www.touronthai.com

หน้าหลัก >> พิษณุโลก >> ผจญภัยเบาๆ เขาโปกโล้น

ผจญภัยเบาๆ เขาโปกโล้น

 ทริปเดินป่าเดินเขามีทั้งหนักทั้งเบา ภูเขาในเมืองไทยมีมากมายให้นักผจญภัยเลือกตามอัธยาศัยเขาโปกโล้นเป็นเขาลูกที่ไม่สูงมากมายอะไรตั้งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกชาติตระการ ปกติน้ำตกแห่งนี้เป็นน้ำตกที่สวยมากแต่จะว่าไปเวลาไปเที่ยวไม่ยักกะเห็นมีคนเยอะสักเท่าไหร่ เพราะที่เที่ยวในพิษณุโลกมีเยอะมากจนบางทีคงถูกจัดอันดับไว้ไม่สูง นอกเหนือจากน้ำตกชาติตระการในอุทยานเราแทบไม่รู้จักสถานที่อื่นเลย จนที่สุดแล้วก็มีการเปิดเส้นทางท่องเที่ยวไปยังสถานที่แห่งใหม่ที่ยังไม่เป็นที่รู้จัก การเดินทางไปพิชิตเขาโปกโล้นใช้เวลาแค่ไม่นานเพราะระยะทางเดินแค่ประมาณ 1.5 กิโลเมตร (แต่นี่วัดด้วยกูเกิลแมพพอไปเดินจริงมันยาวกว่าแน่นอนอยู่แล้วเนาะ) ทางไม่ชันมากแต่สภาพเขาลูกนี้เป็นดินร่วนปนทรายมีทรายเยอะมีหินทรายบางช่วงมันเลยอาจจะลื่นได้ง่ายกว่า ยิ่งเป็นหน้าฝนหรือวันที่ฝนตกจะเดินลำบากพอสมควรแต่ถ้าเทียบกับเขาที่อื่นๆ แล้วเขาโปกโล้นเป็นเขาที่พิชิตได้ง่ายกว่าเยอะเลยเหมาะสำหรับนักเดินเขามือใหม่

    ความสูงที่ไม่สูงมากมีโอกาสเกิดทะเลหมอกได้ถ้ามีปัจจัยที่ประกอบกันลงตัวอย่างเช่น มีความเย็นพอสมควร ตอนเช้ามีแดดพอสมควร มีความชื้นพอสมควรฝนตกก่อนวันเดินทางยิ่งดี และที่สำคัญลมต้องสงบด้วย มีหลายคนที่มาเดินเขาโปกโล้นได้ภาพทะเลหมอกสวยๆ กลับไป และนั่นคือเหตุผลที่เรามาที่นี่

    เขาโปกโล้นเป็นเขาที่อยู่ล้อมรอบหมู่บ้านหลายหมู่บ้านที่รู้จักกันดีคือบ้านนาเมือง ตำบลนครชุม เป็นหมู่บ้านที่ถึงก่อนใครเพื่อนเมื่อเราเข้ามาในหุบเขาแห่งนี้ สภาพถ้ามองจากเครื่องบินหรือดาวเทียมในกูเกิลแมพหุบเขานี้มีลักษณะเป็นร่องเขายาวๆ จากทิศเหนือไปใต้ ไม่มีรถโดยสารเข้ามาที่นครชุม อำเภอนครไทย หมู่บ้านนี้จึงได้แต่เฝ้ารอต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะขับรถส่วนตัวเข้ามากับนักท่องเที่ยวที่ยังคงนิยมเดินทางด้วยการโบกรถนี่เป็นเสน่ห์ของนครชุม เมื่อมาถึงแล้วต้องหาที่พักค้างคืนซึ่งก็มีแต่โฮมสเตย์เท่านั้นที่เป็นที่พักให้เราในตำบลนครชุมมีอยู่ด้วยกัน 12 หลัง 

    สำหรับคนที่จะเดินทางพิชิตเขาโปกโล้นฟังดูอาจจะเหมือนเรื่องลำบาก แต่ความจริงแล้วไม่เป็นอย่างงั้นเลย ขอแค่มีผู้ช่วยดีๆ อย่าง องค์การบริหารส่วนตำบลนครชุม ที่พร้อมจะให้ความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวทุกเวลาอยู่แล้ว (โฮมสเตย์นครชุมต้องจองล่วงหน้า 1 วัน) อ่านบทความนครชุมโฮมสเตย์เพิ่มเติมคลิกที่นี่

