฒนธรรม ร้านจำหน่ายของที่ระลึกของชาวบ้าน เช่น ผลิตภัณฑ์จากเมล็ดทานตะวัน น้ำผึ้ง ไข่เค็มดินสอพอง ในวันหยุดมีรถรางวิ่งพาชมทัศนียภาพบริเวณเขื่อน สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 036-494-243

การเดินทาง จากตัวเมืองลพบุรีใช้เส้นทางลพบุรี - โคกตูม - พัฒนานิคม (ทางหลวงหมายเลข 3017) ระยะทาง 48 กิโลเมตร มีบริการรถสองแถวลพบุรี - วังม่วง ผ่านหน้าเขื่อนป่าสักชลสิทธ์ รถออกจากสถานีขนส่งลพบุรี ระหว่างเวลา 06.00 - 17.30 น.

 นอกจากนี้ยังมีบริการท่องเที่ยวทางรถไฟขบวนพิเศษ ไป - กลับ กรุงเทพฯ - เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ในวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดราชการ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การรถไฟแห่งประเทศไทย โทร. 0 2220 4334, 1690 และนักท่องเที่ยวยังสามารถเลือกใช้บริการนั่งรถไฟชมเขื่อนได้ โดยสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ สถานีรถไฟลพบุรี โทร. 0 3641 1022

แหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียง
 เขาพญาเดินธง ห่างจากเขื่อน 10 กม. (ตามเส้นทางไปเขื่อนเข้าซอย 15) สามารถใช้รถกระบะขับขึ้นถึงยอดเขาเพื่อชมวิวได้ สอบถาม อบต.พัฒนานิคม โทร. 0 3663 9042

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท.ลพบุรี 036-770096-7
http://www.tourismthailand.org/lopburi

แก้ไขล่าสุด 2017-06-09 19:35:05 ผู้ชม 122596

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์

เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ในที่สุดก็มาถึงภายในบริเวณเขื่อนมีลานจอดรถที่กว้างขวางมากๆ รองรับรถนักท่องเที่ยวได้หลายคันมาก รถบัสก็มีที่จอดแยกเป็นสัดส่วนออกไป แต่ถึงจะมีลานจอดรถกว้างขนาดไหนดูเหมือนว่าไม่เพียงพอสำหรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากทั่วสารทิศ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาล วัดหยุดต่างๆ เช่น ปีใหม่ สงกรานต์ ฯลฯ ยิ่งช่วงปีใหม่ซึ่งเป็นฤดูกาลดอกทานตะวันบาน จะยิ่งมีนักท่องเที่ยวเดินทางมายังเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์มากเป็นทวีคูณ สถานที่แห่งนี้ถือว่าเป็นสถานที่พักผ่อนที่เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย และยังเหมาะกับสัตว์เลี้ยงอีกด้วย อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่เหนือเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ทำให้ได้เห็นวิวผืนน้ำที่กว้างใหญ่สุดสายตา มีสีครามเหมือนทะเล ริมอ่างเก็บน้ำเห็นมีคนเอาเบ็ดมาตกปลาด้วยหลายครอบครัวพักผ่อนที่นี่ทั้งวันแล้วค่อยกลับเป็นประจำทุกสัปดาห์ก็มี

กิจกรรมให้อาหารปลาที่เขื่อนป่าสัก

กิจกรรมให้อาหารปลาที่เขื่อนป่าสัก กิจกรรมอีกอย่างหนึ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างมากคือการให้อาหารปลา ที่ริมตลิ่งจะมีคนนำอาหารปลามาโปรยโดยเฉพาะเด็กๆ แต่ต้องระวังเป็นพิเศษเพราะน้ำเหนือเขื่อนลึกมาก ด้วยกระแสลมที่พัดตลอดทั้งวันจะเห็นคลื่นซัดตลิ่งเสียงดังมาก ระวังเด็กๆ จะตกน้ำกันด้วยนะครับ

