www.touronthai.com

หน้าหลัก >> ตราด >> สปาทรายดำวิถีชุมชนบ้านยายม่อม

สปาทรายดำวิถีชุมชนบ้านยายม่อม

 เที่ยววิถีไทยเก๋ไก๋ไม่เหมือนใคร ที่จังหวัดตราด เป็นจังหวัดตัวอย่างที่ดีในการส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชน เพราะมีชุมชนที่เข้มแข็งในการจัดการเรื่องการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในรูปแบบที่ใช้กันอยู่ในต่างประเทศคือระบบนิเวศพิพิธภัณฑ์ หรืออีโค่มิวเซียม โดยการนำเอาสิ่งที่มีอยู่แล้วในชุมชนมานำเสนอให้นักท่องเที่ยวได้ทดลองเรียนรู้ลองทำและเป็นผู้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรต่างๆ ในชุมชน เรียกว่ายิ่งไปเที่ยวมากทรัพยากรก็ยิ่งเพิ่มมาก ชุมชนบ้านยายม่อมเป็นชุมชนที่มีชาวมุสลิมอาศัยรวมกันเป็นส่วนใหญ่ ประกอบอาชีพประมงเล็กๆ จับปลา ปู หมึก ฯลฯ บ้านยายม่อมอยู่ใกล้กับเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแหลมมะขาม ซึ่งเป็นบริเวณที่มีหาดทรายสีดำความรู้ความเชื่อเรื่องการหมกทรายดำรักษาโรคบางอย่างให้หายได้เกิดมาจากชาวบ้านยายม่อมนี่เอง เป็นวิธีปฏิบัติที่สืบทอดกันมานานแล้ว แต่หลายคนไม่เคยได้ยิน ไม่เคยเห็น เลยอยากให้ลองไปสัมผัสด้วยตัวเอง

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท.สำนักงานตราด โทร. 0 3959 7259-60
http://www.tourismthailand.org/trat

แก้ไขล่าสุด 2016-11-01 00:00:00 ผู้ชม 9469

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
มัสยิดบ้านยายม่อม

มัสยิดบ้านยายม่อม เส้นทางจากตราดมายังแหลมงอบ มีชุมชนหลายชุมชนที่อยู่ข้างทางที่ปกติเราไม่เคยได้สนใจ หรือไม่เคยรู้ว่าเขามีอะไรดีน่าเข้าไปเที่ยวชมได้บ้างหรือเปล่า ส่วนใหญ่ตรงมาแหลมงอบเกือบร้อยทั้งร้อยต้องข้ามไปเที่ยวเกาะ แต่ถ้าใครที่สนใจเรียนรู้วิถีชีวิตของคนบ้านอื่นเมืองอื่นเหมือนอย่างเรา บอกเลยว่าลองแวะเข้ามาแยกบ้านยายม่อมเดี๋ยวจะพาไปดูอะไรดีๆ เริ่มจากมัสยิดหลังนี้ ตรงไปอีกหน่อยจะเป็นสะพานข้ามคลอง

สปาทรายดำวิถีชุมชนบ้านยายม่อม

สะพานใกล้ๆ มัสยิด จะมีมองเห็นเรือจอดเรียงรายเป็นเรือลำเล็กๆ สำหรับจับกุ้งหอยปูปลาเพื่อเลี้ยงชีพของชาวประมงบ้านยายม่อม ไม่ใช่จับคราวละมากๆ โดยไม่ใส่ใจว่าวันหนึ่งมันจะหมดไปจากทะเล คนละแวกนี้หรือคนถิ่นอื่นที่อยู่ใกล้เคียงกับบ้านยายม่อมรู้ว่าชาวบ้านจะออกไปจับปูจับปลาจะมารอซื้อปลาจากชาวบ้านได้ปลาสดและราคาถูกยิ่งกว่าจะไปหาซื้อจากตลาดที่ไหนได้