ข้อมูลเพิ่มเติม:องค์การบริหารส่วนตำบลนครชุม โทร.084 381 8961, 099 904 0462

แก้ไขล่าสุด 2017-01-26 06:15:45 ผู้ชม 9517

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
นครชุมโฮมสเตย์

นครชุมโฮมสเตย์  เรียกรวมๆ กันว่าแบบนี้ก็แล้วกัน เป็นหนึ่งในบรรดาโฮมสเตย์ 12 หลังที่มีอยู่ในนครชุม เราออกเดินทางจากกรุงเทพฯ แต่เช้าเข้าเขาค้อพอดีเป็นวันที่มีงานสตรอเบอรี่แลนด์แอนด์กรีนมาร์เก็ต ก็มาเดินช้อปสตรเบอรี่นิดหน่อยแล้วก็กินข้าวที่ร้าน Chaylongbay ออกจากร้านอาหารมุ่งหน้าไปอำเภอนครไทย จากนั้นก็ต่อไปที่ตำบลนครชุมระหว่างนี้จะผ่านจุดชมวิวที่เรียกว่าร่องเขาแห่งนครชุมแวะชมวิวกันนิดหน่อย จากนั้นเส้นทางจะลงเขาเข้าหมู่บ้านเราจองโฮมสเตย์เอาไว้แล้วโดยผ่านอบต.นครชุม บ้านพักหลังนี้สะอาดสะอ้านสะดวกสบายมาก มีห้องนอนใหญ่ๆ 2 ห้อง ห้องโถงใหญ่ๆ ก็มี คนที่นอนกรนเสียงดังมากๆ ออกมานอนห้องโถงได้ด้วย 555

    เรื่องนครชุมโฮมสเตย์เราเขียนไว้อีกบทความหนึ่งคลิกที่ลิงค์ นครชุมโฮมสเตย์

นั่งชมหมู่ดาวที่นครชุม

นั่งชมหมู่ดาวที่นครชุม ตำบลนครชุมมีหลายหมู่บ้าน ติดกับตำบลนครชุมมีอีกตำบลหนึ่งจำชื่อไม่ได้แต่ทั้งหมดอยู่ไม่ไกลกันมาก ปั่นจักรยานเที่ยวก็ได้ มีที่เที่ยวน่าสนใจอย่างบ่อเกลือมีน้ำเกลือธรรมชาติผุดออกมาให้คนตักไปต้มจะได้เกลือสินเธาว์ มีโรงกลั่นเหล้าตรามิตรชาวนาอยู่ท้ายหมู่บ้าน เลยไปอีกหน่อยก็จะมีบ้านทำไม้กวาด บ้านทอผ้าแบบทอมือ ร้านอาหารร้านค้าในนครชุมมีน้อยเปิดบ้างปิดบ้างตามสไตล์ของหมู่บ้านขนาดเล็กๆ เราใช้เวลาวันนี้แบบ slow life มากๆ กินข้าวกับอาหารที่ไม่เคยเจอมาก่อน อย่างไก่หลาม ใข่ป๊าม ไก่เขย่า ป่นปลาเป็นน้ำพริกรสเด็ดของที่นี่ ฯลฯ เอาละไว้อยากรู้เรื่องนครชุม คลิกไปอ่านรีวิวเรื่องนครชุมของเราดีกว่า สรุปว่าหมดแสงอาทิตย์ดับของวันนี้เราเดินไปหลังบ้านพักถ่ายดาวที่ระยิบระยับอยู่เต็มท้องฟ้าเอาไฟฉายมาเขียนตัวหนังสือเล่นพอสนุกดึกพอสมควรแล้วก็เข้านอน

การเดินทางพิชิตเขาโปกโล้น

การเดินทางพิชิตเขาโปกโล้น พาหนะเดียวที่จะพาเราจากหน้าบ้านไปที่เชิงเขาเพื่อที่จะเดินตามเส้นทางขึ้นพิชิตยอดเขาคือรถอีแต๊กคันนี้ เราออกเดินทางตอนตี 4 ครึ่ง เพื่อที่จะเดินทางขึ้นเขาให้ทันแสงเช้าการเดินเท้าใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงสำหรับมือใหม่ส่วนคนที่เดินเขามาบ้างแล้วทำเวลาได้ดีกว่านี้เยอะเลย

ยอดเขาโปกโล้น

ยอดเขาโปกโล้น สำหรับในหมู่บ้านที่เราอยู่เราจะมองเห็นยอดเขานี้ได้ตลอดเวลาและยอดเขานี้นี่แหละที่เราจะต้องเดินขึ้นไป

ผจญภัยเบาๆ เขาโปกโล้น

หลังจากที่ใช้เวลาพอสมควรตามเส้นทางที่มีป้ายบอกและมีคนนำทางก็คือน้องตั้มจากอบต.นครชุม เรามาถึงยอดเขาโปกโล้นตั้งแต่เริ่มฟ้าสางรออีกพักเดียวเราก็เห็นแสงแรกจากเส้นขอบฟ้าเหนือยอดเขาฝั่งตรงข้ามทุกคนตั้งกล้องเตรียมพร้อมสำหรับการเก็บภาพสุดประทับใจ วันที่เดินทางเป็นช่วงที่เริ่มแล้งความชื้นไม่มากพอเราพลาดดูทะเลหมอกแต่วิวเบื้องหน้าของวันนี้บอกเลยว่าไม่ทำให้เราเหนื่อยเปล่า ภาพที่เราเห็นอยู่ตรงหน้าคุ้มค่าที่สุดสำหรับการเดินวันนี้