เดินชมสันเขื่อน

เดินชมสันเขื่อน ชมวิวชิลๆ กันแบบยาวๆ รอบๆ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ อ่างเก็บน้ำใหญ่ไพศาลมีหลายมุมที่หลายคนยังไม่เคยเห็น มีเวลาลองขับรถเที่ยวรอบเขื่อน ยิ่งเฉพาะเวลาเย็นๆ จะได้เห็นวิวสวยๆ อีกเยอะเลย

จุดที่น่าสนใจของเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์

จุดที่น่าสนใจของเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เมื่อเดินชมบริเวณต่างๆ ของเขื่อนจากจุดที่ไกลตัวเขื่อนเดินเข้ามาเรื่อยๆ จนถึงจุดที่เป็นศูนย์กลางของการท่องเที่ยวเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จะมีสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเขื่อนต่างๆ ที่สร้างไว้ให้ศึกษา และที่สำคัญเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวก็คือรูปปั้นดอกทานตะวันขนาดใหญ่ มีรูตรงกลางสำหรับยื่นหัวโผล่ออกมาถ่ายรูป สิ่งต่างๆ ที่สร้างไว้ให้ศึกษาได้แก่ หิน กองไว้หลายๆ ก้อนเป็นหินที่เกิดจากการระเบิดบ่อสร้างอาคารระบายน้ำล้น ท่อเหล็กเหนียวเส้นผ่านศูนย์กลาง 3 เมตร หนา 20 มิลลิเมตร สำหรับก่อสร้างท่อระบายน้ำลงลำน้ำเดิม และท่อระบายน้ำฉุกเฉิน ตัวอย่างแท่งคอนกรีตที่เก็บจากอาคารประกอบตัวเขื่อน เพื่อนำมาทดสอบคุณภาพของคอนกรีตที่นำมาใช้ในการก่อสร้าง รวมๆ แล้วเหมือนสนามเด็กเล่นมากกว่า เพราะมีเด็กจำนวนมากมาเล่นบนตัวอย่างเหล่านี้อย่างสนุกสนาน

สันเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์

สันเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ภาพนี้เป็นภาพที่ถ่ายได้จากบนหอคอยเฉลิมพระเกียรติ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ซึ่งเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 9 กันยายน 2552 จุดประสงค์ในการสร้างหอคอยนี้เพื่อเทิดพระเกียรติอดีตบูรพมหากษัตริยาธราชเจ้า ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐแก่ชาวจังหวัดลพบุรีมาตั้งแต่โบราณกาล สมัยพระนางเจ้าจามเทวี สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช สมัยสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๔ แห่งราชวงศ์จักรี และเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช มหาราช แห่งราชวงศ์จักรี โดยดำริของนายจารุพงศ์ พลเดช ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี (พ.ศ.2550-2552)

ชมวิวเขื่อนป่าสักบนหอคอย

ชมวิวเขื่อนป่าสักบนหอคอย จ่ายค่าเข้าชม 20 บาท เรียบร้อยแล้วก็รอคิวขึ้นลิฟท์ ลิฟท์จะจอดบนชั้นบนสุดครับ พอถึงชั้นบนก็มีนักท่องเที่ยวหลายคนเดินชมวิวบ้างศึกษาข้อมูลต่างๆ ที่แสดงไว้รอบๆ บ้าง แต่จำนวนหลายคน และกำลังจะตามขึ้นมาอีกเรื่อยๆ เป็นสถานที่ที่น่าสนใจของนักท่องเที่ยวที่ได้มาเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ และว่ากันว่าหอคอยแห่งนี้กลายเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดของลพบุรีด้วย หลายๆ ครอบครัวก็เดินทางมาชมวิวบนนี้เพราะถือว่าไหนๆ ก็ได้มาที่เขื่อนป่าสักแล้ว หากไม่ขึ้นมาชมวิวบนหอคอยก็เหมือนมาไม่ถึง บนหอคอยแห่งนี้ไม่ได้สูงมากนัก มีกระจกล้อมรอบ การถ่ายภาพวิวบนนี้ก็ต้องมีกระจกเหล่านี้เป็นอุปสรรค ทำให้ภาพของเรามีสีเขียวหนักกว่าความเป็นจริงไปเยอะเหมือนกัน หากสนใจถ่ายภาพวิวเขื่อนป่าสักสวยๆ บนหอคอยเฉลิมพระเกียรติ ต้องมีเวลาสักหน่อยค่อยๆ ปรับตั้งค่ากล้อง ภาพจะได้ไม่เขียว