สปาทรายดำวิถีชุมชนบ้านยายม่อม

สปาทรายดำวิถีชุมชนบ้านยายม่อม

ชุมชนเล็กๆ แห่งนี้อยู่กันอย่างถ้อยทีถ้อยอาศัย มีสนามกีฬา เล่นได้ทั้งบาสและตะกร้อ หรือจะเล่นฟุดบอลสนามเล็กๆ ก็ได้ มีตาข่ายกั้นไม่ให้ลูกบอลหลุดออกไปนอกสนามเพราะด้านข้างเป็นทะเล มองเห็นเกาะช้างและท่าเรือแหลมงอบได้เลย เป็นสนามกีฬาที่วิวสวยมาก ด้านนอกสร้างศาลาไว้ให้ออกไปนั่งรับลมชมวิวสบายๆ

สปาทรายดำวิถีชุมชนบ้านยายม่อม

สปาทรายดำ

สปาทรายดำ ภูมิปัญญาของชาวบ้านยายม่อมเท่านั้น ไม่สามารถมีชุมชนไหนจะลอกเลียนแบบได้ เพราะว่าหาดทรายดำมีอยู่ที่บ้านยายม่อมเป็นหาดทอดยาวไปตามแนวป่าชายเลน ป่าสงวนแห่งชาติแหลมมะขาม มีเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย และมีเพียง 5 แห่งในโลกนี้เท่านั้น ชาวบ้านยายม่อมใช้ประโยชน์จากทรายดำในฐานะเป็นเหมือนทรายรักษาโรค โดยมาเป็นโรคเกี่ยวกับกระดูก ข้อ กล้ามเนื้อ เช่นปวดขา ปวดเมื่อยตามตัว ปกติวิธีรักษาจะนอนไปกับทรายดำแล้วเอาทรายดำกลบ เรียกว่าหมกทรายดำ ถ้าปวดข้อเท้าก็กลบแค่ช่วงข้อเท้า ถ้าปวดขาก็กลบไปทั้งขา แต่ก็มีบ้างที่เอามาทำเป็นสปาเพื่อให้ผิวพรรณเนียนนุ่มดูเด็กลงด้วยการกลบทั้งตัวและต้องถอดเสื้อผ้าออกเลยมีการคิดค้นเอาสุ่มไก่มาดัดแปลงเป็นห้องสปาทรายดำเพื่อบดบังสายตา

กะลาหน้าเด้ง

กะลาหน้าเด้ง เป็นชื่อเรียกของการทำสปาผิวหน้าด้วยการใช้ถ่านจากกะลามะพร้าวเอามาเผาจนกลายเป็นผงถ่ายผสมกับส่วนผสมอื่นจนได้ที่เอามาพอกหน้า ทำควบคู่ไปกับการทำสปาหมกทรายดำ ผิวก็จะสวยเปล่งปลั่งเนียนนุ่มทั้งตัว

สปาทรายดำวิถีชุมชนบ้านยายม่อม

หมกทรายดำ

หมกทรายดำ เป็นวิธีแบบง่ายๆ ถ้าเป็นผู้ชายจะไม่ไปหมกทรายในสุ่มไก่ ใช้วิธีใส่กางเกงขาสั้นนอนลงกับทรายแล้วให้คนช่วยกลบ ปกติใช้ทรายดำที่แห้งกลางแดด เป็นเรื่องแปลกที่ทรายดำกลางแดดน่าจะร้อนจัดจนลงไปนอนกลบไม่ได้ แต่ความจริงแล้วถึงทรายดำจะอยู่กลางแดดแต่ก็แค่อุ่นๆ เท่านั้นไม่ร้อนเหมือนทรายทั่วไป พอนอนลงเอาทรายกลบทั้งตัวแล้วก็เอาน้ำราดให้น้ำค่อยๆ ซึมลงไปช้าๆ แปลกอีกแล้วที่เวลาเทน้ำลงทรายดำน้ำไม่ถูกดูดหายวับเหมือนทรายปกติ แต่ไหลไปเรื่อยแล้วค่อยซึมลงช้ามาก การเทน้ำต้องค่อยๆ เทหลายๆ รอบพอให้มีน้ำลงไประหว่างนี้เราจะรู้สึกเหมือนกับว่าทรายมันดูดตามตัวเราตุบๆๆ ชาวบ้านยายม่อมเชื่อกันมาและทำต่อกันมาว่าจะทำให้หายปวดเมื่อย จนทุกวันนี้ก็ยังทำอยู่ บางคนเป็นอัมพฤกษ์ได้ยินข่าวทรายดำก็มานอนหมกตัวปรากฏว่าหายจากโรคอัมพฤกษ์ไปอย่างประหลาด ข้อมูลเชิงวิชาการของทรายดำเราเขียนไว้ในหน้าหาดทรายดำแล้วนะ