ผจญภัยเบาๆ เขาโปกโล้น

ผจญภัยเบาๆ เขาโปกโล้น

ผจญภัยเบาๆ เขาโปกโล้น

ผจญภัยเบาๆ เขาโปกโล้น

ผจญภัยเบาๆ เขาโปกโล้น

ผจญภัยเบาๆ เขาโปกโล้น

ผจญภัยเบาๆ เขาโปกโล้น

ร่องเขาแห่งนครชุม

ร่องเขาแห่งนครชุม ทุกคนที่มาในทริปนี้เก็บเกี่ยวความประทับใจด้วยเลนส์จากกล้องของตัวเองจนที่สุดแดดแรงความหนาวเย็นก็ค่อยๆ หายไป เป็นเวลาที่เราก็คงต้องวางกล้องแล้วจัดการมื้อเช้าง่ายๆ ที่เตรียมมาจากหมู่บ้านคือข้าวเหนียวหมูอันแสนอร่อยเก็บภาพจนพอใจแล้วเก็บขยะให้หมดเดินลงจากเขากลับบ้านไปอาบน้ำอาบท่าอำลาเขาโปกโล้นที่เต็มไปด้วยความทรงจำมากมายของพวกเรา

ทิ้งท้ายด้วยความตั้งใจว่าจะกลับมาใหม่เพื่อที่จะมาจับหมอกที่เขาโปกโล้นให้สำเร็จ

ขอขอบคุณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานพิษณุโลก

รีวิว เขาโปกโล้น พิษณุโลก


 "เราคือผู้พิชิตเขาโปกโล้น"

Tot Farm
2017-11-25 20:16:47

เขาโปกโล้น พิษณุโลก


 "ทะเลหมอกเขาโปกโล้น"

Tot Farm
2017-11-25 20:14:07

เขาโปกโล้น พิษณุโลก


 "กลับมาอีกแล้วกับภารกิจพิชิตเขาโปกโล้น แล้วในที่สุดเราก็ประสบความสำเร็จกับทะเลหมอกล้นหลามสวยงามประทับใจ"

Tot Farm
2017-11-25 20:13:34

เขาโปกโล้น พิษณุโลก


 "ทริปนี้โชคดีจริงๆทะเลหมอกเขาโปกโล้นสวยจับใจ
ภาพตรงหน้ามันคุ้มค่ากับการตื่นเช้าเดินทางออกจากบ้านไปสัมผัสความงดงามหรือไม่ ถามใจตัวเองดู

จุดชมวิวเขาโปกโล้น ร่องเขาแห่งนครชุม ทิวทัศน์สวยงาม หนึ่งใน Unseen ของเมืองต้องห้ามพลาด นครไทย พิษณุโลก

#เหนือฝันล้านแรงบันดาลใจ #นครไทย #นครชุม #พิษณุโลก #เมืองต้องห้ามพลาดพลัส

ภาพ Adul Tanthakosai "

Akkasid Tom Wisesklin
2017-11-20 16:38:40

เขาโปกโล้น พิษณุโลก


 "กิจกรรมพิชิตเขาโปกโล้นครั้งที่ 1 14-15 มกราคม คนมาเที่ยวกับ ททท.พิษณุโลกกันเยอะเลย หมอกก็เอาใจวัยรุ่นโชว์จะเต็มที่เลย สุดฟิน ใครจะมาก็มาได้เลยที่นี่ยังมีลุ้นชมทะเลหมอกได้อีกหลายวันจนหมดหนาว"

Akkasid Tom Wisesklin
2017-01-17 07:33:48

เขาโปกโล้น พิษณุโลก


20/20 จาก 4 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ เขาโปกโล้น พิษณุโลก
อีฟกะแอมป์ รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  38.48 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมเพลินดาว เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  41.39 km | แผนที่ | เส้นทาง
Free pick up for 24 hours,4 Beds room เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  48.58 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านสวนนานาธานีฟาร์มสเตย์ เลย
  51.42 km | แผนที่ | เส้นทาง
Nahaeoresort เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  54.95 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านชานภู เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  55.16 km | แผนที่ | เส้นทาง
เลยพันไมล์ รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  55.27 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมด่านซ้าย รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  55.95 km | แผนที่ | เส้นทาง
ลานกางเต็นท์ สวนพฤกษศาสตร์บ้านร่มเกล้า
  56.46 km | แผนที่ | เส้นทาง
ภูนาคำ รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  58.02 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com