ถ่ายภาพวิวเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ให้เห็นกันแบบกว้างๆ ได้ หากไม่อยากให้มีเงาตัวเองอยู่ในรูปที่ถ่ายออกมามีเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ มาฝากกัน เวลาถ่ายภาพแล้วมีกระจกใสๆ กั้นอยู่ตรงกลางให้เอาหน้าเลนส์ไปทาบชิดกับกระจกแบบแนบสนิทที่สุดเลยครับ แล้วค่อยถ่าย แน่นอนว่างานนี้แฟลชไม่เกี่ยว ไม่ควรเปิดแฟลชด้วยประการทั้งปวง ทั้งนี้ระยะห่างระหว่างขอบเหล็กกั้นตัวเรากับกระจกใสที่ปิดอยู่รอบหอคอยห่างประมาณ 1 เมตร ก็ต้องอาศัยร่างกายด้วย หากแขนยาวไม่ถึงก็อดอีก

ชมพระอาทิตย์ตก

ชมพระอาทิตย์ตก ภาพพระอาทิตย์ตกของวันนี้เป็นภาพที่สวยใช้ได้เลยครับ แม้ว่าไม่ได้เห็นดวงอาทิตย์กลมๆ ค่อยๆ เลื่อนลงลับขอบฟ้า แต่ภาพนี้ก็ถือว่าโชคดีเหมือนกัน นี่เป็นภาพวิวสวยๆ จากมุมด้านหนึ่งของถนนรอบเขื่อน นี่ถ้าไม่บอกคงไม่มีใครรู้ว่าอยู่ลพบุรีแน่ๆ เพราะวิวสวยมาก ตลอดเส้นทางนี้ยังมีมุมสวยๆ อีกเยอะเลยขอบอกไม่มาจะเสียใจ

รถรางชมเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์

รถรางชมเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ กิจกรรมยอดฮิตที่เรียกได้ว่าฮิตที่สุดของการมาเที่ยวเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ หนีไม่พ้นการนั่งรถรางเที่ยวบนสันเขื่อน ที่นี่มีรถรางบริการตลอดทั้งวันและยังสามารถนั่งไปถึงหลวงปู่ใหญ่ป่าสักชลสิทธิ์หรือพระพุทธรัตนมณีมหาบพิตรชลสิทธิ์มงคลชัยได้ด้วยสอบถามรายละเอียดที่จุดบริการได้เลยครับ จากภาพที่เห็นนี้คือนักท่องเที่ยวที่รอคิวกันขึ้นรถรางเป็นแถวที่ยาวมาก แต่ละคนไม่ยอมออกจากแถวเดินไปไหนอดทนรอรถรางเที่ยวต่อไปที่จะมารับจนถึงคิวของตัวเองอย่างอดทน แต่เท่าที่จับภาพให้อยู่ในมุมกล้องก็เห็นแถวยาวขนาดนี้แล้ว ที่ล้นออกจากขอบภาพอีกจำนวนไม่น้อยเลยครับ

เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์

เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ วิวยามเย็นสวยๆ ของเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ยังมีอีกเยอะ ไว้รอให้คนมาค้นหา ขับรถรอบอ่างเก็บน้ำนี้แล้วหามุมเหมาะเก็บภาพได้อีกเยอะเลยจริงๆ

เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์

พระพุทธรัตนมณีมหาบพิตรชลสิทธิ์มงคลชัย(หลวงปู่ใหญ่ป่าสัก)