หาดทรายดำ

หาดทรายดำ จากหมู่บ้านยายม่อมมีแนวป่าชายเลนยาวไปจนถึงบริเวณที่ชื่อหัวสวน (แต่ตอนนี้เรียกว่าหาดทรายดำแล้ว) ในป่าชายเลนก็จะมีแนวของทรายดำยาวไปเรื่อยๆ คู่กันไป รวมแล้วกิโลกว่าๆ ถือว่าเป็นหาดทรายดำที่ยาวมาก ตอนนี้บริเวณป่าชายเลนทั้งหมดกำลังก่อสร้างสะพานคอนกรีตให้เดินเที่ยวชมได้สบายๆ เหลือช่วงสุดท้ายที่จะมีสะพานเชื่อมมาจนถึงบ้านยายม่อม อีกไม่นานก็คงจะเสร็จสมบูรณ์ให้เราได้เดินเที่ยวและมานอนสปาทรายดำ ทำทรีตเมนท์กะลาหน้าเด้ง เดินดูหอยขาว หอยขี้ค้อน ปูแสม ปลาตีน ฯลฯ 

เส้นทางศึกษาธรรมชาติหาดทรายดำ

เส้นทางศึกษาธรรมชาติหาดทรายดำ

หาหอยขาว

หาหอยขาว กิจกรรมอย่างหนึ่งของชาวบ้านยายม่อมเกิดบางวันอยากกินหอยขาวก็แค่เดินไปเขี่ยๆ คุ้ยๆ ไม่ต้องขุดลึกมากมายไม่นานก็ได้หอยกลับมาเต็มถุง เพราะชาวบ้านรู้จักกินรู้จักใช้ จับแบบพอกิน ไม่งั้นต่อให้มีมากยังไงมันก็หมด

สปาทรายดำวิถีชุมชนบ้านยายม่อม

แมวจ้องปลา

แมวจ้องปลา ปิดท้ายอำลาบ้านยายม่อมด้วยภาพเก็บตกของเจ้าแมวที่นั่งมองปลาอย่างสงบ เจ้าของเค้าเลี้ยงดีแมวพวกนี้ไม่ขโมย แค่นั่งรอว่าเมื่อไหร่ส่วนของตัวเองจะมาซะที

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ ชุมชนบ้านยายม่อม ตราด
บ้านสุลดา เกสต์เฮาส์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.15 km | แผนที่ | เส้นทาง
สุชานารี @ แหลมงอบ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.22 km | แผนที่ | เส้นทาง
ลาเวนเดอร์ วิลล่า เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  14.07 km | แผนที่ | เส้นทาง
ทิวลิป วิลล่า เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  14.17 km | แผนที่ | เส้นทาง
Goodview Seafood & Resort เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  14.20 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมการ์เดน ออฟ จอย เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  14.23 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรส คอทเทจ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  14.29 km | แผนที่ | เส้นทาง
เมเปิ้ล คอทเทจ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  14.32 km | แผนที่ | เส้นทาง
เบลสเซด เกาะช้าง โฮมสเตย์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  14.32 km | แผนที่ | เส้นทาง
เกรซ วิลล์ รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  14.33 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com