พระพุทธรัตนมณีมหาบพิตรชลสิทธิ์มงคลชัย(หลวงปู่ใหญ่ป่าสัก) พระพุทธรูปปางมารวิชัยสีขาวบนฐานบัวคว่ำบัวหงายสีชมพูอ่อน เป็นภาพที่สะดุดตาผู้ผ่านไปผ่านมาบนถนนสายนี้ได้เป็นอย่างมาก รอบๆ บริเวณนี้เป็นสถานที่โล่งกว้าง ด้านหน้าองค์พระพุทธรูปจัดให้เป็นลานจอดรถ มีนักท่องเที่ยวมากราบไห้พระพุทธรูปองค์นี้อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน การเดินทางไปยังเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์และการเดินทางกลับปกติจะผ่านพระพุทธรูปองค์นี้ด้วย การแวะเวียนเข้าไปไหว้พระจึงเป็นสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรพลาดในวันที่ไปเขื่อนป่าสัก ขนาดหลวงปู่ใหญ่ป่าสักองค์นี้กับคนที่เดินขึ้นไปจุดธูปจุดเทียนกราบพระที่ฐานขององค์พระ จะเห็นคนขนาดเล็กนิดเดียวในภาพ คงแสดงให้เห็นได้ว่าพระพุทธรูปองค์นี้ใหญ่ขนาดไหนนะครับ (แม้ว่าจะไม่ใหญ่ขนาดองค์ที่วัดม่วง จังหวัดอ่างทอง ก็ตาม) ถือว่าเป็นพระพุทธรูปที่มีความงดงามมากองค์หนึ่งด้วย สีขาวและสีชมพูอ่อนในยามที่ท้องฟ้าแจ่มใสแสงแดดเจิดจ้าแบบนี้ทำให้องค์พระพุทธรูปดูสว่างมาก

จบการนำเที่ยวเขื่อนป่าสักไว้เท่านี้ก่อน ได้ข่าวว่าที่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ มีการสร้างพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำหรืออควาเรียมขึ้นมากำลังจะเปิดให้เข้าชมอย่างเป็นทางการ แล้วจะเอาภาพมาอัพเดตอีกครั้งหนึ่งอย่างแน่นอนครับ อย่าลืมเข้ามาชมกันอีก

รีวิว เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ลพบุรี


 ""

Akkasid Tom Wisesklin
2017-12-05 03:12:43

เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ลพบุรี


 "เขื่อนนี้วิวสวยไม่เป็นรองใคร"

Akkasid Tom Wisesklin
2017-12-05 03:11:28

เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ลพบุรี


 "ฟ้าใสมวากกกก"

Akkasid Tom Wisesklin
2017-03-02 18:25:32

เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ลพบุรี


 "นั่งรถไฟลอยน้ำ ชมเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ กับทริปสุดพิเศษวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ในกิจกรรม “ตามรอยพระบาท เที่ยวเขื่อนของพ่อ” โดยจะเริ่มขบวนแรกในวันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2560 และจะมีเพียง 6 วัน เท่านั้น คือวัน ที่ 14, 15, 21, 22, 28 และ 29 มกราคม 2560
ภาพจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ลพบุรี
สนใจจองตั๋ว : การรถไฟแห่งประเทศไทย โทร.1690
สอบถามเพิ่มเติม : ททท.สำนักงานลพบุรี โทร.036-770096-7"

Akkasid Tom Wisesklin
2017-01-16 14:14:37

เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ลพบุรี


10/10 จาก 2 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ลพบุรี
ริเวอร์แอนด์ฟลาวเวอร์ รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  5.88 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านวังพฤกษา โฮม รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  9.78 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านสุชาดา รีสอร์ท แอนด์ สปา เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  13.31 km | แผนที่ | เส้นทาง
กรีนฮิลล์ รีสอร์ท มวกเหล็ก เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  18.14 km | แผนที่ | เส้นทาง
เดอะ บูดา รีสอร์ท มวกเหล็ก เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  27.85 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านอิงเขา รีสอร์ท มวกเหล็ก สระบุรี เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  28.19 km | แผนที่ | เส้นทาง
คีรีธาร คันทรีฮัท มวกเหล็ก
  30.15 km | แผนที่ | เส้นทาง
ศูภาลัย ป่าสัก รีสอร์ท แอนด์ สปา เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  30.58 km | แผนที่ | เส้นทาง
ไม้เงินไม้ทองรีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  32.14 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมไร่ธารทิพย์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  32.24 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com